Tự sự trải lòng ở tuổi 3x

tui thì đang chán, xin nghỉ việc thì sếp chưa duyệt. lesor 27t lương 10c mà sống lây lất qua ngày, chi phí quá nhìu thứ mà cv nó chán gì đâu. VỀ quê nuôi cá trồng rau cho đỡ nhọc đầu thớt ơi :LOL:
Làng xóm nông thôn quê mình sống chó lắm, thâm độc, bè cánh, nói xấu hãm hại nhau không à, giờ về họ thấy ăn học làm Tp bao năm xong cũng về làm nông họ cười cho vào mặt và cha mẹ cũng buồn nữa.
 
Làng xóm nông thôn quê mình sống chó lắm, thâm độc, bè cánh, nói xấu hãm hại nhau không à, giờ về họ thấy ăn học làm Tp bao năm xong cũng về làm nông họ cười cho vào mặt và cha mẹ cũng buồn nữa.
Thiệt ra tui làm trader, thấy sống cũng đc. Tính làm famer qua ngày, trader kiếm thêm. Mà thiếm nói đúng. Xóm làng nhiều chuyện như chó
 
Có cái gì hay ho đâu mà sao các bạn like quá trời vậy.
Thiệt ra tui làm trader, thấy sống cũng đc. Tính làm famer qua ngày, trader kiếm thêm. Mà thiếm nói đúng. Xóm làng nhiều chuyện như chó
Cũng có ông anh đồng nghiệp về quê sống kiểu này rồi, ngày vẫn làm văn phòng, rảnh làm mô hình nông nghiệp organic,... do chỗ ông du lịch phát triển mạnh cũng có cái lợi.
Đầu tiên tôi thấy anh có tài viết lách, đéo mẹ viết như nhà báo viết. Rõ ràng là có tài
Trình bày mạch lạc, dẫn dắt câu chuyện chi tiết , đầu thân kết bài đều có điểm nhấn nhá.
Thím nói mỉa mai xỏ xiên tôi à. Nhiều người khen mình khoản này, nhưng nó cũng không tạo ra đồng xu cắc bạc nào cả ?
 
Last edited:
Kiếm người mà tâm sự phen ạ, nhiều khi chỉ cần được nói ra là cảm thấy nhẹ nhàng. Giai đoạn này thì sẽ có nhiều trường hợp như phen, đm covid 19 :mad:
 
Tôi thất nghiệp từ giữa tháng 3, đúng lúc dịch Covid 19 bùng phát mạnh, tôi bị nghỉ việc do công ty định biên. Mãi đến cách đây 1 tuần tôi mới tìm được việc và đi làm lại, vẫn là công việc của dân văn phòng, lương hơi thảm nhưng không có sự kén chọn nữa, phải đi làm để có tiền nuôi bản thân, không làm mà đòi có ăn thì ăn đất, ăn cứt thôi.

Trong gần 3 tháng ròng thất nghiệp, tôi chủ yếu ở nhà đốt thời gian, tôi lấy tiền tích lũy ra ăn tạm, và lang thang trên các trang tuyển dụng tìm việc, lâu lâu có vài công việc lao động chân tay tôi thấy thì đi làm. Trong gần 3 tháng đó quả là một biến cố cuộc đời lớn, tôi đã thấm đòn cảnh trình độ đại học bị thất nghiệp và thấy được thực trạng xã hội hiện nay thất nghiệp khủng khiếp.

Những ngày thất nghiệp tôi bế tắc cùng cực, tôi giấu gia đình và bạn bè chuyện này, những ngày đầu thất nghiệp ở nhà tôi có trò truyện với hàng xóm xung quanh, nhưng sau đó do chán nản, tôi hạn chế tiếp xúc với họ nên hình như họ có chút nghi ngờ, đánh giá và đề phòng tôi, họ nghĩ tôi lười nhác không đi tìm việc hoặc có vấn đề gì đó, tôi cũng hơi lo. Nhưng nhiều lúc tôi nghĩ kệ mẹ thiên hạ, vì họ không ở vị trí của mình.

