thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Có bác nào xe bị hiện tượng dầu phanh trước và nước mát mau hụt không? xe em chạy gần 1 năm dầu phanh trước đã gần vạch min (em đi ít khi phanh lắm, bố thắng gần như mới), nước mát châm 1 lần rồi, chạy được tầm 4 tháng lại đến giữa 2 vạch max/min. Đi nhẹ nhàng, không thốc ga, không đi qua 50kmph, ít tắc đường.
Dầu phanh thì mình không biết, chứ nước mát bạn thay nước xịn sẽ lâu hụt hơn nước hãng
 
Mình mới thay xong chai Petrol 1 thứ nhất sau hơn 1400km (e có 2 chai) cho AB150, mình có 1 số đánh giá như sau:
  • Thời gian rodai nhớt quá dài, 500 km đầu tiên thực sự khá ì máy, từ km thứ 500-800 thì có đỡ hơn, và chỉ thực sự bốc, nhẹ tay ga khi qua hơn 800km.
  • Độ hao xăng tương tự như trên, mình đo bằng số km/l trên AB, từ 0-500, chỉ số km/l tăng rất chậm, từ 0 (mình reset trip A) lên tới tầm 45 km/l (tăng từ từ). Từ 500-800 thì số km/l ổn định (dao động trong khoảng 45.3-45.7), sau 800 cảm giác đi bốc hơn, nên lượng xăng cũng tăng lên tầm 46.4-46.8.
  • Nói về độ bốc của nhớt: thực sự nhớt phải tương đối nóng mới rõ rệt. Mình đi đường HN (phố Huế) gồm nhiều đèn đỏ và kẹt xe, ngày loanh quanh 20km/4 lần (sáng, trưa, chiều, tối); thì buổi sáng máy không bốc bằng các buổi khác (mình nổ máy xe tầm 1p trước khi chạy), cảm giác bốc nhất là lúc chiều và tối.
  • Một đặc điểm khác (từ km 800 trở đi) là ở tốc độ cao cảm giác bốc hơn tốc độ thấp, từ 0-30km/h thì xe lên ga cũng bình thường như nhớt hãng, tuy nhiên ở dải tốc 40-70 xe tăng tốc khá tốt, và khi thắng gấp, xe lấy lại vận tốc cũng rất nhanh, nhẹ ga.
  • Mình vừa thay sang chai Petrol thứ 2, thì cảm giác ko cần phải rodai nhớt nữa, lên ga nhẹ, số km/l mình reset xong thì tăng rất nhanh, mới đi có vài km thì đã lên tầm 46-48km/l (do chưa ổn định, đi một thời gian dài xong mới đánh giá lại).
  • Mình đánh giá ưu điểm của nhớt này như sau:
+) Giá rẻ (90k/l, rẻ hơn cả nhớt hãng)
+) Khá bốc, tốt nhất từ chai thứ 2 trở đi
+) Tiết kiệm xăng
- Và đây là nhược điểm (ko ít đâu)
+) Độ hao hụt nhớt rất lớn, mỗi 500km mình kiểm tra 1 lần, thì trên que thăm nhớt phải hụt từ vạch max tới xuống trên vạch min một xíu. Thím nào mua thì nên mua chai 1l, về sau mỗi 500km châm thêm. Hụt nhớt còn hơn nhớt hãng.
+) Phù hợp cho thời tiết nóng, HN 2 tuần trước lạnh sun vòi, thì nhớt mình cũng làm xe ì ạch vãi chưởng, và hao xăng hơn (có thể do tốn thêm thời gian làm nóng trước khi chạy)
+) Thay ra cảm giác có mạt, sờ thấy cứng tay (tuy nhiên cái này là ko rõ thế nào, vì xe mình mới có 3k km), tuy nhiên dù số km nhỏ nhưng đây đã là lần thứ 5 mình thay nhớt.
+) Gào hay ko thì mình cũng chịu, vì gào hay xào máy cũng ko bằng được bộ nồi AB150 nó gào, át hết mịa tiếng động cơ rồi.
P/S: Mình chia sẻ thêm về tiêu chí chọn nhớt của mình, về giá phải thấp hơn hoặc ít nhất là bằng nhớt hãng (chai nhớt hãng mình thay 100k - cho 1000km/1), nên cho dù chọn 300V hay Ipone, thì cũng phải đảm bảo được số km/VNĐ như vậy. Thứ 2 là về độ bốc, mình đi khá cục súc, phóng nhanh phanh gấp, nên độ bốc phải càng lâu càng tốt. Thứ 3 và độ hao xăng, nhớt nào cứ làm cho số km/l trên hoặc xấp xỉ số mà Honda công bố là ngon.
Sau 1500km nữa mình chắc chọn chai SPX2 để thử, rồi mình sẽ đánh giá lại chai nhớt Petrol -1 thứ 2 này.
View attachment 966050
Xe mới làm gì mà hụt ghê vậy bác. Em AB 125 2014 - 113k km sau khi đổi qua kixx ultra scooter 5w40 chạy 2.000km thay ra hụt có 150ml, mà thằng kixx mấy chổ bán 1L giá chát kinh dị, nên em đang đổi qua SP Green Scooter 1L, xe củ nó khổ mỗi 500km phải chăm nhớt, :(. Được cái máy vẫn còn bốc vs xăng cộ vẫn như từ lúc mua đến h, tầm 53km/L chạy đi làm nội thành không bị kẹt xe, 58km/L nếu đi đường trường. Bác @DrDVVOZ cho hỏi SP Green Scooter chạy tầm bn km thay là vừa, xưa h em chạy từa lưa nhớt, bền nhất là shell advance ultra 3.000km thay 1 lần mà dạo này giá chát quá vs shell chạy máy ì kinh dị, ì hơn mấy thằng nhớt rẻ hơn như kixx, S-oil luôn.
 
