thảo luận Tổng hợp ( tất tần tật về tiếng Nhật ) Tài liệu - Phương pháp học - Lộ trình - Nơi học

Bạn học tiếng nhật bao giờ chưa

  • Votes: 105 7.2%
  • chưa

    Votes: 785 54.1%
  • n5 nhập môn sơ cấp 1 A1/A2-1

    Votes: 198 13.7%
  • n4 sơ cấp 2 A2-1 A2-2 A2-3

    Votes: 100 6.9%
  • n3 trung cấp 1 A2-4 A2B1 B1-1

    Votes: 103 7.1%
  • n2 trung cấp 2 B1-1 B1-2

    Votes: 93 6.4%
  • n1 Cao cấp B1-2 B2C1 C1-1 C1-2

    Votes: 66 4.6%

  • Total voters
    1,450
Mình năm nay 26t, chưa biết gì tiếng nhật vậy nếu tập trung trong 1 năm (không đi làm full time) thì liệu có lấy đc N3 không ha cậu, lộ trình ntn? Mình cảm ơn
nếu tập trung trong 1 năm, thì vẫn khoảng 4 tháng n5 , 4 tháng n4, còn 4 tháng còn lại n3 được. nhưng có 2 điều kiện thiết yếu để làm được việc đó.

1 quỹ thời gian rất khít, nên bác phải có người hỗ trợ từng ngày. em từng dạy bạn sơn học tập trung trong 8 tháng đỗ n4 ở mức độ điểm là 135/180.

tuy nhiên ở thời điểm đầu rất tập trung, đến tầm bài 40 đến 50 là bắt đầu rệu rã làm bài tập là kêu nhiều. không biết đối với bác thì bác có kiên trì đến cuối không.

trường hợp 2 cũng là voz, bác này là bác chiến, tập trung hơn thì n4 được 155/180. chưa manten là max điểm( do em mới làm ctac luyện thi được từ 2018)

về ưu điểm nếu bác được kèm thì bác xử lý được nghe nói đọc viết, còn nếu chỉ học đơn lẻ 1/1 thì hay rơi vào trường hợp đa số các bạn học ở đây như tự nản là một, hay kiếm chương trình khác học thêm học nếm mà chưa xử lý cặn kẽ chương trình cũ là 2, 3 là không biết mình tự đọc có chính xác hay không là 3.

về phần n3 em đang thí điểm dạy chưa xong bác ạ. ở khâu tháng 9 đến tháng thứ 12 chưa có bác nào đạt tiêu chuẩn hay thi, sang đầu tháng 2 năm sau khi nhận kết quả mới biết.

tiếp đến về lộ trình :
nếu chỉ để lấy bằng thì học lộ trình thi n. lộ trình thi n ( nhàm chán, lãng phí , và chăm thì đỡ quên)
lý do những câu trong lộ trình học thi này , vốn là những câu đơn lẻ trong các tình huống hội thoại bị cắt ra để thể hiện ngữ pháp.

lãng phí là trong minna những tình huống hội thoại do không gộp lại thành chủ đề , nên không tạo được liên kết lưới để nhớ. vd khi bác gặp một tình huống cụ thể, dùng kiến thức đã học ở minna sẽ khó khăn hơn dùng kiến thức ở sách marugoto ( chương trình giao tiếp)


chăm thì đỡ quên. là do kiến thức trong minna có từ vựng kanji và mẫu câu. nhưng nó bị phân ra tản mạn. khi bác được luyện tập đọc liên tục ở cường độ cao và gặp nó nhiều thì sẽ nhớ lâu. việc gặp nhiều từ vựng mà đã học của bài này liên tiếp đến bài kia trong minna là rất ít. hầu hết là các từ mới hẳn. nên hay có tình huống học 5 6 bài nhưng quên mất từ vựng bài cũ hay mẫu câu bài cũ.
khiến cho người học hơi nản, việc thiết kế chương trình để khắc phục điểm này thì em sử dụng kanji sơ cấp minna mỗi 5 bài để tổng kết. bên trung tâm ngoài ko làm vậy và họ lược đi. nên các bác thường thấy tiến độ học ở trung tâm ngoài rất nhanh , nhưng chất lượng học sinh đầu ra kém do mất gốc.

4 tháng để xử lý xong n5. đối với em thấy là còn khá ít thời gian. vì rất nhiều công việc phải làm em sẽ liệt kê phía dưới đây để bác biết.

1 dạy bảng chữ cái , nghỉ việc tập trung vào học bảng chữ cái thì 1 ngày xong 1 bảng chữ cái , 2 ngày còn lại là luyện tập bảng chữ cái bằng những từ vựng được sắp xếp đã cho. những từ vựng này còn phải đảm bảo ngắn dễ hiểu tổng quát. thứ 2 khi làm còn phải có người check. thứ 3 phải phiên âm latinh để đọc bên dưới không phải cứ đơn thuần bác đọc bảng chữ cái đơn xong là xong bác còn phải đọc chữ mà ghép vào nhau nữa. cái đó là cái khó.

ngoài ra những vấn đề về âm ngắt âm đục âm trong bên ngoài 46 chữ bình thường mới là nội dung và những phần quan trọng do 80 90% sau này lại toàn đọc chúng. nhiều bác học bảng chữ cái 1 tháng chưa xong do bị luay hoay ở giai đoạn này kẹt không ra được.

em có clip 54 bài trên #1 để xử lý chúng rồi bác có thể xem.

giai đoạn sau là xử lý chữ cứng. vừa học xong chữ mềm là phải học sang chữ cứng. chữ cứng không khó học nhưng nhanh quên do gặp rất ít. thời gian cũng mất 1 hôm học và 3 hôm luyện , lúc luyện phải luyện kiểu

dòng 1 chữ latinh dòng 2 phiên chữ mềm dòng 3 phiên chữ cứng.

sau khi học xong thì bác cũng mất 8 ngày.

