76 trẻ mầm non bị ngộ độc do vi khuẩn tụ cầu vàng trong sữa chua

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/76-tre-mam-non...au-vang-trong-sua-chua-185230522203105656.htm

Nguyên nhân khiến 76 trẻ ở Trường Mầm non xã Thuận Sơn (H.Đô Lương, Nghệ An) bị ngộ độc thực phẩm được xác định do ăn phải sữa chua nhà trường tự ủ bị nhiễm khuẩn S.Aureus (tụ cầu vàng).

Ngày 22.5, thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết cơ quan này đã xác định được nguyên nhân khiến 76 học sinh mầm non của Trường Mầm non xã Thuận Sơn (H.Đô Lương) bị ngộ độc thực phẩm.

76 trẻ mầm non bị ngộ độc do vi khuẩn tụ cầu vàng trong sữa chua - Ảnh 1.

Đại diện ngành giáo dục Nghệ An và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An kiểm tra, thăm hỏi các học sinh bị ngộ độc
CTV

Vụ ngộ độc thực phẩm trên xảy ra vào chiều ngày 9.5 khiến 76 trẻ bị ngộ độc, được nhà trường và phụ huynh đưa đến trạm y tế xã và bệnh viện tuyến huyện để điều trị.

Sau khi xảy ra vụ việc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đã đến kiểm tra, lấy 10 mẫu phẩm gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân ngộ độc.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu phẩm và từ các triệu chứng lâm sàng của các bệnh nhi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An nhận định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm là do vi khuẩn S. Aureus (tụ cầu vàng) có trong sữa chua lên men. Theo Ban giám hiệu nhà trường cho biết, sữa chua này do đầu bếp của trường tự ủ để cung cấp cho học sinh của trường.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Sở Y tế Nghệ An phối hợp các sở, ngành chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các trường học có tổ chức bếp ăn bán trú.

...
 

Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng - nguyên nhân do đâu?​

Đa phần các trường hợp bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng đều tìm thấy vi khuẩn này trên da. Chúng thường xâm nhập thông qua vết thương hoặc vết cắt. Một số trường hợp đặc biệt, tụ cầu vàng xâm nhập vào bên trong cơ thể gây nhiễm trùng một số cơ quan, gây ra những hệ lụy nguy hiểm. Ngoài ra, vi khuẩn tụ cầu vàng cũng có thể sinh sống trên bề mặt vật dụng cá nhân và lây truyền từ người này qua người khác khi chạm vào các bề mặt này.

Mặt khác, các yếu tố sau cũng được xem là tăng nguy cơ nhiễm trùng tụ cầu vàng:

- Dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch để điều trị bệnh.

- Rối loạn, suy yếu hệ thống miễn dịch.

- Người bị tiểu đường.

- Bệnh nhân HIV/AIDS.

- Bệnh nhân lọc máu.

- Bệnh ung thư; đang xạ trị hoặc hóa trị.

- Da bị tổn thương dưới dạng: vết thương hở, côn trùng cắn, eczema, vết bỏng,...

- Bệnh hô hấp.

- Bệnh nhân phải thực hiện các thủ thuật, can thiệp y khoa có xâm lấn.

- Môi trường sống mất vệ sinh, đông đúc, chật hẹp.
Nguy hiểm phết
- Quan hệ tình dục nam - nam.

- Trầy xước da do chơi thể thao nhưng vệ sinh không đúng cách.
 
Thím nào có thông tin sao lại bị tụ cầu vàng trong sữa chua ko nhỉ. Ở nhà cũng hay lự ủ mà để ăn có bị sao đâu:badsmell:

via theNEXTvoz for iPhone
 
chuẩn rồi, đồ công nghiệp có chất bảo quản chết từ từ chứ k nguy cơ chết ngay như này
6aYaEUV.png
t thấy mấy cái thực phẩm ăn theo mác "ko chất bảo quản" vớ vẩn thế nhỉ, sinh - hoá học phát triển chết cụ tìm ra chất bảo quản ko ảnh hưởng/ảnh hưởng ít cho người xài xong về sau lại muốn bỏ đi ko dùng, giống như vụ pate chay, thử có chất bảo quản đúng theo tiêu chuẩn cho phép thì làm gì bị, người dùng ưa cái mác ko chất BQ, NSX chiều theo nhưng ko đủ trình thì nếu bị gì thì thằng tiêu dùng ăn đủ (về mặt sức khoẻ) :doubt:

có thể làm số lượng nhỏ ăn ở nhà thì ổn, chứ làm số lượng lớn, đặc biệt là cho con nít ăn thì sợ khiếp. Có lần tôi phụ làm bánh trung thu đi phát cho trẻ con, dò hỏi có chất BQ ko thì bảo ko tôi cũng toát mồ hôi, vì cái bánh đấy ko chất BQ vận chuyển đi xa chắc chắn là dễ hỏng/thiu nếu ko có chất BQ
 
Tôi dính con này nó mọc nhọt to và đau vcl, uống kháng sinh mãi mới đỡ.
 
Con họ nằm viện mấy ô nội vào thăm đưa theo 1 đống mấy thằng 9đ 3 môn rồi cười hớn ha hớn hở để đẹp lên báo. Trơ trẽn :look_down:
 
Vai trò của chi cục attp: đi thăm hỏi nếu nạn nhân lên báo và lấy mẫu về ...gửi đi kiểm nghiệm :D
Ngay cả 3 ban attp thí điểm to ngang cấp sở vẫn ko có nổi cái phòng lab :D

Rồi nó làm gắt lên như bên đăng kiểm thì đừng hỏi sao trường học không bán cơm cho học sinh, hàng quán xung quanh các toà nhà văn phòng đóng cửa...
 
Back
Top