kiến thức Lần đầu tự thay dầu động cơ tại nhà cho tiết kiệm

Đi từ Văn Giang qua vành đai 3, Nguyễn Trãi, Viện 103 hết khoảng 1h15p và đây là mức tiêu hao nhiên liệu. Trước đây khi còn dùng dầu Toyota thì nó luôn báo 5L trở lên. Chênh lệch ít còn không phát hiện ra chứ lệch gần 10% thế này thì quá đơn giản để thấy.
Tiêu chuẩn chất lượng dầu Havoline là SN Plus còn của Toyota chỉ là SN, đó là lý do dầu Toyota tốn xăng hơn. Cả về đánh giá thực tế lẫn thông số trên can dầu đều cho thấy dầu ở hãng khó có thể bằng dầu bên ngoài.
View attachment 2436575
Đầu tiên nhé.
Anh thay dầu thì mức dầu có như hãng thay ko ?


via theNEXTvoz for iPhone
 
Anh lấy căn cứ gì nói tự bảo dưỡng là không tốt? Anh cho rằng dầu phuy của Toyota là sẽ rất tốt hay sao? Tôi có chạy dịch vụ đâu mà xe giúp tôi kiếm tiền?
Tự bảo dưỡng được là tốt, nhưng anh làm thì chưa đến, anh thay dầu mà lọc không thay thì vẫn còn dầu cũ dù lượng ít nó vẫn đang nằm trong cái lọc dầu kia
 
Tự bảo dưỡng được là tốt, nhưng anh làm thì chưa đến, anh thay dầu mà lọc không thay thì vẫn còn dầu cũ dù lượng ít nó vẫn đang nằm trong cái lọc dầu kia
Đại lý 2 lần thay dầu mới thay lọc nhé. Mở sách HDSD ra xem nó nói bao lâu mới thay lọc đi. Đừng có cái gì cũng nghe thợ vườn rồi cho rằng thay sớm là tốt hơn.
 
Đại lý 2 lần thay dầu mới thay lọc nhé. Mở sách HDSD ra xem nó nói bao lâu mới thay lọc đi. Đừng có cái gì cũng nghe thợ vườn rồi cho rằng thay sớm là tốt hơn.
Xe tôi mỗi lần thay dầu là thay luôn cả lọc, trong sách HDSD luôn nhé, xe tôi bảo dưỡng mỗi 8000km, dầu synthetic toàn phần, hãng dùng Castrol Edge Professional 5W-30 Có hơn 200k 1L, 217 gì đấy nếu tôi nhớ không nhầm, dầu chơi can chứ không phải dầu phuy nhé, mang ra mới bóc tem trên can luôn.
 
Xe tôi mỗi lần thay dầu là thay luôn cả lọc, trong sách HDSD luôn nhé, xe tôi bảo dưỡng mỗi 8000km, dầu synthetic toàn phần, hãng dùng Castrol Edge Professional 5W-30 Có hơn 200k 1L, 217 gì đấy nếu tôi nhớ không nhầm, dầu chơi can chứ không phải dầu phuy nhé, mang ra mới bóc tem trên can luôn.
Ông thay 8000km thì gần bằng mốc 10.000 của hãng còn gì?
 
Đây là lần đầu tiên mình tự thay dầu nhớt cho ô tô. Như các bạn đã biết, trước đây mình đã nói sẽ đi vượt 5000 km để cảm nhận máy móc nó có khác biệt gì không. Thì sau khi đi tới 6500 km thấy động cơ có dấu hiệu hơi gằn, kêu to hơn, biết là không thể cố chạy thêm nữa nên mình đã đặt chai dầu Havoline thay thử. Chai này có cùng thông số với chai của Toyota và sản xuất cùng công ty Caltex. Mời mọi người cùng xem quá trình lần đầu tiên mình mày mò thay dầu cho động cơ nhé!
- Chọn dầu:
Mình vào Toyota mua can dầu về để lấy thông số, họ dùng dầu 10W-30 do Caltex sản xuất. Thế là mình đặt can Havoline thông số tương đương về thay.
View attachment 2419905
- Xả dầu:
Mình đánh xe lên chỗ dốc, kê gạch chèn vào bánh, ốc xả dầu khá dễ thấy phía bên phải đầu xe. Dùng ống điếu 12mm vặn ra khá đơn giản.

