thảo luận Hội Quán Xe Đạp

Các Bác chỉnh đề líp khi lên dốc cầu/ xuống dốc sao cho mượt á
Em đạp đà đề/lip -2/5 > 2/4 > 1/4 > 1/3 (gần đỉnh) mà cảm giác ko mượt lắm 😆
Tùy sức khỏe của bác nữa ạ, thường thì lên cầu e giữ nguyên đĩa trước chỉ nhảy líp cho vòng tua chân đều không quá nặng hay quá nhẹ. Còn đèo dốc nó là câu chuyện khác =((
 
3 thành phần cơ bản của 1 chiếc xe là khung sườn , bộ group và cặp bánh, thì đối với sốp, khung sườn là thứ quan trọng nhất, kế đến là cặp bánh, group là thứ cuối cùng
Nhiều bạn đi mua xe lần đầu thường quan tâm đến bộ group, do đó những xe nguyên chiếc thường để cấu hình group nhìn cao ( tay bấm, sang dĩa, sang líp, cùi đề - mấy món này là những món rẻ nhất trong bộ group, còn giò dĩa và líp thì thường ít khi nào dc full theo bộ mà xài giò của hãng khác, thậm chí là dùng giò cốt vuông rất nặng ) . Còn cặp bánh thì thôi, đa số là dùm đùm côn bi chạy k có trớn
Thật sự thì nếu chạy trong thành phố thì bộ group nó ko có tác dụng gì nhiều mà chỉ thể hiện khi bạn leo đèo dốc, khi đó bộ group xịn có tỉ số truyền thấp nó sẽ giúp bạn leo dốc nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra bộ group xịn thì nó sẽ nhẹ hơn ( về trọng lượng ), sang líp, sang dĩa mượt mà hơn . Còn nếu nói là để đạp nhẹ hơn, trớn hơn thì cái giò dĩa và cặp bánh mới là thứ quyết định
Do đó khi nâng cấp xe thì hãy nghĩ đến cặp bánh đầu tiên, cụ thể là cái đùm xe, sau đó là cái giò dĩa ( nếu đang đi cốt vuông )
Cặp bánh là thứ luôn chuyển động khi bạn đạp, do đó 1 cặp bánh có độ trớn tốt sẽ giúp xe chạy lướt và tiết kiệm sức rất nhiều
Xe của sốp còn chả có group, chỉ có mỗi cái giò với cái líp sau vẫn chạy ầm ầm
🤨


View attachment 993556

Quá chuẩn luôn :D nhưng newbie thì lại ít quan tâm hoặc không chấp nhận điều này.
Bổ sung thêm là nếu đã lỡ chơi hệ groupset thì cái nên đầu tư nhiều là cái tay đề chứ không phải cái cùi đề, cái tay đề mới là cái làm cho cảm giác đề sướng hơn, đề chính xác hơn, ... nhưng vì người mới chơi không biết điều này mà chỉ chăm chăm vào cái cùi đề sau, nên thông thường các hãng xe đều dùng mánh là trang bị cho xe cái cùi sau đời cao nhưng mấy món còn lại đều là đời thấp hơn, làm cho người mua nghĩ là xe trang bị đồ cao cấp :D

Tầm giá 3tr, tối đa 3.5tr có xe touring nào được không các bác? Em ở SG.
Em người mới, dự định mua touring có yên sau còn chở thêm đồ. Quãng đường tối đa 20km ra ngoại thành thôi.

Tầm này bác kiếm xe asama chạy là ổn rồi, hồi xưa ông bạn mình đạp asama từ SG xuống tới Cà Mau luôn mà :D nhưng tất nhiên là không thoải mái tí nào rồi.

Mình đang đi Trek M6.
Đang tính nâng cấp cặp vỏ đạp cho lướt chứ vỏ theo xe cảm giác gai nhiều nên ma sát cao đạp nghe tiếng ù ù thấy k lướt lắm. Các bác tư vấn giúp mình cặp vỏ nào ngon đạp lướt với, ngân sách cho cặp vỏ là ~ 1tr5:sleep:

Sẵn tiện mình cũng tính lên trục rỗng mà k biết chọn loại nào ? Nên quất của Shi, Sram hay nghía qua các hãng của TQ như FSA, Fovno, Racework nhỉ ? Ngân sách cho trục rỗng là ~ 2tr5, đối với trục rỗng mình cần p/p nhất chứ k cần phải đẹp, thương hiệu lòe ng khác :D

Gửi từ Samsung SM-N960F bằng vozFApp

Vỏ thì thấy nhiều bác dùng innova cobra, mình chưa dùng nhưng nghe đánh giá ổn, nhưng chạy offroad sẽ không ngon lắm do gai nhỏ. Ngoài ra còn có continental raceking cũng lướt rất tốt.
Tầm 2tr5 thì đủ mua giò rỗng shimano rồi, 2x-3x thì FC-MT210, 1x thì FC-MT510 (bộ này ít phổ biến nên khó kiếm).

