Thắc mắc - Vai trò phòng Marketing trong công ty

mua được nhưng tính chi phí bỏ ra. Chứ dữ liệu không phải giá vài chục củ khoai đâu mà thích là mua cho vui
Dữ liệu đều có nhưng quan trọng anh chịu trả bao nhiêu tiền. Ví dụ đôi khi tôi cần dữ liệu chỉ ở hcm. Nhưng nó đéo chịu bán, mà kêu phải mua pack 5 tỉnh thành phố :canny:
Thuê mkt bên ngoài đúng nghĩa thượng vàng hạ cám, người giỏi không nhiều mà lươn lẹo xiaoline thì đông. Hàng thải rơi vô khoảng 90%. Còn hàng xịn nói thẳng thừng là nó lên manager/director hết :stick:
Nếu anh nhắm thuê ngoài thì phải có người của cty mình để quản lí và đánh giá hiệu quả-quá trình của team thuê bên ngoài. Bằng không anh bị vẽ cho chết thì thôi mà hiệu quả gần như 0
Vậy mấy cty sản xuất nhỏ lấy tiền đâu mà mua @OngToNgheVuotBien . Các sếp phải tự đi nghe ngóng rồi sản xuất thôi. chứ đi mua rồi lại phân tích lại này nọ nữa. Hết thời gian à
 
Thím giải thích rõ hơn được không. mình là dân ngoại đạo
tôi ví dụ này cho fen dễ hiểu: fen ra cửa hàng hỏi mua cái ổ cắm điện chẳng hạn, fen không rành sản phẩm ngành này thì thường có xu hướng nghe lời khuyên của chủ cửa hàng, họ nói em ơi ổ cắm hãng A tốt này, chị bán nhiều lắm mà chưa hư cái nào, em mua đi nếu hư chị bảo hành cho. Nên các cty sản xuất như cty tôi chỉ bán hàng cho đại lý cấp 1, cấp 2, không bán trực tiếp cho người tiêu dùng thì mục tiêu chăm sóc là các chủ cửa hàng.
 
MKT là bác sẽ hỗ trợ team bán hàng như quảng cáo, truyền thông, kế hoạch điểm bán, chương trình, etc để đẩy mạnh doanh thu nhất có thể. Ngoài ra sẽ chạy campaign sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tồn kho. Tất cả những số liệu đó team MKT sẽ nghiên cứu thu thập và cùng team RnD phát triển sản phẩm. Những sản phẩm và dịch vụ các bác nhìn thấy và tìm hiểu đều là nỗ lực của team MKT. Ví dụ các bác muốn mua hàng onl thì sẽ đều nghĩ ngay đến SHOPEE, thì đó là do chiến lược quảng bá thương hiệu do team MKT thực hiện đó
 
tôi ví dụ này cho fen dễ hiểu: fen ra cửa hàng hỏi mua cái ổ cắm điện chẳng hạn, fen không rành sản phẩm ngành này thì thường có xu hướng nghe lời khuyên của chủ cửa hàng, họ nói em ơi ổ cắm hãng A tốt này, chị bán nhiều lắm mà chưa hư cái nào, em mua đi nếu hư chị bảo hành cho. Nên các cty sản xuất như cty tôi chỉ bán hàng cho đại lý cấp 1, cấp 2, không bán trực tiếp cho người tiêu dùng thì mục tiêu chăm sóc là các chủ cửa hàng.
À. vậy bên thím chỉ cần nắm rõ nhu cầu của đại lý là được hả. ừm. vậy thì nếu không cần làm sản phẩm nào đột biến như iphone thì cần gì khảo sát thị trường làm gì đúng không thím
 
Vậy mấy cty sản xuất nhỏ lấy tiền đâu mà mua @OngToNgheVuotBien . Các sếp phải tự đi nghe ngóng rồi sản xuất thôi. chứ đi mua rồi lại phân tích lại này nọ nữa. Hết thời gian à
Thì phải chịu thôi. Lúc này phòng kinh doanh phải chịu luôn trách nhiệm phân tích đánh giá thị trường, làm kiêm nhiệm luôn mấy công việc tổ chức event, chạy quảng cáo, truyền thông...
 