ở ngày thứ 9. bác mới bắt đầu vào bài 1 minna no nihongo.
bác phải phiên quyển từ mới ra chữ latinh. phiên các nội dung trọng tâm như từ và thông tin tham khảo giải thích ngữ pháp reibun bunkei renshuu a renshuu b mặt trước mẫu , renshuu b mặt sau giải renshuu c ví dụ renshuu c tự làm giải mondai phần nghe phiên giải

những phần đó làm không khó nhưng cồng kềnh chiếm lượng thời gian lớn do phải phiên ra âm đọc nhưng không làm lại không được.
do có phiên ra âm đọc trong đầu mới phát ra âm đọc để mình nói, để khi mình nghe mình cảm ứng, để mình học theo.

quan trọng là phiên có chính xác không, đến lúc tự đọc có được không. lúc này xong hết khâu chuẩn bị thì phải đến khâu có người kèm ốp cho cái này.

vd như mondai bài nghe bài 1 đến 25 cả kaiwa tốc độ bài nghe rõ ràng nhanh không phù hợp với tốc độ người việt nam khi mới học tiếng nhật thì bác lại cần một người đọc kèm giảm tốc độ lại và bắt các khuyết điểm do bác đọc để chỉnh ngay.

nếu bác yêu cầu em làm online em cũng làm được nhưng có khuyết điểm nếu bị lỗi mạng thì làm ntn?. nên cái này nếu offline thì ok còn không thì bác phải tự đọc tự ghi âm tự fix và chịu khó nghe nhiều lần bài nghe minna.

25 bài ở khâu chuẩn bị mỗi bài sẽ rơi là 2 ngày một bài hoặc 1 ngày một bài tuỳ theo mức độ chăm chú vào làm. việc phiên viết phải bắt buộc như ở trên thì có hiệu quả, nên phân chia ra một hôm viết một hôm chỉ tạp trung đọc cho trôi miệng.

về kanji, kanji thì học kanji ghép phải lọc ra trong bài các từ có chữ kanji sau đó viết vào tờ a4 phân ra đọc từ một lượt.

minna bài 1 có 20 từ, bài 2 có 20 từ phân ra cho 25 bài là có 25x20=500 thực ra có tầm 750 vì có những bài có 40 từ.

cách học em đã có clip dạy thử minna kanji đó là phân ra 5 từ một lượt đọc tráo đổi , cho đến hết 20 từ một bài.

học kanji thì học cuối bài vì cuối bài bác nhớ các từ vựng rồi bác liên hệ sang từ có chữ kanji nhanh lẹ hơn.

ai xui kanji look and leard thì kệ họ, em thấy cách học đó tốn thời gian và nạp từ bên ngoài ko phải của bài nên lãng phí không cần thiết. lại gây đau đầu.

quyển kanji thì 5 bài thì làm một đợt cách làm có ghi hướng dẫn rồi. trong trang đầu quyển đó ghi rõ lúc nào học bài nào.

quyển tổng hợp bt chủ điểm 10 bài làm một đợt

quyển thể văn mẫu 10 bài làm một đợt.

khi học hết 25 bài minna, bác mở trang sau của sách minna có phần từ vựng có trong bài viết theo hệ a i u e o

bác dùng bút chì kim dịch bên cạnh ra tiếng việt

từ nào quên gạch chân phiên tiếp từ kế tiếp. nếu thuộc 80/100% thì ổn còn không thì kiếm từ gạch chân của bài đó đọc lại rồi ghi vào.

bên dưới phần đó có phần form ngữ pháp dành cho tổng kết từ 1 đến 25 đọc đến đâu dịch đến đó , chỗ nào kẹt là quên bác nhé

xong tất cả các khúc đó thì mời bác lên mạng kiếm đề n5 làm thử tầm 10 đề , 100% đạt trên 165/180 hoặc manten max điểm.

sau đó bác sang quyển minna 2.
 
Mai có thím nào thi n4 ở ĐH Thương Mại k :beauty:
Cbi xog xuôi để thi t7 mà hoãn + công việc cuối năm nhiều quá nên em rơi kha khá chữ r :sweat:
Đang ôn lại từ vững mới ngữ pháp tới bài 42 r, tiện thím nào giải thích lại cho em cách phân biệt tameni với youni với, đọc trong sách giờ lú quá :stick:

via theNEXTvoz for iPhone
hôm nay em ôn luyện cho các bác thi n4 n5 từ sáng đến 11h đêm mới xong ngủ phát đến 3h sáng dậy mới đọc được :( ... ko kịp nhắc bác r . sumimasen
 
Chắc toạch rồi, toàn khoanh bừa. Thi rồi mới biết trình độ mình chưa xứng với cái N4. Thôi, sắp tới ôn lại + luyện nghe thêm vậy:(

via nextVOZ for Android
 
Phần mình lo nhất là nghe lại làm tốt nhất :)). Phần ngữ pháp gần như đánh bừa :)), hổng kiến thức nhiều quá. Có đồng dâm nào thi ở VT6 Bình Thạnh không
 
Có cách nào học kết hợp Minna ( từ vựng , ngữ pháp ) và Marugoto( giao tiếp ) không các thím, em muốn lên cùng lúc 3 skill như trên, không quan trọng bằng N , miễn giao tiếp ổn để làm việc ở Nhật
 
N2 phần đọc hiểu câu 72 là gì ấy các thím, cãi nhau ỏm tỏi từ hôm thi đến giờ
Em lúc đầu chọn 3 xong sau đó lại chọn 1
CalOUUj.gif
 
Back
Top