thảo luận Cách đỗ xe an toàn khi xe có phanh tay điện tử

Hình như ko phải đâu. Tôi đi đường để ý 1 số ông lúc chờ đèn đỏ mà đèn lùi nháy 1 cái là mấy ông đó về P.
Có vẻ là cấu tạo hộp số bắt buộc qua R trước rồi mới đến P đó chứ k phải chỉ là quy ước đâu, nên mới có chuyện đèn lùi nó nháy 1 cái.
Mấy ông mà dừng xe mà nhảy phát về P nhỡ có xe sau nó tông cái thì vỡ hộp số.

Còn cái vụ mà R nằm giữa P và N , ko nhớ lắm trước đây đọc được 1 cái bài viết nào đó là sau này để thuận lợi hơn thì mới có quy ước như bây giờ là P - R - N - D, chứ trước đây nó là khác, nhưng giờ chịu không tìm được bài viết ấy.
 
Cần số cơ khi đi xe số sàn thì có thể đúng nhưng đi số tự động toàn cần số điện tử thì nó chả liên quan gì đâu
Sao k liên quan?
Hộp số thì 100% là cơ khí, bản chất của việc sang số nó vẫn như nhau chỉ khác là phần điều khiển bằng cơm (số sàn), tự động 100% (trên các xe shift by wire) hoặc bán tự động (các xe AT có cần số).
Khi về P, từ phía người dùng có thể là đẩy cần số về P, xoay núm vặn về P hoặc bấm nút P…, thì hộp số cơ khí nó vẫn phải về qua R rồi mới đến P. Và khi về R thì đèn báo trạng thái (lùi) mới sáng.
 
Sao k liên quan?
Hộp số thì 100% là cơ khí, bản chất của việc sang số nó vẫn như nhau chỉ khác là phần điều khiển bằng cơm (số sàn), tự động 100% (trên các xe shift by wire) hoặc bán tự động (các xe AT có cần số).
Khi về P, từ phía người dùng có thể là đẩy cần số về P, xoay núm vặn về P hoặc bấm nút P…, thì hộp số cơ khí nó vẫn phải về qua R rồi mới đến P. Và khi về R thì đèn báo trạng thái (lùi) mới sáng.
Cái bước đó người ta có thể cấu hình hệ thống điện tử tự điều khiển hộp số hoạt động theo đúng quy trình cơ khí của hộp số chứ ko cần người dùng phải làm đúng quy trình theo hộp số. Nên tôi mới bảo chả liên quan gì đến việc đó. Còn anh bảo liên quan thì mời chứng minh vì tôi thấy nhiều xe bấm phím thẳng luôn có cần phải quy trình qua R mới đến P đâu?
 
Cái bước đó người ta có thể cấu hình hệ thống điện tử tự điều khiển hộp số hoạt động theo đúng quy trình cơ khí của hộp số chứ ko cần người dùng phải làm đúng quy trình theo hộp số. Nên tôi mới bảo chả liên quan gì đến việc đó. Còn anh bảo liên quan thì mời chứng minh vì tôi thấy nhiều xe bấm phím thẳng luôn có cần phải quy trình qua R mới đến P đâu?
Cái anh đang nói chính là cái tôi đang nói đó, không hiểu anh muốn bắt bẻ gì :burn_joss_stick:
Tôi đang nói về hộp số, còn anh có vẻ đang tưởng tôi nói về cần số. Đọc kỹ lại giùm rồi bắt bẻ chưa muộn.

Ps: Với xe dùng hộp số AT thì anh vẫn phải đẩy cần số qua R trước mới đến đc P nhé, chả có điện tử với lập trình gì ở chỗ này cả
 
Hình như ko phải đâu. Tôi đi đường để ý 1 số ông lúc chờ đèn đỏ mà đèn lùi nháy 1 cái là mấy ông đó về P.
Có vẻ là cấu tạo hộp số bắt buộc qua R trước rồi mới đến P đó chứ k phải chỉ là quy ước đâu, nên mới có chuyện đèn lùi nó nháy 1 cái.
Con này gài P có qua R đâu :shame:
1719919012215.jpeg
 
