tin tức Vì sao ở Đông Nam Á chỉ có mỗi Việt Nam chuộng xe Hàn?

Mr.Solo

Fake mod

Doanh số xe Hàn ở Việt Nam cao gấp hàng chục lần các nước khác, dù thị trường ôtô Việt Nam nhỏ hơn họ nhiều lần. Vì sao lại có hiện tượng này?

Người Việt Nam mua nhiều xe Hàn nhất Đông Nam Á

Ôtô Hàn Quốc bán tại Việt Nam nhiều gấp 4 lần tổng lượng tiêu thụ ở 5 quốc gia: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore cộng lại.

Tại khu vực Đông Nam Á, tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với hai thương hiệu Hyundai, Kia thể hiện qua số lượng bán hàng lớn nhất. Cũng chỉ ở Việt Nam, hai hãng xe Hàn mới cùng xuất hiện trong top 3 thương hiệu bán nhiều xe nhất thị trường.

Việt Nam – 383.444 xe toàn thị trường

Trong 2021, Hyundai và Kia lần lượt xếp thứ hai và ba trong bảng xếp hạng 10 hãng bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số lần lượt 70.518 xe và 45.592 xe, tổng 116.110 xe. Với con số này, lượng xe Hyundai và Kia tiêu thụ tại Việt Nam cao hơn bất kỳ thị trường nào khác trong Đông Nam Á, và gấp 4 lần tổng các thị trường Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia gộp lại.
Tucson thế hệ mới lăn bánh tại Ninh Bình. Ảnh: TC Motor
Tucson thế hệ mới lăn bánh tại Ninh Bình. Ảnh: TC Motor
Dẫn đầu thị trường trong nước là Toyota. Hãng xe Nhật bán 67.339 xe, đòi lại ngôi vương bị mất vào tay Hyundai hồi 2020.

Philippines – 268.488 xe toàn thị trường


Đây là thị trường thứ hai bán nhiều xe Hyundai, Kia nhất sau Việt Nam, tổng 12.809 xe. Hyundai xếp thứ 8, còn Kia thứ 11 trong top 15 thương hiệu bán chạy nhất. Người dân nơi đây ưa chuộng chủ yếu xe Nhật với các hãng như Toyota (bán nhiều nhất), Mitsubishi, Nissan, Suzuki

Indonesia – 887.202 xe toàn thị trường

Toyota và thương hiệu con Daihatsu thống trị thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất khu vực khi chiếm hai vị trí đầu tiên trong top các hãng bán chạy nhất. Hyundai xếp thứ 11 với lượng bán 3.164 xe, ngay sau là Kia với 2.895 xe.

Thái Lan – 754.254 xe toàn thị trường

Một mẫu Hyundai Kona chạy điện tại Thái Lan. Ảnh: Headlight Magazine
Một mẫu Hyundai Kona chạy điện tại Thái Lan. Ảnh: Headlight Magazine
Thị hiếu ưa chuộng xe bán tải giúp hai cái tên Toyota và Isuzu chiếm lĩnh thị trường ôtô lớn thứ hai Đông Nam Á (2021) xét về lượng tiêu thụ xe mới hàng năm. Hyundai bán 3.096 xe, đứng thứ 13 trong top 15 hãng bán nhiều xe nhất. Kia không góp mặt trong top 15, doanh số 1.612 xe, theo dữ liệu của Toyota Thái Lan.

Singapore – 58.953 xe toàn thị trường

Toyota đứng đầu lượng bán tại thị trường Singapore. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về MercedesBMW với doanh số lần lượt 6.531 xe và 5.255 xe. Hyundai bán 2.865 xe, xếp thứ 6 trong top 15 hãng bán chạy nhất. Kia hạng 9, bán 1.476 xe.

Malaysia – 508.911 xe toàn thị trường


Hai thương hiệu nội địa Perodua (190.283 xe) và Proton (111.695 xe) được người dân nước này ưa chuộng nhất. Toyota góp mặt ở vị trí thứ ba, trong khi Hyundai bán 844 xe, xếp thứ 15. Kia tiêu thụ vỏn vẹn chỉ 58 chiếc. Tổng lượng bán của Hyundai và Kia ở Malaysia chưa đến 1.000 xe trong 2021, nhỏ hơn số xe Hyundai Accent bán trung bình mỗi tháng ở Việt Nam.
Trong 6 quốc gia gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, hãng Toyota thống trị 5 thị trường, trừ Malaysia, nơi thương hiệu nội địa Perodua bán chạy nhất. Hyundai và Kia đặc biệt bán chạy ở Việt Nam nhưng phần lớn mờ nhạt tại các quốc gia khác trong khu vực.