Các Bác chỉnh đề líp khi lên dốc cầu/ xuống dốc sao cho mượt á
Em đạp đà đề/lip -2/5 > 2/4 > 1/4 > 1/3 (gần đỉnh) mà cảm giác ko mượt lắm 😆

Mình thì cứ chỉnh lip sao cho giữ nguyên tốc độ vòng chân mà không cần đạp gắng sức. Cứ khi thấy nặng thì đề lên 1 lip to hơn, đến gần lip to nhất thì đề xuống dĩa và lip nhỏ hơn (để tránh chênh tỉ số truyền quá lớn).
 
Mình đang đi Trek M6.
Đang tính nâng cấp cặp vỏ đạp cho lướt chứ vỏ theo xe cảm giác gai nhiều nên ma sát cao đạp nghe tiếng ù ù thấy k lướt lắm. Các bác tư vấn giúp mình cặp vỏ nào ngon đạp lướt với, ngân sách cho cặp vỏ là ~ 1tr5:sleep:

Sẵn tiện mình cũng tính lên trục rỗng mà k biết chọn loại nào ? Nên quất của Shi, Sram hay nghía qua các hãng của TQ như FSA, Fovno, Racework nhỉ ? Ngân sách cho trục rỗng là ~ 2tr5, đối với trục rỗng mình cần p/p nhất chứ k cần phải đẹp, thương hiệu lòe ng khác :D

Gửi từ Samsung SM-N960F bằng vozFApp
Vỏ thì Schwable dòng Kojac, Racer, One đều oki, Maxxis (Taiwan) cũng ngon lành bạn,. Thương hiệu mà múc. Đi lâu dài mới thấy nó khác bọt đám rẻ tiền, đi không bị chao.
BB rỗng thì cứ Shimano mà táng thôi bác, dễ xài dễ bảo trì thay thế
 
Quá chuẩn luôn :D nhưng newbie thì lại ít quan tâm hoặc không chấp nhận điều này.
Bổ sung thêm là nếu đã lỡ chơi hệ groupset thì cái nên đầu tư nhiều là cái tay đề chứ không phải cái cùi đề, cái tay đề mới là cái làm cho cảm giác đề sướng hơn, đề chính xác hơn, ... nhưng vì người mới chơi không biết điều này mà chỉ chăm chăm vào cái cùi đề sau, nên thông thường các hãng xe đều dùng mánh là trang bị cho xe cái cùi sau đời cao nhưng mấy món còn lại đều là đời thấp hơn, làm cho người mua nghĩ là xe trang bị đồ cao cấp :D



Tầm này bác kiếm xe asama chạy là ổn rồi, hồi xưa ông bạn mình đạp asama từ SG xuống tới Cà Mau luôn mà :D nhưng tất nhiên là không thoải mái tí nào rồi.



Vỏ thì thấy nhiều bác dùng innova cobra, mình chưa dùng nhưng nghe đánh giá ổn, nhưng chạy offroad sẽ không ngon lắm do gai nhỏ. Ngoài ra còn có continental raceking cũng lướt rất tốt.
Tầm 2tr5 thì đủ mua giò rỗng shimano rồi, 2x-3x thì FC-MT210, 1x thì FC-MT510 (bộ này ít phổ biến nên khó kiếm).



Mình thì cứ chỉnh lip sao cho giữ nguyên tốc độ vòng chân mà không cần đạp gắng sức. Cứ khi thấy nặng thì đề lên 1 lip to hơn, đến gần lip to nhất thì đề xuống dĩa và lip nhỏ hơn (để tránh chênh tỉ số truyền quá lớn).
Cảm ơn bác vậy chắc em cứ chơi Asama cho rẻ, sau này có điều kiện lên đời sau :pudency:
 
Cảm ơn bác vậy chắc em cứ chơi Asama cho rẻ, sau này có điều kiện lên đời sau :pudency:

A7D98107-BD8D-4EC5-B35A-BF7113CBB588.jpeg


em đang dư 1 em asama này, màu xám, 99,9%, để ko mùa dịch, đi được khoảng 100km hơn tí, bác có thể check qua vỏ bánh, líp, xích, bàn đạp, đầy đủ phụ kiện như khi mua mới, xe giữ kỹ, calibrate đầy đủ, tặng thêm 1 ruột 26 để backup, 1 bara cốt yên, 1 gọng bình nước decathlon.

