thảo luận Chọn xe côn tay cho người mới chơi - tiền ít hít thơm liệu có khả thi?

$vp3r$T4r

Junior Member
Chào các bác,

Tình hình là em cũng đã 18 tuổi được...6 lần rồi, cũng đã trải qua nhiều thú chơi, và gần đây nhất đã mò đến môn phái 2 bánh. Về độ tuổi thì hãy còn non, và kinh nghiệm thì cũng non luôn, vì bước chân vào môn này sau nhiều anh em đồng trang lứa khá lâu. Nay em mạn phép xin được lên đây thỉnh giáo Vozers về bộ môn này.

Đi vào đề chính, hiện tại em đang chạy con Wave RSX 2018 phèn phèn. Đi thì không có vấn đề gì nhưng cũng không đem lại cảm giác gì. Nay em có ý định lên một chiếc xe côn tay chủ yếu để đi làm, về quê, với đèo gái cho sướng :v (nhu cầu chính đáng thui, các bác đừng gạch em) (em không có phượt phịch gì).

Em cũng xác định không lấn sâu vào môn này, vì cũng phải chơi nhiều môn khác rồi. Nên số tiền em sẵn sàng bỏ ra cho một con xe cũng không nhiều, và cũng không tính mua đi bán lại.

Ngân sách của em là từ 15 đến 20 triệu, cho một chiếc xe côn tay ổn định, đem lại trải nghiệm tốt và để gắn bó lâu dài.

Hiện em đang kết con Honda Fortune 125. Xin các bác cho ý kiến về con này, cũng như đề xuất cho em một vài mẫu khác với ạ.

Nhân tiện em cũng có một vài câu hỏi về xe côn tay, nhờ các bác clear giúp em luôn với:

  • Xe côn tay nên đi máy từ 150 trở lên, 125 đi khá yếu. Ý nói "yếu" ở đây là thế nào ạ?
  • Một số điều cần lưu ý khi chọn xe côn tay cho người mới, tầm tiền thấp?
  • Một số điều cần lưu ý khi bảo trì, bảo dưỡng xe côn tay so với xe côn tự động?
  • Vì em cũng rất quan tâm đến vấn đề môi trường, và đến...hầu bao của chính mình, nên em xin hỏi về mức tiêu thụ nhiên liệu, lấy ví dụ cụ thể con Honda Fortune 125, thì có nhiều hơn đáng kể so với xe số tự động không ạ? Chỗ này các bác cho em các con số là dễ hiểu nhất.
Đa tạ các bác đã xem bài và đóng góp ý kiến!
 
Fortune Honda TQ mà toàn xe cũ, mới chạy thì em nghĩ bác ko nên chọn chiếc này hay xe cũ nói chung. Còn nếu vẫn muốn chơi xe cũ thì bác nên để dành tầm 10tr nữa chơi suzuki EN150 luôn.
Còn xe côn tay thì thường xác nặng, đặc biệt là ở phân khúc thấp, nên máy 125, 150 thường gánh không nổi xác với 1-2 người lớn ngồi trên xe nên bác sẽ cảm thấy chạy ỳ so với Ex, winner các kiểu.
 
Mấy con bình xăng trước thường nhiều sắt ít nhựa nên xe nặng, máy nhỏ quá đi ko dc bốc vì phải dồn nhiều torque để kéo xác. Nhưng thực chất 125 với 150 chả khác nhau là mấy, khác biệt hẳn phải từ 300 trở lên.
Ít tiền, ít thời gian thì nên chọn những con phổ biến, nhiều người đi, nhiều phụ tùng thay thế ví dụ như Win, Wolf, ...Như con Fortune kia hiếm, nó đi ổn thì ko sao, hỏng cái là mệt. Chơi xe cỏ ở đâu chứ ở HN nhục hơn chó, thợ phổ thông rất ngại động vào mấy con côn tay, thợ chuyên người thì ở quá xa, người thì sửa tào lao, đi chục cây số để sửa xong hôm sau đi chục cây số quay lại bắt đền là chuyện thường.
Nếu xe để đi lại hàng ngày thì tốt nhất là cứ underbone mà táng cho nhẹ đầu, còn thích phượt phạch thì trong phân khúc xe nhỏ này XR150 là số 1.
 