Tiếp theo tôi ngấm đòn tuyển dụng, tôi hiểu tại sao nhiều người ghét nhân viên Hr đến thế. Nhân viên Hr công ty cũ của tôi mãi 2 tháng họ mới chốt sổ BHXH và trả sổ kèm theo quyết định nghỉ việc cho tôi, mặc dù tôi hỏi mấy lần nhưng họ cứ cù nhây. Tiếp theo trong quãng thời gian này tôi đi phỏng vấn rất nhiều công ty nhưng toàn trượt, nhưng tôi ức chế cách doanh nghiệp làm ăn và đối xử với người khác, tôi xin kể như sau:

- Có công ty mời tôi di phỏng vấn, tôi thấy họ huyển vị trí tầm trưởng bộ phận hay phó phòng, tôi đã nói thẳng là tôi chưa đủ khả năng và đủ tầm rồi, thế mà Hr cứ nói tôi nên thử sức, cứ đến đi, thế là tôi đi PV, và người phỏng vấn tôi tỏ ra khinh khỉnh, sau khi tôi giới thiệu bản thân, ông ta chê bai 2 3 câu xong rồi chốt em chưa đạt yêu cầu, tôi ra về trong trời mưa và ngậm cục tức.
- Có 2 công ty mời tôi phỏng vấn online, qua Skype, nhưng họ tắt camera phía đầu của họ, tôi chả nhìn thấy mặt họ, người phỏng vấn thì là nhân viên phòng Kiểm soát nội bộ, chứ không phải là người có chuyên môn của vị trí tuyển, lúc phỏng vấn thì quát nạt to tiếng với ứng viên.
- Có công ty thì tôi thấy nguồn tin trên mạng, họ bảo tôi nộp hồ sơ qua email đi, tôi nộp hồ sơ qua email, xong họ im bặt không thèm trả lời 1 câu luôn (Xin tiết lộ công ty này nằm trong top 100 DN lớn nhất VN đó)
- Có công ty thì tôi nộp CV qua email, xong họ trả lời, tiếp theo tôi email hỏi họ 1 số câu rất bình thường của người đi xin việc, vd: cho em xin giờ giấc làm việc hằng ngày thế nào ? cho em hỏi lương của mình là gross hay net ? cho em hỏi thăm công việc này có liên quan đến kinh doanh không ? cho em hỏi thăm bộ phận hay phòng ban của mình có đông nhân viên không hay là nếu em vào thì chỉ có 1 mình em, thế mà họ im luôn không thèm trả lời nữa.
- Có công ty tôi đến thì không có nhân sự tiếp, có con bé lễ tân ra mời vào phòng họp, xong đưa một nhân viên tuổi đời còn ít hơn tôi, cấp bậc là nhân viên bình thường, nhân viên đó alo cho quản lý bảo đến giờ phỏng vấn rồi, quản lý bảo bận không ra dự phỏng vấn được, vãi thật, có lịch tuyển dụng mà không biết hay sao mà bận, xong nhân viên đó tiếp tôi dăm ba câu rồi mời về.
- Tiếp theo có Hr thì trao đổi với tôi qua Zalo, Viber, không biết họ tiếc cú điện thoại hay không thể soạn nổi emai hay sao ấy ? thua luôn. Cảm giác thấy không chuyên nghiệp tí nào.
- Tiếp theo chỗ chỗ đi phỏng vấn thì họ bảo sau 3 ngày có kết quả, nhưng 2 tuần rồi không thấy họ phản hồi gì hết. (Xin tiết lộ công ty này nằm trong top 100 DN lớn nhất VN đó)
- Tiếp theo có trường hợp tôi phát hiện ra là Hr bảo tôi nộp CV đi nhưng họ cho mình có quyền sinh sát trong tay và có lựa CV của mình hay không. Có trường hợp tôi phát hiện vị trí dự tuyển, phòng đang có 2 người, 2 người đó tuổi ít hơn tôi 3, 4 tuổi, Hr có thẩy CV của tôi sang cho 2 người đó xem, và các bạn hiểu rồi, chắc 2 người đó phán là không đạt hay không phù hợp.