View attachment 2419918
- Lắp ốc xả dầu:
Sau khi nhớt chảy hết, thay long đền ốc xả và vặn lại. Dùng lực siết vừa phải là đủ.
View attachment 2419928
- Mở lắp rót dầu:
Khâu này phải dùng kìm đệm miếng vải vặn mới ra.
View attachment 2419940
Sau đó mình dùng phễu và rót từ từ. Động cơ Vios mỗi lần thay hết khoảng 3,1L.
View attachment 2419951
Vừa rót mình vừa phải rút que thăm dầu ra kiểm tra. Thiếu thì bổ sung nó dễ chứ thừa không biết hút ra kiểu gì. Mình đổ nó chạm vạch trên cùng thì dừng. Như ảnh là giữa vạch thì mình rót bổ sung thêm.
View attachment 2419953
- Đậy nắp:
Mình dùng kìm lót miếng vải và vặn cho trùng với vạch trắng đánh dấu là xong.
View attachment 2419963
Nổ máy thấy êm như mỗi lần đi bảo dưỡng ở đại lý. Trước đó thì đạp ga thấy hơi ì ì, tiếng máy cũng khá to, giờ thì lại ngon rồi. Tổng thiệt hại hết 300k cả tiền dầu lẫn long đền lót ốc. Nếu mang ra Toyota thì phải tốn tầm 600k, chưa kể các mốc 10.000km cũng hơn triệu nên tính ra mình tiết kiệm kha khá. Chưa kể là phải nghỉ làm, đi 30km mới tới được đại lý. Thao tác khá đơn giản và giúp mình hiểu hơn về chiếc xe mà trước đây cứ sợ nọ sợ kia. Mang ra đại lý họ cũng chỉ kiểm tra vớ vẩn thôi chứ cũng không động chạm gì nhiều mà phí lại cao. Chắc từ nay mình chỉ mang xe ra đó ở mốc 20.000, còn lại tự thay dầu tại nhà.
Chào con người của sự lỳ và liều
 
Ông thay 8000km thì gần bằng mốc 10.000 của hãng còn gì?
Tôi thay mốc 8k vì hãng tôi quy định là 8k, còn HDSD thì đầy con xe hãng nó kêu không phải thay dầu hộp số đấy =]]. Hãng khuyến các mốc thay dầu còn dựa vào điều kiện vận hành ở quốc gia sở tại chứ như anh viết đấy, 5k thay dầu cái nó chạy khác hẳn đấy thôi. Xe tôi thay đúng hướng dẫn, cũng chả hết bao nhiêu nên cứ đút vào hãng rồi xem thợ làm tiện đứng nói chuyện để học hỏi thêm với cả anh em vui vẻ với mình rồi thì sau ném xe vào có việc gì anh em cũng ưu tiên hơn. Trước giờ bảo dưỡng chưa bao giờ tôi ngồi phòng chờ cả, toàn ra hóng hớt các thứ cho vui
IMG_0167.jpeg
IMG_0166.jpeg
 
Tôi thay mốc 8k vì hãng tôi quy định là 8k, còn HDSD thì đầy con xe hãng nó kêu không phải thay dầu hộp số đấy =]]. Hãng khuyến các mốc thay dầu còn dựa vào điều kiện vận hành ở quốc gia sở tại chứ như anh viết đấy, 5k thay dầu cái nó chạy khác hẳn đấy thôi. Xe tôi thay đúng hướng dẫn, cũng chả hết bao nhiêu nên cứ đút vào hãng rồi xem thợ làm tiện đứng nói chuyện để học hỏi thêm với cả anh em vui vẻ với mình rồi thì sau ném xe vào có việc gì anh em cũng ưu tiên hơn. Trước giờ bảo dưỡng chưa bao giờ tôi ngồi phòng chờ cả, toàn ra hóng hớt các thứ cho vuiView attachment 2436745View attachment 2436747
Dầu của hãng tôi là loại rẻ tiền, thay sớm gấp 2 lần tiêu chuẩn. Còn khi tôi ra xem bảo dưỡng thì mặt nhân viên căng thẳng lắm nên tôi cũng không muốn đứng đó.
 
