Sao ngành ô tô Việt vẫn chỉ quanh quẩn sơn với hàn, "nuôi mãi không lớn"?

Cái này trên voz nói nhiều rồi. Mấy món nông nghiệp chỉ để chống chết đói và tận dụng kiếm thêm tiền lẻ chứ ko thể gồng gánh kinh tế đất nước dc, và muốn tạo ra sản phẩm nông nghiệp giá trị cao thì phải áp dụng công nghệ. Trùm nông nghiệp như Mẽo, áp dụng công nghệ cao, đất dai canh tác mênh mông mà tỷ trọng nông nghiệp chỉ chiếm có 2% GDP. Nhiều anh lớn lên với hình ảnh nhà nông, cứ tưởng VN có ưu thế về nông nghiệp. VN được gọi là một nước nông nghiêp ko phải vì tiềm năng nông nghiệp lớn mà vì công nghiệp đuối quá, ko dc gọi là nước công nghiệp thì nhận là nước nông nghiệp thôi.
Phát triển công nghiệp là bắt buộc, quan trọng nên định hướng phát triển sản phảm gì, quy trình như nào:nosebleed:
Nhưng mà anh ơi bao năm rồi cn có đc cái thành tựu mả mịa gì đâu, toàn skill đi tắt đón đầu, 0.4, cú đấm thép... cả cái ulti phô lân bán nền với nội tại đào xúc múc bán nữa thì trăm năm nữa cái ngành cn nó nằm ở móng chân à...
 
Đất nước kiếm ăn bằng xuất khuẩu nông nghiệp nhưng lãnh đạo thì 4.0, AI, sản xuất xe hơi, chip :(
Đất nước nào sống bằng nông nghiệp? Dân thì đông, đất thì ít, khoa học kém. Lấy cái gì cạnh tranh bọn nó.
 
Sơn với hàn là may r. Làm như nhiều nước tự chủ lắp oto đc vậy. T nhớ ko lầm thì thằng Thái và Indo, Úc cũng có làm đc cái xe vẹo nào đâu. Toàn những thằng khu vực SEA như mình.

P/s: đừng ai lôi thằng Holden úc vào, nó hẹo từ lâu r
Holden dẹp tiệm lúc đô Úc tăng vọt làm chi phí sản xuất quá cao dẫn đến lỗ sặc máu. Úc ko còn làm xe hơi chứ vẫn đang làm xe tải, train với cả tram.
 
Sơn với hàn là may r. Làm như nhiều nước tự chủ lắp oto đc vậy. T nhớ ko lầm thì thằng Thái và Indo, Úc cũng có làm đc cái xe vẹo nào đâu. Toàn những thằng khu vực SEA như mình.

P/s: đừng ai lôi thằng Holden úc vào, nó hẹo từ lâu r
Bằng được Tháu đã tốt. Riêng các thương hiệu phụ trợ cho ngành xe hơi Thái dúi nhiều lắm nhé.
YSS, Ultra Racing, KSC, AEROKLAS, Lenso, Compact.... Anh kể 1 thương hiệu nào của VN tương tự xem.
 
ủa Vin nô bảo chỉ cần vài năm là vinfast kéo nền oto VN lên mà :look_down:

Hoàn toàn thất vọng với Vin từ lúc tuyên bố bỏ làm điện thoại. Dù biết là con vsmart chủ yếu lõi Tàu, hàm lượng chất xám người Việt còn rất thấp nhưng cảm thấy có chút ít hi vọng nếu cố gắng đi đường dài
Đem so với mảng ô tô thì làm điện thoại ở VN có nhiều lợi thế hơn hẳn
1. Điện thọai đơn giản hơn, dễ làm hơn(dễ hơn ô tô chứ vẫn là khó)
2. VN đã có nhiều năm gia công điên thoại đủ tiêu chuẩn bán ra toàn cầu.
3. VN có đội ngũ nhân sự phần mềm chất lượng, mà điện thoại tỉ trọng phần mềm cao.
4. Thị trường nội địa lớn. Nói thị trường lơn hay nhỏ còn tùy sản phẩm. Điện thoại là vật dụng cơ bản, giàu nghèo gì cũng phải có con điện thoại, dân còn nghèo thì điện thoại giá rẻ lại càng dễ bán -> thi trường điện thoại giá rẻ ở VN là thị trường lớn.
5. Làm điện thoại rồi tích lũy kiến thức, nhân sự để phát triển dần mảng điện tử nhúng là một hướng đi khả quan, lâu dài.
Nếu anh Vượn thực sự có tâm phát triển mảng sản xuất công nghệ thì tôi nghĩ sẽ ko từ bỏ điện thoại dễ dàng như vậy. Nếu bỏ thì nên bỏ mảng o tô chứ ko phải điện thoại.
Lý do từ bỏ tôi đoán tương tự như còm về ô tô ở trên. Cố gắng ra sản phẩm một cách thần tốc nên toàn đi mua hết, ko tích lũy dc tài nguyên tri thức -> Sau 1-2 năm ko có khả năng tự nâng cấp, cũng ko thể cắn răng tiếp tục chi đậm như khi mới bắt đầu -> dẹp:doubt:
cá nhân tôi nghĩ, a vượng bỏ mảng điện thoại vì ko kiếm được nguồn cung ứng chip, nsx chip chỉ bán cho tier1 số lượng cực lớn, chứ tay chơi mới thì khó mà deal đc lắm, cho dù có nhiều tiền ntn. VD: ảnh mua mảng điện thoại của LG tại Hoa Kì, gồm license, bản quyền sáng chế, dung lượng thị trường, thiết kế, ... nhằm mục đích để deal đc với chuỗi cung ứng và để có cung vật tư ổn định. Đơn giản thế thôi, nhà máy không sx được thì dẹp luôn mảng đó là vừa, còn nói về khoảng lỗ mảng điện thoại thì chỉ là muỗi so với xe điện, lỗ xe điện hằng chục ngàn tỉ mà vingroup còn gánh được, chứ vài trăm tỉ lỗ ở mảng điện thoại là mắt muỗi.

