thảo luận Bất đồng quan điểm với bố vợ vì xe điện VinFast

Mà fen cứ chạy thử mấy con rồi đưa ra quyết định. Mua xe phục vụ mình trước hết đi phải sướng đã, sau mới tính tới bài toán kinh tế. Các fen sao không biết chứ tôi đi taxi mà gặp xe điện là người cứ nao nao say xe, vợ tôi cũng vậy.
 
Pin bảo hành 8 năm :sweat:. Xe xăng 3-4 vạn bảo dưỡng động cơ với thay dầu hết bao nhiêu anh cộng vô thử :surrender:. VF5 có ông chạy 31k tiền bảo trì full service 2 lần mới hơn 500k :surrender:
Trung bình với mấy xe < 500tr thì chi phí bảo trì rơi vào 3-5tr (với người dùng phổ thông, chạy taxi thì ko đếm dc) Tiền đấy nếu chi li thì có thể tính, nếu tính 80 củ kia đút ngân hàng thì cũng trừ dc gần hết cái chi phí đó
Chưa kể khi anh bị phụ thuộc vào hãng về khoản pin sạc, thì sau hãng có thể nâng giá bán pin mà anh vẫn phải chấp nhận hoặc là bỏ xe.
----
Ngoài ra:
Trong xác suất thống kê, 10000 xe mà chỉ có 1 xe đạt cái
VF5 có ông chạy 31k tiền bảo trì full service 2 lần mới hơn 500k
thì tỉ lệ cũng chả chứng minh cái gì, chưa kể là thông tin này có thể chưa chắc đúng, do giật tít để làm marketing các kiểu. Nói thật la Tôi thì đi buôn từ hơn chục năm trước, nên tôi hoàn toàn ko tin 100% vào truyền thông nhất là mấy cái liên quan đến quảng cáo về chất lượng sản phẩm kiểu này.
Nó giống kiểu ai đó bên mẽo chạy dc 1 triệu dặm bằng toyota trên thế giới ấy.
 
Ui xời, team chạy dịch vụ h chạy xe điện ầm ầm rồi. Chi phí quá rẻ.
Con VF5 300km NEDC, mấy bác chạy dịch vụ toàn chạy 3.5-4km/1% pin. Trên youtube có bác kia 1 năm chạy 3 vạn hơn rồi vẫn chạy trên 4km/1%.
3 vạn phí bảo trì 2 lần hơn 500k
Phí sạc điện cho 100km chưa tới 40k.
Chạy 10 vạn chênh lệch xăng điện + bảo dưỡng chắc mua được 2 cục pin luôn rồi.
Xét về dịch vụ bào cơm xe xăng không có vé.
Chưa kể VF5 6 túi khí, trọng lương 1360kg trọng tâm sát xuống đất. Về mặt an toàn chắc khó có con nào <600 củ so được
Tiền ko phải là vấn đề, vấn đề nó là sự tin cậy vận hành. Tôi sống Q3 và bắt gặp khá nhiều chiếc xe điện lên xe kéo rồi, con xe xăng chỉ lên cẩu kéo khi tai nạn thôi. Ngoài ra cơ sở hạ tầng ko đáp ứng tốt cho xe điện lắm, chưa kể chủ thớt ở khu vực miền Tr nữa.
Có rất nhiều cái bất tiện, chứ tiền cày đc, thời gian và sự thoải mái ko cày đc. Đến Tesla hay con EQS vận hành ở VN còn cực chứ khoan nói đến mức độ tiên phong sử dụng.

Bạn chạy vào trung tâm thương mại, đỗ vào hầm, chạy con điện phải ra khu riêng biệt, ko đc xếp đứng chung vs xe xăng khác, nhiu đó thôi là tôi thấy 1 ít điểm trừ rồi. Ko phải là tôi chưa dùng qua, tôi chạy khá nhiều dòng, cùng 1 đoạn đường chạy xe xăng mất khoảng gần 1 ngày cà kê thong dong. Thì con xe điện tôi mất gần 2 ngày chỉ vì đợi sạc pin khi gần hết. Đó là chưa kể link wa app để chạy đến trạm sạc gần nhất. Nó làm đường đi ko thẳng thớm từ A đến B nữa. Mà rẽ khúc ở C-D-E-F tương đối cả hành trình.