MKT là bác sẽ hỗ trợ team bán hàng như quảng cáo, truyền thông, kế hoạch điểm bán, chương trình, etc để đẩy mạnh doanh thu nhất có thể. Ngoài ra sẽ chạy campaign sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tồn kho. Tất cả những số liệu đó team MKT sẽ nghiên cứu thu thập và cùng team RnD phát triển sản phẩm. Những sản phẩm và dịch vụ các bác nhìn thấy và tìm hiểu đều là nỗ lực của team MKT. Ví dụ các bác muốn mua hàng onl thì sẽ đều nghĩ ngay đến SHOPEE, thì đó là do chiến lược quảng bá thương hiệu do team MKT thực hiện đó
Ừm. vậy để phòng marketing làm đúng việc thì tư duy lãnh đạo phải đúng đắn. công ty phải đủ lớn mới đủ nguồn lực nuôi phòng đủ chức năng. nhiều công ty nhỏ mình nghĩ là outsource ( nếu cần thiết). không là sếp quyết hết nhỉ
 
Thì phải chịu thôi. Lúc này phòng kinh doanh phải chịu luôn trách nhiệm phân tích đánh giá thị trường, làm kiêm nhiệm luôn mấy công việc tổ chức event, chạy quảng cáo, truyền thông...
ừm. từ sách vở ra thực tế là một con đường khá dài :)
 
Đây là chút hiểu biết của em vì cũng có bạn làm trong ngành mkt lẫn sx.
Nhìn chung thì vai trò của bộ phận Mkt sẽ là quảng bá, quảng cáo sản phẩm của cty, hình ảnh cty càng rộng càng tốt á bác. Theo em tìm hiểu thì có 2 hình thức mkt:
  • Online (còn gọi là digital): là bác dùng các công cụ như SEO, facebook ads, google ads... để chạy quảng cáo, chiến dịch. Có thể công ty bác sẽ có một page/website của riêng mình. Hoặc nếu không thì hình như là sau khi bác chuẩn bị xong các thứ cần để mkt r (ví dụ như poster, clip...) thì bác liên hệ với các đơn vị truyền thông (page fb, các báo như yan, zing, kênh 14, vnexpress, bongda.com.vn - mấy trang này nó cũng có page fb nên nó post lên page nó lun cũng đc...) hoặc người nổi tiếng để post mấy cái đó lên cho bác và người dùng các mxh sẽ tiếp cận những cái đó. từ đó thì góp phần thực hiện cái mục đích chủ íu bên trên là quảng cáo.
  • Offline: nghe có vẻ không hợp thời nhưng k hẳn (mới đầu em cũng nhầm). Nó với online có mối liên hệ dữ lắm. Poster khi bác in thành file và up lên online r thì bác có thể in thành tờ rơi để phát ở các sự kiện hoặc đưa lên mấy cái tấm panel quảng cáo ngoài đường các thứ... Các sự kiện cũng là hình thức offline và để nhiều người biết đến các sự kiện thì thường người ta sẽ quảng cáo nó online :big_smile: .Đấy nói chung là nó có liên hệ với nhau.
Thường thì team mkt sẽ đánh giá hiệu quả của chiến dịch qua số liệu các thứ r đưa ra các quyết định phù hợp cho việc bán hàng. Các vấn đề như thiết kế poster thì nếu cty bác đủ lớn thì sẽ có 1 bộ phận designer của cty làm luôn. Em thấy đa số là thuê ngoài làm. Lúc này công ty bác được gọi là Client, còn bên được thuê đc gọi là Agency. Clip thì cũng tương tự. Đa số thì làm clip chắc thuê ngoài thui chứ trong cty k đủ để xây dựng một team bài bản đâu.
Nếu cty của bác hoàn toàn k có bộ phận mkt nhưng vẫn mún làm hoạt động mkt thì có thể thuê một bên thứ 2 làm hết tất cả những cái trên. Lúc này quan hệ của cty bác và cty đó cũng tương tự như trên là Client và Agency. Cty Agency mà bác thuê làm mkt cho bác có thể nó k làm được một số chức năng thì nó lại tiếp tục thuê cty thứ 3 khác làm cái việc đó cho nó. Lúc này nó trở thành Client của cty thứ 3 kia và cty thứ 3 kia là agency của nó (cty bác sẽ k lq gì đến cty thứ 3 này nhé). Nếu cty thứ 3 này k làm đc 1 mảng nào đó thì nó lại tiếp tục thuê cty thứ 4 khác. Và cứ như vậy thì cuối cùng mục đích vẫn là để thực hiện chiến dịch mkt mà cty bác đã thuê bên thứ 2 để làm :byebye:
 
