Đây là chút hiểu biết của em vì cũng có bạn làm trong ngành mkt lẫn sx.
Nhìn chung thì vai trò của bộ phận Mkt sẽ là quảng bá, quảng cáo sản phẩm của cty, hình ảnh cty càng rộng càng tốt á bác. Theo em tìm hiểu thì có 2 hình thức mkt:
- Online (còn gọi là digital): là bác dùng các công cụ như SEO, facebook ads, google ads... để chạy quảng cáo, chiến dịch. Có thể công ty bác sẽ có một page/website của riêng mình. Hoặc nếu không thì hình như là sau khi bác chuẩn bị xong các thứ cần để mkt r (ví dụ như poster, clip...) thì bác liên hệ với các đơn vị truyền thông (page fb, các báo như yan, zing, kênh 14, vnexpress, bongda.com.vn - mấy trang này nó cũng có page fb nên nó post lên page nó lun cũng đc...) hoặc người nổi tiếng để post mấy cái đó lên cho bác và người dùng các mxh sẽ tiếp cận những cái đó. từ đó thì góp phần thực hiện cái mục đích chủ íu bên trên là quảng cáo.
- Offline: nghe có vẻ không hợp thời nhưng k hẳn (mới đầu em cũng nhầm). Nó với online có mối liên hệ dữ lắm. Poster khi bác in thành file và up lên online r thì bác có thể in thành tờ rơi để phát ở các sự kiện hoặc đưa lên mấy cái tấm panel quảng cáo ngoài đường các thứ... Các sự kiện cũng là hình thức offline và để nhiều người biết đến các sự kiện thì thường người ta sẽ quảng cáo nó online .Đấy nói chung là nó có liên hệ với nhau.
Thường thì team mkt sẽ đánh giá hiệu quả của chiến dịch qua số liệu các thứ r đưa ra các quyết định phù hợp cho việc bán hàng. Các vấn đề như thiết kế poster thì nếu cty bác đủ lớn thì sẽ có 1 bộ phận designer của cty làm luôn. Em thấy đa số là thuê ngoài làm. Lúc này công ty bác được gọi là Client, còn bên được thuê đc gọi là Agency. Clip thì cũng tương tự. Đa số thì làm clip chắc thuê ngoài thui chứ trong cty k đủ để xây dựng một team bài bản đâu.
Nếu cty của bác hoàn toàn k có bộ phận mkt nhưng vẫn mún làm hoạt động mkt thì có thể thuê một bên thứ 2 làm hết tất cả những cái trên. Lúc này quan hệ của cty bác và cty đó cũng tương tự như trên là Client và Agency. Cty Agency mà bác thuê làm mkt cho bác có thể nó k làm được một số chức năng thì nó lại tiếp tục thuê cty thứ 3 khác làm cái việc đó cho nó. Lúc này nó trở thành Client của cty thứ 3 kia và cty thứ 3 kia là agency của nó (cty bác sẽ k lq gì đến cty thứ 3 này nhé). Nếu cty thứ 3 này k làm đc 1 mảng nào đó thì nó lại tiếp tục thuê cty thứ 4 khác. Và cứ như vậy thì cuối cùng mục đích vẫn là để thực hiện chiến dịch mkt mà cty bác đã thuê bên thứ 2 để làm