tin tức 50 xe mô tô mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại (Phần 1)

iMotorbikeVN

Junior Member

nta254kd3bawnc6n64w2yrcdk4-1622122529-980x600.jpg

Có vô số sự kết hợp giữa tốc độ, giới tính, vẻ đẹp, thiết kế và sự tự do được tìm thấy trên một chiếc xe – nhưng đây là một trong những chiếc xe biểu tượng được chúng tôi bầu chọn.
Xe máy là những cỗ máy mang tính biểu tượng. Chúng là những tập hợp của sự đơn giản và phức tạp; cách diễn giải máy móc về chức năng vận hành – với khả năng tiết kiệm. Cho dù đó là vỏ xe lấp lánh trong ánh nắng mặt trời, kỹ nghệ đằng sau bộ phận gắp sau hay khả năng chạy nhanh hơn bất thứ gì. Xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển đơn thuần; nó còn thu hút sự chú ý. Chạy xe xuống phố và ngắm nhìn những đứa trẻ chỉ trỏ và mỉm cười giữa tiếng thút thít; các chú chó vui vẻ đuổi theo. Những thanh thiếu niên giận dữ chiến đấu với cơn co quắp trong khóe miệng; và người trong nghề với bộ đồ da gật đầu tán dương với chiếc xe.
Tuy nhiên, một số xe máy nổi trội hơn những chiếc khác. Có vô số sự kết hợp giữa bộ phận, giới tính, vẻ đẹp, thiết kế và sự tự do được tìm thấy giữa hai lốp xe. Nhưng cụ thể là năm mươi mốt biểu tượng này là những biểu tượng được Gear Patrol chọn làm xe yêu thích của chúng tôi mọi thời đại.

1. HARLEY-DAVIDSON XR750​

vintage-motorcycles-gear-patrol-harley-XR750.jpg

Xe máy cổ điển Patrol-Harley-XR750
Về cơ bản là một nơi chứa bộ phận đặc biệt được ghép lại với nhau để đáp ứng điều kiện của đường đua AMA. XR750 là một ví dụ về sự vĩ đại nằm ở các bộ phận của nó. Sau nhiều năm thống trị, bộ phận đua xe của Harley đã buộc phải suy nghĩ lại hoàn toàn về những nỗ lực của mình cho mùa giải 1970.
Vì vậy, trong vòng chưa đầy một năm, họ đã làm được – và đã tạo ra chiếc xe đua vẻ vang trong lịch sử của AMA. Rất may, các quy tắc của cuộc đua quy định rằng 200 tay đua sẵn sàng cho cuộc đua được công bố rộng rãi; do đó, một huyền thoại đã được sinh ra. Một người đàn ông với cái tên kỳ quặc là “Evel” đã làm tăng thêm sức hấp dẫn của XR750 khi anh ấy chọn nó là chiếc xe của mình.

2. HONDA CB750​

Honda CB750

Honda CB750
Năm 1969, Honda giới thiệu đến công chúng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng đặt ngang. Được ghi nhận là một trong những “siêu xe” thực sự đầu tiên, CB750 là kết quả thay đổi luật chơi của Soichiro Honda về việc phá vỡ thị trường Mỹ.
Mang đến tiếng vang đáng kinh ngạc về doanh thu, CB750 có thể đạt vận tốc 120 dặm / giờ một cách mượt mà và thoải mái; nhờ vào cách bố trí động cơ 4 xi-lanh đã được thể hiện trong cuộc đua. Phanh đĩa gắn phía trước đã tạo nên xu hướng chủ đạo và cách mạng hóa thị trường xe máy. Khởi động điện, công tắc ngắt, sử dụng trục cam trên cao và dễ dàng bảo dưỡng là điều tuyệt vời ở chiếc xe.

3. HONDA CB77​

vintage-motorcycles-gear-patrol-honda-superhawk.jpg

Honda CB77
CB77, hay Superhawk, là điểm khởi đầu của chiếc sportbike cho Honda. Động cơ song song 305cc cung cấp năng lượng cho CB77 có thể tự do quay tới 9000 vòng; và dễ dàng đưa người lái vượt qua “the TON” (hay còn gọi là 100 dặm / giờ). Tuy nhiên, chính độ tin cậy của Honda đã thiết lập và củng cố danh tiếng của nhà sản xuất Nhật Bản ở thế giới phương Tây. Khung được chế tạo từ thép hình ống chứ không phải ép, với nhiệm vụ tăng gấp đôi động cơ như một bộ phận chịu lực; do đó làm giảm trọng lượng và làm cho CB77 trở nên cực kỳ ấn tượng.
Ngoài ra, một sự thật thú vị: Honda Superhawk là chiếc xe ưa thích của Robert Pirsig trong chuyến hành trình của ông; được ghi lại trong Zen và Nghệ thuật bảo dưỡng xe máy.