Chủ thớt lần đầu mua xe, nên nhu cầu sẽ chung chung, ko có kinh nghiệm nhiều về việc focus vào những điều mà bản thân cần. Nên tôi chỉ cho lời khuyên, tự chủ thớt phải quyết định thôi. Vì tiền là của 2VC mà :go:

Ngoài ra theo lời kể thì bố vợ cho lời khuyên chủ thớt vì sự quan tâm chứ cũng chả bất đồng quan điểm gì đến mức căng thẳng cả :doubt:
 
Last edited:
anh trả lời cho tôi những điểm sau, mới lựa chọn được
1. Anh có làm xa quê ko? như là quê anh ở miền trung, nhưng sống và làm việc hà nội chẳng hạn
2. hàng ngày anh đi bao nhiêu cây số
3. số tiền anh có thể bỏ ra để mua xe là bao nhiêu
4. anh có ý định bán xe cũ để lên đời xe mới không
5. số tiền 1 tháng anh có thể bỏ ra để nuôi xe là bao nhiêu
6. nhà anh có gần trạm sạc không, hay là có trong khu đô thị của vin ko
1. Em sinh sống và làm việc ở quê, ở chung với bố mẹ
2. Chưa có ô tô đi 50km/ngày
3. Em dự định trả full bản mua pin ~ loanh quanh 530tr
4. Xe này là xe đầu em chưa có ý định bán lại. Mục đích sử dụng gia đình lâu dài
5. khoảng 5tr
6. bán kính 10km có khoảng 4 5 trạm em không rõ. Nếu mua chủ yếu vẫn sạc qua đêm tại nhà
 
1. Em sinh sống và làm việc ở quê, ở chung với bố mẹ
2. Chưa có ô tô đi 50km/ngày
3. Em dự định trả full bản mua pin ~ loanh quanh 530tr
4. Xe này là xe đầu em chưa có ý định bán lại. Mục đích sử dụng gia đình lâu dài
5. khoảng 5tr
6. bán kính 10km có khoảng 4 5 trạm em không rõ. Nếu mua chủ yếu vẫn sạc qua đêm tại nhà
thế thì mua xe điện là chuẩn bài rồi
hB8nmx5.png
 
nếu xét riêng về lí thuyết thôi thì ông bố vợ cũng có ý đúng (chỉ là có ý đúng thôi chứ chưa chắc đúng hoàn toàn , cái gì cũng có lợi và hại của nó)

còn xét về tình thì: thằng nào không có tiền thì nên câm mồm :)

via theNEXTvoz for iPhone
 
nếu mà cụ cho tiền thì mới phải nhìn trước ngó sau chứ, tiền mình thì cứ quất đi

chứ như nhà tôi, mới lấy cái xe, của vợ chồng 600, các cụ bên vợ cho 500, vay các cụ thêm 300 nữa mà vợ t quyết xe gì, đứng tên vợ, đi đâu cũng phải bảo là các cụ cho đây
FfsqRRV.png


** klq cơ mà mình cũng éo thích xe điện cho lắm, ngồi mấy con van phít nó cứ kiểu sàn xe bị cao (do cục pin) nên ngồi hơi khó chịu, với việc đang quen đi xe xăng chuyển sang xe điện nó max công suất ở vòng tua sớm nên cứ bị kiểu phóng nhanh phanh gấp, say xe vl
 
Hi các bác, bé nhà em vừa tròn 1 tuổi lại sắp vào mùa mưa (em ở miền trung) nên có ý định mua 1 chiếc ô tô để tiện đi lại và chở con tránh nắng tránh mưa. Đợt vừa rồi con VF3 ra mắt em có tìm hiểu xe điện và khá ưng ý con VF5.

