Thắc mắc - Vai trò phòng Marketing trong công ty

boy.naks

Senior Member
Mình là dân kỹ thuật. đợt này có tìm hiểu về marketing nhưng có một số vấn đề thắc mắc, nhờ thím nào làm marketing chuyên nghiệp giải thích với:
1, Vai trò của phòng marketing trong công ty có ảnh hưởng tới chính sách kinh doanh của công ty không. Vì mình biết nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thì sản xuất cái gì thi phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, mà cái này có thể do phòng marketing nghiên cứu. Như vậy đường lối công ty phòng Marketing có ảnh hưởng lớn hay không.
Mình làm ở cty kỹ thuật không lớn ( 50 nhân viên). thì toàn bộ đường lối do ông chủ- giám đốc quyết hết. có lại chỉ có thực thi thôi. Cùng lắm là hỏi ý kiến

2. Phòng marketing khi tìm hiểu nhu cầu thị trường thì thường dùng các công cụ nào. bởi vì cần khảo sát trên một diện rộng . còn ở cty mình, toàn do giám đốc phán đoán, nghe ngóng rồi ra chiến lược cho cty không à. không biết ở cty các thím thì như thế nào

À thím nào có chuyện nào hay ho về Marketing thì tâm sự nha :)
 
Last edited:
Lãnh đạo nào hiểu về nghiệp vụ mkt thì sẽ giao nhiệm vụ và để phòng mkt định hướng tất cả những thứ liên quan tới sản phẩm, chiến lược thị trường. Lãnh đạo ko biết hoặc thiếu kiến thức sẽ coi mkt là bộ phận phục vụ hỗ trợ bán hàng.

Còn nghiên cứu thị trường bằng phương pháp gì thì mỗi ngành nó 1 khác nên mình k dám tư vấn :D
via theNEXTvoz for iPhone
 
Lãnh đạo nào hiểu về nghiệp vụ mkt thì sẽ giao nhiệm vụ và để phòng mkt định hướng tất cả những thứ liên quan tới sản phẩm, chiến lược thị trường. Lãnh đạo ko biết hoặc thiếu kiến thức sẽ coi mkt là bộ phận phục vụ hỗ trợ bán hàng.

Còn nghiên cứu thị trường bằng phương pháp gì thì mỗi ngành nó 1 khác nên mình k dám tư vấn :D
via theNEXTvoz for iPhone
Ở các công ty kỹ thuật. nhiều sếp từ dân kỹ thuật đi lên lắm. không phải ai cũng có tư duy "makerting"
Theo mình suy đoán phòng marketing có được trọng dụng hay không là do ông làm marketing có " chém gió" lấy được niềm tin của sếp hay không. :)
 
Mình là dân kỹ thuật. đợt này có tìm hiểu về marketing nhưng có một số vấn đề thắc mắc, nhờ thím nào làm marketing chuyên nghiệp giải thích với:
1, Vai trò của phòng marketing trong công ty có ảnh hưởng tới chính sách kinh doanh của công ty không. Vì mình biết nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thì sản xuất cái gì thi phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, mà cái này có thể do phòng marketing nghiên cứu. Như vậy đường lối công ty phòng Marketing có ảnh hưởng lớn hay không.
Mình làm ở cty kỹ thuật không lớn ( 50 nhân viên). thì toàn bộ đường lối do ông chủ- giám đốc quyết hết. có lại chỉ có thực thi thôi. Cùng lắm là hỏi ý kiến

2. Phòng marketing khi tìm hiểu nhu cầu thị trường thì thường dùng các công cụ nào. bởi vì cần khảo sát trên một diện rộng . còn ở cty mình, toàn do giám đốc phán đoán, nghe ngóng rồi ra chiến lược cho cty không à. không biết ở cty các thím thì như thế nào
tuỳ vào cty đó buôn bán gì
Nếu như là thực phẩm, bán lẻ... thì rất rất quan trọng
Tuỳ cty mà mkt có đảm nhận vai trò nghiên cứu thị trường. Cty lớn tự có đội khảo sát đánh giá, cần có thể mua info. Công ty nhỏ thì mua info. Bên mình đôi khi cần vẫn đi mua Nielsen, cơ mà dạo này thằng này õng ẹo bán pack chứ méo bán lẻ. Bực
 