Tôi nhận ra rằng nếu mình giỏi, thì sẽ không bị đào thải bởi bất kỳ tác động nào của đời sống xã hội, do mình kém thôi, và nếu mình giỏi thì nếu có thất nghiệp cũng sẽ tìm được việc sớm lại chứ không lâu đến thế. Và tôi khuyên các bạn trẻ hãy hành xử một cách lịch xự và tử tế nhất với Hr và doanh nghiệp nhưng cũng phải lưu ý rằng mình bán sức lao động nên nhiều lúc không cần quá tử tế với họ vì họ cũng chả xem bạn ra gì đâu.

Cuối cùng sau khi đi làm lại tôi cảm thấy bản thân bị ì, trì trệ do nghỉ quá lâu, tôi thấy lo lắng và run lắm, hôm giờ hôm nào làm về cũng bơ phờ, nhưng đôi lúc tôi lại muốn bản thân bơ phờ mệt đừ đi để ngủ ngay và quên hết mọi việc khác, mong trước mắt thì ngày qua ngày như thế cái đã.

Về tôi, tôi thì đụt, nhát, giao tiếp kém, 3x rồi mà nhiều tình huống xử lý còn non nớt, khó hòa đồng, trình độ kỹ năng chuyên môn yếu, tôi cảm thấy mình không thể tiếp tục với môi trường văn phòng được nữa, cho là bị đào thải đi, tôi đang tính hướng sớm muộn cũng nghỉ và làm cái gì khác tự do, làm cái gì thì cũng xác định rồi, theo các bạn với mẫu người thế này thì có thể làm gì được nhỉ ? Tôi lo sợ mai sau tương lai mình thế nào đây ? sao lo được cho gia đình, sao gánh vác được chuyện lớn. Cũng dài rồi, cuối tuần rảnh có chút tâm sự vậy, có tôi sẽ tiếp tục cập nhật nếu nghĩ ra gì đó.
Bạn nói ngành nghề của bạn là gì dc ko. Top 100 hay 10 thì cũng là hr ng việt thôi, tôi đi phỏng vấn rất nhiều chỗ , có chỗ pv tầm 1 tiếng là họ nhận luôn, có chỗ báo trượt sau vài hôm, có chỗ hr nói ý là ko hợp để mình chủ động, tôi rất hài lòng vs người tuyển dụng ntn, còn những chỗ nói báo lại sau mà ko email lại tôi thấy rất thiếu chuyên nghiệp

via theNEXTvoz for iPhone
 
Đời cũng lăn lộn vài cty, lớn có nhỏ có, nhưng độ ghẻ lở và kém của bọn HR thì đều giống nhau. Nói thẳng ra kỹ năng của cái ngành này nó chẳng có cm gì là cao siêu cả. Chỉ cần đào tạo tầm 6 tháng là quá đủ, hay thậm chí chỉ cần một đứa tốt nghiệp cấp 3, rồi train cho vài tháng là cũng làm đc hết. Mà đưa ml HR nào cũng hay to vẻ nguy hiểm, thể hiện công việc ta đây rất khó. Trong khi 80% công việc của bọn nó hoàn toàn có thể automate hết được bằng scripts hoặc cái hệ thống cloud (ví dụ BambooHR).
 
