đánh giá Bd3 sport (Mazda 3 hatchback) 2022 - chiếc xe ngon... cho người đi 1 mình

ngtrfly

Senior Member
Chào ae, đợt này thấy ae bàn luận nhiều về xe tầm 800tr quá. Thấy ae chủ yếu quan tâm đến dòng cuv gầm cao: seltos, creta, cross... Hoặc sedan: civic, altis, k3... Nay mình chia sẻ chút về chiếc xe mình đang đi là chiếc bd3 sport 2.0 premium.



Ngoại thất:

IMG_1669528885335_1670062139408.jpg

- Xe mình màu đỏ 46V. Ít xe có màu đỏ đẹp như này. Lúc rửa xe xong nhìn cực đẹp. Tuy nhiên nhược điểm là khó sơn, lúc bám bụi thì hơi bẩn.

- Đèn: tất cả đèn trên xe đều là led. Cá nhân đánh giá cụm đèn trước và sau đều đẹp và sắc nét.

+ Đèn pha có tự động bật khi trời tối và vào hầm. Chỉnh được độ nhạy cảm biến ánh sáng. Hoạt động rất tốt. Ko giống con xe cũ hãng K giữa trời nắng để auto nó vẫn bật đèn.
20221209_181302.jpg


+ Có chế độ liếc theo vô lăng khi đánh lái. Cái này khá hay khi đi trời tối. Vào cua dễ quan sát hơn hẳn.

+ Có chế độ tự động bật pha khi phía trước tối om. Hoạt động nhạy. Tuy nhiên nhiều lúc nhạy quá xe ở xa tít đã tắt pha. Phải bật lại bằng cơm.

+ Có chế độ cân bằng góc chiếu: khi chở đồ nặng hoặc full người, đèn tự hạ góc xuống thấp ko làm chói người đối điện

Độ sáng: chấp nhận được. Ko xuất sắc nhưng ko tối. Do đã đi đèn độ quen nên đã độ thêm cặp laser f+ ultra 10 củ.

20221012_185420.jpg

20221018_181905.jpg



Thân xe: hơi mỏng, tiếng đóng cửa không phập phập chắc chắn lắm. Tuy nhiên qua tìm hiểu thì khung gầm sắt thép bản VN dùng chung với bản Mẽo với Châu Âu. Nên tạm yên tâm.



Máy móc, hộp số: máy skyactive g 2.0 153 mã, hộp số at 6 cấp. Máy dùng chung với 6 cx5 cx8 nhưng thân xe lại là mazda 3 nên khá bốc. Hộp số 6 cấp chuyển số khá ngon và mượt. Tuy nhiên lúc về số tua bị tụt khá nhanh. Nên đi phố phanh ga liên tục dễ bị cà giật. Cá nhân thấy máy 1.5 hợp với 6at này hơn. Con 1.5 sang số mượt hơn con này, ít bị giật.



Tiêu thụ nhiên liệu: xăng 100% 95, đi phố 50%, đường ngoại thành 45%, cao tốc 5%. Đo bằng app Drivo: 8,045l/100km. Số này đo chuẩn từ lúc mua xe, ko bỏ sót lần đổ xăng nào nên chuẩn 100%. Mình thì ko phải đi kiểu từ tốn nên số này là quá tiết kiệm.



Cách âm:

Cách âm môi trường: tốt. Tiếng quanh xe ít bị vào xe. Đi cao tốc ko nghe thấy tiếng gió rít.

Cách âm gầm: kém. Chủ yếu ồn từ xe là từ gầm và lốp. Lốp size 215/45 r18 khá là to trong phân khúc. Nên ồn là dĩ nhiên. Đi quen thì chấp nhận được. Ngoài ra có làm tí bô nữa nên nghe thấy cả tiếng bô
20230130_084021.jpg


Nội thất:
Mình theo phong cách tối giản nên khi ngồi vào xe thấy ưng luôn. Mặc dù trước đây mình làm anti Mazda 3 15-19 chính hiệu, nhưng khi bản này ra mắt thì phải công nhận nội thất con này làm rất tinh tế.
Nội thất phần lớn đc bọc da và nhựa mềm. Trong phân khúc hạng C thì con này nhiều da nhất. Da có trên cánh cửa, taplo, bệ tì tay...
- Màn hình odo:
Kết hợp giữa cơ và điện tử. 2 màu chủ đạo trắng và đen. Ko màu mè. Hiện đủ thông tin cơ bản và cảnh báo an toàn chủ động
20221224_013305.jpg


