Ngành IT quá hot, Tốt hay xấu ?

thế bạn không biết, bọn chạy xe công nghệ tuy mệt nhọc nhưng kiếm cũng khá lắm. một tháng chăm chỉ cũng được 20 triệu/ thời gian này xăng tăng thì giảm chút,1,2 triệu.
Chạy grab mà 20 củ/tháng thì cũng phải chạy ko ngày nghỉ, chạy tuột cả quần ra đố mà lúc nào cũng duy trì đc năng suất như vậy. Trong khi bọn IT ngồi máy lạnh làm 5 ngày/tuần, 1 ngày làm còn chưa chắc đủ 8 tiếng , trình bt ez lương 1K.
 
Thực trạng vozer hiện nay:
  • Mình chạy grab và cảm thấy thu nhập bấp bênh , không ổn định => học IT
  • Mình làm phụ hồ và cảm thấy ngại mưa gió => học IT
  • Mình học kinh tế nhưng chán khi thấy mấy thằng IT lương cao hơn => học IT
  • Mình học bác sĩ nhưng vì học lâu quá lâu, lương bác sĩ mới ra trường thấp => sang học IT
  • Mình thất nghiệp , cần kiếm việc làm => làm IT
  • Mình 30 tuổi, là loser của ngành A, muốn kiếm ngành khác để reset => học IT

Mình mạn phép lập cái thread để mọi người chém gió về các ý sau:
1. Lương IT VN có thể tăng đến mức nào nữa?
2. Lương IT VN có thể tăng đến khi nào?
3. Điều gì sẽ xảy ra với các ngành khác?
4. Điều gì sẽ xảy ra với xã hội từ sự mất cân bằng này ?

Em mạn phép đưa ra quan điểm của mình, coi như mở đầu cho cuộc dicussion:
Tại sao lương IT cao: tại vì IT là ngành duy nhất (dễ nhất) làm việc trực tiếp với nước ngoài, và được hưởng lợi nhờ sự chênh lệch tỉ giá đồng tiền của tư bản và VNĐ. Ví dụ: lương middle/senior ở Mỹ là 8-10k đô 1 tháng. Thay vì tụi mỹ kiếm 1 thằng kĩ sư mỹ với mức lương 8-10k, nó kiếm 1 thằng ở VN để trả 4-5k thì vẫn quá lời. Lương 10k sống ở Mỹ thì cũng thật bình thường, nhưng lương 4k sống ở VN thì được coi là 1 winner thực thụ . Tức là tư bản có lời, kĩ sư IT Việt cũng lời. Và cứ thế, mọi thứ diễn ra.

Mức lương ngành đang tăng cao trong những năm qua (fresher đã chạm đến 12-15, junior 1k , senior 3-5k)
Vậy nó có còn tăng nữa không => chắc chắn là còn
Nó tăng đến bao giờ => tăng đến một lúc nào đó lương kĩ sư VN tiệm cận với một tỉ lệ nhất định nào đó (ví dụ mình lấy là 80% đi) so với lương của kĩ sư Âu, Mỹ, Sin,.... Ví dụ hiện tại 1 middle ở Mỹ có mức lương 10k 1 tháng, mình dự báo lương VN trong lương tương lai cho middle có thể tăng đến 8k, do quy luật cung/cầu vẫn đang có lợi cho dev. Tỉ lệ 80% đảm bảo đủ cho tụi tư bản vẫn có lời từ việc thuê kĩ sư Việt. Và sau đó chắc chắn nó sẽ dừng tăng. Vì cuộc sống mà, chả có thứ gì tăng mãi được.
Điều gì sẽ xảy ra với các ngành khác? Xảy ra hiện tượng các ngành khác khan hiếm nhân lực , đặc biệt nhân lực chất lượng cao. Nhân sự các ngành khác lúc này chủ yếu là người không thể học IT / không có thế mạnh IT/ đã thử học IT nhưng theo không nổi :))
Điều gì sẽ xảy ra với xã hội từ sự mất cân bằng này ? Khi dần dần ít đi những bác sĩ giỏi, công nhân giỏi, luật sư giỏi, nhà kinh tế giỏi (vì học sinh được tiêm vào đầu ý thức phải đi học IT), đất nước VN chắc chắn sẽ trở thành Ấn Độ thứ 2, và khủng hoảng xã hội chắc chắn sẽ xảy ra.