Đây là chút hiểu biết của em vì cũng có bạn làm trong ngành mkt lẫn sx.
Nhìn chung thì vai trò của bộ phận Mkt sẽ là quảng bá, quảng cáo sản phẩm của cty, hình ảnh cty càng rộng càng tốt á bác. Theo em tìm hiểu thì có 2 hình thức mkt:
  • Online (còn gọi là digital): là bác dùng các công cụ như SEO, facebook ads, google ads... để chạy quảng cáo, chiến dịch. Có thể công ty bác sẽ có một page/website của riêng mình. Hoặc nếu không thì hình như là sau khi bác chuẩn bị xong các thứ cần để mkt r (ví dụ như poster, clip...) thì bác liên hệ với các đơn vị truyền thông (page fb, các báo như yan, zing, kênh 14, vnexpress, bongda.com.vn - mấy trang này nó cũng có page fb nên nó post lên page nó lun cũng đc...) hoặc người nổi tiếng để post mấy cái đó lên cho bác và người dùng các mxh sẽ tiếp cận những cái đó. từ đó thì góp phần thực hiện cái mục đích chủ íu bên trên là quảng cáo.
  • Offline: nghe có vẻ không hợp thời nhưng k hẳn (mới đầu em cũng nhầm). Nó với online có mối liên hệ dữ lắm. Poster khi bác in thành file và up lên online r thì bác có thể in thành tờ rơi để phát ở các sự kiện hoặc đưa lên mấy cái tấm panel quảng cáo ngoài đường các thứ... Các sự kiện cũng là hình thức offline và để nhiều người biết đến các sự kiện thì thường người ta sẽ quảng cáo nó online :big_smile: .Đấy nói chung là nó có liên hệ với nhau.
Thường thì team mkt sẽ đánh giá hiệu quả của chiến dịch qua số liệu các thứ r đưa ra các quyết định phù hợp cho việc bán hàng. Các vấn đề như thiết kế poster thì nếu cty bác đủ lớn thì sẽ có 1 bộ phận designer của cty làm luôn. Em thấy đa số là thuê ngoài làm. Lúc này công ty bác được gọi là Client, còn bên được thuê đc gọi là Agency. Clip thì cũng tương tự. Đa số thì làm clip chắc thuê ngoài thui chứ trong cty k đủ để xây dựng một team bài bản đâu.
Nếu cty của bác hoàn toàn k có bộ phận mkt nhưng vẫn mún làm hoạt động mkt thì có thể thuê một bên thứ 2 làm hết tất cả những cái trên. Lúc này quan hệ của cty bác và cty đó cũng tương tự như trên là Client và Agency. Cty Agency mà bác thuê làm mkt cho bác có thể nó k làm được một số chức năng thì nó lại tiếp tục thuê cty thứ 3 khác làm cái việc đó cho nó. Lúc này nó trở thành Client của cty thứ 3 kia và cty thứ 3 kia là agency của nó (cty bác sẽ k lq gì đến cty thứ 3 này nhé). Nếu cty thứ 3 này k làm đc 1 mảng nào đó thì nó lại tiếp tục thuê cty thứ 4 khác. Và cứ như vậy thì cuối cùng mục đích vẫn là để thực hiện chiến dịch mkt mà cty bác đã thuê bên thứ 2 để làm :byebye:
Thank thím. Vậy là marketing cơ bản cũng như quảng cáo rồi. Cũng là sếp chỉ đâu đánh đó thôi.
Còn phần nghiên cứu thị trường, đánh giá để ra chiến lược sản xuất do Ban Lãnh Đạo quyết hết rồi
 
