TuanNs
Senior Member
Đốt sách chôn nho chỉ diễn ra trong vài năm ngắn ngủi, chưa qua nổi một thế hệ, làm sao đủ sức xóa bỏ hoàn toàn tư tưởng, lịch sử, văn hóa đã tồn tại trên cả quốc gia rộng lớn? Kể cả có đốt hết sách thì vẫn còn truyền miệng trong dân gian, vẫn còn tư tưởng phản kháng duy trì khắp nơi, chỉ chờ cơ hội là phất cờ khởi nghĩa. Ngoài ra, ông này cũng chẳng có ảnh hưởng hay xung đột gì đến tư tưởng Pháp gia để mà phải bài trừ triệt để. Đấy ko phải là mục đích chính của đốt sách chôn nho. Thực tế là Đạo gia, Binh gia, Âm Dương gia... đặc biệt là Nho gia vẫn còn tồn tại sau cuộc thanh trừng, phát triển mạnh hoặc ẩn mình vào những hệ phái lớn hơn. Nghìn năm bắc thuộc còn không xóa nổi tiếng nói người Việt, thì hơn chục năm nhà Tần thống nhất tuổi gì đòi xóa hết tư tưởng, diệt hết dân các nước khác?1 trong các truyền thuyết lưu truyền chứ có phải éo đâu. Cơ bản suy nghĩ logic cũng thấy xạo loz rồi. Khuất Nguyên người Sở , sau này Tần nó diệt , Tần Thủy Hoàng còn đốt sách thì có cl mà cả TQ ( khi này còn tá lả nước ) nó lưu truyền và thống nhất đến bây giờ. Nếu Khuất Nguyên người Tần thì còn suy nghĩ dc chứ người sở bị diệt quốc , dân các nước cũng bị diệt , ko lấy văn hóa thằng Tần thì thôi chứ 7 8 nước lấy của 1 thằng Sở làm éo gì ? VN có lấy văn hóa hay danh tướng nào của Champa để thờ hay lưu truyền ko ?
So sánh với Việt Nam - Champa là sai bản chất, đây là 2 dân tộc khác nhau, ngôn ngữ, văn hóa khác nhau. Còn Tần, Sở, Hàn, Triệu, Tề, Yên, Ngụy, Hán, Đường, Tống... dù đánh nhau sống chết thì dân nó vẫn coi mình là tộc Hoa Hạ, đa số vẫn cùng chung một truyền thuyết khởi thủy, một ngôn ngữ phổ biến. Đến mức nó đồng hóa ngược các dân tộc xâm lược thì khó xảy ra sự triệt tiêu văn hóa trong một thời kỳ ngắn.
Chưa nói đến Khuất Nguyên là nhà thơ, nhà văn hóa lớn của thời đó, bao nhiêu thơ từ còn lưu lại được thì rõ ràng là việc đốt sách đã ko triệt để. Đến khi nhà Hán lập thì Nho giáo trở lại, những người như Khuất Nguyên lại được ca tụng, tuyên truyền khắp nơi như một tấm gương yêu nước. Rồi mấy triều đại sau này u mê thi từ ca phú, yêu nước bằng thơ đến mức vong quốc thì độ nổi của ông là không phải bàn.
Còn về tết Đoan Ngọ, nó có nhiều truyền thuyết thì t nhất trí, có thể có từ trc rồi vô tình trùng với ngày kỷ niệm Khuất Nguyên của người dân vùng Sở thì họ kết hợp lại mà tổ chức luôn. Lễ có nhiều sự kiện, trong đó có đua thuyền rồng hàm ý người dân cố gắng chèo thuyền nhanh ra cứu Khuất Nguyên nhảy sông tự vẫn, thả bánh xuống sông để cá ko rỉa xác ông. Ban tuyên giáo Nho gia thấy phù hợp thì phổ biến rộng, hoặc người dân thấy nó vui, ý nghĩa thì tự khắc lan tỏa, giao thoa văn hóa, chẳng có gì phi lý hay xl ở đây.