Tiền mua xe là của em và vợ dành dụm + hỗ trợ 1 phần của ba mẹ em. Tuy nhiên em có hỏi ý kiến ba mẹ vợ với tinh thần là xin ý kiến. Thì mới biết được là quan ba vợ em anti xe điện các bác ạ.

Quan điểm của ông như sau:
  • Xe điện chi phí bây h rẻ hơn xe xăng thật nhưng vài ba năm nữa pin chai sẽ hao pin hơn.
  • Tiền thay thế linh kiện của xe điện đắt hơn xe xăng.
  • Với số tiền đó có thể mua được 1 con xe xăng cũ đi ngon hơn nhiều.

Em thì kết xe điện rồi, có giải thích nhưng ba vợ em không nghe và luôn cho là ý kiến của mình đúng.

Các bác có biện pháp nào xử lý trường hợp này không ạ? Em sợ mua xe về ông lại giận em.

Em update thêm:
  • Nhiều bác hỏi tiền mình sao lại hỏi ý kiến: em chỉ nghĩ là xe đầu nên muốn tham khảo người lớn thôi ạ. Huống chi đây là ba mẹ vợ không phải người ngoài. Em thấy mua xe cũng đủ lớn để xin ý kiến rồi ạ. Nhưng nghĩ lại thì không nên hỏi thật vì hỏi rồi kết quả em vẫn muốn mua lại sợ mắc lòng ba vợ :(
  • Em đã ưng xe rồi nên sẽ mua ạ. Điều em cần tư vấn là làm cách nào để thuyết phục hoặc ít nhất để ba vợ không giận khi mua xe về.
Xe điện là món đồ cho người giàu phen ạ. Chiếc xe đầu tiên và duy nhất thì làm con Vios cho nhẹ đầu. Cũng không mắc hơn xe điện là mấy đâu. Xe điện mình nghĩ ít nhất 5 năm nữa mới phổ biến.
 
Hi các bác, bé nhà em vừa tròn 1 tuổi lại sắp vào mùa mưa (em ở miền trung) nên có ý định mua 1 chiếc ô tô để tiện đi lại và chở con tránh nắng tránh mưa. Đợt vừa rồi con VF3 ra mắt em có tìm hiểu xe điện và khá ưng ý con VF5.

Tiền mua xe là của em và vợ dành dụm + hỗ trợ 1 phần của ba mẹ em. Tuy nhiên em có hỏi ý kiến ba mẹ vợ với tinh thần là xin ý kiến. Thì mới biết được là quan ba vợ em anti xe điện các bác ạ.

Quan điểm của ông như sau:
  • Xe điện chi phí bây h rẻ hơn xe xăng thật nhưng vài ba năm nữa pin chai sẽ hao pin hơn.
  • Tiền thay thế linh kiện của xe điện đắt hơn xe xăng.
  • Với số tiền đó có thể mua được 1 con xe xăng cũ đi ngon hơn nhiều.

Em thì kết xe điện rồi, có giải thích nhưng ba vợ em không nghe và luôn cho là ý kiến của mình đúng.

Các bác có biện pháp nào xử lý trường hợp này không ạ? Em sợ mua xe về ông lại giận em.

Em update thêm:
  • Nhiều bác hỏi tiền mình sao lại hỏi ý kiến: em chỉ nghĩ là xe đầu nên muốn tham khảo người lớn thôi ạ. Huống chi đây là ba mẹ vợ không phải người ngoài. Em thấy mua xe cũng đủ lớn để xin ý kiến rồi ạ. Nhưng nghĩ lại thì không nên hỏi thật vì hỏi rồi kết quả em vẫn muốn mua lại sợ mắc lòng ba vợ :(
  • Em đã ưng xe rồi nên sẽ mua ạ. Điều em cần tư vấn là làm cách nào để thuyết phục hoặc ít nhất để ba vợ không giận khi mua xe về.
Nói đúng chứ còn gì nữa? Ít nhất thời điểm hiện tại khi trạm sạc chưa nhiều như trạm xăng, khi nào trạm xăng nào cũng có trạm sạc thì hãy tính tiếp, đó là chưa kể việc sạc mất thời gian hơn đổ xăng. Dùng xe pin chưa chắc Xanh hơn xe xăng, để làm ra cục pin phải tốn rất nhiều tài nguyên và khi thải cục pin cũng tốn nhiều chi phí, nhiều công đoạn để không thải ra ngoài môi trường chất độc hại, mà việc này không ai chắc chắn rằng sẽ không thải vào môi trường và chưa thấy nhà sx nào cam kết.
 
