neverdien
Senior Member
hài hòa như anh thì thời bao cấp và trước đó là làm vài lần rồi, và kết quả thì ai cũng thấy.Nên với tư duy thiển cận như của tôi thì nhà nước đang "hài hòa" thiệt hại giữa doanh nghiệp và người dân. Doanh nghiệp thì kinh doanh với lãi 0 đồng, người dân thì lắm lúc ko có xăng để mua.
- Tăng giá xăng để tăng chiết khấu, dân khó vì phải mua xăng giá cao hơn, lạm phát tăng. Mà giá xăng tăng là mọi mặt hàng tăng, mà mặt hàng nó đã tăng là nó ko giảm.
- Giảm thuế để tăng chiết khấu. Giữ nguyên giá xăng thì nhà nước thiệt hại, mất nguồn thu.
Trước thấy có thông tin giảm kỳ điều chỉnh giá xăng nhưng tôi thấy nó chỉ đỡ hơn tí. Về lâu về dài chắ cũng ko ổn.
Có chăng giờ nhà nước áp giá trần dựa trên lợi nhuận. Lấy 1 mức lãi nào đó tối đa. Rồi các doanh nghiệp tự đưa ra giá xăng dưới mức đó. Thằng nào vốn mạnh, bán giá rẻ hơn, cây xăng phục vụ tốt dân đổ nhiều, lãi nhiều, thúc đẩy các doanh nghiệp tối ưu chi phí. Nhưng mà chỉ sợ là các doanh nghiệp cấu kết nhau bán bằng giá trần thì cũng chả dc mẹ gì!
Mà về lâu dài, để đảm bảo thì chắc chỉ có nước cân đối dc nguồn xăng dầu trong nước. Giảm phụ thuộc tỉ giá, chi phí....
không giàu cùng nhau được thì ta nghèo cùng nhau, âu cũng là có tình đồng chí.