Công nghệ đổi pin xe điện dễ như thay pin điều khiển TV

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Khi điều khiển TV hết pin, người dùng chỉ cần đến cửa hàng mua pin và lắp vào. Với xe điện thì không dễ dàng như vậy. Nhưng Honda sẽ giúp các chủ xe có thể tự đổi pin xe điện, nhẹ nhàng như bất kỳ thiết bị điện tử gia dụng nào.

1698287319297.png

Giống như Honda N-Van e, mẫu concept MEV-Van được trang bị hệ truyền động hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, thay vì lắp pin cố định, MEV-Van sử dụng bộ pin có thể tháo ra khỏi xe để sạc - Ảnh: Honda

Honda Motor và Yamato Transport sắp thử nghiệm loại pin xe điện dễ dàng tháo lắp để thay khi cần.

Đổi pin xe điện không mới. Honda cũng đã ra mắt trạm đổi pin "Power Pack Exchanger e:" hồi tháng 11-2022. Nhưng trạm này phục vụ xe máy điện, còn loại pin mới sẽ áp dụng cho cả ô tô hạng nhẹ.

Hơn nữa, pin thay thế sử dụng điện được tạo ra từ năng lượng tái tạo, giúp xe điện càng "xanh" hơn.

Để thử nghiệm, Honda sẽ sử dụng mẫu MEV-VAN Concept thương mại. Xe này được thiết kế để sử dụng loại pin tháo lắp mới, dự kiến ra mắt vào đầu năm 2024.

1698287335389.png
1698287340092.png

Pin được đặt dưới sàn, bên trên là cửa sập. Khi cần tháo pin, chỉ cần mở cánh cửa này lên. Do phương pháp sạc độc đáo nên MEV-Van không có cổng sạc - Ảnh: Honda

Honda muốn phát triển công nghệ đổi pin là do thời gian sạc còn khá dài, và mọi người thường có xu hướng sạc trong một khoảng thời gian nhất định (chẳng hạn qua đêm). Đổi pin làm giảm bớt hai trở ngại này.

Mặc dù cuộc thử nghiệm lần này chỉ sử dụng một mẫu duy nhất, nhưng Honda sẽ tiến hành trên cả các mẫu xe khác trong tương lai để chứng minh khả năng của pin.

Trong quá trình này, Honda sẽ nghiên cứu tính thực tế, khả năng vận hành, hiệu suất tiêu thụ năng lượng trong những quá trình hoạt động đặc biệt (chẳng hạn leo đồi, chở đồ nặng).

1698287352306.png

Honda chưa công bố số liệu về phạm vi hoạt động của MEV-VAN Concept, nhưng có thể phạm vi hoạt động sẽ dưới con số 210km của N-Van chạy điện tiêu chuẩn - Ảnh: Honda

.............
 
Pin nặng, thay mất sức nhưng vẫn tốt hơn là chờ sạc, tốn thời gian. Mà đấy là còn chưa tính thời gian đợi nếu trạm sạc hết chỗ.
 
trạm đổi mà tự động hóa thì còn nhanh hơn đổ xăng dầu @@
mà ô tô chắc phải có bộ pin gắn chết ở trên xe nữa, chứ k lẽ rút pin là là xe ngưng hoạt động hẳn thì kém sang :v
 
VN sắp tới k nên cấm xe máy mà chuyển sang xe điện, thay pin kiểu này

Đang chạy xe máy điện pin tháo rời được đây:
PXL_20231031_091550586~2.jpg

supersoco_720x540.jpg

11x-b-1536x800 (1).png

PXL_20230916_025746797.jpg

Hãng xe máy điện VN có ý tưởng như thế này lâu rồi mà chưa triển khai được nhiều trạm đổi pin cũng như bán được nhiều xe:
IMG-20231015-WA0000.jpg
 
Last edited:
Nó đây
25QHThE.png


mới có bọn Nio làm đc thôi vì nó thiết kế pin dưới gầm. còn hãng khác chúng nó chưa làm đc. với lại để làm thế này thì các hãng phải thống nhất đc công nghệ pin, vị trí đặt pin
 
mới có bọn Nio làm đc thôi vì nó thiết kế pin dưới gầm. còn hãng khác chúng nó chưa làm đc. với lại để làm thế này thì các hãng phải thống nhất đc công nghệ pin, vị trí đặt pin

Bộ ra tiêu chuẩn thay pin dưới sàn như ổ cắm điện thì các hãng sẽ phải xoay sang làm.
Giống như type C, táo cũng phải thay.
 
Back
Top