1. 6000km thay nhớt (KHOÁNG) là khuyến cáo cho CBR1000. Cho nên xe nhỏ xe phổ thông 6000km cũng là bình thường. Trên thực tế thì 1500 2000km cho nhớt khoáng đã là quá dư dả rồi, nhất là xe phổ thông.
Do đó việc 1 loại nhớt fully chạy 3000km là quá bình thường ở điều kiện VN.
2. Con xe đối với em là phương tiện, chăm sóc nó là niềm vui nên mọi bảo trì em sẽ tự làm nhiều nhất có thể. Việc kiểm tra khe xu páp hay các thứ v.v.. đối với em là không cần thiết vì:
- Độ bốc vẫn ổn, độ hao xăng chỉ kém 3-4km/l so với ngày mới mua, máy vẫn êm.
- Nhớt nhao ko bao giờ để dưới vạch min, đi tua luôn kiểm tra nhớt mỗi 150km.
- Dùng dung dịch vệ sinh kim phun/buồng đốt/ xu páp/ cảm biến oxy định kỳ. Như em đã nói trước đây, dung dịch tẩy carbon rất hiệu quả trên xu páp và kim phun, còn lòng xy lanh thì hên xui.
- Súc nhớt định kỳ + ốc nhớt nam châm tránh nghẹt đường bơm nhớt.
==> Với cách chăm sóc của em thì con xe em đi odo 60000km, trong đó phượt SG-Phú Yên 600km/ngày bét phải 30000km (mỗi năm em đi từ 2-5 lần về quê vợ), chưa kể những tua ngắn SG ĐL, SG Cam ranh, sg hà tiên v.v..Hiện giờ xe em vẫn êm ái, đến sên cam còn chưa thay đấy.
Nhớt phượt 2500-3000km em sẽ thay (Xado, Shell, Fuchs, 7100 v.v..), còn đi phố phải trên 3500 4500km em mới thay.
Em khẳng định bác nếu chỉ đi phố 1 bình nhớt fully kiểu Shell Fuchs 7100 Speedol hơn 4000km nó mới chỉ bắt đầu có dấu hiệu xuống nhớt, chứ nếu cố chạy bét nhè thì phải 6000 7000km may ra mới bắt đầu hao mòn nhiều hơn đến xe và thật sự phải thay thế. Xe vẫn êm, hao xăng vẫn thế chứng tỏ nhớt vẫn tốt, chả gì phải thay.
Nhiều bác đi xe số sẽ thấy dấu hiệu nó xuống nhanh hơn, đúng thật là trên xe số do bộ nồi siêu nóng nên nhớt sẽ nhanh tã hơn chút và khi nhớt nó vào số hết ngọt thì anh em sẽ thay NHƯNG vào số hết ngọt thay là vì CẢM GIÁC CHẠY chứ ko phải vào số sượng là sẽ hại xe.
Thế cho nên 1 bình nhớt fully như SP Green, Petrol One, kixx 2500 3000km là quá bình thường.
Em nói thật bác, con xe chỉ cần đủ nhớt THẬT, ko bao giờ bị hụt nhớt thì bác phá nó hỏng cực kỳ khó. Xe PCX 150 em phượt bạo lực vậy khắc nghiệt hơn bác đi phố rất nhiều lần, 1km phượt bạo lực = 4km đi phố đấy. Thử tưởng tượng 65 - 70-75km/h kéo liên tục 600km trong 14h đồng hồ liên tục (chỉ nghỉ ngắn 15-30ph), 1 cái lò đốt liên tục trong 14 tiếng mà xe odo 60000km nó vẫn chưa hề hấn gì.
Ông thợ quen gần nhà kể nhiều xe lead chị em đi cả năm thay nhớt 1 lần, nhớt nó sánh như cafe còn chưa hỏng nổi máy, ở đó mà nát nhớt đồ.