thảo luận Hội Quán Xe Đạp

Ông bà ta đã từng dạy : When you go black, you never go back. Có nghĩa là 1 khi bạn đã thử cảm giác *** thì bạn sẽ nghiện cmnl và ko bỏ dc, đó chính là cảm giác của mình khi chạy single speed. Sau 2 tháng chạy single thì mình đã chính thức tìm dc chân ái của đời mình : 1 chiếc xe có hiệu suất tốt, đạp nhẹ, trớn, ko cần suy nghĩ gì cả và quan trọng nhất là ko đứt sên hay gãy bát cùi đề. 1 số bọn xấu bụng nó cứ lan truyền 1 số biệt danh sau lưng mình như là : Ông hoàng đứt sên - Chuyên gia gãy bát @.@ . Hi vọng chiếc single speed sẽ đập tan những luận điệu xuyên tạc đó

Các bạn có thể đọc lại bài trước đây của mình : https://batshop.vn/blogs/news-review/single-speed-la-gi-tai-sao-ban-nen-build-1-chiec-single-speed . Hôm nay rảnh nên mình sẽ đi vào chi tiết hơn , cũng như rút ra 1 số kinh nghiệm sau 3 tour 200km trong ngày với em nó

I. Single Speed là gì ?

- Single speed là những dòng xe chỉ có 1 tỉ số truyền, hay nói cho dễ hiểu là chỉ có 1 dĩa - 1 líp. 1 chiếc single speed sẽ ko có tay bấm, ko có cùi đề, ko có sang dĩa, giò dĩa chỉ có 1 dĩa và líp sau chỉ có 1 líp. Bạn sẽ ko thể thay đổi độ nặng nhẹ khi đạp. Muốn đạp nhanh thì bạn phải quay chân nhanh hơn, muốn leo dốc thì bạn phải nhấn mạnh chân hơn

- Vậy tỉ số truyền là gì, đó chỉnh là tỉ số giữa dĩa trước và líp sau. VD xe mình đang đi là dĩa 34 / líp 16, thì tĩ số truyền sẽ là 34/16 là 2.125 . Hay nói cách khác là khi bạn quay 1 vòng chân ( 1 vòng dĩa trước ) , thì bánh sau sẽ quay 2.125 vòng. Tỉ số truyền càng lớn nghĩa là bạn đạp càng nặng, nhưng tốc độ sẽ nhanh. Còn tỉ số truyền càng thấp thì bạn đạp càng nhẹ, nhưng tốc độ sẽ chậm hơn

- Ở những xe multi-speed thì tỉ số truyền có thể thay đổi bằng cách sang dĩa / líp. Tỉ số truyền lớn để bạn đạp ở tốc độ cao khi ở đường bằng, và tỉ số truyền thấp khi bạn cần leo đèo dốc

- Nói thêm, từ tỉ số truyền của xe đạp, ta có đánh giá 1 bộ group thông qua dải tỉ số truyền ( Gear ration range ) . Tức là sự chênh lệch giữa tỉ số truyền lớn nhất và tỉ số truyền nhỏ nhất. VD như 1 số líp SRAM 12 có in chữ Eagle 500% tức là dải tỉ số truyền đạt tới 500%, là tỉ số truyền lớn nhất gấp 5 lần tỉ số truyền nhỏ nhất ( với líp 10-50 )

5_664cc10c1a554a42966aa51f87aab9df_2048x2048.jpg

Bảng so sánh dải tỉ số truyền của các dòng group ( với cùng 1 giò dĩa )


4_b04ed7bd50ec4929b0f3a8cdf97213bd_grande.jpg


Bảng này có vẻ đã lạc hậu vì hiện các dòng M6100 / M7100 / M8100 đều đã đi dc lip1 10-51. Còn XD đã lên dc 9-50. Xe Scott mình đang đi là 9-50 tức là dải tỉ số truyền lên đến 555%

Mình lan man về tỉ số truyền vì đối với single speed, chọn đúng tỉ số truyền là rất quan trọng. Nó sẽ không bao giờ là 1 con số cụ thể, vì nó phụ thuộc vào thể lực của bạn, vào cách bạn đạp, vào cung đường bạn đi. Nếu xe có multi-speed thì thật đơn giản : Đường bằng, cần đua bơi, nhảy xuống líp nhỏ. Đường dốc : lên líp lớn. Nhưng với single speed thì không. Nếu để tỉ số truyền quá cao : okie đường bằng đạp ầm ầm, nhưng dốc quá thì đạp ko nổi, cắm cúi dắt xe trong sự cười chê của chúng bạn. Còn set tỉ số truyền quá thấp thì đạp đường bằng nó lại nhẹ quá, tuôn chân mà tốc độ không cao.