Còn những ý gì nữa các bác có thể chém gió thêm
Mỹ nó cùng tùy vùng, chứ ko phải cứ middle ở mỹ là 10k đâu thớt.
Có vùng chi phí sống thấp thì ít hơn.
Khu silicon valley thì lương cao, nhưng giá thuê nhà cũng cao chót vót theo lương. Nhiều người mất 4-5-60% lương vào tiền thuê nhà rồi
 
Chạy grab mà 20 củ/tháng thì cũng phải chạy ko ngày nghỉ, chạy tuột cả quần ra đố mà lúc nào cũng duy trì đc năng suất như vậy. Trong khi bọn IT ngồi máy lạnh làm 5 ngày/tuần, 1 ngày làm còn chưa chắc đủ 8 tiếng , trình bt ez lương 1K.

Lên cty 5 ngày, còn lại OT sấp mặt, còn phải train hàng ngày.Lương 1k như anh nói quá nhàn.

Gửi từ Samsung SM-A125F bằng vozFApp
 
Lên cty 5 ngày, còn lại OT sấp mặt, còn phải train hàng ngày.Lương 1k như anh nói quá nhàn.

Gửi từ Samsung SM-A125F bằng vozFApp
OT sấp mặt cũng tùy vào dự án ko phải lúc nào cũng bị OT. gập leader , PM khéo biết deal vs khách hàng thì dev khỏe , ns chung cũng phụ thuộc nhiều yếu tố. Còn ông nào freetime đi học hỏi thêm thì lương sẽ ko dừng lại ở 1K, ông nào lười thì vẫn có thể an nhàn ăn mức lương đó đến khoảng 30 mấy thì có vốn sống đi làm PM , cá biệt tôi còn thấy nhiều ông làm dev quèn tới 40 mấy tuổi mặt dù trình cũng ko có j đặc biệt.
 
Nói chung là theo nhiều nhưng đầu ra chất lượng được bao nhiêu nên vẫn cứ khát nhân lực . Với cả không quan hệ không tiền tệ . Bán chất xám và sức khỏe để lấy tiền thì không theo IT chứ theo gì giờ :<
 
IT hót thật. Nhưng nghề này không phải nghề phổ thông các bạn a,. ai thích thì cứ bỏ thời gian tiền bạc ra học vài tháng trải nghiệm. IT cần đầuóc, chịu khó và logic
chỉ béo bọn trung tâm. tiền cứ thu, dạy có giáo án. 100 thằng thì 99 thằng rụng. may ra 1 thằng theo tiếp
 
Nhắc đến chuyện dân IT, mấy đứa biết thì IQ cao còn EQ như cứt. Toàn bị gái nó lừa.
Thằng e họ vợ thì khù khờ yêu đc 1 e xong đang đợt dịch covid ở Anh lợn đang cao điểm vì biến chủng mà con đó 1 mực đòi sang đấy học thạc sĩ r ở mẹ lại làm luôn từ đó đến bh. Trc đó ở VN làm cũng lương 2k$ r, thằng bé ở nhà vẫn đợi. Khéo có mẹ thằng khác bên đấy r.
1 thằng nữa quen thì ngu hơn, chưa cưới chưa đăng ký bỏ tiền ra mà lại để con ny nó đứng tên xe. Éo hiểu mất não hay con kia rót cái gì vào tai mà nghe thế, nhà còn éo có đi mua ô tô gửi bãi cách 500m. Xong nó mà bỏ thì đòi bằng mắt.
 