Xe mới làm gì mà hụt ghê vậy bác. Em AB 125 2014 - 113k km sau khi đổi qua kixx ultra scooter 5w40 chạy 2.000km thay ra hụt có 150ml, mà thằng kixx mấy chổ bán 1L giá chát kinh dị, nên em đang đổi qua SP Green Scooter 1L, xe củ nó khổ mỗi 500km phải chăm nhớt, :(. Được cái máy vẫn còn bốc vs xăng cộ vẫn như từ lúc mua đến h, tầm 53km/L chạy đi làm nội thành không bị kẹt xe, 58km/L nếu đi đường trường. Bác @DrDVVOZ cho hỏi SP Green Scooter chạy tầm bn km thay là vừa, xưa h em chạy từa lưa nhớt, bền nhất là shell advance ultra 3.000km thay 1 lần mà dạo này giá chát quá vs shell chạy máy ì kinh dị, ì hơn mấy thằng nhớt rẻ hơn như kixx, S-oil luôn.
Mình ko rõ nhớt Petrol này thế nào, nhưng khi mình chạy nhớt hãng, 600km vẫn gần như ko hụt nhớt, đổi sang Petrol này mới bị
 
Có bác nào xe bị hiện tượng dầu phanh trước và nước mát mau hụt không? xe em chạy gần 1 năm dầu phanh trước đã gần vạch min (em đi ít khi phanh lắm, bố thắng gần như mới), nước mát châm 1 lần rồi, chạy được tầm 4 tháng lại đến giữa 2 vạch max/min. Đi nhẹ nhàng, không thốc ga, không đi qua 50kmph, ít tắc đường.
Nhiều khi dầu và nước fake :LOL:
 