51758589843_3f4fda6b58_k_fbeace9311cd4fda9e544d29a03d1a1f_2048x2048.jpg

Và tỉ số truyền như thế nào còn phụ thuộc vào thể lực của bạn. Giống như cùng 1 cái dốc đập thủy điện Trị An thì xe mình đi single vẩn đạp lên nhẹ nhàng, còn bạn khác thì dù đi 3x8 nhưng vẫn phải Bờ Nờ qua con dốc >.<

Vậy tỉ số truyền bao nhiêu là hợp lý khi build 1 chiếc xe single speed ? Cái đó phải tự bạn thử và quyết định. Nhà mình ko có gì ngoài xe đạp nên mình đã thử từ líp 12 đến 18 và mình quyết định dùng tỉ số truyền là 34-16 . Tức là dĩa 34, líp 16 .

Với tỉ số truyền này thì mình đạp đường bằng dc khoảng 25-27kmh, có thể lên dc 30kmh nếu núp gió hoặc thuận gió. Còn dốc dưới 10% thì leo thoải mái. Mình đã đi 3 tour 160-200km loanh quanh Sài Gòn thì chưa có con dốc nào khiến mình phải dắt

Có nhiều dòng xe single speed như Fixie ( đùm sau chỉ quay theo 1 chiều, tức là bạn đạp tới thì nó tới, bạn đạp lui thì nó lui và ko cần dùng thắng vì chính bộ chuyển động nó kiêm luôn tác dụng của bộ thắng ), xe BMX thiên về biểu diễn, xe đạp đầm Martin của tía mình 20 năm vẫn chạy tốt vvvv ...


6_fda815a5f47e435997ec5ce35a784c54_2048x2048.jpg

xe đạp Fixie. 1 chiếc xe ko thể đơn giản hơn : chỉ có khung sườn, 2 cái bánh với cái giò dĩa. Muốn thắng thì phải gồng chân giữ cứng cái giò thì nó sẽ giữ cứng bánh sau để thắng lại, nhìn chung là rất khó nên nghe đồn mấy bạn chạy fixie thường rất ít khi thắng
Ngoài ra thì bất cứ dòng xe nào khi chạy 1 dĩa 1 líp thì cũng dc gọi là Single Speed, miễn là chuyển đổi dc

II. Các bước để build xe Single Speed

Như bất cứ chiếc xe nào, chúng ta sẽ phải bắt đầu từ cái sườn.Vậy sườn để build xe single speed khác gì với sườn của xe thường ? Khác biệt lớn nhất đó là vấn đề ở sợi sên, Không như xe multi-speed bạn có cái cùi đề vừa có tác dụng là để chuyển líp, nó còn có tác dụng là để căng sợi sên ra, ngoài ra nó còn 1 tác dụng phụ nữa là gãy khi bị té ( gãy bát cùi đề hoặc cùi đề )

51694379136_c2d734854e_k_88b91a2d7c0544f5b2f477b0730cc160_2048x2048.jpg

Xe mình bị gãy bát cùi đề khi offroad ở Lê Minh Xuân, Giải pháp là tháo bỏ cùi đề và chạy 1 dĩa 1 líp, và vấn đề xuất hiện là do ko có gì để căng sợi sên ra ( bạn ko thể nào chỉnh cho nó vừa khít dc ) nên nó sẽ bị hiện tượng là 1 là quá căng sên, chạy có cảm giác muốn đứt tới nơi, 2 là quá lỏng sên, mà khi sên lỏng thì nó sẽ tự chuyển lên líp to hơn ==> sên lại căng ra

Sau lần thứ n gãy bát cùi đề đó thì mình quyết định build xe single speed luôn đó
7_8a5edf51b8d44e4b8ac866bda15e8da1_2048x2048.jpg

Khác biệt cơ bản nhất giữa sườn single và sườn multi, nó nằm ở dropout
Ở sườn single, dropout nó ở dạng nằm ngang ( horizontal dropout ) . Tức là cái bánh sẽ trượt vào sườn theo hướng ngang và nó có thể tăng giảm để fix với sợi sên