Ông ở trong voz gặp mấy thằng IT cận đụt mụn trĩ lương được mấy đồng thì nghĩ là vua nghề, xin lỗi hãy ra ngoài, gặp đội sale, banker, đội làm business, có khi họ làm 1 tháng bằng IT code bể mặt cả năm đấy.
Tôi cũng là IT, thu nhập trong ngoài tháng tầm gần 3K nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ làm cái nghề này đến già. Ngoài kia thiên hạ đang hốt bạc kìa.
Mây tầng nào sẽ gặp mây tầng đó, ông làm IT lương 4 5k thì ông mới gặp được những người trong nghề khác mà họ làm tháng 10 20k :D Ông thấy IT việt nam lương ngày càng cao vì Đông Lào đang ngày càng phát triển một cách rõ dệt, kinh tế đang rất sôi động.
Mở rộng cái miệng riếng ra anh ạ
So sánh tào lao, đc bao nhiêu người mảng khác có thu nhập đó còn IT thì chắc chắn tỉ lệ đc 3k 4k nhiều như lợn con
cWAd7AE.png
 
Nhưng vấn đề IT đâu phải giành cho mọi người, thông minh bẩm sinh nó 95% là do gen, nhưng các anh coder hay dev thì khinh bỉ những người nào không code được, coi họ là hạ đẳng trong khi họ sinh ra từ bố mẹ ngu thì sao thông minh được như các anh coder. Các anh nên cảm thấy đó là may mắn thay vì hạ nhục người không code được, vì để code tốt cần IQ>245 rồi.
IQ > 245!? :haha:
 
Nếu chỉ ở level thấp, làm theo thói quen và bản năng thì ngành càng hot sẽ càng áp lực. Còn cày để có skill tốt thì càng nhiều người beginner vào ngành càng tốt vì cơ hội tăng tiến sẽ cao hơn và deal lương dễ hơn.
 
dân IT khổ lắm, lên khoảng 40 là phải lo kiếm việc khác chứ ngồi code làm gì nổi, làm PM hay Manager thì cần trình độ. Như tôi cũng đã xác định làm đến 45 là nghỉ, kiếm con xe chạy grab hoặc đi làm bảo vệ cho đỡ nặng đầu, dù hiện tại tôi cũng đang làm Manager rồi.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Đi đâu giờ cũng thấy IT nhan nhản. Thằng bạn tôi cũng dân Kinh Tế ham hố học IT được vài hôm cũng rủ rê tôi mà tôi từ chối (biết bản thân mình muốn gì chứ không chạy theo phong trào, mà có chạy cũng chả bằng người học hành chính quy chứ nói gì tay ngang). Học được 2 tuần thì bỏ kêu nản học không nổi :))

Còn nghành nghề nào cũng vậy giỏi thì làm ra tiền vẫn ầm ầm, tôi thì mê làm ăn kinh doanh tại gia đình cũng xuất thân từ dân làm ăn. Thấy mấy ông bạn ba mẹ tôi giờ tài sản đất đai cho thuê cả tháng vài trăm củ. Sáng cà phê, chiều nấu cơm tận hưởng, chứ cần gì phải IT. Đều là dân làm ăn buôn bán cả, cái gì ra tiền được thì cứ làm. Đích đến vẫn là Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc.

Mấy ông cứ đu theo IT IT đến hồi nhìn lên không được như kỳ vọng thì lại tổ béo cho bọn trung tâm :LOL:
 
Cái gì cũng phải thử mới biết đc.
Trong chán ngoài thèm.
Ae cứ dành 6 tháng học thử đi. Vỡ lòng xong mà thấy ổn thì theo.
 
Lương 1k5 net mà làm cái việc chẳng khác gì công nhân đây.
IT nó rộng như trời bể, quan trọng bạn muốn gì thôi. Chăm chỉ, kiên trì thì ok, ko có gì khó. Và làm gì làm, cứ đem đô la về cho đất nước là điều tốt. :)

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top