kiến thức Các loại nước quan trọng có trong động cơ oto

Tho Hoang

Junior Member
Xin chào các bác hữu.

Lâu lắm rùi mình mới quay lại đây.
Đây là bài chia sẽ của mình về các loại “nước” có trong động cơ xe hơi. Loại cuối cùng chắc chắn các bác sẽ ngạc nhiên đó…
Mình bắt đầu luôn nhé.
1. Nhớt: là chất lỏng quan trọng trong động cơ xe, ngoài việc bôi trơn thì nhớt còn đóng vai trò phụ là giải nhiệt động cơ (trong quá trình tuần hoàn nhớt, nhiệt độ được giải nhiệt 1 phần). Thêm nữa, 1 tác dụng rất quan trọng nhưng ít ai biết đến vai trò của nhớt trong động cơ, đó là loại bỏ những cặn, mạt sắt trong động cơ (vì theo vòng tuần hoàn thì nhớt sẽ cuốn những mạt sắt này vào và giữ lại ở lọc nhớt). Việc kiểm tra mực nhớt và cũng như chất lượng của nhớt rất quan trọng. Nên thường xuyên kiểm tra bằng que thăm nhớt và thay nhớt theo định kì (thường thì 5000 km thay nhớt 1 lần).
2. Dầu phanh: Đây cũng là 1 loại chất lỏng rất quan trọng. Hầu hết các xe đời nay đều sử dụng thắng (phanh) thuỷ lực nên hầu như xe nào cũng có dầu phanh. Mình nên kiểm tra mức dầu phanh trước những chuyến hành trình xa và châm vào nếu thiếu hụt. Chú ý là nên châm theo đúng loại dầu đang sử dụng —> Tốt nhất là phi xe vào hãng. Các bạn chú ý là nếu tình trạng bố phanh bị mòn thì dầu phanh cũng sẽ hụt theo. Vì lúc này sẽ cần lượng dầu lớn bơm vào piston phanh.
3. Nước giải nhiệt động cơ: Đây cũng là 1 loại chất lỏng quan trọng, giúp cho động cơ oto được giải nhiệt tốt. Mọi người nên chú ý xem mức nước giải nhiệt phải đảm bảo giữa mức min và max trong bình chứa. Nước giải nhiệt giúp cho động cơ được giải nhiệt trong quá trình hoạt động, tránh tình trạng quá nóng làm lupbe máy. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là nhiệt độ làm việc tối ưu nhất của động cơ là từ 80-90 độ C. Vậy ban đầu khi mới khởi động nếu nước giải nhiệt tuần hoàn liên tục thì rất khó để động cơ đạt được ngưỡng nhiệt độ làm việc tối ưu. Để giải quyết vấn đề đó thì người ta sẽ lắp đặt 1 cái van hằng nhiệt (mình sẽ chia sẽ ở bài sau). Van này có nhiệm vụ lúc động cơ nguội thì nước giải nhiệt sẽ tuần hoàn chỉ ở trong động cơ. Cho đến khi động cơ nóng lên thì van này mới mở ra cho nước giải nhiệt ra két nước làm mát —> Tuần hoàn vào lại động cơ, Tóm lại, nước giải nhiệt rất quan trọng nên mọi người chú ý kiểm tra và châm thêm, Trong quá trình sử dụng động cơ nếu nước giải nhiệt bị sôi thì chúng ta ko được mở nắp két nước (vì nước nhiệt độ cao có thể bắn vào người). Lúc này nên tắt động cơ chờ nguội hẵn mới xử lý tiếp theo. 1 chia sẽ nữa là nếu trên đường mà hết nước giải nhiệt thì chúng ta có thể châm vào các loại nước khoáng, tinh khiết, như là phương án chữa cháy tạm thời —> xong chạy vào gara hoặc hãng để súc và châm vào nước giải nhiệt động cơ chuyên dụng.
4. Nước rửa kính: Thì loại nước này ko quan trọng mấy, nó có tác dụng là rửa kính thôi. Nhưng nếu cạn bình nước rửa kính thì cũng sẽ ảnh hưởng tới bơm nước rửa kính nhé —> Mình xài chai nước rửa kính mua trong hãng toyota với giá 80k gì đó. Còn mọi người thì sao? Hãy bình luận ở phía dưới bài chia sẽ nhé.
5. Loại nước này càng chạy càng ra, nếu ko ra là ko tốt cho xe … Ở đây mình muốn nói tới nước chảy ra trong quá trình sử dụng máy lạnh. Tại vì theo chu trình làm lạnh thì hơi nước gặp nhiệt độ thấp ở dàn lạnh thì sẽ ngưng tụ thành nước. Nước này sẽ chảy xuống dưới gầm xe, thường được bố trí ở khu vực phía dưới két lạnh, hốc quạt dàn lạnh của xe. Vậy nước này càng nhiều thì càng tốt nha mọi người. Chứng tỏ máy lạnh của xe làm việc hiệu quả.
Mọi người xem video thêm để refer nhé.
Mình cám ơn!
Các loại nước quan trọng trong động cơ oto
 
