Nguyễn Du viết 'Thanh minh trong tiết tháng ba', vậy Thanh minh là gì?

Xạo - Có bằng cớ gì không ?
VN mấy ngàn năm theo lịch âm - lịch mặt trăng - lịch Tàu - không có lý gì mà mấy cái như fen nói lại là theo tây lịch !
từ ngày xưa các cụ đã tính theo cả lịch mặt trăng và lịch mặt trời rồi fen. Và tiết khí là tính toán dựa theo lịch mặt trời.
1712216478364.png
 
Đây là chữ nôm Nguyễn Du dùng viết Truyện Kiều. Nếu ko có chữ viết Latinh thì đây là chữ chúng ta sẽ phải học trong nhà trường, hết lớp 5 chắc chưa đọc viết nổi
View attachment 2421639
View attachment 2421593
Xạo - chỉ thấy thi chữ Hán chứ có thấy thi chữ Nôm khi nào đâu !!!
Đọc sách '' Vang Bóng Một Thời '' của cụ Nguyễn Tuân thì chỉ thấy nhắc tới khoa thi chữ Hán cuối cùng chứ có thấy nhắc thi chữ Nôm khi nào đâu !!!
 
Thanh minh mỗi vùng ngày khác nhau nha. Thậm chí mỗi tỉnh trong miền bắc đã khác nhau rồi. Có nơi từ tháng 2 hay 3 dương rồi chứ kph tháng 4

Lậy các bố, biết thì thưa thốt.
Ngày đầu tiên của Tiết Thanh minh được tính là 60 ngày sau ngày Lập xuân (giờ nhiều chỗ viết ngày này là Tết Thanh minh) và Tiết Thanh minh sẽ kéo dài 15 ngày sau đấy sẽ đến Cốc vũ (mưa rào) báo hiệu mùa hè sắp đến (15 ngày sau sẽ là Lập hạ).
Vì ngày Lập xuân tính theo lịch dương (ngày 4 hoặc 5/2 hàng năm dương lịch) nên Thanh minh sẽ là ngày 4 hoặc 5/4 dương lịch chứ hoàn toàn ko theo lịch âm cố định ngày nào cả.

/Nguyễn Du viết "Thiều quang 9 chục đã ngoài 60" là nghĩa vậy đó.
 
đúng thế. nhiều người kiểu nghe tiết khí như lập xuân hạ chí, xuân phân thì nghĩ sẽ theo lịch âm nhưng mà đúng là nó theo lịch dương, phải nói rất nhiều người nhầm :smile:
Xạo - Có bằng cớ gì không ?
VN mấy ngàn năm theo lịch âm - lịch mặt trăng - lịch Tàu - không có lý gì mà mấy cái như fen nói lại là theo tây lịch !
Thế trước khi người TQ hay người VN biết dùng lịch Dương thì đều lệch ngày tiết Thanh Minh như fen nói ah ?!
Chuẩn, là TQ từ xa xưa có dùng thêm lịch tiết khí để ứng dụng cho nông nghiệp trồng trọt, và tiết khí tính theo kinh độ mặt trời, lịch dương cũng theo mặt trời, nên nói Thanh Minh tính theo lịch dương không sai.
Trong sách giáo khoa địa lý lớp 6 (chương trình giáo khoa mới năm 2002) có nói về xuân phân + hạ chí + thu phân + đông chí đều là các ngày dương lịch.
Nếu là về thời xa xưa khi VN chưa dùng lịch dương, thậm chí chưa có được lịch tiết khí thì họ ước tính "Thanh Minh trong tiết tháng ba" vậy thôi.
 
Nhà báo ngu thật, viết lan man vẫn chưa chỉ ra tiết thanh minh là gì,
Thanh minh nó là 1/24 tiết khí, dựa vào kinh độ mặt trời, tiết thanh minh thì kinh độ mặt trời = 15 độ
Vì Thanh minh nó dựa vào mặt trời nên ngày thanh minh là 4 hoặc 5 tháng 4 hàng năm, tính theo dương lịch, chứ không phải âm lịch như mọi người nghĩ.

View attachment 2421246
Ngày xưa các cụ tính tiết Thanh minh chính xác theo lịch âm, còn tính theo dương lịch thì khoảng 100 năm nay thôi thím.

Cụ thể, trong trích đoạn Cảnh ngày xuân (Truyện Kiều, tác giả Nguyễn Du trong sách giáo khoa lớp 9 tập 1 hiện hành (NXB Giáo dục Việt Nam), có nội dung: Ngày xuân con én đưa thoi/Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi/Cỏ non xanh tận chân trời/Cành lê trắng điểm một vài bông hoa/Thanh minh trong tiết tháng ba/Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh/Gần xa nô nức yến anh/Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
 
Trung Quốc đúng là dân tộc vĩ đại khi xưa chưa có vệ tinh mà vẫn tính toán đoán có logic vị trí mặt trời mặt trăng. :nosebleed:
Mấy nền văn minh lớn đều tính ngon lành.
TQ đến đời nhà Minh cuồng nho giáo quá nên đội tính này bị bỏ mặc, về sau tính sai tùm lum phải nhờ giáo sĩ phương Tây sang tính hộ
 
:nosebleed: ê mà hồi ở voz cũ có thread cự lộn vụ truyện K này, nhiều vozer kêu là bản xịn của văn nhân thời Minh viết đầu tiên, còn bản của ND là bản clone theo
wtf going on man :doubt:
 
đọc thấy voz và lều báo đều nông cạn kiến thức cả văn học lẫn địa lí. Tiết chỉ tiết khí 24 tiết khí chia đều 12 tháng theo âm dương lịch để cân đối ngày cho khớp (vậy mỗi tiết khí sẽ rơi 2 tuần). Tết chỉ ngày lễ. Có internet rồi đi tìm hiểu đi giờ này còn ngây ngô.
 
Xưa giờ chỉ nghe Tết Thanh Minh chứ tiết thanh minh gì nhỉ?
Mà tết thanh minh là của bọn tàu thì có gì phải lên báo???
Edit 1: Nguồn gốc và phong tục Tết Thanh minh ở Trung Quốc (https://laodong.vn/tu-lieu/nguon-goc-va-phong-tuc-tet-thanh-minh-o-trung-quoc-1176042.ldo)
Edit 2: Tôi trong nam chưa nghe tiết thanh minh bao giờ, chỉ nghe tết thanh minh thôi :go:
Tết là chỉ ngày lễ, như tết tây, tết ta, tết đoan ngọ, tết thanh minh.
Tiết là chỉ thời tiết. "Tiết tháng 3" ở đây là ý nói đến những ngày thời tiết mát mẻ đặc trưng của tháng 3.
 
Back
Top