Giá: 3tr5, bác nào ưng thì inbox e nhé


http://xedapmartin107.vn/xe-dap-the-thao/dia-hinh-asama-mtb-2605
 
3 thành phần cơ bản của 1 chiếc xe là khung sườn , bộ group và cặp bánh, thì đối với sốp, khung sườn là thứ quan trọng nhất, kế đến là cặp bánh, group là thứ cuối cùng
Nhiều bạn đi mua xe lần đầu thường quan tâm đến bộ group, do đó những xe nguyên chiếc thường để cấu hình group nhìn cao ( tay bấm, sang dĩa, sang líp, cùi đề - mấy món này là những món rẻ nhất trong bộ group, còn giò dĩa và líp thì thường ít khi nào dc full theo bộ mà xài giò của hãng khác, thậm chí là dùng giò cốt vuông rất nặng ) . Còn cặp bánh thì thôi, đa số là dùm đùm côn bi chạy k có trớn
Thật sự thì nếu chạy trong thành phố thì bộ group nó ko có tác dụng gì nhiều mà chỉ thể hiện khi bạn leo đèo dốc, khi đó bộ group xịn có tỉ số truyền thấp nó sẽ giúp bạn leo dốc nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra bộ group xịn thì nó sẽ nhẹ hơn ( về trọng lượng ), sang líp, sang dĩa mượt mà hơn . Còn nếu nói là để đạp nhẹ hơn, trớn hơn thì cái giò dĩa và cặp bánh mới là thứ quyết định
Do đó khi nâng cấp xe thì hãy nghĩ đến cặp bánh đầu tiên, cụ thể là cái đùm xe, sau đó là cái giò dĩa ( nếu đang đi cốt vuông )
Cặp bánh là thứ luôn chuyển động khi bạn đạp, do đó 1 cặp bánh có độ trớn tốt sẽ giúp xe chạy lướt và tiết kiệm sức rất nhiều
Xe của sốp còn chả có group, chỉ có mỗi cái giò với cái líp sau vẫn chạy ầm ầm
🤨


m
chắc e chạy thêm nửa năm nữa ngâm cứu lên đời hub, thấy ae dọa fx2 nước vào hub vài lần là sớm lạo xạo nên nâng cấp ổ bi or cera mic :( :(. Bên bác còn Cateye Enduro hay con nào tương đương k ah, e định ra tết làm con vừa tiền để kiểm soát tốc độ cho chuẩn ah :D :D
 
chắc e chạy thêm nửa năm nữa ngâm cứu lên đời hub, thấy ae dọa fx2 nước vào hub vài lần là sớm lạo xạo nên nâng cấp ổ bi or cera mic :( :(. Bên bác còn Cateye Enduro hay con nào tương đương k ah, e định ra tết làm con vừa tiền để kiểm soát tốc độ cho chuẩn ah :D :D

Cái đồng hồ tốc độ ko dây này được ko bác

Không biết cho vào đâu nên xin phép cho vào đây tạm ạ
Sài gòn đang dư bộ này 99,9%, mua trong dịch, xài có mấy ngày, 1tr5, bác nào qtam thì inbox em nhé, có ship

https://www.decathlon.vn/vi/p/8402844/home-work-out/khung-dap-xe-tai-nha-in-ride-100

Cái đồng hồ tốc độ ko dây nữa, xài chung cái ở trên rất ok, biết mình tập với tốc độ bao nhiêu, khoảng cách bao nhiêu, cũng mua trong dịch, 99,9%, để lâu hết pin rồi, xài 2 viên cúc áo loại cr2032, 350k, cũng có ship luôn

https://www.decathlon.vn/vi/p/83821...lders/dong-ho-toc-do-dap-xe-khong-day-500-den