5. Loại nước này càng chạy càng ra, nếu ko ra là ko tốt cho xe … Ở đây mình muốn nói tới nước chảy ra trong quá trình sử dụng máy lạnh. Tại vì theo chu trình làm lạnh thì hơi nước gặp nhiệt độ thấp ở dàn lạnh thì sẽ ngưng tụ thành nước. Nước này sẽ chảy xuống dưới gầm xe, thường được bố trí ở khu vực phía dưới két lạnh, hốc quạt dàn lạnh của xe. Vậy nước này càng nhiều thì càng tốt nha mọi người. Chứng tỏ máy lạnh của xe làm việc hiệu quả.
Mình lái mới cũng gặp vụ này, chạy một lát dừng xe thấy nước nó chảy dưới gầm, lúc đó cũng sợ chả biết nãy giờ có cạ gầm gì để nó rĩ nước không :D Lên mạng đọc 1 hồi mới thấy an tâm :D
 
Xin chào các bác hữu.

Lâu lắm rùi mình mới quay lại đây.
Đây là bài chia sẽ của mình về các loại “nước” có trong động cơ xe hơi. Loại cuối cùng chắc chắn các bác sẽ ngạc nhiên đó…
Mình bắt đầu luôn nhé.
1. Nhớt: là chất lỏng quan trọng trong động cơ xe, ngoài việc bôi trơn thì nhớt còn đóng vai trò phụ là giải nhiệt động cơ (trong quá trình tuần hoàn nhớt, nhiệt độ được giải nhiệt 1 phần). Thêm nữa, 1 tác dụng rất quan trọng nhưng ít ai biết đến vai trò của nhớt trong động cơ, đó là loại bỏ những cặn, mạt sắt trong động cơ (vì theo vòng tuần hoàn thì nhớt sẽ cuốn những mạt sắt này vào và giữ lại ở lọc nhớt). Việc kiểm tra mực nhớt và cũng như chất lượng của nhớt rất quan trọng. Nên thường xuyên kiểm tra bằng que thăm nhớt và thay nhớt theo định kì (thường thì 5000 km thay nhớt 1 lần).
2. Dầu phanh: Đây cũng là 1 loại chất lỏng rất quan trọng. Hầu hết các xe đời nay đều sử dụng thắng (phanh) thuỷ lực nên hầu như xe nào cũng có dầu phanh. Mình nên kiểm tra mức dầu phanh trước những chuyến hành trình xa và châm vào nếu thiếu hụt. Chú ý là nên châm theo đúng loại dầu đang sử dụng —> Tốt nhất là phi xe vào hãng. Các bạn chú ý là nếu tình trạng bố phanh bị mòn thì dầu phanh cũng sẽ hụt theo. Vì lúc này sẽ cần lượng dầu lớn bơm vào piston phanh.
3. Nước giải nhiệt động cơ: Đây cũng là 1 loại chất lỏng quan trọng, giúp cho động cơ oto được giải nhiệt tốt. Mọi người nên chú ý xem mức nước giải nhiệt phải đảm bảo giữa mức min và max trong bình chứa. Nước giải nhiệt giúp cho động cơ được giải nhiệt trong quá trình hoạt động, tránh tình trạng quá nóng làm lupbe máy. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là nhiệt độ làm việc tối ưu nhất của động cơ là từ 80-90 độ C. Vậy ban đầu khi mới khởi động nếu nước giải nhiệt tuần hoàn liên tục thì rất khó để động cơ đạt được ngưỡng nhiệt độ làm việc tối ưu. Để giải quyết vấn đề đó thì người ta sẽ lắp đặt 1 cái van hằng nhiệt (mình sẽ chia sẽ ở bài sau). Van này có nhiệm vụ lúc động cơ nguội thì nước giải nhiệt sẽ tuần hoàn chỉ ở trong động cơ. Cho đến khi động cơ nóng lên thì van này mới mở ra cho nước giải nhiệt ra két nước làm mát —> Tuần hoàn vào lại động cơ, Tóm lại, nước giải nhiệt rất quan trọng nên mọi người chú ý kiểm tra và châm thêm, Trong quá trình sử dụng động cơ nếu nước giải nhiệt bị sôi thì chúng ta ko được mở nắp két nước (vì nước nhiệt độ cao có thể bắn vào người). Lúc này nên tắt động cơ chờ nguội hẵn mới xử lý tiếp theo. 1 chia sẽ nữa là nếu trên đường mà hết nước giải nhiệt thì chúng ta có thể châm vào các loại nước khoáng, tinh khiết, như là phương án chữa cháy tạm thời —> xong chạy vào gara hoặc hãng để súc và châm vào nước giải nhiệt động cơ chuyên dụng.
4. Nước rửa kính: Thì loại nước này ko quan trọng mấy, nó có tác dụng là rửa kính thôi. Nhưng nếu cạn bình nước rửa kính thì cũng sẽ ảnh hưởng tới bơm nước rửa kính nhé —> Mình xài chai nước rửa kính mua trong hãng toyota với giá 80k gì đó. Còn mọi người thì sao? Hãy bình luận ở phía dưới bài chia sẽ nhé.
5. Loại nước này càng chạy càng ra, nếu ko ra là ko tốt cho xe … Ở đây mình muốn nói tới nước chảy ra trong quá trình sử dụng máy lạnh. Tại vì theo chu trình làm lạnh thì hơi nước gặp nhiệt độ thấp ở dàn lạnh thì sẽ ngưng tụ thành nước. Nước này sẽ chảy xuống dưới gầm xe, thường được bố trí ở khu vực phía dưới két lạnh, hốc quạt dàn lạnh của xe. Vậy nước này càng nhiều thì càng tốt nha mọi người. Chứng tỏ máy lạnh của xe làm việc hiệu quả.
Mọi người xem video thêm để refer nhé.
Mình cám ơn!
Các loại nước quan trọng trong động cơ oto
Cái van hằng nhiệt rất quan trọng nhưng nhiều người lại nghĩ nó chỉ có tác dụng ở những xứ lạnh, có người còn tháo bỏ hoặc hỏng rồi thì ko thay. Khi xe để qua đêm hoặc lâu ko nổ máy thì nhớt động cơ hồi về các te và ở trạng thái đặc nhất nên khi ta nổ máy nó để bơm lên các chi tiết là rất khó khăn bởi vậy van hằng nhiệt giúp máy nhanh đạt nhiệt độ tối ưu đồng thời cũng giúp nhớt lỏng ra lưu thông dễ hơn, nhiều người có thói quen xe để qua đêm nổ máy cái là rồ ga lên, đó là 1 thói quen phá máy bởi nhớt chưa kịp bơm lên pít tông làm vậy chắc ai cũng hiểu hại ntn đúng ko ạ, chút kiến thức hạn hẹn chia sẻ ạ!
 
