thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

CÁCH THAY NHỚT TỐT NHẤT CHO XE:
1. Lượng nhớt thay là bao nhiêu ?

-Chắc chắn dù có xả kỹ cỡ nào thì vẫn luôn có 1 lượng nhớt còn sót lại trong máy, cho nên sẽ có 2 loại thể tích là thể tích "thay nhớt" và thể tích "rã máy" tùy từng loại xe mà khác nhau. Thể tích rã máy là tổng toàn bộ lượng nhớt trong máy.Vậy thay theo thể tích nào ?
View attachment 565549
  • Chính xác là đảm bảo sao cho khi thay vào tổng lượng nhớt phải bằng thể tích rã máy (nhớt sót lại + nhớt mới). Tùy vào cách thay nhớt, độ kỹ của mình mà châm vào cho hợp lý, không có con số cố định cho ai cả. Nên ai thay theo thể tích thay nhớt thông thường là hại cho máy.
  • Khi mình xả kỹ, nghiêng xe qua lại, thậm chí để qua đêm thì nhớt trong máy trung bình sẽ còn 50-100ml tùy loại xe. Cá nhân mình xả rất kỹ, để cho chảy qua đêm nên mình sẽ thay lượng nhớt thay = thể tích rã máy - 50ml. Chứ nếu đổ theo thay nhớt thông thường sẽ bị hụt nhớt.
  • Còn ai thay nhớt ở tiệm, nhất là dùng máy hút thì lượng nhớt còn sót lại bèo cũng ~100-200ml khi đó thì đổ theo thể tích thông thường lại đủ. Tuy vậy nhớt cũ sót lại sẽ nhiều và không tốt cho xe.
2. Vậy đổ thừa hoặc thiếu nhớt có hại không ?
Tất nhiên khi thiết kế kỹ sư đã cho 1 khoảng xẻ dịch về dung tích nhớt, tuy nhiên đúng thể tích là tốt nhất:
  • Khi thiếu nhớt chắc chắn có hại hơn, đầu bò cam cò sẽ thiếu nhớt, ban đầu có thể không sao do mực nhớt hụt nằm xấp xỉ ở giới hạn dưới nhưng như ta biết nhớt sẽ bốc hơi và hao hụt qua bạc piston nên sẽ giảm dần thể tích (xe nào cũng sẽ hao mới hao ít, cũ hao nhiều) và khi đến dưới giới hạn dưới sẽ hỏng xe.
  • Dư nhớt ít thì không sao nhưng dư nhiều thì sẽ rất không tốt, giống như quả tim vậy, máu phải bơm về mới có cái bơm đi, khi lượng nhớt quá nhiều (dư ~150-200ml) thì cát te không còn chỗ trống nhớt bơm lên máy sẽ khó trở về, nó sẽ ứ trở lại trong buồng máy và khiến áp suất buồng máy tăng cao như 1 nồi áp suất, với áp suất cao như vậy thì sẽ tăng nhiệt độ dẫn tới nhớt sẽ bị sủi bọt và bốc hơi nhanh hơn, chính hiện tượng sủi bọt này khiến nhớt không còn bôi trơn được và bị phá hủy (súc động cơ chính là hoạt động theo khuyên tắc sủi bọt) --> hao mòn động cơ kèm theo đó là hao hụt công suất và máy sẽ rất nóng.
3. Vậy có nên thay nhớt ở tiệm không ?
- Cực kỳ là không nên, họ xả qua loa cho xong, nhớt cũ sót rất nhiều và khi đổ nhớt họ sẽ táng thẳng hết cả chai nhớt --> dư lại càng dư. Đã từng thấy AB150 uống 1 lít nhớt ngoài tiệm :D
Nhất là còn dùng vòi hút, hút như vậy cặn nằm trong cát te sẽ ko xả ra được, cặn là thứ làm nghẹt đường bơm và mài mòn chi tiết nhiều nhất.
Thế nên trước khi nghĩ đến việc mua 1 chai nhớt xịn, hãy chắc chắn rằng mình thay nhớt đúng cách.
Với trường hợp xe ko có lọc Nhớt, chỉ có lược Nhớt như NVX của e thì sẽ chỉ có 1 thể tích (Nhớt hết hay sót tùy theo lúc mình xả kĩ hay ko ) nên cũng khó mà canh dc, chỉ còn bít làm theo khuyến cáo của NSX là 900ml cho Nhớt máy dù rằng lúc xả là mở cả nắp Nhớt và 2 con ốc dưới máy( nghiêng ngả đủ kiểu tầm 30 phút), hiện tại vẫn chưa thấy xì phốt Nhớt nên tạm yên tâm với cách làm hiện tại :feel_good:
 
mấy ông ngoài tiệm kể cả tiệm uy tín sẵn sàng đổ dư 200ml luôn, bảo không sao đâu, được cái mấy ông lắc xe kĩ hơn tiệm cỏ, Head thì cũng chỉ để nó chảy lâu chứ không lắc (tại lúc nâng xe lên thì nó cũng cao, mấy ông lười hạ xuống lắc xong nâng lại).