Cả 2 đều còn bảo hành của Decathlon nha các bác (hơn 1 năm 1 tí)
 
chắc e chạy thêm nửa năm nữa ngâm cứu lên đời hub, thấy ae dọa fx2 nước vào hub vài lần là sớm lạo xạo nên nâng cấp ổ bi or cera mic :( :(. Bên bác còn Cateye Enduro hay con nào tương đương k ah, e định ra tết làm con vừa tiền để kiểm soát tốc độ cho chuẩn ah :D :D

cateye còn padrone hok à thím :(
 
chắc e chạy thêm nửa năm nữa ngâm cứu lên đời hub, thấy ae dọa fx2 nước vào hub vài lần là sớm lạo xạo nên nâng cấp ổ bi or cera mic :( :(. Bên bác còn Cateye Enduro hay con nào tương đương k ah, e định ra tết làm con vừa tiền để kiểm soát tốc độ cho chuẩn ah :D :D

Miễn không lội nước sâu qua hub, hoặc dùng máy xịt nước áp suất cao vào hub thì không sao đâu. Xe mình cũng xài hub formula giống fx2, đã đi được 4 năm, mỗi lần mở ra bảo dưỡng đều thấy mỡ bên trong còn nguyên. Bác cứ đi tiếp, chừng nào thấy lạo xạo rồi tính :D

Thêm nữa là quên cái bạc đạn ceramic đi, phí tiền. Bạc đạn ceramic ứng dụng cho tải nhẹ, tốc độ quay cao, còn xe đạp là tải nặng, tốc độ quay thấp nên hiệu năng của bạc đạn ceramic không tối ưu. Bạc đạn ceramic dùng kiềng thép nên khi tải nặng sẽ bị ceramic cấn vào thép làm mòn nhanh hơn. Cuối cùng là mình khẳng định nếu bạc đạn ceramic của TQ thì chắc chắn là lởm hơn bạc đạn thép loại tốt :embarrassed:
 
Miễn không lội nước sâu qua hub, hoặc dùng máy xịt nước áp suất cao vào hub thì không sao đâu. Xe mình cũng xài hub formula giống fx2, đã đi được 4 năm, mỗi lần mở ra bảo dưỡng đều thấy mỡ bên trong còn nguyên. Bác cứ đi tiếp, chừng nào thấy lạo xạo rồi tính :D

Thêm nữa là quên cái bạc đạn ceramic đi, phí tiền. Bạc đạn ceramic ứng dụng cho tải nhẹ, tốc độ quay cao, còn xe đạp là tải nặng, tốc độ quay thấp nên hiệu năng của bạc đạn ceramic không tối ưu. Bạc đạn ceramic dùng kiềng thép nên khi tải nặng sẽ bị ceramic cấn vào thép làm mòn nhanh hơn. Cuối cùng là mình khẳng định nếu bạc đạn ceramic của TQ thì chắc chắn là lởm hơn bạc đạn thép loại tốt :embarrassed:

anh bạn mình làm cho cty mỹ chuyên sản xuất bạc đạn đây, ảnh bảo bạc đạn ceramic chỉ là lừa gà, ko tăng dc hiệu suất bao nhiu cả

bạc đạn ceramic chỉ ứng dụng trong lĩnh vực y tế và hóa học, nơi bạc đạn thép có thể bị ăn mòn hoặc bào mòn gây ảnh hưởng sức khỏe
 
Con MTB cổ lỗ sĩ hub quando 32 lỗ, nếu lên hub novatec có ổn hơn không các thím hay là lên loại khác? Vành Alexrim, căm inox cũ nhưng chỉ hơi nổ sơn chứ ko rỉ nên khỏi thay.
Em đi đường bằng, thỉnh thoảng light trail thôi.
 
Mình đang đi Trek M6.
Đang tính nâng cấp cặp vỏ đạp cho lướt chứ vỏ theo xe cảm giác gai nhiều nên ma sát cao đạp nghe tiếng ù ù thấy k lướt lắm. Các bác tư vấn giúp mình cặp vỏ nào ngon đạp lướt với, ngân sách cho cặp vỏ là ~ 1tr5:sleep:

Sẵn tiện mình cũng tính lên trục rỗng mà k biết chọn loại nào ? Nên quất của Shi, Sram hay nghía qua các hãng của TQ như FSA, Fovno, Racework nhỉ ? Ngân sách cho trục rỗng là ~ 2tr5, đối với trục rỗng mình cần p/p nhất chứ k cần phải đẹp, thương hiệu lòe ng khác :D

Gửi từ Samsung SM-N960F bằng vozFApp
 
Con MTB cổ lỗ sĩ hub quando 32 lỗ, nếu lên hub novatec có ổn hơn không các thím hay là lên loại khác? Vành Alexrim, căm inox cũ nhưng chỉ hơi nổ sơn chứ ko rỉ nên khỏi thay.
Em đi đường bằng, thỉnh thoảng light trail thôi.