Mình mới thay xong chai Petrol 1 thứ nhất sau hơn 1400km (e có 2 chai) cho AB150, mình có 1 số đánh giá như sau:
  • Thời gian rodai nhớt quá dài, 500 km đầu tiên thực sự khá ì máy, từ km thứ 500-800 thì có đỡ hơn, và chỉ thực sự bốc, nhẹ tay ga khi qua hơn 800km.
  • Độ hao xăng tương tự như trên, mình đo bằng số km/l trên AB, từ 0-500, chỉ số km/l tăng rất chậm, từ 0 (mình reset trip A) lên tới tầm 45 km/l (tăng từ từ). Từ 500-800 thì số km/l ổn định (dao động trong khoảng 45.3-45.7), sau 800 cảm giác đi bốc hơn, nên lượng xăng cũng tăng lên tầm 46.4-46.8.
  • Nói về độ bốc của nhớt: thực sự nhớt phải tương đối nóng mới rõ rệt. Mình đi đường HN (phố Huế) gồm nhiều đèn đỏ và kẹt xe, ngày loanh quanh 20km/4 lần (sáng, trưa, chiều, tối); thì buổi sáng máy không bốc bằng các buổi khác (mình nổ máy xe tầm 1p trước khi chạy), cảm giác bốc nhất là lúc chiều và tối.
  • Một đặc điểm khác (từ km 800 trở đi) là ở tốc độ cao cảm giác bốc hơn tốc độ thấp, từ 0-30km/h thì xe lên ga cũng bình thường như nhớt hãng, tuy nhiên ở dải tốc 40-70 xe tăng tốc khá tốt, và khi thắng gấp, xe lấy lại vận tốc cũng rất nhanh, nhẹ ga.
  • Mình vừa thay sang chai Petrol thứ 2, thì cảm giác ko cần phải rodai nhớt nữa, lên ga nhẹ, số km/l mình reset xong thì tăng rất nhanh, mới đi có vài km thì đã lên tầm 46-48km/l (do chưa ổn định, đi một thời gian dài xong mới đánh giá lại).
  • Mình đánh giá ưu điểm của nhớt này như sau:
+) Giá rẻ (90k/l, rẻ hơn cả nhớt hãng)
+) Khá bốc, tốt nhất từ chai thứ 2 trở đi
+) Tiết kiệm xăng
- Và đây là nhược điểm (ko ít đâu)
+) Độ hao hụt nhớt rất lớn, mỗi 500km mình kiểm tra 1 lần, thì trên que thăm nhớt phải hụt từ vạch max tới xuống trên vạch min một xíu. Thím nào mua thì nên mua chai 1l, về sau mỗi 500km châm thêm. Hụt nhớt còn hơn nhớt hãng.
+) Phù hợp cho thời tiết nóng, HN 2 tuần trước lạnh sun vòi, thì nhớt mình cũng làm xe ì ạch vãi chưởng, và hao xăng hơn (có thể do tốn thêm thời gian làm nóng trước khi chạy)
+) Thay ra cảm giác có mạt, sờ thấy cứng tay (tuy nhiên cái này là ko rõ thế nào, vì xe mình mới có 3k km), tuy nhiên dù số km nhỏ nhưng đây đã là lần thứ 5 mình thay nhớt.
+) Gào hay ko thì mình cũng chịu, vì gào hay xào máy cũng ko bằng được bộ nồi AB150 nó gào, át hết mịa tiếng động cơ rồi.
P/S: Mình chia sẻ thêm về tiêu chí chọn nhớt của mình, về giá phải thấp hơn hoặc ít nhất là bằng nhớt hãng (chai nhớt hãng mình thay 100k - cho 1000km/1), nên cho dù chọn 300V hay Ipone, thì cũng phải đảm bảo được số km/VNĐ như vậy. Thứ 2 là về độ bốc, mình đi khá cục súc, phóng nhanh phanh gấp, nên độ bốc phải càng lâu càng tốt. Thứ 3 và độ hao xăng, nhớt nào cứ làm cho số km/l trên hoặc xấp xỉ số mà Honda công bố là ngon.
Sau 1500km nữa mình chắc chọn chai SPX2 để thử, rồi mình sẽ đánh giá lại chai nhớt Petrol -1 thứ 2 này.
View attachment 966050

Mình đng đj nhớt hãng cho future. Vừa mới thay qua petrol 1 10w30 này thì nó ì quá, chạy nặng kinh khủng, ko biết nên tiếp hay thay lại chai hãng đây..

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
 
Có bác nào xe bị hiện tượng dầu phanh trước và nước mát mau hụt không? xe em chạy gần 1 năm dầu phanh trước đã gần vạch min (em đi ít khi phanh lắm, bố thắng gần như mới), nước mát châm 1 lần rồi, chạy được tầm 4 tháng lại đến giữa 2 vạch max/min. Đi nhẹ nhàng, không thốc ga, không đi qua 50kmph, ít tắc đường.
Dầu thắng nhìn kĩ lại, dầu thắng đâu hụt, trừ bố thắng mòn dầu xuống bù phần bố mòn.Việc xì ống dầu chưa biết.
Nước mát thay nước mới trước coi sao.
 
