Con vào lớp 1/2024

tại sao thế bạn, 1 bức tường chỉ nói bằng lời thì không xi nhê gì cả, thậm chí còn phản lại lời mình nói, lúc đó phải dùng tới vũ lực chứ?
Các con sắp vào lớp 1 còn chưa quen tập trung ngồi 1 chỗ. Cái quan trọng đầu tiên là tạo cho con thích thú khi ngồi vào bàn học đã.
Khi học bài cùng thì không nên gây áp lực cho con bằng cách bắt con phải viết được bằng này mới xong, phải tính toán được bằng này bằng kia.
Do tính chất công việc, trước đây mình k sát sao việc học cùng con, chỉ để mẹ cháu dạy, nhưng mình thấy mẹ con học căng thẳng quá, con nó cũng sợ. Thế là mình sắp xếp công việc để nhận nhiệm vụ học cùng con. Giờ 2 cháu học tự giác rồi, cứ đến giờ là tự giác đi học bài.
Hồi mình bắt đầu học cùng con cũng khó lắm, mình thường nói chuyện với con, chơi cùng con rồi cháu mới chịu ngồi yên học. Nói là phương pháp thì hơi quá, nhưng cách mình làm là trò chuyện, chơi cùng, tìm ra những thứ mà con thích thú, từ đó quay lại việc học
VD 1: Con nó thích chơi lego thì sẽ chơi thử thách cùng con là viết hết 5 hàng chữ rồi 2 ba con cùng chơi lego.
VD 2: Buổi tối mình sẽ chở con đi mua đồ ăn sáng vì con thích ăn trong giờ ra chơi, nên 2 ba con mua đồ ăn yêu thích, xong về học bài luôn.

Tất nhiên là mình luôn luôn có nguyên tắc để con vào khuôn khổ chứ không phải là chiều theo ý con
 
ngày trước mẹ hay mua cho quyển vở tập tô theo nét. Cứ mỗi hôm 1 trang, tô xong thì đc ra ngoài chơi. Làm toán cũng thế, cứ làm xong là đc ra ngoài chơi, không thì ở nhà.
 
ngày trước mẹ hay mua cho quyển vở tập tô theo nét. Cứ mỗi hôm 1 trang, tô xong thì đc ra ngoài chơi. Làm toán cũng thế, cứ làm xong là đc ra ngoài chơi, không thì ở nhà.
Cách này cũng hay nè bác
 
thằng nhà mình gần 3 tuổi cũng thuộc hết mặt số rồi, có cho nên tập viết làm tính luôn chưa
Không anh nhé, chẳng phải ngẫu nhiên mà 6 tuổi mới học lớp 1 đâu. 3 tuổi khả năng tập trung nó chưa có, thể chất nó chưa đủ, tay nó yếu chưa cầm bút viết dc, mà nó bé thế cho nó chơi cho sướng chứ bắt nó học làm gì.
 
Không anh nhé, chẳng phải ngẫu nhiên mà 6 tuổi mới học lớp 1 đâu. 3 tuổi khả năng tập trung nó chưa có, thể chất nó chưa đủ, tay nó yếu chưa cầm bút viết dc, mà nó bé thế cho nó chơi cho sướng chứ bắt nó học làm gì.
vcl, ngày xưa mẹ em làm gv mà lớp 5 tuổi mới bắt học mặt chữ với số. Lên tiểu học vẫn giỏi với xuất sắc bình thường.
 
Không anh nhé, chẳng phải ngẫu nhiên mà 6 tuổi mới học lớp 1 đâu. 3 tuổi khả năng tập trung nó chưa có, thể chất nó chưa đủ, tay nó yếu chưa cầm bút viết dc, mà nó bé thế cho nó chơi cho sướng chứ bắt nó học làm gì.
Con mình lớp 1 mà mình cho chơi nhiều hơn học
 
vcl, ngày xưa mẹ em làm gv mà lớp 5 tuổi mới bắt học mặt chữ với số. Lên tiểu học vẫn giỏi với xuất sắc bình thường.
Thì cũng sẽ có đứa này đứa kia, với cả đừng so ngày xưa với giờ, xưa mình nói thật có muốn hư cũng chả có gì để hư, xưa cấp 1 mà cái đứa quậy nhất thì cũng chỉ là lì, nói tục vài ba từ thôi.
Xưa bố mẹ có thả thí, thì cũng chạy long nhong trong xóm, cũng chỉ trốn tìm, bắt con này con kia, giang nắng,..... nói chug chơi mấy trò vận động là nhiều. Giờ chỉ cần bố mẹ lơ là tí để con nó cầm điện thoại thì ôi thôi, đụng đâu cũng có đứa xử bậy hết cái này tới cái kia.
Trước đây bố mẹ làm giáo viên thì đứa con nhìn khác hẳn, kiểu nghiêm khắc, dạy nó bài bản, dù cũng có đứa lì nhưng đa phần về mặt nhận thức, học hành nó ok, chứ hiện nay tôi thấy cứ con giáo viên là nó ỷ lại (Tôi đang nói đa số các trường hợp tôi gặp, k đánh đồng tất cả)
 
Sau 12+5 năm đi học thì tôi thích kiểu giáo viên "thao túng tâm lý" để học sinh thích tự học hơn kiểu giáo viên giỏi chuyên môn nhưng gặp khó trong vấn đề truyền cảm hứng -> múôn con học cái gì thì tôi tìm cách cho nó thích học cái đó; ví dụ: thích sách -> thích tự đọc; thích vẽ tranh, tô màu -> thích cầm bút; thích ký tên vào tranh, tự ghi tên nhân vật yêu thích -> thích học viết. Kiểu gieo vào đầu ý niệm giống phim Inception chứ không phải để roi kế bên bắt học; tất nhiên sau này sẽ có những môn trẻ không thích học thì lúc đó lại phải dạy về trách nhiệm và quyền lợi.
 
Sau 12+5 năm đi học thì tôi thích kiểu giáo viên "thao túng tâm lý" để học sinh thích tự học hơn kiểu giáo viên giỏi chuyên môn nhưng gặp khó trong vấn đề truyền cảm hứng -> múôn con học cái gì thì tôi tìm cách cho nó thích học cái đó; ví dụ: thích sách -> thích tự đọc; thích vẽ tranh, tô màu -> thích cầm bút; thích ký tên vào tranh, tự ghi tên nhân vật yêu thích -> thích học viết. Kiểu gieo vào đầu ý niệm giống phim Inception chứ không phải để roi kế bên bắt học; tất nhiên sau này sẽ có những môn trẻ không thích học thì lúc đó lại phải dạy về trách nhiệm và quyền lợi.
Bác cũng giống mình ở một số điểm. Thực tế nhiều ba mẹ áp lực đủ thứ nên lúc học cùng con sẽ có tâm trạng khác. Như mình thì mỗi lần học là mình xác định sẽ bỏ hết tất cả những suy nghĩ khác, chỉ tập trung học và chơi với con. Nhiều ba mẹ cứ mang cả cảm xúc cá nhân vào dạy con, tự nhiên cả ba mẹ với con đều căng thẳng với nhau rồi không học được.
Mình nghĩ ba mẹ cũng nên nói chuyện nhiều với con để hiểu con hơn.
 
Last edited:
Back
Top