Động não chút là có câu trả lời liền. Phanh nó khoá cứng bánh bằng lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh. Còn hộp số về P nó có cái lẫy cài vào bánh răng.
Khi anh dừng xe và kéo phanh tay (dù về P hay không) thì lực chính để hãm xe là lực hãm của phanh tay. Khi nào lực này không đủ hãm, xe vẫn di chuyển đến khi lẫy P khớp vào bánh răng thì lúc này lực hãm là của lẫy.
Trước khi kéo phanh tay tôi tạo thói quen về N và nhả phanh chân, đợi xe ổn định rồi đạp phanh chân rồi kéo phanh tay (xe tự về P) chính là để tránh trường hợp lần sau khi lên xe nhả phanh tay xe nó nhúc nhích và bị hãm lại bởi lẫy P.
Thím làm hơi thừa, thao tác chuẩn là
  • Giữ chân phanh cho xe dừng hẳn
  • Về N
  • Kéo phanh tay
  • Nhả phanh chân
  • Về P (nếu phanh tay cơ)
Thao tác này áp dụng cho số sàn, số tự động, phanh tay cơ hay phanh tay điện tử đều được, chỉ mất chưa tới 1s nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng xấu gì tới hộp số.
 
Last edited:
Tôi nói hộp số chứ k phải cần số.
Cần số kiểu này thì là cơ chế shift by wire: không có kết nối cơ khí từ cần số đến hộp số. Nhưng khi vào số P thì hộp số nó vẫn chạy qua R trước.
Để có dịp coi kỹ gài P nó có đi ngang qua R không, đèn lùi là đặc điểm nhận biết phải không thím
 
Để có dịp coi kỹ gài P nó có đi ngang qua R không, đèn lùi là đặc điểm nhận biết phải không thím
Tôi cũng chỉ đoán vậy thông qua quan sát nhiều lần trên đường thôi. Hình như xe tôi lúc đang ở D mà tắt máy là đèn trên mấy nút chuyển số cũng nháy theo thứ tự D => N => R => P thì phải. Để lúc nào rảnh quay clip lại thử.
 
Thím làm hơi thừa, thao tác chuẩn là
  • Giữ chân phanh cho xe dừng hẳn
  • Về N
  • Kéo phanh tay
  • Nhả phanh chân
  • Về P (nếu phanh tay cơ)
Thao tác này áp dụng cho số sàn, số tự động, phanh tay cơ hay phanh tay điện tử đều được, chỉ mất chưa tới 1s nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng xấu gì tới hộp số.
Không thừa nhé. Nếu không có bước nhả phanh chân đợi xe ổn định có thể gây áp lực ko cần thiết lên phanh tay. Ngoài ra lần sau khi lên xe và nhả phanh tay trước khi sang D thì xe nó lại nhích 1 cái rồi bi hãm bởi cái lẫy số P.

Ví dụ thực tế: lúc lùi vào chuồng, 2 bánh sau hơi chèn lên 2 cái thanh chặn làm đít xe nhổm lên tí, lúc này mà về N rồi kéo phanh tay luôn thì sẽ bị như tôi nói ở trên. Nếu nhả phanh chân ra để xe ổn định trên mặt phẳng rồi mới kéo phanh tay sẽ tốt hơn.
 
Tôi cũng chỉ đoán vậy thông qua quan sát nhiều lần trên đường thôi. Hình như xe tôi lúc đang ở D mà tắt máy là đèn trên mấy nút chuyển số cũng nháy theo thứ tự D => N => R => P thì phải. Để lúc nào rảnh quay clip lại thử.
Đó là do khi chuyển số thì cần số đi theo từng khấc, đi ngang khấc R thì nó nhận là số lùi nên sáng đèn lùi. Chứ chuyển số bằng điện như đám xe Đức không có phải đi qua R đâu thím
 
Hi các bác
Có là em vừa lấy con xe có phanh tay điện tử, thường em đi con xe có phanh tay cơ.
Thì thường khi đỗ xe nếu đi con xe cơ thì em về N xong kéo phanh tay --> mới về P. Để bảo vệ hộp số và để xe không gì lên hộp số.
Nhưng đối với xe có phanh tay điện tử: thì khi chuyển số là nó tắt phanh tay điện tử.
Vậy khi em chuyển số về P rồi mới bấm được phanh tay điện tử thì khi đó trọng lượng xe gì lên hộp số hay phanh tay điện tử. >> Vì sợ xe nào múc đít nếu mà gì lên hộp số hơi nguy hiểm.