4. HUYỀN THOẠI HONDA SUPER CUB​

vintage-motorcycles-gear-patrol-honda-supercub.jpg

Honda Super Cub
Honda Super Cub là mẫu xe máy bán chạy nhất trên thế giới. Hơn năm thập kỷ sản xuất và sẽ tiếp tục; động cơ xi-lanh đơn chống đạn và chi phí sở hữu thấp cũng vậy. Được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên khắp châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Và Super Cub đã được so sánh với Ford Model-T và Volkswagen Beetle vì tầm ảnh hưởng của nó đối với giao thông cơ giới.
Cub sẽ không sớm biến mất. Để kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 2008, Honda đã tung ra chiếc xe thứ 60 triệu và doanh số bán hàng không hề chậm lại; chiếc Super Cub thứ 100 triệu lăn bánh vào năm 2017.

5. KAWASAKI TRIPLE​

vintage-motorcycles-gear-patrol-kawasaki-triple.jpg

Kawasaki Triple
Những chiếc Kawasaki Triples được sản xuất trong thời đại disco nổi tiếng; với tỷ lệ công suất trên trọng lượng đáng kinh ngạc. Chiếc xe chỉ mất 13s để thực hiện 1/4 dặm; và có thể được thực hiện trong vòng hai dãy nhà của tầng trưng bày. Miễn là chúng nằm trên một đường thẳng và người lái có thể giữ bánh trước trên mặt đất; động cơ ba xi-lanh có mô-men xoắn, khả năng thay đổi tốc động của động cơ 3 xi-lang khét tiếng khiên ai cũng muốn cưỡi. Tài chính là thứ đã cản trở họ từ đầu, ngay cả khi bánh trước đang chạm vào đường băng; và họ sẽ tiếp tục được mệnh danh là “Widowmaker” của những năm 1970.
Mặc dù vậy, những chiếc Kawasaki Triples vẫn được tìm kiếm cho đến ngày nay. Kèm theo những khoản phí bảo hiểm đắt đỏ khi bạn có thể tìm thấy chúng.

6. KAWASAKI Z1​

vintage-motorcycles-gear-patrol-kawasaki-ZI.jpg

Kawasaki Z1
Được biết đến trong nội bộ dự án “T103” và “New York Steak”. Z1 là câu trả lời lớn hơn, nhanh hơn của Kawasaki cho CB750 của Honda. Trên thực tế, khi Honda tiết lộ chiếc CB mang tính biểu tượng của họ vào năm 1968. Kawasaki gần như sẵn sàng cho nỗ lực 750cc thời kỳ đầu và tuyên bố một cuộc chiến giành quyền lực trên thế giới superbike
Cuối cùng khi được tung ra sàn trưng bày vào năm 1973. Chiếc Kwack 903cc động cơ 4 xi-lanh mạnh nhất của Nhật Bản từng được sản xuất. Công suất 82 mã lực của nó đủ để đẩy chiếc superbike nặng 550 pound lên 130 dặm / giờ; và mang về giải thưởng “Cỗ máy của năm” do The Motorcycle News bình chọn trong 4 năm liên tiếp. Z1 cũng giành được nhiều chiến thắng trên đường đua. Sự hợp tác chặt chẽ với đội sửa chữa Yoshimura; và một quý ông tên là Paul Smart trên yên xe đã khiến họ trở thành đội đánh bại vào giữa những năm 70.

7. TRIUMPH BONNEVILLE​

vintage-motorcycles-gear-patrol-bonneville.jpg

Triumph Bonneville
Các biểu tượng không thể mất đi. Việc sản xuất mô tô Triumph đã ngừng sản xuất ba lần, nhưng dòng Bonneville vẫn phát triển mạnh mẽ. Cho dù đó là nỗ lực của Triumph Engineering ban đầu, Norton Villiers Triton, Devon Bonnie; hay một mẫu xe mới của Hinckley, Bonneville đều tỏa ra sức hút từ mọi góc độ. Marlon Brando, James Dean, và (tất nhiên) Steve McQueen đều đã cưỡi lên người chiếc Brit can trường này; nâng cao vị thế ban đầu giành được tại đường đua. Động cơ song song của nó đã phát triển từ 650cc lên 865cc và bộ chế hòa khí đã nhường chỗ cho hệ thống phun xăng. Nhưng hình dáng của nó vẫn không đổi như ý muốn của người sáng tạo.