Rt7E8tX.png
tôi nghỉ với top 10 giờ đi lang thang khắp nơi. Ra ngoài làm cảm thấy sự cố gắng cống hiến của mình chỉ là muối bỏ biển, tên tuổi của mình trong nghề ở khu vực phía Bắc này vẫn nhiều ae biết và nhớ vì sự nhiệt tình trong công việc với phong cách làm ngày đêm quên ăn ngủ. Thế nhưng chưa 1 lần gặp dc minh chủ, cống hiến nhiều nhưng chưa nhận lại được gì ngoài tiền lương

via nextVOZ for Android
 
Tôi thấy ông 3x mà xin việc có vẻ không có định hướng cho lắm, chỗ nào gọi cũng đi phỏng vấn à. Ở tuổi đó cũng có nhiều kinh nghiệm sao lại đi phỏng vấn mấy chỗ ất ơ vậy. Tôi cũng từng thất nghiệp hơn 3 tháng, hồi 24t do tôi chán cty kiểu gia đình nên xin nghỉ, nhưng tôi cũng không đi phỏng vấn bừa. Và nếu phỏng vấn xong mà tôi không thích thì dù được nhận tôi cũng không đi làm. Có thể tôi gan lì hay gàn dở, nhưng tôi nghĩ mình đi làm cả đời 40 năm thì nghỉ 3 tháng có là gì. Thời gian đó tôi đi học lái xe, đi làm loanh quanh và học tiếng Anh.

Có 1 điều mình muốn nói là khoảng cách giữa các thế hệ. 1 sinh viên mới ra trường và 1 người đi làm được 2 năm khác nhau rất nhiều. Nhưng 1 người đi làm 5 năm và 1 người đi làm 10 năm thì chưa chắc người ít tuổi hơn đã kém hơn đâu, còn tuỳ công việc và tính chất của nó. Mình từng phỏng vấn nhiều người hơn mình cả chục tuổi, nhân viên của mình cũng có người 8x mà làm việc kém đứa 9x. Thế hệ sau này càng ngày càng vượt bậc, nên thế hệ 9x đời đầu cũng sẽ sớm bị đào thải nếu không cố gắng.
 
Last edited:
Tôi thấy ông 3x mà xin việc có vẻ không có định hướng cho lắm, chỗ nào gọi cũng đi phỏng vấn à. Ở tuổi đó cũng có nhiều kinh nghiệm sao lại đi phỏng vấn mấy chỗ ất ơ vậy. Tôi cũng từng thất nghiệp hơn 3 tháng, hồi 24t do tôi chán cty kiểu gia đình nên xin nghỉ, nhưng tôi cũng không đi phỏng vấn bừa. Và nếu phỏng vấn xong mà tôi không thích thì dù được nhận tôi cũng không đi làm. Có thể tôi gan lì hay gàn dở, nhưng tôi nghĩ mình đi làm cả đời 40 năm thì nghỉ 3 tháng có là gì. Thời gian đó tôi đi học lái xe, đi làm loanh quanh và học tiếng Anh.

Có 1 điều mình muốn nói là khoảng cách giữa các thế hệ. 1 sinh viên mới ra trường và 1 người đi làm được 2 năm khác nhau rất nhiều. Nhưng 1 người đi làm 5 năm và 1 người đi làm 10 năm thì chưa chắc người ít tuổi hơn đã kém hơn đâu, còn tuỳ công việc và tính chất của nó. Mình từng phỏng vấn nhiều người hơn mình cả chục tuổi, nhân viên của mình cũng có người 8x mà làm việc kém đứa 9x. Thế hệ sau này càng ngày càng vượt bậc, nên thế hệ 9x đời đầu cũng sẽ sớm bị đào thải nếu không cố gắng.
Mãi mới thấy được 1 comment chất lượng.

Tiện thể thím tư vấn giúp em với. Hiện tại em rất mông lung về tương lai của mình.

Em 25 tuổi, đang làm lễ tân cho 1 ks 2 sao, lương chỉ tầm hơn 5tr/tháng thôi, lại chẳng có hợp đồng, bảo hiểm hay chế độ nào cả, cũng ko có lộ trình tăng lương. Vì mấy ks nhỏ thì hầu hết chủ đều không làm mấy cái đó cho nhân viên.