Còn thì đổ nhớt thì em thấy nếu không chắc trong máy còn bao nhiêu thì đổ gần hết, cắm que thăm vào xong dựa vào đó đổ tiếp là yên tâm nhất.
Em đi thay tiệm ( thay vài lần) , về nhà tự thay xả ra thừa 1 chai 800ml mà vẫn còn nhiều chưa hết.
 
Fuchs Silkolene 10w40: êm, ì máy, cảm giác chạy chán vãi ra nhưng được có có ester và trên 3000km nhớt vẫn còn ổn. Ông nào thích êm ái, mát máy kiểu chó thở thì dùng. Với giá 180k/l thì thấy không đáng tiền bằng Petrol One
bác bán nhớt luôn à. cho em xin link với. ( trước giờ mua fuchs toàn 250k/l)
 
bác bán nhớt luôn à. cho em xin link với. ( trước giờ mua fuchs toàn 250k/l)
ông ý là bác sĩ, nhớt gì chứ nhớt máy thì ổng không có bán.
Không phải nha:
1. Xác định luôn là xả kỹ cỡ nào, chấp luôn thay lọc thì không bao giờ hết nhớt trừ khi rã máy.
2. Xe có lọc nhớt rời, thì nsx sẽ khuyến cáo số ml nhớt thay từng trường hợp trong sách hdsd. Lấy xe mình làm ví dụ là Jupiter Fi. Không thay lọc thì đổ 800ml, thay lọc 850ml, thể tích rã máy là 1l. Nhưng mình xả kỹ tại nhà + kinh nghiệm đo lượng nhớt mỗi lần thay ra + đi ngắn hay xa, của mình thường là 820ml ko thay lọc, 880 thay lọc.
3. Tùy dòng xe chứ ko phải cứ 110cc là như vậy, honda, ya, su thông số khác hết.
Honda là không có lọc giấy và trong HDSD cũng chỉ có 2 mức là thay nhớt và rã máy thôi bác ơi, nên chắc phải dựa vào xả kĩ hay không và kinh nghiệm nữa.
 
mấy ông ngoài tiệm kể cả tiệm uy tín sẵn sàng đổ dư 200ml luôn, bảo không sao đâu, được cái mấy ông lắc xe kĩ hơn tiệm cỏ, Head thì cũng chỉ để nó chảy lâu chứ không lắc (tại lúc nâng xe lên thì nó cũng cao, mấy ông lười hạ xuống lắc xong nâng lại).

Còn thì đổ nhớt thì em thấy nếu không chắc trong máy còn bao nhiêu thì đổ gần hết, cắm que thăm vào xong dựa vào đó đổ tiếp là yên tâm nhất.



Đã thay lọc nhớt thì theo em nhớ coi như là xả hết nhớt rồi, đổ theo dung tích rã máy luôn.
Lọc nhớt chứa tầm 50ml nhớt, nếu bác ko thay lọc thì thay bớt đi 50ml bác ạ. Còn nếu kỹ hơn thì tháo lọc ra đổ nhớt trong lọc ra hết rồi thay như thường :) Xong lắp lọc lại :)
 
Các bác cẩn thận nhất là đọc trong sách hướng dẫn của xe sẽ rõ hơn nhớt xe mình bao nhiêu.