Mình đng đj nhớt hãng cho future. Vừa mới thay qua petrol 1 10w30 này thì nó ì quá, chạy nặng kinh khủng, ko biết nên tiếp hay thay lại chai hãng đây..

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
Thím đi thêm 1 thời gian xem, mà với nhớt này trời lạnh, phải khoảng tầm 10-15p chạy xe mình mới thấy bốc
 
Có cách nào fix hiệu quả lỗi rung baga giữa jupiter fi ko mọi người, xài con baga inox cũng mỏng lúc mua xe tặng tới giờ, thấy coa 10 ly đẹp mà thấy ko cần thiết đổi lắm nên thôi, có cái nó bị rung, chêm long đền inox vào vẫn rung
 
Clip của TQ em thấy có vẻ nhớt loãng tản nhiệt tốt hơn so với đặc (Lấy trên group NVX)
Nhớt hộp số,nhớt loãng bánh răng quay quăng nhớt nhiều hơn nhớt đặc mà.Chứ đâu liên quan nhiệt độ nhớt máy.
Clip kiểu này Tây có nhiều.
 
Ban đầu mới mua xe cũng lăn tăn lắm, em yêu khoa học nghiên cứu đủ loại, đủ phụ gia, đủ các loại lái,... giờ 2-3 chiếc rồi cứ full synthentic múc thôi, chả lăn tăn làm gì để đầu óc làm chuyện khác.
Khác biệt ko quá lớn đâu các bác. Shell với motul đổi qua đổi lại là được rồi :sick:
Tips cho mấy bác đừng nghe thằng sale nào bán con liqui moly xanh lè xanh lét nhé, đổ vào ngu đần luôn đấy. Cứ jaso mb đẩy.
E có làm việc với bọn kỹ sư của liqui, chúng nó gửi cả email xác nhận k nên dùng cho xe máy nhé. Hehee
 
Thím đi thêm 1 thời gian xem, mà với nhớt này trời lạnh, phải khoảng tầm 10-15p chạy xe mình mới thấy bốc

Xe mình mới đi canh chỉnh lại nó chạy nhẹ cực kỳ luôn, hí hửng thay nhớt full tổng hợp thay nhớt hãng, thay vào máy ì ạch kinh. Để chạy thêm 1,2 ngày xem sao..

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
 
Tips cho mấy bác đừng nghe thằng sale nào bán con liqui moly xanh lè xanh lét nhé, đổ vào ngu đần luôn đấy. Cứ jaso mb đẩy.
E có làm việc với bọn kỹ sư của liqui, chúng nó gửi cả email xác nhận k nên dùng cho xe máy nhé. Hehee
Cho mình xin tấm hình mail của Liqui xác nhận với. Đem khè đám gian thương hay thuốc nhớt Liqui. Suốt ngày cứ Liqui mắc mệt luôn.
 
Tips cho mấy bác đừng nghe thằng sale nào bán con liqui moly xanh lè xanh lét nhé, đổ vào ngu đần luôn đấy. Cứ jaso mb đẩy.
E có làm việc với bọn kỹ sư của liqui, chúng nó gửi cả email xác nhận k nên dùng cho xe máy nhé. Hehee
cho mình xem câu trả lời của liqui đi thím? mà chai nhớt gì ko phù hợp :misdoubt:
 
Dầu thắng nhìn kĩ lại, dầu thắng đâu hụt, trừ bố thắng mòn dầu xuống bù phần bố mòn.Việc xì ống dầu chưa biết.
Nước mát thay nước mới trước coi sao.
Nhiều khi dầu và nước fake :LOL:

Xe em chưa thay hay châm dầu phanh bao giờ, nước thì mới châm 1 lần trong head to nên chắc không fake đâu.

Xì thì em nghĩ khó, tại nếu xì thì nó xuống nhanh hơn chứ nhỉ?
 
Xe em chưa thay hay châm dầu phanh bao giờ, nước thì mới châm 1 lần trong head to nên chắc không fake đâu.

Xì thì em nghĩ khó, tại nếu xì thì nó xuống nhanh hơn chứ nhỉ?
Bình dầu khó nhìn rõ, kĩ tháo ra coi hoặc bố thắng mòn.
 
Back
Top