Cảm ơn 2 bác @RedClaudius15@GlennRhee , em đã clear khá nhiều thứ ạ!
Em vẫn hóng ý kiến của các bác về gợi ý một số mẫu xe phù hợp, và về vấn đề tiêu thụ nhiên liệu, bảo dưỡng ạ.
 
Cảm ơn 2 bác @RedClaudius15@GlennRhee , em đã clear khá nhiều thứ ạ!
Em vẫn hóng ý kiến của các bác về gợi ý một số mẫu xe phù hợp, và về vấn đề tiêu thụ nhiên liệu, bảo dưỡng ạ.
Nếu budget chỉ 15-20tr thì mình nói thật là ko tìm đc chiếc nào ra hồn đâu, xe cũ 150cc budget này kiếm ra 1 chiếc chạy đàng hoàng, không sổ mũi ốm vặt khó lắm, vớ phải mấy con nát bét thì binh tiền đi sửa chắc còn tốn ác chiến nữa, chấp xe giấy chùi đít cũng khó kiếm ra 1 con ngon lành.

Còn lên đc thêm 10tr như mình nói thì có thể tìm đc mấy chiếc Su En 150cc, odo~ 4v5 - 5v may ra còn lành, trải nghiệm cũng không tới nỗi nào.
 
1. Nên đi 150cc
2. Mới chơi cứ ex, raider, win mà vào nghề. Tầm tiền bác khó kiếm
3. Sên trần nên thêm việc vệ sinh sên. Đi ngoài bắn bẩn nhiều hơn thôi
4. Xe đời mới bây giờ ăn xăng khá ít. Như con winner ăn cũng ~60km/ 1 lít, khá ok cho 1 mẫu xe 150
 
Trừ khi bác biết về máy móc còn không đừng động vào mấy con Honda TQ 2nd, vớ phải con không ngon thì sửa chữa mệt mỏi, phụ tùng khó kiếm (ví dụ kiếm được cao su giảm giật hay ốc chỗ bình dầu phanh khá khó). Con Fortune kia thì đi cũng được cái đầm xe nhưng máy 125 hơi yếu, cảm giác sẽ ì, thêm cặp lốp to của nó sẽ càng ì và tiền thay thế săm lốp cũng sẽ thốn hơn underbone. Con này hành trình phuộc dài nên cảm giác phanh khá ổn, đi cũng êm. Phượt thì lên cỡ Ba Vì đi 2 vẫn ok nếu con bác mua được vẫn còn tương đối mới.

Mấy con dáng này Honda TQ mà bác để nó phơi mưa phơi nắng nhiều thì các chi tiết kim loại hở ra ngoài có khả năng rỉ cao nha. Mấy cái đèn xinhan của nó để bãi xe đông cũng dễ gãy (mặc dù nó có cục cao su chống gẫy rồi nhưng nó vẫn cứ gãy, chỉ đỡ hơn mấy con kiểu YB125sp thôi).

Xác định mua để tập côn tay xong bỏ thì cũng được, xác định đi lâu dài thì thôi bác ạ.

Mấy con số gảy kiểu này đi giày/dép cũng hại nha, trừ khi bác thay cần số bập bênh thì ok.

Bảo trì thì như các bác ở trên nói thôi: lốp đủ hơi, thay dầu nhớt đều đặn, chăm vệ sinh sên, để ý tra mỡ bò cái chén cổ cẩn thận không nó khô là nó hỏng, thay cũng khá thốn, cặp phuộc trước vệ sinh kĩ chút, để nó bẩn nhiều, lâu nó xì dầu lại phải thay phớt. Tầm 5k hoặc 10k thì bảo dưỡng toàn bộ 1 lần, Nên nếu nhà ở gần hàng sửa xe tử tế thì tốt, không thì cũng mệt mỏi vụ bảo dưỡng.
 