1 công nghệ khác hỗ trợ sườn đi single speed, đó là EBB ( eccentric bottom bracket )
10_18b01e5f93c74b7e8157c8b796626419_2048x2048.jpg

Ở đây thay vì di chuyển bánh sau thông qua dropout, thì nó sẽ di chuyển cái giò thông qua BB ( trục giữa )

12_8bdfc029c3db4301911382c00fd5c85a_2048x2048.jpg

Mức thay đổi maxximum có thể đạt dc là 14mm
59867938_3176347432391381_3016180683862179840_o_c6115c31e25d4ba893163098bfea7ae5_2048x2048.jpg

Còn với những dòng sướn multi, drop out sẽ có dạng dọc, tức là cái bánh đưa vào khung sườn theo hướng từ dưới lên .

Nếu bạn tìm dc sườn single để build xe single thì quá ngon, còn trong trường hợp ko tìm dc sườn single, hoặc muốn hoán đổi cái xe đang đi multi thành single thì sao ?

Nhìn chung thì mọi phụ tùng của xe single đều giống với xe multi, chỉ có 2 thứ khác đó là líp sau và bạn cần phải giải quyết vấn đề căng sên cho nó .

Về vấn đề líp thì rất đơn giản. Bạn có thể tùy chọn mua đùm dành cho xe single. VD như Novatec D256SBT

8_4bda5c8e50d14bfd91a60079fbb71b53_2048x2048.jpg


Hoặc bạn có thể mua các bộ adapter chuyển từ đùm multi sang đùm single. Mình chọn giải pháp này

1_d6aaacb03d4c4453b4688a254f0868d8_2048x2048.jpg

Mình đang dùm đùm ZTTO Ratchet G1 kết hợp với bộ adapter chuyển thành líp single của ZTTO, líp mình đang đi là 16, dĩa trước đi 34

Trong trường hợp không muốn đi single nữa thì vẫn có thể gắn líp 11 12 vào chạy bình thường
Do đó đùm và líp là thứ dễ dàng giải quyết. Và líp có thể thay thế rất dễ dàng. Nếu đi xa mà ko tự tin thì bạn có thể đem theo nhiều líp để thay. VD thấy đèo, dốc thì tháo bánh ra thay líp to vào, đến đường bằng thì lại tháo bánh ra thay líp nhỏ vào. Cái này mình đã từng thấy 1 thanh niên đi 1 dĩa 1x10 làm rồi. Vô đường offroad thì anh ấy hì hụi tháo giò dĩa ra thay giò 30 vào, ra tới đường nhựa thì lại hì hụi tháo giò ra thay dĩa 36 vào, đó là công nghệ sang số chạy bằng cơm đó
Rồi giờ bàn tới cái căng thẳng, đó là làm sao để tăng sên cho 1 cái sườn ko hỗ trợ single
Để căng sên cho sườn ko hỗ trợ single, bạn sẽ cần 1 cái gọi là chain tensioner. Ở đây mình dùng của LitePro


13_c8db88e86501408ca2771c92c285c833_2048x2048.jpg

Chain tensioner nó gồm 1 tay đòn có lò xo, và 1 bánh răng để giữ sợi sên luôn căng. Cái vấn đề là sau khi mình gắn vào thì nó cứ bị hiện tượng trượt sên sau khi đạp, sau khi vò đầu bứt tai gần 3 4 tiếng thì phát hiện ra là do dĩa trước mình đi quá nhỏ ( 34T ) , nhưng phía sau cái chai tensioner nó lại làm cho sợi sên rộng ra, nên khi đó líp sau nó ăn ko đủ số mắt sên, dẫn đến trượt sên

14_7d382a091a724a7fa33f90d24cf916a2_2048x2048.jpg

Thường thì cái này dùng cho những xe đạp bánh nhỏ như 16-20 inch, do đó cái dĩa trước thường rất lớn tầm 40 - 50 răng là bình thường, mình chơi cái dĩa 34T vô nó lọt thỏm

15_afe11a21b64a489baa126bfb296c4cf9_2048x2048.jpg

Thế là phía trước lại phải dùng 1 cái chain stabilization để mở rộng cái dĩa trước ra, nhìn nó khá làm rườm rà và hơi ngu ngu xen lẫn chút nguy hiểm. Ai thấy xe mình đi quái dị vậy cũng hỏi thì mình chỉ trầm ngâm ko trả lời 1 cách rất là đắc đíp.