Các bác cho e tư vấn với. mới làm quen xe kiểu này nên hơi ngu ngơ

Phanh điện tử thì quy trình y chang phanh cơ thôi, chỉ khác kéo cạch cạch thì giờ nhấn nút.
 
con Sò của mình thì quy trình như vầy
1. Đạp thắng về N.
2. Kéo phanh tay điện tử
3. Về P (không đạp phanh chân)
4. Tắt máy

Theo các bước này thì phanh tay điện tử không bị mất khi chuyển chế độ.
Còn phanh tay điện tử sẽ bị mất nếu ở bước 3 mình đạp phanh chân và về P. Thì phanh tay điện tử sẽ tự mất, lúc đó phải kéo phanh tay điện tử lên lại khi đang ở P.
 
Nhà sản xuất nó làm ra cái phanh điện tử, nó có tính năng sung sướng là về P là tự cài phanh, về D đạp là tự nhả phanh.

Nhà sản xuất đó bán tính năng đó cho người dùng, cộng vào giá xe là 20 củ.

Người dùng mang về sợ hãi công nghệ, ko dám xài, nghĩ là mình khôn hơn nhà sản xuất, phải về N kéo phanh rồi về P. Rồi hầm bà lằng ba cái "kinh nghiệm" cổ lỗ sỹ được truyền đời từ những tài xế lái cái xe của thế kỷ trước nói lại.

Rõ ràng là những người dùng như thớt đang lạc hậu hơn cái xe. Bỏ tiền ra mua, và từ chối dùng sự tiện nghi mà đồng tiền đó mang lại.
tùy xe bác, như xe E, về P mà ko kéo phanh điện tử, thì lúc tắt máy và mở máy lên thì xe vẫn ở trạng thái không có kéo phanh, còn nếu có kéo phanh thì khi mở máy lên mới có phanh
 
tùy xe bác, như xe E, về P mà ko kéo phanh điện tử, thì lúc tắt máy và mở máy lên thì xe vẫn ở trạng thái không có kéo phanh, còn nếu có kéo phanh thì khi mở máy lên mới có phanh
con Sò của mình thì quy trình như vầy
1. Đạp thắng về N.
2. Kéo phanh tay điện tử
3. Về P (không đạp phanh chân)
4. Tắt máy

Theo các bước này thì phanh tay điện tử không bị mất khi chuyển chế độ.
Còn phanh tay điện tử sẽ bị mất nếu ở bước 3 mình đạp phanh chân và về P. Thì phanh tay điện tử sẽ tự mất, lúc đó phải kéo phanh tay điện tử lên lại khi đang ở P.
Xe tôi Santafe chỉ tự kéo phanh khi tắt máy nếu bật auto hold (ko để ý là về P mà bật auto hold thì có tự kéo phanh ko). Tôi đoán xe bạn cũng vậy vì 2 thằng dùng chung nhiều thứ.
Còn vụ phanh tay điện tử “tự mất” như bạn nói tôi thấy khá vô lý. Bạn để ý kỹ xem lúc mà nó mất biểu tượng phanh tay có tiếng rè rè của mô tơ nhả phanh ko? Tôi đoán bạn đang hiểu nhầm ở chỗ nào đó thôi.
Bạn thử không chủ động về P mà chỉ kéo phanh tay rồi tắt máy xem thế nào?
 
Xe tôi Santafe chỉ tự kéo phanh khi tắt máy nếu bật auto hold (ko để ý là về P mà bật auto hold thì có tự kéo phanh ko). Tôi đoán xe bạn cũng vậy vì 2 thằng dùng chung nhiều thứ.
Còn vụ phanh tay điện tử “tự mất” như bạn nói tôi thấy khá vô lý. Bạn để ý kỹ xem lúc mà nó mất biểu tượng phanh tay có tiếng rè rè của mô tơ nhả phanh ko? Tôi đoán bạn đang hiểu nhầm ở chỗ nào đó thôi.
Bạn thử không chủ động về P mà chỉ kéo phanh tay rồi tắt máy xem thế nào?
Xe E là Sò nhưng bản Sig xăng, nên không phải là cần số núm xoay mà vẫn xài cần số gạt = cơ. Nếu bản sig dầu thì cần số núm xoay bác ơi, mà cần số núm xoay thì khi tắt máy tự về P luôn, chứ ko nhất thiết để auto hold thì phải. còn cần gạt thì ko được điều đó vì nó vẫn là cơ.

Nếu không chuyển về P, thì tắt máy nó sẽ cảnh báo mình để về P ạ :D Em đoán bác chạy San nên bác đang xài cần số núm xoay luôn thì phải :D
 
Back
Top