Thank thím. Vậy là marketing cơ bản cũng như quảng cáo rồi. Cũng là sếp chỉ đâu đánh đó thôi.
Còn phần nghiên cứu thị trường, đánh giá để ra chiến lược sản xuất do Ban Lãnh Đạo quyết hết rồi
Sr bác em nói k rõ một vài chỗ. Mkt vẫn phải nghiên cứu thị trường, đánh giá chiến lược á bác. Những hoạt động đó để phục vụ cái mục tiêu chính như em nói là quảng cáo.
 
Sr bác em nói k rõ một vài chỗ. Mkt vẫn phải nghiên cứu thị trường, đánh giá chiến lược á bác. Những hoạt động đó để phục vụ cái mục tiêu chính như em nói là quảng cáo.
Thanh thím.
Chi phí marketing chiếm khoảng mấy % giá thành sản phẩm. Thím nắm rõ phần này ko
 
Thanh thím.
Chi phí marketing chiếm khoảng mấy % giá thành sản phẩm. Thím nắm rõ phần này ko
Em cũng k rành cái này nữa bác tại vì em làm bên kh sản xuất :big_smile: . Em search thử thì tầm 5-7% doanh thu. Nhìu cty vốn mạnh, nhìu tiền thì nó có thể chi mạnh hơn nếu thấy cần thiết.
 
Chỗ mình quầy mar nó chỉ phát quà km,đổi điểm đổi quà cho chương trình,rãnh thì xếp bông xếp hoa .Tới event thì thuê tư nhân vô trang trí.Xong
 
Thím giải thích rõ hơn được không. mình là dân ngoại đạo

Dùng mô hình 4P thì bạn dễ hiểu hơn, một số công ty lớn họ có 4 bộ phận trong marketing lo các mảng này luôn.

1618728033745.jpeg
 
Marketing có nhiều phần việc mà. Nghiên cứu thị trường xem thị trường cần gì để làm, có thể yêu cầu cty đang sản xuất máy bay chuyển sang sản xuất khẩu trang, đây là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xu hướng thị trường, có thể yêu cầu cty như Hoà Phát nhả lại mảng tôn cho Hoa Sen không nó phá sản rồi thằng khựa nhảy vô thịt mệt cả đám, cái này là marketing chiến lược. Tất nhiên những phần việc như quảng cáo, PR không thể thiếu. Cty nào làm tốt thì từ quảng cáo, PR dẫn đến có quan hệ với khách hàng tiềm năng, dẫn đến quản lý quan hệ khách hàng, rồi thì vắt sữa khách hàng cũ ... Đó là vai trò quản lý quan hệ khách hàng. Rồi thì nghiên cứu xem bật nhạc to hay bé ở cửa hàng thì khách mua nhiều hơn, kệ hàng để như thế nào khách sẽ thích ... Đó là ngạch hành vi người tiêu dùng. Thế rồi giả sử bệnh viện Bạch Mai có phòng marketing thì sẽ phải nghiên cứu tiền đề là chú trọng bệnh nhân để nâng cao chât lượng phục vụ hay nên chú trọng bộ phận nhân viên để từ đó nâng cao chất lượng phục vụ... Rồi nếu chốt là dựa vào nhân viên để nâng cao chất lượng thì phải làm thế nào để nhân viên nâng cao chất mà đéo nộp đơn nghỉ việc, đéo ỉa vào phòng giám đốc ... Đó là vai trò của marketing nội bộ ...

Công ty nào ngon thì marketing nó sẽ trở thành hữu cơ của mọi bộ phận.
 
Back
Top