Gearman
Senior Member
Cuộc chiến giữ thị phần của Nike trước các đối thủ nhỏ nhưng linh hoạt
(KTSG Online) - Bên cạnh nỗ lực duy trì sự cạnh tranh với các đối thủ truyền thống như Adidas, hãng giày thể thao Nike của Mỹ đang chạy đua để giữ thị
thesaigontimes.vn
(KTSG Online) – Bên cạnh nỗ lực duy trì sự cạnh tranh với các đối thủ truyền thống như Adidas, hãng giày thể thao Nike của Mỹ đang chạy đua để giữ thị phần trước sự trỗi dậy nhanh bất ngờ của các thương hiệu nhỏ nhưng linh hoạt hơn.
John Donahoe, CEO của Nike, đang phát động đợt tái cơ cấu lớn thứ hai trong nhiệm kỳ của ông để vực dậy doanh số bán hàng suy yếu của hãng trong bối cảnh các thương hiệu giày mối nổi trỗi dậy nhanh chóng. Ảnh: FT/Getty
Khi John Donahoe tiếp quản ghế CEO của Nike bốn năm trước, Nike đang nắm quyền kiểm soát thị trường giày thể thao chạy bộ, hạng mục kinh doanh lớn nhất của hãng. 17 vận động viên do Nike tài trợ giày giành được huy chương vàng cá nhân trong các nội dung chạy tại Giải Vô địch điền kinh thế giới năm 2019, so với chỉ năm vận động viên đại diện cho tất cả các thương hiệu giày khác cộng lại. Giày chạy bộ cao cấp Vaporfly 4% của Nike là một bước đột phá về mặt công nghệ đến mức các thương hiệu đối thủ cũng cho phép các vận động viên ưu tú của họ mang giày Nike trong các cuộc đua với điều kiện che kín logo.
Đến năm 2023, các đối thủ đã bắt kịp Nike. Bước đột phá của giày Vaporfly, sử dụng tấm sợi carbon ở đế giữa, đã được phần còn lại của thị trường áp dụng. Tại Giải Vô địch điền kinh thế giới năm 2023, các vận động viên đại diện cho các thương hiệu khác ngoài Nike giành tổng cộng 12 huy chương vàng chạy bộ cá nhân, cao hơn số 10 huy chương vàng mà các vận động viên của Nike kiếm được.
Những thay đổi trên thị trường giày chạy bộ là ví dụ rõ ràng nhất về sự sắp xếp lại của ngành kinh doanh đồ thể thao trong nhiệm kỳ CEO của ông Donahoe. Hiện nay, Nike không chỉ cạnh tranh với các đối thủ truyền thống như Adidas mà còn phải tìm cách ngăn chặn thương hiệu giày mới nổi, linh hoạt hơn, chiếm thêm thị phần.