Phần 3
Đang ngồi học bài mà không vô gì hết nên viết tiếp luôn, phần này mình nói trước đây là nhận xét cá nhân của mình về cứu hoả việt nam, tích cóp được từ những điều mình chứng kiếm lúc về vn chơi năm 2019. Có thể không hoàn toàn chính xác, nếu có sai sót gì thì mong thím nào trong ngành cứu hoả đừng gạch mình
Ở mĩ sau sự kiện 9/11 thì cứu hoả rất được tôn trọng, và cũng từ sự kiện 9/11 mà rất nhiều các luật lệ đặt ra và cộng với việc đổ tiền vào ngành cứu hoả, bên mĩ có các tổ chứ chuyên kiểm định và đưa ra các qui định về an toàn, phòng cháy chữa cháy như OSHA, NFPA fire code. Những tổ chức này qui định về các việc như cách bao nhiêu cây số thì phải có 1 trụ nước (hydrant), các nhà hàng, khu mua sắm phải xây như thế nào, phải có chỗ ra vào cho xe cứu hoả, một nhà hàng hay khu mua sắm nếu muốn đi vào hoạt động phải thông qua một vài cuộc kiểm tra của Fire Marshal ( cái này thì không biết dịch thế nào, nói chung là người của bên cứu hoả đi giám sát các hàng quán, kiểm tra độ an toàn). Các tổ chức này cũng là người giám định các chung cư, các hệ thống chống cháy tự động. Ở mĩ khi bạn xậy nhà và sau đó muốn xây thêm hay sửa lại thứ gì đó ảnh hướng đến bản thiết kế gốc của căn nhà đều phải có người tới kiểm tra và được thông qua thì mới cho xây dựng. Các trạm cứu hoả trong thành phố cũng được qui định phải cách nhau trong một khoảng cách nào đó 10-15 cây số ( cái này mỗi khu dân cư, mỗi tiểu bang tuỳ vào dân số tập trung ở đâu để quyết định khoảng cách). Lính cứu hoả cũng có nhiệm vụ mỗi năm phải đi kiểm tra và bảo dưỡng các trụ nước, đi khảo sát (pre-plan) các khu mua sắm nhà hàng sắp và đã hoạt động trong khu vực quản lí (territory) của trạm đó, và tất cả lính cứu hoả của trạm đó phải học thuộc đường xá, và các địa điểm có khả năng gây nguy hiểm (target hazard) cho lính cứu hoả nếu xẩy ra cháy nổ ở địa điểm đó. Ở vn lần gần đây nhất mình về là năm 2019 ở chung cư bên họ hàng nhà vợ thấy công tác phòng cháy chữa cháy rất tốt, hệ thống chống cháy, bình chữa cháy đều được kiểm tra định kì
, nhưng khi mình đi ngang qua trạm cứu hoả trên đường Trường Chinh muốn xin vào thăm quan mà không được nên mình đứng ngoài quan sát thì thấy xe cứu hoả vn đa phần quá cũ, các xe thang không đủ chiều dài với tới các toà nhà 10 tầng, chưa kể vn nhiều hẻm nhỏ các xe này bự và không thể ra vào được
. Thêm nữa mình thấy trong thành phố quá ít trạm cứu hoả, hầu như khi có cháy phải 30 phút cứu hoả mới tới nơi. Mình có thử đi bộ từ quận tân phú về quận gò vấp và mình để ý các trụ nước trên đường đi hầu như không hoạt động hoặc bị nhà dân lấn đường xây lên bít kín, chưa kể mình đi nguyên quãng đường đó mà chỉ thấy có 1 trạm cứu hoả. Cái cuối là trang thiết bị của lính cứu hoả Việt Nam quá sơ sài ( ở dưới mình có để hình giá tiền trang bị cho 1 người lính cứu hoả) . Lính cứu hoả vn không có đồ bảo hộ chống cháy, dụng cụ mình coi clip thấy chỉ có búa rìu này kia chứ không có gì nhiều. Lính cứu hoả mĩ không chỉ đi chữa cháy mà còn lo luôn mảng cấp cứu nữa, điểm hình là mình vừa đi một ca đau tim về (có hình ở dưới). Lính cứu hỏa mĩ cũng lo luôn tai nạn giao thông (có hình luôn). Và các trường hợp bắn nhau cũng có cứu hoả đi cùng SWAT để đảm nhận vai trò y tế dã chiến (tactical medic). Hiệm nay ở mĩ hay có school shooting, cứu hoả cũng là bên đưa ra các bản kế hoạch về nơi trú ẩn an toàn, cách ra khỏi trường an toàn và thường tổ chức các buổi diễn tập phòng chống school shooting.