'Cơn khát' cà phê tại Trung Quốc

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc đang tăng nhanh. Điều này thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi cà phê trong và ngoài nước.

1704286840039.png

Hàng ngàn cửa hàng cà phê có thương hiệu tại Trung Quốc đã "mọc lên như nấm" trong những tháng gần đây. Trong ảnh: Một khách hàng bước ra khỏi cửa hàng Luckin Coffee ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4-9-2023. Ảnh: reuters.com

Tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hàng nghìn cửa hàng cà phê có thương hiệu đã "mọc lên như nấm" trong những tháng gần đây, vượt qua số lượng cửa hàng cà phê ở Mỹ.

Các nhà phân tích dự đoán "cơn khát" cà phê ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu cà phê trong tương lai. Các cửa hàng cà phê liên tục được mở rộng ra ngoài khu vực Bắc Kinh và Thượng Hải đến hàng chục thành phố cỡ trung bình khác - nơi các chuyên gia trẻ tuổi yêu thích loại đồ uống này.

Nhu cầu cà phê nở rộ tại Trung Quốc là cơ hội để các chuỗi đồ uống quốc tế như Starbucks và Tim Hortons đầu tư mạnh vào nước này, mặc dù họ phải đối mặt với thách thức lớn từ xu hướng mở rộng nhanh chóng của các thương hiệu địa phương.

Dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế gửi tới Reuters cho thấy lượng tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc đã tăng 15% trong niên vụ kết thúc vào tháng 9-2023 so với cùng kỳ năm trước, lên 3,08 triệu bao (1 bao = 60 kg). Ông Jason Yu, Giám đốc điều hành người Trung Quốc của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cho biết: "Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng chuộng lối sống theo kiểu Tây và cà phê rõ ràng là một trong những đồ uống đại diện cho điều đó".

Theo công ty theo dõi sự tăng trưởng của các chuỗi cà phê Alegra Group, số lượng cửa hàng cà phê có thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng đáng kinh ngạc 58% trong 12 tháng qua, lên 49.691 cửa hàng.

Ông Matthew Barry, chuyên gia phân tích về thị trường đồ uống của tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor cho biết, có sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi thương hiệu cà phê địa phương và quốc tế. Ông nói rằng mỗi thương hiệu đều đang cố gắng giành được thị phần lớn nhất có thể trong một thị trường đang phát triển.

Tập đoàn Alegra ước tính chuỗi Luckin Coffee của Trung Quốc đã mở rộng thêm 5.059 cửa hàng trong 12 tháng qua, trong khi một chuỗi khác của Trung Quốc là Cotti Coffee đã mở thêm 6.004 cửa hàng trong cùng kỳ. Mở rộng thị phần là một trong những mục tiêu cốt lõi của Luckin, Giám đốc điều hành Jinyi Guo cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý III của công ty này.

Nhà phân tích Barry cho rằng thị trường cà phê sẽ rất năng động trong vài năm tới. Starbucks đã mở mới 700 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái và cho biết họ đang sẽ vận hành khoảng 9.000 cửa hàng tại nước này vào năm 2025, trong khi Tim Hortons của Canada có kế hoạch mở 3.000 cửa hàng tại nước này trong 4 năm.

Giám đốc Jason Yu cho biết, việc mở các cửa hàng mới hiện đang diễn ra ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, nơi có dân số hàng triệu người. Ông nói: "Vì vậy, điều đó về cơ bản có nghĩa là ở những nơi này vẫn còn nhiều khoảng trống để các chuỗi cà phê phát triển". Anh Ruoxuan Zhao, một sinh viên 19 tuổi đến từ Bắc Kinh, cho biết uống cà phê là một phần trong lối sống hối hả của giới trẻ Trung Quốc.

Đây là tin tốt cho các nhà sản xuất cà phê, vốn đã được hưởng lợi từ môi trường giá cao do thời tiết bất lợi ở một số vùng trồng cà phê. Cà phê Arabica kỳ hạn đang được giao dịch ở gần mức cao nhất của 8 tháng, trong khi cà phê Robusta đạt mức cao nhất của 15 năm vào tuần trước.

Trung Quốc nhập khẩu cà phê chủ yếu từ châu Phi và Nam Mỹ. Tập đoàn xuất khẩu cà phê Cecafe của Brazil cho biết xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gần gấp ba lần vào năm 2023 để lần đầu tiên vượt mức 1 triệu bao, đưa nước này trở thành thị trường lớn thứ 8 toàn cầu.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ sử dụng 5 triệu bao cà phê trong mùa vụ mới (2023/2024), biến quốc gia này trở thành nước tiêu dùng lớn thứ 7 trên thế giới.

................
 