- Màn hình giải trí: 8,8inch. Không to cũng ko nhỏ. Không cảm ứng. Tuy nhiên có nút điều khiển. Dùng quen thì thấy tiện hơn cảm ứng phần điều khiển cơ bản. Tuy nhiên muốn dùng nhiều cái nâng cao như cắm android box để xem linh tinh thì rất bất tiện.
Các cài đặt của xe cũng đều ở màn luôn. Nên việc thay màn android vào gần như rất khó. Nhiều khi thay màn xong muốn chỉnh lại cài đặt lại phải lắp lại màn zin để cài
20221229_110332.jpg


  • gương chiếu hậu: đặt trên cánh cửa, có cảnh báo điểm mù trên gương. Tự động hạ 1 bên khi vào R, có chống chói tự động bên lái. 2 cái này ít xe có. Gương bên trong không viền, chống chói tự động.
  • gạt mưa tự động: chắc cái này là phế nhất trên xe. Thỉnh thoảng lúc nhỏ mưa kín mắt nó ko gạt, lúc tạnh mưa gạt như lấy thành tích.
  • 4 kính cửa đều 1 auto 1 chạm
  • hud kính lái: hiển thị rõ nét kể cả khi trời nắng. Hiện cả cảnh báo điểm mù, adaptive cruise control, phanh khẩn cấp. Hơi tiếc vì ko hiện cảnh báo lệch làn như mấy con md6 hay cx8.

- bệ tì tay: con này xứng đáng gọi là có bệ tì tay nhất trong mấy con dưới 1 tỉ. Bất kể tay trái hay tay phải đều có thể để tay lên bệ tì tay giữa hoặc cửa và lái xe rất dễ dàng.
20230130_170328.jpg


  • Điều hoà mát sâu và nhanh. Mùa hè bật 25 26 độ vẫn ok. Bản 1.5 thì cần để nhiệt độ thấp hơn mới mát.
  • Cam lùi: khẳng định phân khúc xe cỏ không có con nào nét bằng con này (và con cx30). Cam con này cực kỳ nét bất kể sáng tối. Có hiện cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi trên màn hình luôn.

Nhược điểm nội thất:
  • da ghế tuy đã khắc phục được với bản cũ, nhưng vẫn dễ nhăn. Đòi hỏi phải chăm kỹ.
  • lần đầu vào xe đúng kiểu chui vào hầm chú bom. Tuy nhiên sau 1 ngày khi đã quen thì thấy cũng bình thường.
  • hàng ghế sau: hơi chật. Mình ít đi nhiều người nên ko quan tâm lắm. Lúc nào cần đi 4 5 người thì vẫn đi đc. Ko vấn đề gì. Chắc nhược điểm lớn nhất con này là bí với chật. Tuy nhiên cái này là cảm quan, sẽ quen sau vài lần đi. Nên mình đánh đổi nhiều cái khác để lấy cái này. Mình cũng chưa đạt chuẩn vozer 2m nên ko vấn đề gì về chật cả.

- cảm giác lái: cái này hơi cá nhân. Tuy nhiên mình cũng đc trải nghiệm vài xe thì vô lăng con này ko nặng, ko nhẹ nhưng rất mượt. Mượt ở đây rất khó diễn tả. Nhưng khá là hay, ko hề nhàm chán. Lốp 18in size 215 cũng giúp cảm nhận về vô lăng và mặt đường ổn. Cua gấp ít bị văng đít. Đi cao tốc hn hp lên 150km/h vô lăng ko hề bị rung. Cái này do nhiều yếu tố góp lại: hãng qc có cái g-vectoring control ổn định thân xe gì đó, với mâm lốp căn chỉnh chuẩn là chạy ngon.