4 lý do khiến xe Hàn được chuộng tại Việt Nam


Giá xe, độ tuổi khách, tư tưởng mua xe và chất lượng xe là các lý do chính khiến ở Đông Nam Á chỉ có Việt Nam chuộng ôtô Hàn.

Thứ nhất là giá xe

Ở Việt Nam giá bán xe khá cao so với mức thu nhập, vì thế chênh lệch giữa giá xe Nhật và Hàn cũng đáng để cân nhắc. Giả sử giá xe ở Mỹ đều cao hơn hai đến ba lần với hiện tại, lúc đó họ cũng sẽ phân vân hơn khi bỏ một số tiền lớn hơn để sở hữu xe Nhật.

Thứ hai về tư tưởng

Ở nhiều nước người ta có ấn tượng rất xấu với xe Hàn, đặc biệt ở Mỹ vì thời trước mấy hãng xe Hàn vào làm xe tệ quá, đến giờ ít nhiều người tiêu dùng các nước trong khu vực vẫn còn tâm lý đó.
Người Việt chuộng xe Hàn nhiều hàng đầu thế giới | Tin Tức | Otosaigon

Thứ ba về chất lượng

Thị trường Việt Nam bé, chi phí sản xuất cao dẫn đến chất lượng xe Nhật trong nhiều năm chưa tương xứng với chất lượng xe quốc tế (thậm chí so với loại nhập khẩu). Vì vậy người tiêu dùng Việt dần nhận ra và lựa chọn mua xe Nhật không còn là tối ưu.

Thứ tư quan trọng nhất là thị hiếu người tiêu dùng


Tại Việt Nam, độ tuổi sở hữu xe hơi trẻ hóa rất nhanh nên yếu tố đẹp và hiện đại cũng ngày càng được nâng lên cao khi chọn mua xe. Những chiếc ôtô đầu tiên chúng ta luôn rất hứng thú, muốn khám phá và thể hiện nhiều hơn nên xe Hàn khá phù hợp với tiêu chí này. Đặc biệt là qua quá trình vận hành cũng thấy xe Hàn không chênh lệch quá nhiều so với xe Nhật (tất nhiên không bền bằng) nhưng cùng là xe lắp ráp thì cũng thế cả, thế nên vài năm đổi xe.
Ai rồi cũng qua các giai đoạn đó thôi nên việc chọn lựa xe là tùy vào nhu cầu cá nhân chứ không có đúng sai gì cả. Cá nhân tôi vẫn đang dùng xe Nhật, cuối năm nay đổi sang xe điện thì lại thấy rất hào hứng và muốn khám phá và trải nghiệm, có thể do chưa bao giờ đi xe điện trước đó.
Theo Vnexpress
https://tapchibonbanh.com/danh-gia/vi-sao-o-dong-nam-a-chi-co-moi-viet-nam-chuong-xe-han.html
 
Mấy thằng Nhật không ngáo giá + vỏ tôn mỏng + option không khác gì con xe máy thì có lol mà ngoi lên được
Thằng nhật cách định giá sản phẩm của nó theo kiểu bọn tây cứ định giá cho thật cao còn thằng hàn tàu thì lại chơi bán sll định giá thấp chiếm thị trường
 
Căn bản là xe nhật phát triển trc, đóg nhà máy khắp ở đna như thái, mã, indo. Giá xe rẻ bền chứ giờ tụi hàn cũng để ý indo rồi. Xây nhà máy bên đó con creta cũng bán khá chạy. Vozer k cần rao giảng mấy triết lý tự nghĩ ra như “dân thái indo xài lâu rồi nên biết rõ đồ nhật tốt”, “vn chuộng hình thức màu mè” :look_down:
 
Thế nhưng xe mới lại ra mắt ở Indo, Thái thậm chí Mã trước.

Chuỗi cung ứng kém nên lắp muộn hơn. Thị trường mấy nước kia nhỏ nên không bị áp lực số lượng. Chứ như KIA mang 2 con Seltos với Sonet về áp lực lắp ráp vkl
 
Thằng hàn nó quan tâm thị trường cần gì và muốn gì nó đáp ứng theo. Còn thằng nhật nó không quan tâm nó bán những con xe đắt option cắt này kia so với thị trường thái lan, tq bên cạnh. Người dân lâu ngày họ cũng khôn ra biết ai quan tâm mình ai khinh rẻ mình mà lựa chọn
 
Thằng hàn nó quan tâm thị trường cần gì và muốn gì nó đáp ứng theo. Còn thằng nhật nó không quan tâm nó bán những con xe đắt option cắt này kia so với thị trường thái lan, tq bên cạnh. Người dân lâu ngày họ cũng khôn ra biết ai quan tâm mình ai khinh rẻ mình mà lựa chọn
không có thằng nào quan tâm hay khinh rẻ khách hàng đâu, nó chỉ quan tâm tới chính chúng nó thôi anh êi :LOL:
 
Back
Top