Mình mới thay xong chai Petrol 1 thứ nhất sau hơn 1400km (e có 2 chai) cho AB150, mình có 1 số đánh giá như sau:
- Thời gian rodai nhớt quá dài, 500 km đầu tiên thực sự khá ì máy, từ km thứ 500-800 thì có đỡ hơn, và chỉ thực sự bốc, nhẹ tay ga khi qua hơn 800km.
- Độ hao xăng tương tự như trên, mình đo bằng số km/l trên AB, từ 0-500, chỉ số km/l tăng rất chậm, từ 0 (mình reset trip A) lên tới tầm 45 km/l (tăng từ từ). Từ 500-800 thì số km/l ổn định (dao động trong khoảng 45.3-45.7), sau 800 cảm giác đi bốc hơn, nên lượng xăng cũng tăng lên tầm 46.4-46.8.
- Nói về độ bốc của nhớt: thực sự nhớt phải tương đối nóng mới rõ rệt. Mình đi đường HN (phố Huế) gồm nhiều đèn đỏ và kẹt xe, ngày loanh quanh 20km/4 lần (sáng, trưa, chiều, tối); thì buổi sáng máy không bốc bằng các buổi khác (mình nổ máy xe tầm 1p trước khi chạy), cảm giác bốc nhất là lúc chiều và tối.
- Một đặc điểm khác (từ km 800 trở đi) là ở tốc độ cao cảm giác bốc hơn tốc độ thấp, từ 0-30km/h thì xe lên ga cũng bình thường như nhớt hãng, tuy nhiên ở dải tốc 40-70 xe tăng tốc khá tốt, và khi thắng gấp, xe lấy lại vận tốc cũng rất nhanh, nhẹ ga.
- Mình vừa thay sang chai Petrol thứ 2, thì cảm giác ko cần phải rodai nhớt nữa, lên ga nhẹ, số km/l mình reset xong thì tăng rất nhanh, mới đi có vài km thì đã lên tầm 46-48km/l (do chưa ổn định, đi một thời gian dài xong mới đánh giá lại).
- Mình đánh giá ưu điểm của nhớt này như sau:
+) Giá rẻ (90k/l, rẻ hơn cả nhớt hãng)
+) Khá bốc, tốt nhất từ chai thứ 2 trở đi
+) Tiết kiệm xăng
- Và đây là nhược điểm (ko ít đâu)
+) Độ hao hụt nhớt rất lớn, mỗi 500km mình kiểm tra 1 lần, thì trên que thăm nhớt phải hụt từ vạch max tới xuống trên vạch min một xíu. Thím nào mua thì nên mua chai 1l, về sau mỗi 500km châm thêm. Hụt nhớt còn hơn nhớt hãng.
+) Phù hợp cho thời tiết nóng, HN 2 tuần trước lạnh sun vòi, thì nhớt mình cũng làm xe ì ạch vãi chưởng, và hao xăng hơn (có thể do tốn thêm thời gian làm nóng trước khi chạy)
+) Thay ra cảm giác có mạt, sờ thấy cứng tay (tuy nhiên cái này là ko rõ thế nào, vì xe mình mới có 3k km), tuy nhiên dù số km nhỏ nhưng đây đã là lần thứ 5 mình thay nhớt.
+) Gào hay ko thì mình cũng chịu, vì gào hay xào máy cũng ko bằng được bộ nồi AB150 nó gào, át hết mịa tiếng động cơ rồi.
P/S: Mình chia sẻ thêm về tiêu chí chọn nhớt của mình, về giá phải thấp hơn hoặc ít nhất là bằng nhớt hãng (chai nhớt hãng mình thay 100k - cho 1000km/1), nên cho dù chọn 300V hay Ipone, thì cũng phải đảm bảo được số km/VNĐ như vậy. Thứ 2 là về độ bốc, mình đi khá cục súc, phóng nhanh phanh gấp, nên độ bốc phải càng lâu càng tốt. Thứ 3 và độ hao xăng, nhớt nào cứ làm cho số km/l trên hoặc xấp xỉ số mà Honda công bố là ngon.
Sau 1500km nữa mình chắc chọn chai SPX2 để thử, rồi mình sẽ đánh giá lại chai nhớt Petrol -1 thứ 2 này.
View attachment 966050