Vấn đề là khi gắn cái chain stabilization thì nó bị 2 vấn đề :
  • 1 là ko đi dc sợi sên single, vì nó thiết kế cho các xe downhill / MTB đi sên 9 trở lên
  • 2 là nó làm giảm hiệu suất của xe, do lại phải thêm 1 bánh răng nữa

Tuy vậy nhưng xe chạy vẫn rất trớn, rất ngon, mình vẫn chạy ầm ầm và rất enjoy, hơn hẳn em Scott 1x12 của mình ( lí do mình sẽ giải thích ở phía dưới sau )

Mình đã đi dc 3 tour với setup trên, thì 1 ngày đẹp trời mình hỏi bạn Cường - kỹ thuật viên tại Batshop - Là có cách nào làm cho nó bớt ngu đi ko thì Cường kêu để đó cho em

Sau khi xác định dc là vấn đề do sợi sên ở phía sau bị rộng quá dẫn đến trượt líp sau, Cường khắc phục bằng cách đổi ngược cái chain tensioner lại, thay vì nó căng từ trong căng ra thì nay chỉnh cho nó ép từ dưới ép lên


3_477f0107017947178f1f7c0a9c86649c_2048x2048.jpg

Với setup này thì phía sau sợi sên đã ăn hoàn toàn vào líp, ko còn hiện tượng trượt sên, do đó bỏ dc cái chain stabilization và gắn dc sợi sên single Izumi Vàng vô nhìn xe gấu hẳn. Xe đạp đã mượt lại càng mượt hơn vì bỏ dc 1 bánh răng nữa. Mặc dù nhìn cái bát nối dài nó hơi ghê ghê và ko biết nó có gãy ko nữa vì mình có truyền thống gãy bát cùi đề, nhưng hiện tại thì mình thấy rất ổn .
III. Ưu và nhược điểm của Single Speed

A. Ưu điểm :

1. Hiệu suất cao nhất
- Single speed đúng nghĩa ( ko chế cháo như mình ) thì chỉ có dĩa trước và líp trước, nó ko thêm ma sát của 2 bánh xe cùi đề, do đó hiệu suất của single speed là cao nhất
Các bạn có thể tham khảo bảng hiệu suất của các bộ group xe đạp dưới đây :

  • Single Speed : 97%
  • Shimano Ultegra 2X : 96.2 %
  • SRAM Force 1X : 95.1 %
  • Rohloff 14 : 94.5%
  • Pinion 18 : 90.5%
  • Shimano Alfine 11 : 90.5%
  • Shimano Nexus 8 : 90%

- 1 thứ nữa giúp nâng hiệu suất của single speed, đó là sợi sên của bạn luôn thẳng

1_2b4c5302c7bd431f829d4f1e3773686d_2048x2048.jpg

2_fa05e3d7c6c944669d57cfd2c14b2568_2048x2048.jpg

Còn với multi speed thì bạn chạy kiểu nào sên nó cũng sẽ có độ chéo. Và khi chéo sên thì nó tăng độ ma sát giữa mắt sên và líp / dĩa dẫn đến giảm hiệu suất
Do đó khi chạy single mình cảm giác đạp rất nhẹ, trớn, chạy 200km / ngày về hoàn toàn ko mệt gì

2. Single speed ít cần bảo dưỡng / Chi phí hao mòn thấp
- Càng đơn giản càng hiệu quả. Việc ko có tay bấm, ko có cùi đề, ko có sang dĩa, ko có líp khiến việc bảo dưỡng, vệ sinh 1 chiếc single speed nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Thứ duy nhất cần làm là vệ sinh sên ( đang nói về bộ group ) và bảo dưỡng đùm, trục giữa. Sên, líp, dĩa single đều rẻ và có thời gian sử dụng lâu hơn các bộ multi speed, nó ko bị giới hạn về kích thước vật lý như multi-speed ( cọng sên single mình đang đi nó to đùng, dày cui so với sợi sên 12s mỏng dính và đứt như cơm bữa )

- Khi đi single bạn ko lo gãy cùi đề/ bát cùi đề, ko lo đứt dây đề, ko lo kẹt sang dĩa, nó giống như 1 chiếc giá trị cốt lõi vậy, nó ko thể hư vì ko có gì để hư