Nói thế thôi, đám voz ngu si, húp mì tôm, xem jav, wei tay, có biết được nỗi khổ của người trong ngành.
 
Hoàn toàn thất vọng với Vin từ lúc tuyên bố bỏ làm điện thoại. Dù biết là con vsmart chủ yếu lõi Tàu, hàm lượng chất xám người Việt còn rất thấp nhưng cảm thấy có chút ít hi vọng nếu cố gắng đi đường dài
Đem so với mảng ô tô thì làm điện thoại ở VN có nhiều lợi thế hơn hẳn
1. Điện thọai đơn giản hơn, dễ làm hơn(dễ hơn ô tô chứ vẫn là khó)
2. VN đã có nhiều năm gia công điên thoại đủ tiêu chuẩn bán ra toàn cầu.
3. VN có đội ngũ nhân sự phần mềm chất lượng, mà điện thoại tỉ trọng phần mềm cao.
4. Thị trường nội địa lớn. Nói thị trường lơn hay nhỏ còn tùy sản phẩm. Điện thoại là vật dụng cơ bản, giàu nghèo gì cũng phải có con điện thoại, dân còn nghèo thì điện thoại giá rẻ lại càng dễ bán -> thi trường điện thoại giá rẻ ở VN là thị trường lớn.
5. Làm điện thoại rồi tích lũy kiến thức, nhân sự để phát triển dần mảng điện tử nhúng là một hướng đi khả quan, lâu dài.
Nếu anh Vượn thực sự có tâm phát triển mảng sản xuất công nghệ thì tôi nghĩ sẽ ko từ bỏ điện thoại dễ dàng như vậy. Nếu bỏ thì nên bỏ mảng o tô chứ ko phải điện thoại.
Lý do từ bỏ tôi đoán tương tự như còm về ô tô ở trên. Cố gắng ra sản phẩm một cách thần tốc nên toàn đi mua hết, ko tích lũy dc tài nguyên tri thức -> Sau 1-2 năm ko có khả năng tự nâng cấp, cũng ko thể cắn răng tiếp tục chi đậm như khi mới bắt đầu -> dẹp:doubt:
Để cạnh tranh được về giá với các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc là bài toán ko có lời giải trừ bù lỗ. Tiền đâu để bù lỗ hàng trăm triệu $ cho sản xuất điện thoại trong khi đang tốn hết nguồn lực cho Vinfast. Thôi thì dứt sớm cho đỡ đau
 
Trình c đâu mà làm, đến công nghiệp phụ trợ còn đéo làm nổi đòi làm cái ô tô, đi phân lô bán nền cho nhanh quay đi quẩn lại úp bô nhau :LOL:
 