Last edited:
2 vấn đề:
  • 1 là đéo cần phải phụ thuộc ý kiến bố vợ. Quyết là quyền của mình.
  • 2 là nếu mua xe điện thì bỏ cái ý nghĩ VF3 ra khỏi đầu. Nó phù hợp là cái xe thứ 2 của gia đình, cho vợ đi siêu thị, đi chơi loanh quanh. Cả nhà chất lên cái xe nắm xôi đấy mà bán mạng à. Đừng đày đọa vợ con. Nên mua xe to mà đi.
 
Trung bình với mấy xe < 500tr thì chi phí bảo trì rơi vào 3-5tr (với người dùng phổ thông, chạy taxi thì ko đếm dc) Tiền đấy nếu chi li thì có thể tính, nếu tính 80 củ kia đút ngân hàng thì cũng trừ dc gần hết cái chi phí đó
Chưa kể khi anh bị phụ thuộc vào hãng về khoản pin sạc, thì sau hãng có thể nâng giá bán pin mà anh vẫn phải chấp nhận hoặc là bỏ xe.
----
Ngoài ra:
Trong xác suất thống kê, 10000 xe mà chỉ có 1 xe đạt cái

thì tỉ lệ cũng chả chứng minh cái gì, chưa kể là thông tin này có thể chưa chắc đúng, do giật tít để làm marketing các kiểu. Nói thật la Tôi thì đi buôn từ hơn chục năm trước, nên tôi hoàn toàn ko tin 100% vào truyền thông nhất là mấy cái liên quan đến quảng cáo về chất lượng sản phẩm kiểu này.
Nó giống kiểu ai đó bên mẽo chạy dc 1 triệu dặm bằng toyota trên thế giới ấy.
Chia sẻ người dùng thực tế chứ có phải vin truyền thông đâu nhỉ? Người ta chạy dịch vụ chia sẻ lại?
Anh bảo luận điểm pin khấu hao 5 năm bằng tiền xăng? Thì pin xe được bảo hành 8 năm cơ mà?
Chi phí chênh lệch giữa 4 vạn chạy xăng chênh với 4 vạn chạy điện là đáng kể.
80tr kia xe xăng cũng dùng để đổ xăng rồi? Vậy sao bỏ vào ngân hàng để sinh lời khấu hao cho chi phí bảo dưỡng được

via theNEXTvoz for iPad
 
Last edited:
Tiền ko phải là vấn đề, vấn đề nó là sự tin cậy vận hành. Tôi sống Q3 và bắt gặp khá nhiều chiếc xe điện lên xe kéo rồi, con xe xăng chỉ lên cẩu kéo khi tai nạn thôi. Ngoài ra cơ sở hạ tầng ko đáp ứng tốt cho xe điện lắm, chưa kể chủ thớt ở khu vực miền Tr nữa.
Có rất nhiều cái bất tiện, chứ tiền cày đc, thời gian và sự thoải mái ko cày đc. Đến Tesla hay con EQS vận hành ở VN còn cực chứ khoan nói đến mức độ tiên phong sử dụng.

Bạn chạy vào trung tâm thương mại, đỗ vào hầm, chạy con điện phải ra khu riêng biệt, ko đc xếp đứng chung vs xe xăng khác, nhiu đó thôi là tôi thấy 1 ít điểm trừ rồi. Ko phải là tôi chưa dùng qua, tôi chạy khá nhiều dòng, cùng 1 đoạn đường chạy xe xăng mất khoảng gần 1 ngày cà kê thong dong. Thì con xe điện tôi mất gần 2 ngày chỉ vì đợi sạc pin khi gần hết. Đó là chưa kể link wa app để chạy đến trạm sạc gần nhất. Nó làm đường đi ko thẳng thớm từ A đến B nữa. Mà rẽ khúc ở C-D-E-F tương đối cả hành trình.