3. Giá rẻ kha khá so với các bộ group multi-speed
- Đi single bạn chỉ cần : giò dĩa + 1 líp single + 1 sợi sên single + chain tensioner nếu sườn không hỗ trợ và tất cả giá đều rẻ ( trừ khi chơi hàng hiệu thì ko nói )

4. Xe gọn nhẹ, đẹp, ngầu
51838094876_ccd51d2651_k_df137a577e2d4c6186dc4935bd9b9822_2048x2048.jpg

51838192733_dd0c8e2b0b_k_726e8f0ee1ce43239c52dba7d0fd1d6c_2048x2048.jpg

Với việc bỏ hết mấy thứ kia thì hiển nhiên là xe nhẹ hơn kha khá, và nhìn cũng gọn gàng, đẹp hơn nữa. Thứ duy nhất còn là 2 cái dây thắng nhưng mình chưa dám bỏ vì nhà nghèo ko có tiền trồng răng

5. Free your mind
- Lên xe chỉ có đạp, đạp và đạp, ko cần suy nghĩ sang số chuyển líp gì cả

6. Phù hợp để chạy lòng vòng quanh Sài Gòn cũng như nâng cao thể lực
- Mình thấy đa số các bạn mua xe mục đích cũng chỉ để đạp tập thể dục hoặc đi xa loanh quanh 100-200km 1 ngày thì việc dồn tiền vào 1 bộ group với nhiều líp, dĩa nó hoàn toàn vô nghĩa vì chẳng mấy khi xài tới . Thay vì trả líp, dĩa thì hãy luyện thể lực để bù vào, nó sẽ giúp bạn tăng sức đạp hiệu quả hơn nhiều

B. Nhược điểm :
1. Khó tìm sườn đúng loại mình thích

- Mình thì chỉ thích sườn MTB, mà single speed thì hầu như ko có sườn MTB ( trừ mấy con Surly Troll nhưng mà nghèo thì tiền đâu mà chơi Surly ) nên đành phải lấy sườn khác chế cháo lại

2. Không thích hợp để đi địa hình đa dạng, đi xa
- Do không thay đổi được tỉ số truyền nên single speed chỉ phù hợp để đi ở địa hình bằng phẳng và ít đồi dốc, tuy nhiên với địa hình miền Nam thì mình nghĩ single speed vẫn đi tốt hết tất cả các tỉnh phía Nam

3. Tỉ số truyền chỉ là tương đối
- Mặc dù mình đã set dc tỉ số truyền cho xe mình là 34-16 nhưng đôi lúc núp gió bọn trẻ trâu thì vẫn ước ao phải chi tỉ số truyền lớn hơn 1 tí vì tụi nó toàn kéo 30kmh trở lên

4. Dễ căn cơ, đau gối nếu đạp không quen
- Trong 2 tour đầu đi xa mình có hiện tượng bị chuột rút nhẹ do chân phải quay liên tục để kéo dc tốc độ 27-30kmh cho kịp bọn trẻ trâu, nhưng qua tour thứ 3 thì có vẻ cơ chân đã quen với guồng quay nên ko còn bị chuột rút nữa. Ngoài ra nếu đi đường dốc nhiều mà sử dụng lực nhấn nhiều thì cũng có thể ảnh hưởng tới khớp gối và dây chằng. Mình thì quen đạp nặng rồi nên k thấy hiện tượng đó

5. Líp sẽ mau mòn
- Do chỉ sử dụng đúng 1 líp nên líp trên xe single sẽ mau mòn hơn bộ líp có nhiều tốc, nhưng mình nghĩ với việc giá líp single rẻ và thay rất dễ dàng thì nó vẫn kinh tế hơn so với thay cả bộ líp. Như líp con Scott mình đang đi nó là CNC nguyên khối, do đó mòn 1 líp thì ko thể thay líp lẻ dc, nhẹ thì nhẹ nhưng tiền thì nặng vl ra
 
Thím chạy gì thế. E đang thích mấy chiếc full carbon, group ultegra di2
Thím có điều kiện quá, làm con Trek Madone project one gì đó e ngắm thấy phê lắm, có ông gần nhà chạy con Madone đỏ rực nhìn đẹp vãi. Chắc đi xe đẹp nên thành tích cũng cao, thấy nó up ảnh khoe toàn avg 4x 🥲