Em xác định đây chỉ là công việc tạm thời thôi. Rồi sau này sẽ tìm 1 công ty đàng hoàng có chế độ đầy đủ để vào làm.
Nhưng bỏ việc này đi thì em vẫn chưa biết làm việc nào. Em tốt nghiệp ngành XNK mà hơn 1 năm từ khi ra trường thì ko đi làm đúng chuyên ngành, đã vậy hồi xưa học dốt nữa. :(
 
Nhớ năm 2014 phỏng vấn Rocket Internet, công ty chắc cũng top xxx thế giới hồi đó.

Đầu tiên là email với Application Letter. Thấy ông founder reply hẹn phỏng vấn Skype lúc 16:00 hôm sau, mặt dù công ty có văn phòng tại TPHCM => cảm thấy hơi tào lao.

Đúng giờ hẹn, không thấy ổng nhắn gì trên Skype (thiếu chuyên nghiệp) => kiên nhẫn đợi tới 16:30 thì gọi điện thoại trực tiếp cho ổng luôn. Ổng nói giờ phỏng vấn được, hỏi dăm ba câu thì muốn dội ra vì không quen giao tiếp tiếng Anh qua điện thoại, nhưng cố gắng ghi nhớ key question => Sau cuộc gọi cảm giác như rớt 100% rồi.

Nhưng mà dùng hết sức lực cố gắng nhớ lại key question và soạn một email recap (mất gần 2 tiếng, vì lúc đó tiếng Anh viết còn rất yếu) => ổng reply lại cho một interview trực tiếp. Sau đó thì đậu làm việc luôn, lương 8 triệu gross.

Câu chuyện để cho bạn thấy xin vào một công ty top xxx gì đó nó luôn khó như thế nào. Đọc bài thì cảm thấy ông chủ thread mong manh dễ vỡ quá.

