tin tức Biến ô tô Suzuki thành xe tự lái chỉ bằng điện thoại và phần mềm

Cryolite E

Senior Member

Đoạn video về chiếc hatchback 5 cửa Maruti Suzuki Alto K10 tự lái trên con đường cũng có nhiều xe qua lại đang được lan truyền rộng rãi.

Trong video, một chiếc Maruti Suzuki Alto K10 đang tự lái trên một con đường Ấn Độ, không có ai chạm vào vô lăng. Dù "bản gốc" chỉ là một mẫu hatchback đô thị bình thường, nhưng chiếc Suzuki trong video đích thực đang tự lái.

Biến xe thường thành xe tự lái chỉ bằng smartphone​

Maruti Suzuki Alto tự lái không phải sản phẩm chính hãng, mà là tác phẩm độ của Mankaran Singh, một kỹ sư làm việc cho hãng xe máy điện Ola Electric sống ở Bengaluru.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Analytics Magazine India, Singh cho biết anh đã tự chỉnh sửa và hoàn thiện hệ thống tự lái cho chiếc Suzuki.

Chiếc Alto tự lái thông qua một smartphone Redmi Note 9 Pro cũ và Flowpilot - mã nguồn mở hỗ trợ người lái mà Singh xây dựng dựa trên OpenPilot của Comma.ai. Flowpilot tương thích với các thiết bị chạy Windows/Linux và Android.

Mankaran Singh - người đứng đằng sau dự án FlowDrive AI với phần mềm mã nguồn mở Flowpilot - Ảnh: Analytics Magazine India
Mankaran Singh - người đứng đằng sau dự án FlowDrive AI với phần mềm mã nguồn mở Flowpilot - Ảnh: Analytics Magazine India

Có thể ví Flowpilot như một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến ADAS với các tính năng như ga thích ứng, chuyển làn tự động, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn, giám sát người lái, phanh khẩn cấp tự động, giám sát điểm mù.

Phần mềm ghi lại dữ liệu từ nhiều cảm biến và nhật ký khác nhau, tương thích với nhiều loại điện thoại thông minh hỗ trợ OpenCL.

Singh cho biết hiệu suất của Flowpilot phụ thuộc vào chất lượng của điện thoại. Nhưng cũng chỉ cần một chiếc smartphone tầm trung là đủ để hiệu năng hợp lý.


Để sử dụng, Singh phải sáng tạo một chút để hệ thống có thể lái xe trên đường phố Ấn Độ. Mặc dù vẫn chưa rõ liệu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có được triển khai đầy đủ hay không, nhưng sự đổi mới này đã thu hút sự quan tâm và thảo luận đáng kể trong cộng đồng công nghệ và ô tô.

Flowpilot của Singh không chỉ là một hiện tượng ở Ấn Độ, mà còn tạo nên làn sóng quốc tế. Nhiều người đã áp dụng công nghệ của anh, chia sẻ video về những chiếc xe đã được cải tiến của họ, bao gồm một chiếc Audi A3 và một vài xe Volkswagen.

Hạn chế của Flowpilot​

Nếu có thể dễ dàng biến một chiếc ô tô thành xe tự lái, phải chăng không đáng để bỏ tiền cho hệ thống tự lái đắt đỏ trên những chiếc xe như Tesla?

Dù còn có những nhược điểm nhất định, nhưng sự đơn giản của Flowpilot đã mở ra cơ hội phổ cập hệ thống tự lái tiên tiến - Ảnh: News9live
Dù còn có những nhược điểm nhất định, nhưng sự đơn giản của Flowpilot đã mở ra cơ hội phổ cập hệ thống tự lái tiên tiến - Ảnh: News9live

Thực tế, hệ thống tự lái trên Tesla phức tạp hơn nhiều. Xe Tesla thường sử dụng 8 camera và cảm biến LiDAR để tính toán. Do đó, hệ thống tự lái có thể hoạt động trên cả những con đường cực kỳ đông đúc và hạn hẹp.

Trong khi đó, Flowpilot đơn giản hơn với thiết lập camera của điện thoại và một vài cảm biến bổ sung. Do đó, Flowpilot chỉ phù hợp tự lái trên những con đường đô thị thông thoáng, không quá đông đúc, hoặc đường cao tốc. Trong khi đó, đường phố Ấn Độ nói riêng và các nước đang phát triển nói chung có tình hình giao thông phức tạp, làn hỗn hợp nhiều và chất lượng đường chưa tốt.

Ngoài ra, Flowpilot còn bị hạn chế trong điều kiện môi trường xấu, chẳng hạn ánh sáng yếu, trời tối, chướng ngại vật khó lường.
 
Back
Top