Chủ thớt lần đầu mua xe, nên nhu cầu sẽ chung chung, ko có kinh nghiệm nhiều về việc focus vào những điều mà bản thân cần. Nên tôi chỉ cho lời khuyên, tự chủ thớt phải quyết định thôi. Vì tiền là của 2VC mà :go:

Ngoài ra theo lời kể thì bố vợ cho lời khuyên chủ thớt vì sự quan tâm chứ cũng chả bất đồng quan điểm gì đến mức căng thẳng cả :doubt:
Tesla với eqs trạm sạc ở vn độ phủ đâu nhiều đâu nhỉ :beauty:? Về lợi thế hạ tầng thì vin đang chiếm ưu thế hơn nhiều
Với người có tiền hoặc cày tiền dễ thì đúng là không cần care thật, còn người tiền hạn chế thì chi phí vận hành + bảo dưỡng cũng là cả 1 vấn đề.
Trừ khi đi xa quá xa thì chênh lệch thời gian sạc mới đáng kể thôi? Chứ như vf5 vào trạm 60kw tầm hơn 1h là đầy pin rồi thì sao quãng đường đi 1 ngày phải kéo ra tới 2 ngày nhỉ?
Đây là thắc mắc của em chứ không có ý khịa khói gì nhé

via theNEXTvoz for iPad
 
Mua xe đầu tiên chủ yếu mình phải thích, hỏi lắm thì đẽo cày giữa đường thôi :big_smile:

Nếu thread đã quyết chốt và thích thì cứ nói nhẹ nhàng "Vâng chúng con hiểu ý bố nhưng vợ chồng con thích chiếc xe đó nên chúng con mua".
Vậy thôi, không cho tiền thì lằng nhằng làm gì :feel_good:

Các bố bên trên lại bắt đầu lạc đề rồi đó. Thread hỏi về chuyện bố vợ chứ có hỏi về xe đâu mà bạn lợi với hại.
 
1. Em sinh sống và làm việc ở quê, ở chung với bố mẹ
2. Chưa có ô tô đi 50km/ngày
3. Em dự định trả full bản mua pin ~ loanh quanh 530tr
4. Xe này là xe đầu em chưa có ý định bán lại. Mục đích sử dụng gia đình lâu dài
5. khoảng 5tr
6. bán kính 10km có khoảng 4 5 trạm em không rõ. Nếu mua chủ yếu vẫn sạc qua đêm tại nhà
để phân tích từ những mục trên, tôi sẽ giải thích vì sao nên chọn xe điện
1. đầu tiên, là tiền đâu, với giá 500tr anh có thể bốc được những con sedan hạng ruồi, VF5 là CUV, trần, gầm các thứ cao hơn đáng kể
điểm cộng số 1 cho VF5
2. Anh không đi xa, nhà gần trạm sạc, không muốn bỏ ra nhiều tiền nuôi xe (trong thời hạn sử dụng xe), vậy thì với con xe điện anh chỉ phải trả tiền điện (rẻ hơn xăng), ít phải bảo trì bảo dưỡng hơn xe xăng, điểm cộng số 2
3. Do là xe điện nên không có mùi động cơ lọt vô xe, người ngồi sẽ ít say xe hơn, điểm cộng số 3
vậy thì chốt xe điện là hợp lí
tFvvWhy.jpg
 
Hỏi ông già xem
1. Bao nhiêu km pin sẽ chai, và chai bn % theo như ổng biết
2. Chi phí thay thế sửa chữa chênh lệch với xe xăng thế nào mà bảo cao hơn
Rách việc :amazed:

Gửi từ TECNO MOBILE LIMITED TECNO LE7 bằng vozFApp
 
Back
Top