8. BSA GOLD STAR CLUBMAN​

Bsa-Gold-Star-Clubman-Gear-Patrol.jpg

BSA Gold Star Clubman
Ngôi sao vàng được trao cho những tay đua có thể chạy vòng quanh Brooklands với tốc độ trung bình 100 dặm / giờ về phía bắc. Năm 1937, Wal Handley nghỉ hưu, ông chạy chiếc xe BSA; ghi được tốc độ vòng chạy 107,5 dặm / giờ và BSA Gold Star ra đời.
Trở lại biểu tượng mới được trang trí trên bình xăng xe, BSA đã đặt lại kỳ vọng vào nó – và thống trị giải thưởng Clubman TT cho đến khi nó kết thúc vào năm 1956. Gold Star 500cc xi-lanh đơn được lắp ráp thủ công và bán thủ công với kết quả thử nghiệm tại nhà máy. Các mô hình sau này thậm chí có thể được tùy chỉnh với một bánh răng trước; có khả năng đạt 60 trước khi chuyển số là cần thiết. Điều này dẫn đến nhà sản xuất chỉ ra rằng, chiếc xe máy trước hết là một chiếc xe đua; và không thích hợp để chạy trên đường. (Rất may, điều này sẽ chỉ làm cho chúng trở nên phổ biến hơn.)

9. DUCATI 900SS​

vintage-motorcycles-gear-patrol-ducati-900ss.jpg

Ducati 900SS
Được khao khát tại thị trường supersport do Nhật Bản thống trị trong thập niên 70. Ducati đã phát triển chiếc 900 Superlight “hộp vuông” 864cc. Tương tự chiếc 750 SS đáng gờm mà Paul Smart đã cưỡi để chiến thắng ở Imola. Chiếc Desmodromic L-twin lớn hơn đã có được thành công ngay tức thì. Ducatisti coi mẫu xe năm 1978 là phiên bản tái bản lại đáng mơ ước nhất; với cần số được thiết kế lại (hiện nằm ở bên trái của chiếc xe) và bánh xe hình chóp cổ điển. Mẫu xe ‘78 cũng đã giành được giải Isle of Man TT danh giá trước khi cúi đầu một cách duyên dáng khi đứng TOP đầu.

10. DUCATI PS1000LE​

Ducati-PaulSmart1000-Gear-Patrol.jpg

Ducati PS1000LE
Được chế tạo để kỷ niệm Paul Smart đã giành vị trí số 1 tại Imola trên chiếc Ducati 750SS năm 1972 của ông, Ducati PS1000LE là phiên bản đẹp nhất có thể để khiến bất kỳ ai cũng phải ao ước. Được xây dựng dựa trên dòng Sport Classic của họ, mẫu Paul Smart đã đưa thiết kế của Pierre Terblanche lên một tầm cao mới. Hệ thống chắn bùn trước dạng bong bóng, bánh xe dạng dây và khung lưới mắt cáo màu xanh lá cây tạo nên sự kết hợp cổ điển với hệ thống treo Ohlins cực kỳ hiện đại và lốp Pirelli khỏe khoắn. Có sẵn với số lượng hạn chế và chỉ sản xuất trong một năm duy nhất, PS1000LE có thể chứng tỏ là một trong những chiếc Ducatis đáng sưu tập nhất từng được sản xuất.

11. MOTO GUZZI LE MANS​

vintage-motorcycles-gear-patrol-moto-guzzi-lemans.jpg

Moto Guzzi Le Mans
Được trang bị một khối công nghệ đơn giản kết hợp với hộp số kiểu ô tô. Moto Guzzi Le Mans dẫn động bằng trục thường có cảm giác như hai con vật khác nhau. Lờ đờ và co giật ở vòng tua thấp, chiếc xe có thể bị vặn về khung nghiêm trọng khi những người chạy tốc độ cao. Mặc dù vậy, trên con đường chạy, với đầu gối của bạn nép vào carbs hoàn toàn; chiếc xe đáng yêu kiểu Latinh này trở nên cao siêu. Hệ thống ống nước màu đen mờ đã thay thế cho chrome; và bổ sung cho bình xăng điêu khắc và kính chắn gió thấp. Để mang lại cho Guzzi dáng vẻ cafe racer đặc trưng của nó; mà thường được bắt chước trên những chiếc xe máy nhỏ hơn ngày nay.