Tôi làm phòng marketing cty sx gần 1000 người đây. Công việc thì nhiều lắm: khảo sát làm biển bảng, trưng bày tại cửa hàng, làm hội chợ, quảng cáo fb, YouTube, chăm sóc khách hàng, bảo hành sp, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, lắng nghe phản hồi của kh để cải tiến sp, đề xuất sp mới theo nhu cầu thị trường. Cty vốn nhà nước nên bộ phận không được chú trọng, lương bèo bọt lắm
 
bạn chỉ cần hiểu là quảng cáo để làm gì thì sẽ hiểu marketing để làm gì :D nôm na vậy cho gọn :D
 
tuỳ vào cty đó buôn bán gì
Nếu như là thực phẩm, bán lẻ... thì rất rất quan trọng
Tuỳ cty mà mkt có đảm nhận vai trò nghiên cứu thị trường. Cty lớn tự có đội khảo sát đánh giá, cần có thể mua info. Công ty nhỏ thì mua info. Bên mình đôi khi cần vẫn đi mua Nielsen, cơ mà dạo này thằng này õng ẹo bán pack chứ méo bán lẻ. Bực
À. như vậy là gói kháo sát thị trường là mua được hết phải không thím.
Thống kê thói quen sử dụng khách hàng. độ tuổi, nhu cầu là có hết phải không.
trách gì mình tìm trên mạng mà không bao giờ thấy mấy cái này :D. phải mua hết nhỉ
 
Tôi làm phòng marketing cty sx gần 1000 người đây. Công việc thì nhiều lắm: khảo sát làm biển bảng, trưng bày tại cửa hàng, làm hội chợ, quảng cáo fb, YouTube, chăm sóc khách hàng, bảo hành sp, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, lắng nghe phản hồi của kh để cải tiến sp, đề xuất sp mới theo nhu cầu thị trường. Cty vốn nhà nước nên bộ phận không được chú trọng, lương bèo bọt lắm
Vậy ở cty thím phòng mkt là chỉ đâu đánh đấy à. đường lối côngty phòng mkt đóng góp nhiều không. chắc trưởng phòng lương cũng cao chứ
 
À. như vậy là gói kháo sát thị trường là mua được hết phải không thím.
Thống kê thói quen sử dụng khách hàng. độ tuổi, nhu cầu là có hết phải không.
trách gì mình tìm trên mạng mà không bao giờ thấy mấy cái này :D. phải mua hết nhỉ
đa số thời nay những cty nhỏ phải chật vật marketing còn cty lớn nó quan hệ rộng lắm, alo phím vài phím là có ngay đối tác. những cty nhỏ ko quan hệ lớn thì phải chật vật marketing
 
đa số thời nay những cty nhỏ phải chật vật marketing còn cty lớn nó quan hệ rộng lắm, alo phím vài phím là có ngay đối tác. những cty nhỏ ko quan hệ lớn thì phải chật vật marketing
Ừm. mình nghĩ cái này đúng. Nếu đường lối công ty đã rõ ràng rồi. nếu sếp có quan hệ rộng cứ alo rồi đi xin việc thôi. khỏi lăn lăn marketing gì. nếu công ty đã nổi tiếng rồi. Trong xây dựng như" Coteccons, Hòa Bình, Ricons, Anphong ..
 
Vậy là theo thím @vunh2303 , mkt = quảng cáo rồi :D.
Vậy thôi khỏi lập phòng mkt nhỉ. hehe. quảng cáo thuê ngoài cho xong :p
data dữ liệu khách hàng mình nghĩ họ khảo sát dựa trên đại lý bác, vd đặt gian hàng trên bachhoaxanh bigC rồi khảo sát người tiêu dùng. Nhưng ngày nay ngta lại thích sính ngoại, nên đặt tên nó tây tây xíu thì dễ bán. còn tên việt quá khó bán lắm
 
Tôi làm phòng marketing cty sx gần 1000 người đây. Công việc thì nhiều lắm: khảo sát làm biển bảng, trưng bày tại cửa hàng, làm hội chợ, quảng cáo fb, YouTube, chăm sóc khách hàng, bảo hành sp, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, lắng nghe phản hồi của kh để cải tiến sp, đề xuất sp mới theo nhu cầu thị trường. Cty vốn nhà nước nên bộ phận không được chú trọng, lương bèo bọt lắm
Vậy thì phòng mkt này không phải là mkt mà là giống HR hơn. Cty tôi hay gọi vui là thợ đụng - đụng đâu làm đấy. Đến công việc của CS cũng phải kiêm nhiệm thì đúng là tạ thật
 