Dầu của hãng tôi là loại rẻ tiền, thay sớm gấp 2 lần tiêu chuẩn. Còn khi tôi ra xem bảo dưỡng thì mặt nhân viên căng thẳng lắm nên tôi cũng không muốn đứng đó.
Cái tiêu chuẩn đấy là chỉ phù hợp ở nước ngoài thôi, chứ Việt Nam di chuyển chậm, máy nổ dừng nhiều nên tuổi thọ dầu nó rút ngắn lại, với cả dầu gốc khoáng thì tuổi thọ nó thấp chứ có phải synthetic đâu, của tôi synthetic mà 8k đã thay, con Vitara trước tôi thay fully synthetic thì cũng đến 8k với đk vận hành ở Việt Nam đã cảm giác nó khó chịu hơn rồi
 
Tôi thay mốc 8k vì hãng tôi quy định là 8k, còn HDSD thì đầy con xe hãng nó kêu không phải thay dầu hộp số đấy =]]. Hãng khuyến các mốc thay dầu còn dựa vào điều kiện vận hành ở quốc gia sở tại chứ như anh viết đấy, 5k thay dầu cái nó chạy khác hẳn đấy thôi. Xe tôi thay đúng hướng dẫn, cũng chả hết bao nhiêu nên cứ đút vào hãng rồi xem thợ làm tiện đứng nói chuyện để học hỏi thêm với cả anh em vui vẻ với mình rồi thì sau ném xe vào có việc gì anh em cũng ưu tiên hơn. Trước giờ bảo dưỡng chưa bao giờ tôi ngồi phòng chờ cả, toàn ra hóng hớt các thứ cho vui
Đậm: 1 xưởng có nhiều đội, 1 ngày 1 đội làm nhiều xe, 1 xe trung bình 6 tháng quay lại làm.
Do đó:
- xác suất gặp đội cũ là ít
-xác suất đội đó nhớ xe thím càng ít hơn.

Còn vụ xuống xưởng với ae thì tui khi bảo dưỡng giùm xe người nhà, lúc nào cũng ở xưởng.

Còn xe tui thì tui tự xử.
 
Cái tiêu chuẩn đấy là chỉ phù hợp ở nước ngoài thôi, chứ Việt Nam di chuyển chậm, máy nổ dừng nhiều nên tuổi thọ dầu nó rút ngắn lại, với cả dầu gốc khoáng thì tuổi thọ nó thấp chứ có phải synthetic đâu, của tôi synthetic mà 8k đã thay, con Vitara trước tôi thay fully synthetic thì cũng đến 8k với đk vận hành ở Việt Nam đã cảm giác nó khó chịu hơn rồi
Tôi thì đi đường trường nhiều, toàn đường nhựa đẹp, chỉ có 7km là hơi chậm thôi. Có phải xe nào cũng như xe nào đâu.
 
Dầu của hãng tôi là loại rẻ tiền, thay sớm gấp 2 lần tiêu chuẩn. Còn khi tôi ra xem bảo dưỡng thì mặt nhân viên căng thẳng lắm nên tôi cũng không muốn đứng đó.
Sao a biết dầu hãng Toyota là rẻ tiền. Thông thường có 2 thằng làm oem cho mấy hãng xe Nhật là idemitsu và eneos, a muốn biết 2 thằng oem này ntn thì cứ google search. Còn havoline là của chevron, nó chỉ ngang với Pennzoil và Valvoline ,dưới nhiều thằng như mobil và castrol,còn nhiều loại còn cao cấp hơn nữa, nhung thay vào chạy tôi thấy xăng cũng vậy,. Đây tôi cho a coi nhớt 0-20w gf6 của Toyota, ko bao nhiêu thằng có loại nhớt này đâu
IMG_3410.jpeg
 