Nọng nghe bảo TQ cuồng cafe VN ghê lắm, ai đi VN về cũng rủng rỉnh trong người 1 túi cafe G7 về cho con cháu trong nhà
Thậm chí bên TQ còn có dịch vụ order cafe G7 sang bên đó nữa, nhưng phí ship cao lắm. Đợt rồi cafe G7 ở VN cháy hàng ở khúc Quảng Ninh vì tụi TQ qua gom đơn dữ quá, làm cho bên nhà máy bị khủng hoảng ra quyết định bán cho mỗi người TQ 1 hộp G7 nhưng phải trình passport ra quét ghi lại thông tin mới bán, rồi ra cổng siêu thị phải kiểm tra đơn lại lần nữa, để tránh việc mua nhiều gom đơn, bởi mới nói cafe VN đỉnh đến cỡ nào, cũng nhờ Qua với G7 mà thu ngoại tệ từ TQ rất nhiều :burn_joss_stick:
 
Nọng nghe bảo TQ cuồng cafe VN ghê lắm, ai đi VN về cũng rủng rỉnh trong người 1 túi cafe G7 về cho con cháu trong nhà
Thậm chí bên TQ còn có dịch vụ order cafe G7 sang bên đó nữa, nhưng phí ship cao lắm. Đợt rồi cafe G7 ở VN cháy hàng ở khúc Quảng Ninh vì tụi TQ qua gom đơn dữ quá, làm cho bên nhà máy bị khủng hoảng ra quyết định bán cho mỗi người TQ 1 hộp G7 nhưng phải trình passport ra quét ghi lại thông tin mới bán, rồi ra cổng siêu thị phải kiểm tra đơn lại lần nữa, để tránh việc mua nhiều gom đơn, bởi mới nói cafe VN đỉnh đến cỡ nào, cũng nhờ Qua với G7 mà thu ngoại tệ từ TQ rất nhiều :burn_joss_stick:
uống cũng bình thường mà nhỉ
 
Nọng nghe bảo TQ cuồng cafe VN ghê lắm, ai đi VN về cũng rủng rỉnh trong người 1 túi cafe G7 về cho con cháu trong nhà
Thậm chí bên TQ còn có dịch vụ order cafe G7 sang bên đó nữa, nhưng phí ship cao lắm. Đợt rồi cafe G7 ở VN cháy hàng ở khúc Quảng Ninh vì tụi TQ qua gom đơn dữ quá, làm cho bên nhà máy bị khủng hoảng ra quyết định bán cho mỗi người TQ 1 hộp G7 nhưng phải trình passport ra quét ghi lại thông tin mới bán, rồi ra cổng siêu thị phải kiểm tra đơn lại lần nữa, để tránh việc mua nhiều gom đơn, bởi mới nói cafe VN đỉnh đến cỡ nào, cũng nhờ Qua với G7 mà thu ngoại tệ từ TQ rất nhiều :burn_joss_stick:
Đúng là có hot thật nhưng trong bài báo có nói vẫn nhập chủ yếu từ mấy nước khác. Thiết nghĩ qua chớp lấy cơ hội này thì tài khoản x3, x4 là dễ. Cà phê VN ngon lại nhất cự ly.

Cái thị trường TQ gần đây mới cởi mở du nhập vào chứ ngày trước nó vẫn coi mình là cái rốn vũ trụ, đóng cửa thẩm du với nhau bằng những đồ sẵn có trong nước
 
Trung Quốc họ uống trà đậm thì cf đậm mạnh như Việt Nam họ mới thấy đã. Qua bớt tu tiên lại, tập trung đầy sản phẩm sang thì thu tiền mệt nghỉ

via theNEXTvoz for iPhone
 
Trung Quốc nhập khẩu cà phê chủ yếu từ châu Phi và Nam Mỹ.
Cafe thô ngay gần nó còn chưa tận dụng được, bớt mơ mộng chuỗi đồ này nọ đi, TN legend mở được 2 cửa hàng, đám đối thủ nó mở cả vài vạn rồi :doubt:
 
Trung Quốc họ uống trà đậm thì cf đậm mạnh như Việt Nam họ mới thấy đã. Qua bớt tu tiên lại, tập trung đầy sản phẩm sang thì thu tiền mệt nghỉ

via theNEXTvoz for iPhone
Qua tập trung tu lắm rồi. Gần đây đọc bài lều báo lên hang pv qua thì qua bảo mỗi ngày qua nói chuyện với ban giám đốc tầm 5~10p thôi, còn lại quyết định này kia qua để cấp dưới quyết - làm hết
 
Trung Quốc họ uống trà đậm thì cf đậm mạnh như Việt Nam họ mới thấy đã. Qua bớt tu tiên lại, tập trung đầy sản phẩm sang thì thu tiền mệt nghỉ

via theNEXTvoz for iPhone
Có bế quan luyện công thì mới đạt cảnh giới mới chứ, Qua mới ra thêm dòng G7 Gold sau thời gian tu tập nè, kỳ này có thêm hoa hậu nước ngoài lên tu nữa mới oách xà lách.
Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2023 Luciana Fuster tận hưởng hương vị đặc biệt của G7 Gold Motherland tại quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới.
 
Trung Quốc họ uống trà đậm thì cf đậm mạnh như Việt Nam họ mới thấy đã. Qua bớt tu tiên lại, tập trung đầy sản phẩm sang thì thu tiền mệt nghỉ

via theNEXTvoz for iPhone
ngược lại mới đúng, TQ toàn uống trà nhẹ, trà ủ chứ ít uống trà tươi, cà phê cũng toàn uống arabica
 
Back
Top