Ừm. mình nghĩ cái này đúng. Nếu đường lối công ty đã rõ ràng rồi. nếu sếp có quan hệ rộng cứ alo rồi đi xin việc thôi. khỏi lăn lăn marketing gì. nếu công ty đã nổi tiếng rồi. Trong xây dựng như" Coteccons, Hòa Bình, Ricons, Anphong ..
công téc công, hòa bình giờ mục tiêu nó tìm đối tác khách hàng dễ việc còn lại nó giao cho thầu phụ hết rồi bác, thầu phụ chật vật vào đấu giá mệt sml...
 
Vậy ở cty thím phòng mkt là chỉ đâu đánh đấy à. đường lối côngty phòng mkt đóng góp nhiều không. chắc trưởng phòng lương cũng cao chứ
ae trong phòng đề xuất thì nhiều mà tội cái cty nhà nước quy trình nó nhiều nên thay đổi chậm lắm, sp từ khi đề xuất đến khi đưa ra được thị trường có khi 2 - 3 năm, lúc nó đối thủ nó chiếm lĩnh mẹ rồi, mua mẫu về bảo copy y hệt cũng làm đéo xong, mang sp đi giới thiệu mà ngán ngẩm, còn áp doanh số bán sp mới nữa chứ. Cái vấn đề đường lối nó ở tư duy của lãnh đạo thím ah, mà thím biết cty nhà nước thế nào rồi đó, như 2 sếp to nhất ở cty tôi ngày xưa cũng từ công nhân đi lên . Trường phòng thì lương x2 nhân viên.
 
À. như vậy là gói kháo sát thị trường là mua được hết phải không thím.
Thống kê thói quen sử dụng khách hàng. độ tuổi, nhu cầu là có hết phải không.
trách gì mình tìm trên mạng mà không bao giờ thấy mấy cái này :D. phải mua hết nhỉ
mua được nhưng tính chi phí bỏ ra. Chứ dữ liệu không phải giá vài chục củ khoai đâu mà thích là mua cho vui
Dữ liệu đều có nhưng quan trọng anh chịu trả bao nhiêu tiền. Ví dụ đôi khi tôi cần dữ liệu chỉ ở hcm. Nhưng nó đéo chịu bán, mà kêu phải mua pack 5 tỉnh thành phố :canny:
Thuê mkt bên ngoài đúng nghĩa thượng vàng hạ cám, người giỏi không nhiều mà lươn lẹo xiaoline thì đông. Hàng thải rơi vô khoảng 90%. Còn hàng xịn nói thẳng thừng là nó lên manager/director hết :stick:
Nếu anh nhắm thuê ngoài thì phải có người của cty mình để quản lí và đánh giá hiệu quả-quá trình của team thuê bên ngoài. Bằng không anh bị vẽ cho chết thì thôi mà hiệu quả gần như 0
 
ae trong phòng đề xuất thì nhiều mà tội cái cty nhà nước quy trình nó nhiều nên thay đổi chậm lắm, sp từ khi đề xuất đến khi đưa ra được thị trường có khi 2 - 3 năm, lúc nó đối thủ nó chiếm lĩnh mẹ rồi, mua mẫu về bảo copy y hệt cũng làm đéo xong, mang sp đi giới thiệu mà ngán ngẩm, còn áp doanh số bán sp mới nữa chứ. Cái vấn đề đường lối nó ở tư duy của lãnh đạo thím ah, mà thím biết cty nhà nước thế nào rồi đó, như 2 sếp to nhất ở cty tôi ngày xưa cũng từ công nhân đi lên . Trường phòng thì lương x2 nhân viên.
Ừm. 2-3 năm thì dài quá. bây h sản phẩm bán lẻ mình thấy thay đổi xoành xoạch, Ra siêu thị thấy vài tháng là hàng trên kệ đã bắt đầu có thay đổi rồi. đúng là cty N.C muốn phát triển bật lên hẳn cũng khó nhỉ.
 
Back
Top