Gốc không có thì lấy gì mà lớn ?? Mà để có gốc thì phải có 1 núi tiền để đốt vào nghiên cứu, sx, thử nghiệm... Các ông làm kinh doanh thì đâu có ngu mà làm trò đó. Giờ đầy thằng làm oto cạnh tranh giá khốc liệt ...yếu làm sao ra gió nổi.
các nc thái, mã , indo nó lấy gì để lớn mà nội địa hoá tốt hơn ta. Chẳng qua đất nc vừa trải qua 70 năm chiến tranh xong lại 20 năm cấm vận. Cũng may đc sự lạnh đạo tài tình và sáng suốt của đảng nên giờ cn việt nam mới đi lên như ngày hôm nay:adore::adore:

via theNEXTvoz for iPhone
 
tôi ko hiểu cái suy nghĩ của đám phét lác là gì
như con fadil, chê là spark giả cầy, nhưng thị trường đón nhận cực kì nhiệt, tới mức bọn i10 với morning phải giảm 50tr để cạnh tranh
rồi anh đéo bán luôn
thì bán bù lỗ sml nên mới nghỉ, chứ có lãi thì đời nào!
nghĩ sao mà 1 con xe hạng A ưu điểm vượt trội như thế, từ thân vỏ tới động cơ, tính năng, options mà bán có 350tr lăn bánh, k lỗ mới lạ
 
Nhưng mà anh ơi bao năm rồi cn có đc cái thành tựu mả mịa gì đâu, toàn skill đi tắt đón đầu, 0.4, cú đấm thép... cả cái ulti phô lân bán nền với nội tại đào xúc múc bán nữa thì trăm năm nữa cái ngành cn nó nằm ở móng chân à...
Làm công nghiệp hô hào khẩu hiểu được không anh? Ai không hô hào được thì đứng qua một bên nha :haha:.
 
nhìn hiệp hội sản xuất oto từ năm thằng toy vào việt nam đến giờ xem làm được cái gì là biết ngay ý mà.
bao năm thuế tiêu thụ đặc biệt, giãn thuế từ năm dịch đến này mục đích k phải kích thích sản xuất, mà thu đù đắp thâm hụt ngân sách. nghĩ sao bao năm thu thuế đường xá xập xệ, kinh doanh đỗ xe còn lỗ 😆.
giờ mua xe thì k khó nhưng thiết kế đc chỗ đỗ xe và bắt xe bus thì bãi xe về đến nhà là cả một bài toán nan giải.
chồng chung cư cho cố, đéo chồng mấy tòa đỗ xe như bọn nước ngoài thì còn nát dài
 
Cái thằg chuyên làm tiktok về bằng đh vô dụng có về cái bằng kĩ sư cơ khí ô tô ko =(( học tính toán thiết kế ô tô như ai nhưng ra làm dịch vụ với đăng kiểm =((

Gửi từ thế giới bên kia bằng vozFApp
vì sao, vì những kiến thức đó cơ bản mang tính hàn lâm, đi học thì mang tính cưỡi ngựa xem hoa, cái cụm từ "tính toán thiết kế" nó to với rộng lắm, k hình dung nổi, như khóa tôi cầm bằng kỹ sư động lực (tương đương với kỹ sư ô tô ) ra chỉ vài đứa đếm đầu ngón tay theo học lên cao, nhưng cũng đá sang mảng khác, còn lại hầu như đi làm nhảy sang đăng kiểm, kinh doanh (sale xe) với sửa xe, mà sửa chán gần 30 mà k lên dc trưởng phó phòng dịch vụ thì cũng tính mà tìm đường khác đi là vừa. Thi thoảng vài khóa lại nổi trội dc 1-2 đứa đam mê, đủ trình độ, tạm gọi tham gia dc vào "tính toán thiết kế" nhưng nó méo làm ở VN, toàn qua tư bẩn làm thôi
 
vì sao, vì những kiến thức đó cơ bản mang tính hàn lâm, đi học thì mang tính cưỡi ngựa xem hoa, cái cụm từ "tính toán thiết kế" nó to với rộng lắm, k hình dung nổi, như khóa tôi cầm bằng kỹ sư động lực (tương đương với kỹ sư ô tô ) ra chỉ vài đứa đếm đầu ngón tay theo học lên cao, nhưng cũng đá sang mảng khác, còn lại hầu như đi làm nhảy sang đăng kiểm, kinh doanh (sale xe) với sửa xe, mà sửa chán gần 30 mà k lên dc trưởng phó phòng dịch vụ thì cũng tính mà tìm đường khác đi là vừa. Thi thoảng vài khóa lại nổi trội dc 1-2 đứa đam mê, đủ trình độ, tạm gọi tham gia dc vào "tính toán thiết kế" nhưng nó méo làm ở VN, toàn qua tư bẩn làm thôi
bằng đh vn cầm ra trường rồi lại đào tạo lại hết
KKvIDPX.png
 
Ban đầu nghĩ nếu ô tô ráp trong nước sẽ rẻ, không rẻ. Mong đến ô tô sản xuất trong nước, có ô tô sản xuất trong nước giá cũng không rẻ luôn. Thôi cố tiền mua ô tô nhập cho chất lượng.
ô tô sản xuất trong nước giá x2 ô tô nhập, mua ô tô trong nuớc thể hiện tình yêu nước như mua điện thoại Bphone :beauty:
 
Back
Top