Treo, giảm sóc: cứng. đời cũ treo sau đa điểm, đời mới lại dầm xoắn mới ghẻ. Đi qua chỗ xóc khá là xót xe. Tuy nhiên chủ yếu ngồi lái nên ko cảm nhận phía sau như nào đc. Với cả vị trí ngồi cũng chính giữa xe nên ko cảm thấy lắc mấy.
An toàn:
7 túi khí, cảm biến trước sau, abs, ebd, esp ... Mấy cái cơ bản ko thiếu. Cơ mà nhiều anh em thấy khen nhiều toyota safety sense với honda sensing nhiều mình cũng review nhẹ cái mazda i active sense. Trên mazda 3 thì thiếu mấy cái so với cx8. Nhưng cũng khá nhiều
- phanh khẩn cấp, cảnh báo va chạm sbs: hoạt động rất chuẩn nếu phía trước là ô tô. Có nhiều pha mình vừa phanh vừa lo thằng sau húc đít thì xe nó phanh hộ luôn. Thỉnh thoảng vẫn có pha ngáo nhưng tỉ lệ chấp nhận được.
20230130_171041.jpg

  • adaptive cruise control mrcc: thỉnh thoảng tiến hơi gần nó mới bắt đc xe trước. Khoảng cách bằng 70% chuẩn. Bắt xe theo làn tốt. Lúc có xe tạt đầu thì khựng lại khá túi bụi. Tất nhiên kinh nghiệm thì phải rà phanh ngay. Lúc tăng tốc thì nó rồ ga to vđ. Cái này mà sửa lại đc tăng từ từ thì ngon. Hoạt động ở trên 25km/h.
  • cảnh báo lệch làn: hoạt động tốt, ko có gì chê. Hoạt động trên 55km/h
20230130_171008.jpg

  • hỗ trợ giữ làn: đánh lái khá trễ và gắt. Hoạt động trên 55km/h.
  • Cảnh báo điểm mù bsm: hoạt động trên 30km/h. Có hiện trên hud. Do gương hậu khá to nên cũng ko cần thiết lắm. Chủ yếu dùng khi tập trung lái biết có xe nào sắp vượt hoặc trời mưa. Hơi bất tiện vì tốc độ thấp ko chạy đc. Có cái cảnh báo tạt đầu xe khác cũng ok. Tuy nhiên khi vượt nhanh quá nó cũng ko báo.
  • cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi: hoạt động ok, báo cả trên màn hình và gương. Chỉ báo khi có xe tiến vào ngoài tầm gương hậu.

Vài nhược điểm khi dùng hàng ngày:
  • gương cụp xoè. Thỉnh thoảng lại bị bên lái. Nhấn nút cụp ra vào là bình thường.
  • thỉnh thoảng nghe tiếng lọc cọc của nội thất: do xe mình tháo taplo, tháo cửa để làm cái đèn viền, lúc lắp vào thợ nó lắp ko đc như ban đầu nên thỉnh thoảng nghe tiếng xộc xêch khá khó chịu.
  • istop ngu học: hôm nào quên tắt là bực.

  • Gầm: 145mm. Nhiều ae có suy nghĩ mua xe gầm cao để leo vỉa. Nhưng mình gầm thấp vẫn leo vỉa bình thường. Lái khéo tí là được. Còn xoắn quá thì ko leo nữa là xong. Còn ngập lụt thì tốt nhất ko nên ra ngoài đường. Xe nào cũng hẹo thôi.
  • Không gian: nhà mình có con triton. Hôm nào đi nhiều con đó rồi quay lại thấy cũng bí thật. Tuy nhiên đi nhiều lại thấy quen, vẫn thấy thoải mái. Quay qua con triton lại thấy chông chênh và nhiều điểm mù quanh xe. Cái này ai đi nhiều xe sẽ thấy bình thường.

Đồ lắp thêm:
  • đèn viền nội thất: đặt bên tàu về thuê thợ lắp. 2tr5
  • cảm biến asl: 1tr7 michelin
  • bi laser: xlight f+ ultra 10tr5
  • mâm vlt chính hãng + lốp michelin: gần 30
  • bô abramovich: nhiều triệu
  • dán kính lái 3M cry: 4tr
  • led sườn: 800k tự lắp
  • nút mở cốp + cốp điện+ đá cốp: 11tr
  • ...
Nếu ae đi 1 mình hoặc 2 mình thì con mazda 3 này thực sự là lựa chọn rất đáng cân nhắc. Tựu chung lại thì con này ưu điểm là hỗ trợ tối ưu cho người lái rất tốt. Tuy nhiên nhược điểm là về không gian bên trong xe. Xin cảm ơn ae đã đọc bài
 