novatec ok rồi, ngon hơn thì koozer
 
cateye còn padrone hok à thím :(
Thế chắc e phải xem xét thêm ah, có mấy hãng xoss nhiều công năng mà hay bị kêu k được chuẩn nên đc recommend mua cateye cho chuẩn chỉ ah, định mua enduro cho king tế mà đủ dùng :beat_brick: :beat_brick:
Miễn không lội nước sâu qua hub, hoặc dùng máy xịt nước áp suất cao vào hub thì không sao đâu. Xe mình cũng xài hub formula giống fx2, đã đi được 4 năm, mỗi lần mở ra bảo dưỡng đều thấy mỡ bên trong còn nguyên. Bác cứ đi tiếp, chừng nào thấy lạo xạo rồi tính :D

Thêm nữa là quên cái bạc đạn ceramic đi, phí tiền. Bạc đạn ceramic ứng dụng cho tải nhẹ, tốc độ quay cao, còn xe đạp là tải nặng, tốc độ quay thấp nên hiệu năng của bạc đạn ceramic không tối ưu. Bạc đạn ceramic dùng kiềng thép nên khi tải nặng sẽ bị ceramic cấn vào thép làm mòn nhanh hơn. Cuối cùng là mình khẳng định nếu bạc đạn ceramic của TQ thì chắc chắn là lởm hơn bạc đạn thép loại tốt :embarrassed:
Dạ vâng e cám ơn đã bổ túc kiến thức giúp e ah, chắc nao trước tết e vệ sinh lại e nó sạch sẽ cho mướt, đi đường gặp mấy ồng có đạn bạc nổ kinh thật ấy =(( =((
 
Khoảng 15tr có con MTB full suspension nào ổn ko mấy thím?
Lên lại ạ, ko ai chơi trong này nữa ạ?À sẵn tiện cho e hỏi HCM chỗ nào bán cái "Sprung Seatpost" ko ạ?
E ko có tiếng Việt nó là gì, đại khái nó giống cái phuộc nhúng nhưng gắn dưới yên xe ấy ạ, dành cho xe nào ko có phuộc giữa để hạn chế lực tác động lên cột sống.
 
Mình đang đi Trek M6.
Đang tính nâng cấp cặp vỏ đạp cho lướt chứ vỏ theo xe cảm giác gai nhiều nên ma sát cao đạp nghe tiếng ù ù thấy k lướt lắm. Các bác tư vấn giúp mình cặp vỏ nào ngon đạp lướt với, ngân sách cho cặp vỏ là ~ 1tr5:sleep:

Sẵn tiện mình cũng tính lên trục rỗng mà k biết chọn loại nào ? Nên quất của Shi, Sram hay nghía qua các hãng của TQ như FSA, Fovno, Racework nhỉ ? Ngân sách cho trục rỗng là ~ 2tr5, đối với trục rỗng mình cần p/p nhất chứ k cần phải đẹp, thương hiệu lòe ng khác :D

Gửi từ Samsung SM-N960F bằng vozFApp
MTB thì đừng ham tốc độ làm gì. Tâm lý chung của newbie, mình cũng thế.
Lốp ưu tiên độ bám đường để đi offroad và leo đổ dốc thì hơn nha.
Nếu ham tốc độ thì city, touring, road mà đi
 
Lên lại ạ, ko ai chơi trong này nữa ạ?À sẵn tiện cho e hỏi HCM chỗ nào bán cái "Sprung Seatpost" ko ạ?
E ko có tiếng Việt nó là gì, đại khái nó giống cái phuộc nhúng nhưng gắn dưới yên xe ấy ạ, dành cho xe nào ko có phuộc giữa để hạn chế lực tác động lên cột sống.
Chào bác, lâu quá không gặp nhỉ, kiếm bác khắp nơi. Vào conversation riêng đi :)
 
Lên lại ạ, ko ai chơi trong này nữa ạ?À sẵn tiện cho e hỏi HCM chỗ nào bán cái "Sprung Seatpost" ko ạ?
E ko có tiếng Việt nó là gì, đại khái nó giống cái phuộc nhúng nhưng gắn dưới yên xe ấy ạ, dành cho xe nào ko có phuộc giữa để hạn chế lực tác động lên cột sống.
Câu này khó quá k biết trả lời sao

15tr ko mua dc 1 con mtb hardtail đúng nghĩ nữa chứ đừng nói là full supension

Cốt yên nhún bên mình có
 
Back
Top