VD như xe Honda SH đời 2013 thì dung tích thay nhớt bt là 0.9l (trong sách nó ghi tương đương 1quart của mỹ ~ 946ml nhớt) rã máy là 1l nhớt (sách còn ghi tương đương 1.1 quart của mỹ). Sau này SH thay máy mới thì dung tích thay nhớt máy có 0.8l khi thay và 0.9 khi rã máy thôi. Nên các anh em chính xác nhất nên đọc lại cuốn sách hướng dẫn để có kế hoạch thay nhớt phù hợp!
 
em cũng mua ở shopee mà mấy shop rẻ k dám mua sợ hàng giả
Em toàn mua shop nào có giá tốt và nhiều người mua trước. Trước giờ mua nhớt với phụ gia đồ cũng hơn 40tr rồi chưa thấy giả lần nào :)
Bác đặt thử 1 chai, nếu thấy ổn thì lần sau mua tiếp. Nhớt giả ngoài Castrol ra thì ko khó phân biệt đâu.
 
bớ c.a em bắt đc ng bán dâm.
bác mua đâu phắc 180k thế chỉ em v
em cũng mua ở shopee mà mấy shop rẻ k dám mua sợ hàng giả
Giá 180 là giá săn sale bác ơi, em mua shop này 2 chai rồi, riêng Fuchs giá cao từ 3,4 năm trước giá nó như 300v luôn đó bác. Giờ phổ biến nên giá hợp lý hơn.
 

Attachments

  • Screenshot_20210526-092038.png
    Screenshot_20210526-092038.png
    211.3 KB · Views: 75
  • Screenshot_20210526-092023.png
    Screenshot_20210526-092023.png
    1.1 MB · Views: 70
Em toàn mua shop nào có giá tốt và nhiều người mua trước. Trước giờ mua nhớt với phụ gia đồ cũng hơn 40tr rồi chưa thấy giả lần nào :)
Bác đặt thử 1 chai, nếu thấy ổn thì lần sau mua tiếp. Nhớt giả ngoài Castrol ra thì ko khó phân biệt đâu.
cảm ơn bác nhé
 

Các bác cẩn thận nhất là đọc trong sách hướng dẫn của xe sẽ rõ hơn nhớt xe mình bao nhiêu.

VD như xe Honda SH đời 2013 thì dung tích thay nhớt bt là 0.9l (trong sách nó ghi tương đương 1quart của mỹ ~ 946ml nhớt) rã máy là 1l nhớt (sách còn ghi tương đương 1.1 quart của mỹ). Sau này SH thay máy mới thì dung tích thay nhớt máy có 0.8l khi thay và 0.9 khi rã máy thôi. Nên các anh em chính xác nhất nên đọc lại cuốn sách hướng dẫn để có kế hoạch thay nhớt phù hợp!
Làm như sách xe,lắc qua lại ngồi đợi 30phút.Ab 2015 đổ 780ml.
 
Vozer chăm xe hơn chăm con nhưng lại tiếc tiền thay nhớt :sexy_girl:
em chưa bao giờ tiếc tiền thay nhớt nhưng nhà phân phối bán những chai nhớt bt mà lại mập mờ thông tin, nhờ xebiz làm truyền thông, ăn lời quá đáng thì phải "khôn" mà nhận ra chứ. Thời đại mới rồi phải tự mà tham khảo tìm hiểu thông tin. ko thể để những chai nhớt chả tên tuổi lại bán với cái giá 3-4-500k/ chai nhớt đc. Trong khi thông tin lại mập mờ kiểu "biến thiên". Không chấp nhận được, em có tính hay tìm hiểu nên sẽ ko mua những loại nhớt ko đáng với giá tiền thế đâu, mỗi lần thay xe mua cả 7 chai nhớt chứ ít gì.
 
em chưa bao giờ tiếc tiền thay nhớt nhưng nhà phân phối bán những chai nhớt bt mà lại mập mờ thông tin, nhờ xebiz làm truyền thông, ăn lời quá đáng thì phải "khôn" mà nhận ra chứ. Thời đại mới rồi phải tự mà tham khảo tìm hiểu thông tin. ko thể để những chai nhớt chả tên tuổi lại bán với cái giá 3-4-500k/ chai nhớt đc. Trong khi thông tin lại mập mờ kiểu "biến thiên". Không chấp nhận được, em có tính hay tìm hiểu nên sẽ ko mua những loại nhớt ko đáng với giá tiền thế đâu, mỗi lần thay xe mua cả 7 chai nhớt chứ ít gì.
500k/l mà có người đổ xe máy PK nhỏ chạy 2000km thay 1 lần, em là em nể thật :D
 
500k/l mà có người đổ xe máy PK nhỏ chạy 2000km thay 1 lần, em là em nể thật :D
Mới thế thôi mà nể éo gì.
Mấy thanh niên mua dàn máy trăm củ về để ngắm, lướt web, chơi pikachu chắc fen quỳ sấp mặt xuống mà lạy
lmao.gif
 
Back
Top