Cái van hằng nhiệt rất quan trọng nhưng nhiều người lại nghĩ nó chỉ có tác dụng ở những xứ lạnh, có người còn tháo bỏ hoặc hỏng rồi thì ko thay. Khi xe để qua đêm hoặc lâu ko nổ máy thì nhớt động cơ hồi về các te và ở trạng thái đặc nhất nên khi ta nổ máy nó để bơm lên các chi tiết là rất khó khăn bởi vậy van hằng nhiệt giúp máy nhanh đạt nhiệt độ tối ưu đồng thời cũng giúp nhớt lỏng ra lưu thông dễ hơn, nhiều người có thói quen xe để qua đêm nổ máy cái là rồ ga lên, đó là 1 thói quen phá máy bởi nhớt chưa kịp bơm lên pít tông làm vậy chắc ai cũng hiểu hại ntn đúng ko ạ, chút kiến thức hạn hẹn chia sẻ ạ!
Đây bác
Van hằng nhiệt - cấu tạo và nguyên lý làm việc
 
Cái nước điều hòa ko thấy ra là ae đi kiểm tra nhé, t dính 1 phát rồi.
1 thời gian ko để ý nên ko biết dc là thợ điều hòa làm ẩu, làm nước đó chảy vào sàn xe, đọng cả vũng chết cảm biến trục ngang
 
Mình lái mới cũng gặp vụ này, chạy một lát dừng xe thấy nước nó chảy dưới gầm, lúc đó cũng sợ chả biết nãy giờ có cạ gầm gì để nó rĩ nước không :D Lên mạng đọc 1 hồi mới thấy an tâm :D
Ông nào lái mới cũng dính chưởng :)
 
Cái nước điều hòa ko thấy ra là ae đi kiểm tra nhé, t dính 1 phát rồi.
1 thời gian ko để ý nên ko biết dc là thợ điều hòa làm ẩu, làm nước đó chảy vào sàn xe, đọng cả vũng chết cảm biến trục ngang
Rò vào trong xe còn 1 TH là thủng giàn sưởi nữa
 
Cái nước điều hòa ko thấy ra là ae đi kiểm tra nhé, t dính 1 phát rồi.
1 thời gian ko để ý nên ko biết dc là thợ điều hòa làm ẩu, làm nước đó chảy vào sàn xe, đọng cả vũng chết cảm biến trục ngang
Thường mấy ống nước thải ngắn, chảy lên láng ở phần sàn, ai để ý thì nối dài ống này thả ngoài phần sàn cho xả xuống mặt đường là ok...
 
Back
Top