Sent from Realme RMX3366 using vozFApp
 
Bữa giờ mình lăn tanh giữa việc nên mua xe mới hay nâng cấp con xtc 820 date 2015 cũ của mình.
Chả là tết mình dư ra được một khoản tầm 10tr mình tính nâng cấp cặp bánh và vỏ, nếu còn dư thì đắp vô cặp phuộc. Mà con xe này mình đi cũng đã lâu thấy mấy con xe mới màu sơn đẹp ghê :( nên mình tính là bán con xe này cho bạn mình 8tr rồi mua một con mtb mới tầm 2x tr.
Mình chủ yếu đạp đường bằng lâu lâu có băng đường sỏi đá khá nhiều. Mình cũng ngó qua mấy dòng trek marlin 8 nhưng cấu hình cũng chả hơn con xe cũ là mấy nên cũng đắn đo giữa việc nâng cấp hay mua xe mới, mong các thím tư vấn thêm giúp mình.
Con xe cũ của mình :love:
BIpYlqE.jpg
 
Mình thi thoảng đạp xe 1 vài tỉnh có app nào hỗ trợ trên điện thoại tốt không các bác ơi, ví dụ các hàng quán ăn: ngon, rẻ không bị chặt chém; Các địa điểm du lịch đẹp trong tỉnh? Rất mong cả nhà tư vấn giúp mình với.
 
Mình thi thoảng đạp xe 1 vài tỉnh có app nào hỗ trợ trên điện thoại tốt không các bác ơi, ví dụ các hàng quán ăn: ngon, rẻ không bị chặt chém; Các địa điểm du lịch đẹp trong tỉnh? Rất mong cả nhà tư vấn giúp mình với.

Foody bác

Gửi từ Realme RMX1931 bằng vozFApp
 
Bữa giờ mình lăn tanh giữa việc nên mua xe mới hay nâng cấp con xtc 820 date 2015 cũ của mình.
Chả là tết mình dư ra được một khoản tầm 10tr mình tính nâng cấp cặp bánh và vỏ, nếu còn dư thì đắp vô cặp phuộc. Mà con xe này mình đi cũng đã lâu thấy mấy con xe mới màu sơn đẹp ghê :( nên mình tính là bán con xe này cho bạn mình 8tr rồi mua một con mtb mới tầm 2x tr.
Mình chủ yếu đạp đường bằng lâu lâu có băng đường sỏi đá khá nhiều. Mình cũng ngó qua mấy dòng trek marlin 8 nhưng cấu hình cũng chả hơn con xe cũ là mấy nên cũng đắn đo giữa việc nâng cấp hay mua xe mới, mong các thím tư vấn thêm giúp mình.
Con xe cũ của mình :love:
BIpYlqE.jpg

Mua con marlin là xuống đời mà bác :censored: marlin ngang cấp với talon chứ không so với xtc được, xtc có cái tapered headtube nên phuộc cứng không bị vặn, lại rất rộng đường nâng cấp phuộc, còn marlin bị giới hạn ở phuộc dòng cao đời cũ hoặc các phuộc dòng thấp. Nếu bác chơi trek thì lên x caliber hoặc lên hẳn procaliber.
 
Với việc bỏ hết mấy thứ kia thì hiển nhiên là xe nhẹ hơn kha khá, và nhìn cũng gọn gàng, đẹp hơn nữa. Thứ duy nhất còn là 2 cái dây thắng nhưng mình chưa dám bỏ vì nhà nghèo ko có tiền trồng răng
Bỏ dây thắng thì xài coaster brake thôi :shame:. Hoặc đơn giản hơn:
1643987697831.png
 
Bữa giờ mình lăn tanh giữa việc nên mua xe mới hay nâng cấp con xtc 820 date 2015 cũ của mình.
Chả là tết mình dư ra được một khoản tầm 10tr mình tính nâng cấp cặp bánh và vỏ, nếu còn dư thì đắp vô cặp phuộc. Mà con xe này mình đi cũng đã lâu thấy mấy con xe mới màu sơn đẹp ghê :( nên mình tính là bán con xe này cho bạn mình 8tr rồi mua một con mtb mới tầm 2x tr.
Mình chủ yếu đạp đường bằng lâu lâu có băng đường sỏi đá khá nhiều. Mình cũng ngó qua mấy dòng trek marlin 8 nhưng cấu hình cũng chả hơn con xe cũ là mấy nên cũng đắn đo giữa việc nâng cấp hay mua xe mới, mong các thím tư vấn thêm giúp mình.
Con xe cũ của mình :love:
BIpYlqE.jpg
Tầm 10 chai thì upgrade lên đi bác, mua mới chưa chắc ngon hơn xe hiện tại dc upgrade. Thích màu mới thì đi sơn lại cũng được