Các bác kĩ tính thế. Em đi con Oxela 125cc. 7 năm 12v km thấy ngon mà. Cũng chả yếu lắm.
Bảo trì bảo dưỡng thì khác gì wave đâu
 
Combo xe côn classic+ôm bình xăng full sắt+125cc thì auto chuyển số nhiều, côn mà dạng này cũng toàn cứng. Đề ba hơi thọt, con YB đĩa 43 mà tống 2 cũng chỉ vừa đủ. Nhưng mà thích thì chơi, đừng chơi date sâu quá:D

Gửi từ Sony G8341 bằng vozFApp
 
1. Nên đi 150cc
2. Mới chơi cứ ex, raider, win mà vào nghề. Tầm tiền bác khó kiếm
3. Sên trần nên thêm việc vệ sinh sên. Đi ngoài bắn bẩn nhiều hơn thôi
4. Xe đời mới bây giờ ăn xăng khá ít. Như con winner ăn cũng ~60km/ 1 lít, khá ok cho 1 mẫu xe 150
Cảm ơn bác, lời khuyên rất ngắn gọn và hợp lý ạ!
 
Trừ khi bác biết về máy móc còn không đừng động vào mấy con Honda TQ 2nd, vớ phải con không ngon thì sửa chữa mệt mỏi, phụ tùng khó kiếm (ví dụ kiếm được cao su giảm giật hay ốc chỗ bình dầu phanh khá khó). Con Fortune kia thì đi cũng được cái đầm xe nhưng máy 125 hơi yếu, cảm giác sẽ ì, thêm cặp lốp to của nó sẽ càng ì và tiền thay thế săm lốp cũng sẽ thốn hơn underbone. Con này hành trình phuộc dài nên cảm giác phanh khá ổn, đi cũng êm. Phượt thì lên cỡ Ba Vì đi 2 vẫn ok nếu con bác mua được vẫn còn tương đối mới.

Mấy con dáng này Honda TQ mà bác để nó phơi mưa phơi nắng nhiều thì các chi tiết kim loại hở ra ngoài có khả năng rỉ cao nha. Mấy cái đèn xinhan của nó để bãi xe đông cũng dễ gãy (mặc dù nó có cục cao su chống gẫy rồi nhưng nó vẫn cứ gãy, chỉ đỡ hơn mấy con kiểu YB125sp thôi).

Xác định mua để tập côn tay xong bỏ thì cũng được, xác định đi lâu dài thì thôi bác ạ.

Mấy con số gảy kiểu này đi giày/dép cũng hại nha, trừ khi bác thay cần số bập bênh thì ok.

Bảo trì thì như các bác ở trên nói thôi: lốp đủ hơi, thay dầu nhớt đều đặn, chăm vệ sinh sên, để ý tra mỡ bò cái chén cổ cẩn thận không nó khô là nó hỏng, thay cũng khá thốn, cặp phuộc trước vệ sinh kĩ chút, để nó bẩn nhiều, lâu nó xì dầu lại phải thay phớt. Tầm 5k hoặc 10k thì bảo dưỡng toàn bộ 1 lần, Nên nếu nhà ở gần hàng sửa xe tử tế thì tốt, không thì cũng mệt mỏi vụ bảo dưỡng.
Em tìm hiểu Fortune cũng là nhờ bạn bè gợi ý cho, có gì nó sẽ giúp đỡ. Bạn em nó bảo con Fortune nhiều đồ lắm, với yếu thì cũng yếu thật nhưng ít bệnh tật, nên nhìn chung không lo.
Cảm ơn ý kiến rất chi tiết của bác ạ!
 
tốt nhất nên mua con winer x đi, giá chờ rằm tháng 7 chắc tầm 33-35tr thôi
Loser X thì em có mối mua cũ chỉ dưới 30 thôi, nhưng cốt là em đang thử tìm sự lựa chọn giá mềm hơn để bắt đầu ấy bác. Có vẻ như Winner vẫn cứ là quá ngon.
 
Các bác kĩ tính thế. Em đi con Oxela 125cc. 7 năm 12v km thấy ngon mà. Cũng chả yếu lắm.
Bảo trì bảo dưỡng thì khác gì wave đâu
Đồ đạc con Oxela này thế nào bác ơi, em thấy đồ Suzuki ít lắm, nhất lại ở HN ít chơi con này.
 
Đồ đạc con Oxela này thế nào bác ơi, em thấy đồ Suzuki ít lắm, nhất lại ở HN ít chơi con này.
Nhông xích em mua shopee.
Lọc dầu lọc gió thì vào hãng.
Có cái dây côn em bị đứt 1 lần thì nhục thật. Đi côn sống 2 ngày đại lý mới có đồ thay. Còn lại chả hỏng cái gì bác ợ
 
Back
Top