Attachments

  • IMG_1669528885335_1670062139408.jpg
    IMG_1669528885335_1670062139408.jpg
    286 KB · Views: 169
  • 20221012_185420.jpg
    20221012_185420.jpg
    138.1 KB · Views: 153
  • 20221018_181905.jpg
    20221018_181905.jpg
    265.6 KB · Views: 159
nó là con 2020 đấy sếp...từ đó đến h có facelift gì đâu
ủa tôi tưởng bản 2020 nó bỏ bản sport 2.0 nên nghĩ xe này là khác...

nếu vẫn là con đấy thì nói chung là ngon, đừng chạy đường xấu thôi :D
 
hôm rồi đi cf thì gặp lái thử chỗ quán cf luôn, tưởng có bản 1.5 lái thử xem có dổm như dân mạng chê ko mà ko ngờ chỉ có bản MD3HB 2.0 này.
Nói thật là lái nó sướng, xách ra đại lộ là lái và lượn thôi, ko thèm để ý mấy tính năng khác. xe cũng cứng chắc chứ đâu có ọp ẹp gì lắm, cửa còn nặng hơn cả Altis với K3. Ghế ngồi hơi chìm sâu và thấp nên lúc đầu ngồi hơi lạ lẫm, nhưng lúc chạy nhanh mới thấy tác dụng của nó!
Chúc mừng bác thớt nhé!
 
Nhận xét công tâm, mình đi sedan 1.5 mà thấy hộp số cũng hơi giật khi đi trong phố, còn đi ngoại thành thì bao mượt. Gạt mưa con này thì đúng như cứt :D Hà Nội mùa này mưa phùn toàn gạt tay :D

via theNEXTvoz for iPhone
 
Same. À mà có khi mưa nó k gạt. Tựu chung lại md3 sedan t thấy vẫn ổn trừ hơi yếu, lên con hb bốc hơn thì phê lòi.
mình chạy CX-5 của đứa em cũng y chang, lúc mưa to thì gạt như mưa nhỏ, mà mưa nhỏ thì gạt như là lấy thành tích vậy!
 
ủa tôi tưởng bản 2020 nó bỏ bản sport 2.0 nên nghĩ xe này là khác...

nếu vẫn là con đấy thì nói chung là ngon, đừng chạy đường xấu thôi :D
Chạy đường xấu đúng thảm hoạ lãnh đạo :go: thỉnh thoảng gặp đường bê tông nó dội lên váng cả đầu
 
hôm rồi đi cf thì gặp lái thử chỗ quán cf luôn, tưởng có bản 1.5 lái thử xem có dổm như dân mạng chê ko mà ko ngờ chỉ có bản MD3HB 2.0 này.
Nói thật là lái nó sướng, xách ra đại lộ là lái và lượn thôi, ko thèm để ý mấy tính năng khác. xe cũng cứng chắc chứ đâu có ọp ẹp gì lắm, cửa còn nặng hơn cả Altis với K3. Ghế ngồi hơi chìm sâu và thấp nên lúc đầu ngồi hơi lạ lẫm, nhưng lúc chạy nhanh mới thấy tác dụng của nó!
Chúc mừng bác thớt nhé!
Con bd3 cũng chỉnh ghế cao đc. Cơ mà ngồi cao nó hơi bị gượng và mỏi lưng. Nên chỉnh ghế thấp xuống là ngon. Căn bản xe mình đi hàng ngày nên đi xíu là quen, ko ngại ra đường lắm
 
Con này nhiều lần chạy đằng sau thấy mông đẹp vãi, dàn đèn báo rẽ cũng rất sexy, màu đỏ nữa thì khỏi chê
KV0XGIA.gif
 
Con bd3 cũng chỉnh ghế cao đc. Cơ mà ngồi cao nó hơi bị gượng và mỏi lưng. Nên chỉnh ghế thấp xuống là ngon. Căn bản xe mình đi hàng ngày nên đi xíu là quen, ko ngại ra đường lắm
sedan thì cứ chỉnh thấp ngồi lọt vào xe cho sướng cái lưng...
 
Review c tiết thật. Bác thớt tâm huyết vs xe quá. Em đi BD6 thì cũng trải nghiệm đc gần 8k km thôi nên chắc khoảng 2k km nữa thì lập thớt rv như bác.

À cho hỏi bác bảo dưỡng tại đại lý hãng mốc 1k vs 5k thì bn nhỉ? Mình mất 700k và 1tr3 lần lượt thì ko biết giá thế ok chưa.
 
Back
Top