Top xxx thê giới gì lương 8tr vậy fence :(

Sent from Vsmart Live using vozFApp
 
em thì chưa đến tuổi đầu băm như các bác trong thớt. nhưng mà cũng sinh đầu 9X, tình ra cũng ngấp nghé. Cv của em cũng khác so với các bác. Nhưng mấy cái PV hay gặp HR thì đúng là cũng chán y như thế :D
Tính ra em nghỉ việc từ tháng 5 đến giờ, chủ yếu em về nhà nghỉ ngơi cho thoải mái tinh thần vì cv trước của em nhiều cái mệt mỏi quá. Thời gian nghỉ em cũng nhắc bản thân phải học hành tập luyện này kia mà lười quá nên em toàn bỏ :shame:
Kể qua tí tâm sự với các bác chuyện Pv của cái thân em.
Bữa em còn đang dạy ở trên trường, trường em thì cách Hn đến 700km mnl. Vì xác định về làm tư nên em cũng nộp mấy cái Cv qua mail cho 1 số trường. Thì có 1 trường ở KĐT Ecopark gọi về. Ok, em về. Về thi kiến thức xong lại lóc cóc đi 700km quay lại trường. xong nó lại gọi về giảng thử. Lại bấm bụng đi về vì nghĩ trường tốt, vào được thì may mắn. Giảng thử ok. nó cũng bảo được rồi. Em lại đi 700km về núi. Xong bên nhân sự nó gọi điện bảo em về 1 lần nữa nc với ban giám hiệu thỏa thuận lương. Ơ thế lại còn thỏa thuận lương là sao :angry: xong nó bảo mức lương trả cho em chỉ hơn 4tr gần 5tr 1 tí. Sau 6 tháng thử việc thì mới được tăng lương dần. WTF, em cũng đồng ý là GV vùng khó về dạy bị đánh giá thấp mà k nghĩ nó trả rẻ mạt thế. Bảo luôn em k về làm nữa đâu. Nghĩ tức mấy lần mình đi đi về về, xa xôi chứ có phải gần gì cho cam. :too_sad: Mà tiên sư nó, 1 trường liên cấp quốc tế cũng có tiếng chứ có phải k đâu mà nó trả lương rẻ mạt vậy. Sau cũng thấy nó gọi bảo em về 1 lần nữa nhưng em k thèm về.
- Có 1 lần vào dịp hè, em lại đi pv cho 1 trường tư thục khác ở ngoại thành HN. Lúc đầu tiên vào thì nc với ông hiệu trưởng. Chuyên môn thì k hỏi han gì, toàn hỏi những thứ k đâu vào đâu. Xong lúc sau thấy gọi 1 gv vào phỏng vấn. PV chưa đâu vào đâu đã hỏi em là nếu muốn về trường làm thì phải chấp nhận về trường học nghiệp vụ gì đó 6 tháng. 6 tháng này sẽ đánh giá năng lực luôn. Đạt thì ok còn k thì nghỉ. Vãi. thế thôi, em cũng k thèm về làm nữa.
- Còn 1 trường khác lúc em gửi CV qua mail hỏi việc thì nhân sự gửi lại em bài test về thiền, toán, đố mẹo, trang tử, lão tử..... Trong khi em xin việc GV Văn :burn_joss_stick: Rồi có trường gọi em về pv, giảng thử. Xong cũng k thèm báo kết quả. Cứ im luôn không nói năng gì. Nghĩ nó chán :sad:
Giờ tính ra cv trước mắt của em ổn định. Nhưng đc nghe mọi ng đánh giá là áp lực cao, đào thải mạnh. Em thì cũng có tuổi, bme thì muốn em ổn định gia đình, con cái. Mà bây giờ em về làm chỗ mới thì nếu có lập gia đình cũng k có con cái được luôn. Thấy cũng mông lung như các bác vậy :too_sad:
 
Làng xóm nông thôn quê mình sống chó lắm, thâm độc, bè cánh, nói xấu hãm hại nhau không à, giờ về họ thấy ăn học làm Tp bao năm xong cũng về làm nông họ cười cho vào mặt và cha mẹ cũng buồn nữa.
Đúng rồi họ sẽ hỏi cỡ này ko có làm gì hả họ hả hê lắm hay sao ấy hêhhe
 
Thông cảm với bạn chủ thớt. Mình cũng vừa xin nghỉ việc cuối tháng 5 vừa qua, mới nghỉ chưa được một tháng mà mình ở nhà cũng sốt ruột. Trình độ mình cũng dừng ở đại học thôi, giờ cũng 30 rồi, ko học lên nữa thì cũng khó xin việc lương tốt hơn, học lên nữa thì ngại. Đã thế sang năm còn phải tự thân lấy vợ, tài sản tự tích lũy chẳng được bao nhiêu.

Hồi đi làm mình cũng có một số thành tích, thực ra trong ngành làm được như thế không dễ, nhưng cũng không phải quá khó. Có điều mình chủ quan quá, không chịu bồi đắp thêm nhiều kỹ năng khác nữa, đặc biệt là lười giao tiếp xã hội, quan hệ trong ngành không nhiều, nên giờ nghỉ việc cũng chẳng có quan hệ nào để hỏi han, hay xin giới thiệu vào đâu.

Cái khó nhất ở tuổi này là tìm kiếm một cái gọi là sự nghiệp đủ bền chắc cho 10-20 năm tới (tính cho gia đình và con cái), chứ nuôi thân thôi thì chẳng nói làm gì :(
 
Last edited:
Nhớ ngày nào tôi cũng lập cái thớt tâm sự tuổi 3x :D
Đang 2x phơi phới, 3x thấy nó khác hẳn, thanh xuân gần qua hết, ta đã làm được gì, nhiều trăn trở, suy nghĩ.
 
Back
Top