12. NORTON COMMANDO​

vintage-motorcycles-gear-patrol-norton-commando.jpg

Norton Commando
Những chiếc xe đua Norton Commando thành công đến nỗi thuật ngữ “Norton không thể tiếp cận” được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, điều thú vị là điều khiến những chiếc Norton trở nên mạnh mẽ trên đường đua là cách chúng thực sự dễ tiếp cận.
Tiếp nối những gì Triumph đã bắt đầu với Speed Twin. Norton đã thuê một cựu kỹ sư của Rolls-Royce để phát triển một gói độ cho chiếc Norton twin-twin lớn hơn 750cc. Việc sử dụng mang tính cách mạng của cao su lắp ráp cho cơ khí; có nghĩa là những rung động khi ở tốc độ cao đã được loại bỏ hoàn toàn. Người lái giờ có thể chạy nhanh hơn trong thời gian dài hơn nữa. Nó cũng có nghĩa là các tay đua sẽ có nguy cơ phá sản. Những chiếc Norton thời kỳ đầu được biết đã làm rò rỉ một chút dầu ở một số chỗ; nhưng chúng tôi khá chắc chắn rằng nó chỉ làm đổ mồ hôi thôi.

13. 1950 NORTON MANX​

vintage-motorcycles-gear-patrol-norton-manx.jpg

1950 Norton Manx
Xe máy Norton và Isle of Man TT đi cùng nhau như dâu tây và kem Devonshire. Đã thi đấu trong mọi cuộc đua Tourist Trophy kể từ khi thành lập (1907); Norton biến cuộc đua của họ thành raison d’etre. Vào năm 1950, nhóm nghiên cứu đang làm việc với một chiếc xe độ cũ kỹ và kém hiệu quả – động cơ là một biến thể của một thiết kế 25 năm tuổi. Khung “Featherbed” có khung song công được hàn hoàn toàn; và thiết lập hệ thống treo phuộc sau dạng trụ. Ngay lập tức giảm trọng lượng và cải thiện khả năng xử lý theo cấp số nhân.
Thêm vào đó là một số chỉnh sửa nhỏ để tăng thêm 8 mã lực (tổng cộng là 36 mã lực). Và Norton không còn chỉ là chiến thắng nữa; nó là về sự thống lĩnh.

14. 1923 BMW R32​

BMW-R32-Gear-Patrol.jpg

1923 BMW R32
Sau chiến tranh, hoạt động sản xuất máy bay của Đức được tiếp tục; và BMW bắt đầu tìm kiếm định hướng của mình. Năm năm trước khi họ bắt đầu chế tạo Máy lái xe tối tân; Bayerische Motoren Werke đã chế tạo xe máy. Năm 1923, kỹ sư Max Friz đã thiết kế thứ sẽ trở thành hình ảnh thu nhỏ của BMW Motorrad: R32.
Được trang bị động cơ boxer-twin, các đầu đối diện nằm ngang được đặt ở vị trí lý tưởng. Trong luồng không khí để tăng khả năng làm mát. Điều này kết hợp với việc sử dụng một trục truyền động; đã loại bỏ tất cả các vấn đề phổ biến của xe mô tô liên quan đến việc dồn lực xuống mặt đường. Hệ thống truyền động này sẽ được sử dụng độc quyền tại BMW; cho đến khi nỗ lực truyền động xích đầu tiên của hãng vào năm 1993. Và vẫn còn nổi bật cho đến ngày nay trên tất cả các mẫu xe đạp boxer của hãng.

15. BMW R60 / 2​

vintage-motorcycles-gear-patrol-bmw-60.jpg

BMW R60/2
Có mặt trên thị trường trong 13 năm. R60 là mẫu xe du lịch mọi lúc, mọi nơi của BMW trong những năm 1960. Ban đầu được thiết kế cho nhiệm vụ sidecar, sự kết hợp giữa thiết kế phuộc đôi phẳng và Earle’s mạnh mẽ. Đã khiến nó trở thành một chiếc xe đạp có khả năng vượt trội cả trên đường trường và địa hình. Chiếc R60 ghê gớm đến mức người lái Danny Liska ví von rằng; đã mang theo con thú đen tuyệt đẹp của mình trong một chuyến đi dài 95.000 dặm từ Vòng Bắc Cực đến mũi Nam Mỹ. Sau đó, anh ấy quyết định mở đường cho Boorman và McGregor; và thực hiện chuyến đi bộ từ Bắc Âu đến Mũi Hảo vọng ở Nam Phi – mà không có đội hỗ trợ, điện thoại vệ tinh, GPS hoặc người cố định nước ngoài.

Xem thêm những thông tin mới nhất về e máy tại: https://imotorbike.vn/news/vn

Nguồn: MATT NEUNDORF
 
Back
Top