Sao a biết dầu hãng Toyota là rẻ tiền. Thông thường có 2 thằng làm oem cho mấy hãng xe Nhật là idemitsu và eneos, a muốn biết 2 thằng oem này ntn thì cứ google search. Còn havoline là của chevron, nó chỉ ngang với Pennzoil và Valvoline ,dưới nhiều thằng như mobil và castrol,còn nhiều loại còn cao cấp hơn nữa, nhung thay vào chạy tôi thấy xăng cũng vậy,. Đây tôi cho a coi nhớt 0-20w gf6 của Toyota, ko bao nhiêu thằng có loại nhớt này đâu
View attachment 2436918
Đây là can tôi mua tại Toyota sao lại không biết :LOL:
Và can dầu Toyota này đặt hàng Chevron sản xuất nhưng tiêu chuẩn thấp hơn Havoline đấy :))
1712895050924.png
 
Sao a biết dầu hãng Toyota là rẻ tiền. Thông thường có 2 thằng làm oem cho mấy hãng xe Nhật là idemitsu và eneos, a muốn biết 2 thằng oem này ntn thì cứ google search. Còn havoline là của chevron, nó chỉ ngang với Pennzoil và Valvoline ,dưới nhiều thằng như mobil và castrol,còn nhiều loại còn cao cấp hơn nữa, nhung thay vào chạy tôi thấy xăng cũng vậy,. Đây tôi cho a coi nhớt 0-20w gf6 của Toyota, ko bao nhiêu thằng có loại nhớt này đâu
View attachment 2436918

Valvoline same Havoline thì có lý chớ pennzoil là sản phẩm cao cấp nhất của Shell mà.
Toyota k biết chớ Honda 0w20 hãng khuyên dùng cho động cơ i-vtec tiết kiệm nhiên liệu
0w20 thì tìm mấy hãng khác chưa thấy có :go:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Đậm: 1 xưởng có nhiều đội, 1 ngày 1 đội làm nhiều xe, 1 xe trung bình 6 tháng quay lại làm.
Do đó:
- xác suất gặp đội cũ là ít
-xác suất đội đó nhớ xe thím càng ít hơn.

Còn vụ xuống xưởng với ae thì tui khi bảo dưỡng giùm xe người nhà, lúc nào cũng ở xưởng.

Còn xe tui thì tui tự xử.
Xe tôi xuống xưởng cái nhận ra liền do 1 là tiếng pô, thứ 2 là tôi phá xe khá nhiều nên vào xưởng nhờ anh em chỉnh lại nhiều lắm, 3 nữa là trong gần 4 năm chạy con này tôi chỉ làm việc với 2 cvdv, cộng với cả vào xưởng tôi không đứng coi mỗi xe tôi, xe nào đang làm tôi cũng hóng, xe nào có vấn đề gì thợ chưa móc ra được thì tôi gợi ý, thường là chắc kèo. Đến đội prep xe để giao cho khách còn nhớ tôi mặc dù tôi mang xe vào làm chả lần nào cần rửa hay vệ sinh gì
 
Tôi thì đi đường trường nhiều, toàn đường nhựa đẹp, chỉ có 7km là hơi chậm thôi. Có phải xe nào cũng như xe nào đâu.
Hãng nó tính thế thì nên theo, thôi, đường tôi đi thì ngày xưa còn xa, 40km cả đi cả về, 20km thoáng, 20km bò lích nhích
 
Xe tôi mỗi lần thay dầu là thay luôn cả lọc, trong sách HDSD luôn nhé, xe tôi bảo dưỡng mỗi 8000km, dầu synthetic toàn phần, hãng dùng Castrol Edge Professional 5W-30 Có hơn 200k 1L, 217 gì đấy nếu tôi nhớ không nhầm, dầu chơi can chứ không phải dầu phuy nhé, mang ra mới bóc tem trên can luôn.

ăn chơi nhất nhát cụ
castrol edge là đỉnh của chúp roài
 
Thay nhớt như bác chỉ mới dc 1 phần trong phần thay nhớt máy thôi. Trước khi rút nhớt cũ phải đổ dung dịch xúc rửa để làm sạch phần nhớt cũ. Rút nhớt ra thì phải thay luôn cái lọc nhớt nữa. Mấy cái dơ trong nhớt cũ vẫn ở lọc nhớt nếu bác ko thay lọc nhớt, hiệu quả lọc nhớt sẽ kém đi.
 
Back
Top