Đầu năm, thiếm batshop làm 2 bài chất lượng quá, đọc hiểu thêm nhiều về xe đạp
 
Mấy bác cho em hỏi xíu
Em mua con Giant Talon 5 đc 2 tháng rồi, đạp cũng tầm đấy, sau em thấy mấy con Trek Marlin 5 6 7 kiểu nó ngầu quá, em muốn thay cái ghidong giống con Trek Marlin thì có đc ko nhỉ, dáng nó đc như Trek ko, hay nên để dành tiền rồi đổi qua dòng Trek luôn ạ
1644071741787.png
 
Tay đề có các loại nào nhỉ. Thấy trên mạng hay nói tay bấm xả tay vặn tay kéo... Là những loại ntn mấy thím

Gửi từ Realme RMX1931 bằng vozFApp
 
Em đang nghía 2 mẫu Boskey Overlander và Archer, có bác nào có kinh nghiệm tư vấn giúp em với.
Mong muốn của em là ngồi thoải mái (em cao 1m72, inseam 74cm), gắn được đủ baga trước sau.
Em nghiêng về Overlander hơn nhưng mà lăn tăn vụ thắng V không ngon bằng đĩa với có vẻ cũng ít shop còn bán thắng V.
 
Ở HN có chỗ nào sửa chữa bảo dưỡng xe ko các thím nhỉ ?
Nhà có 1 con Trinx Free 2.0 hôm 28 Tết bị tông vào cọc sắt nứt vành trước + rách lốp cần sửa :(
 
Mấy bác cho em hỏi xíu
Em mua con Giant Talon 5 đc 2 tháng rồi, đạp cũng tầm đấy, sau em thấy mấy con Trek Marlin 5 6 7 kiểu nó ngầu quá, em muốn thay cái ghidong giống con Trek Marlin thì có đc ko nhỉ, dáng nó đc như Trek ko, hay nên để dành tiền rồi đổi qua dòng Trek luôn ạ
View attachment 1003748

Cơ bản 2 con dáng sườn đã khác nhau nên thay cỡ nào cũng không thể giống được đâu bác à, nên cách tốt nhất để cho giống trek là mua trek :D

Tay đề có các loại nào nhỉ. Thấy trên mạng hay nói tay bấm xả tay vặn tay kéo... Là những loại ntn mấy thím

Gửi từ Realme RMX1931 bằng vozFApp

  • Tay bấm xả: tay đề thường gặp ở xe ghi đông ngang như xe MTB, xe city, ...
  • Tay lắc: tay đề của xe road, ghi đông cong.
  • Tay vặn: grip shifter, là loại lên xuống bằng cách vặn tay đề ở chỗ tay nắm, loại này ít gặp.
  • Tay kéo: có 3 loại là downtube shifter, thumb shifter và bar end shifter, thường gặp ở xe cổ, một số loại có thể chuyển 2 chế độ là kéo từng nấc hoặc không có nấc.

Em đang nghía 2 mẫu Boskey Overlander và Archer, có bác nào có kinh nghiệm tư vấn giúp em với.
Mong muốn của em là ngồi thoải mái (em cao 1m72, inseam 74cm), gắn được đủ baga trước sau.
Em nghiêng về Overlander hơn nhưng mà lăn tăn vụ thắng V không ngon bằng đĩa với có vẻ cũng ít shop còn bán thắng V.

Mình khuyên nên chơi thắng dĩa vì nó hơn thắng V ở gần như mọi mặt, ngoại trừ về vấn đề trọng lượng, bảo dưỡng và độ phổ biến của phụ tùng. Thêm nữa là thắng V ngon như avid single digit 7 hoặc shimano xt thì giá rất cao và cũng hơi khó kiếm, còn thắng dầu thì vô tư.
Thêm 1 điểm nữa là bác bỏ qua mấy cái thắng kiểu hybrid, tức là thắng V dầu (hydraulic v brakes), giá rất cao mà hiệu quả thì cũng chẳng hơn gì mấy.
 
Back
Top