đánh giá [ĐÁNH GIÁ XE] Mazda 6 2020 - Vẫn là lựa chọn tối ưu

Mr.Y

Team vòi xịt
Mazda 6 2020 là phiên bản nâng cấp mà người dùng Việt Nam mong chờ từ lâu. Xe có giá bán từ 889 triệu đến 1,049 tỷ đồng.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(22).jpg


Mazda 6 2020 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thuộc thế hệ thứ 3 của mẫu xe này, ra mắt vào tháng 6/2020 tại Việt Nam. Trong lần cải tiến năm nay, Mazda 6 2020 có sự đổi mới mạnh mẽ về thiết kế, nhiều trang bị công nghệ hiện đại và dù vẫn sử dụng khối động cơ – hộp số cũ nhưng cũng có sự tinh chỉnh nhanh nhạy hơn. Tuy vậy, liệu Mazda 6 facelift có phải là “bình mới rượu cũ”?

Thiết kế Kodo 2.0

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(3).jpg


Cùng phong cách với “đàn em” Mazda 3 2020 mới, Mazda 6 2020 lược bỏ gần như mọi chi tiết trang trí thêm thắt để đạt được sự tinh giản nhất. Thiết kế Mazda 6 2020 chủ yếu được tạo tác bằng những đường nét “linh hồn của sự chuyển động” KODO đầy uyển chuyển, sống động, cho cảm giác sang trọng rất thời trang.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(8).jpg


Nếu Honda Accord như lão tướng đĩnh đạc, Toyota Camry như một quý ông lịch lãm, VinFast Lux A2.0 như đấng mày râu đạo mạo, thì Mazda 6 lại như một chàng trai hiện đại, nóng bỏng, cực kỳ quyến rũ với những đường nét thiết kế chỉn chu, lịch lãm nhưng không kém phần cuốn hút.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(4).jpg


Phần đầu xe có nhiều sự thay đổi nhất so với phiên bản 2019. Cụm đèn pha LED của phiên bản 2020 có thiết kế mỏng hơn. Giống như đàn em Mazda 3, “ánh mắt” của Mazda 6 giờ đây đã sắc sảo và tự tin hơn thế hệ trước. Những chiếc Mazda mang trong mình ngôn ngữ Kodo mới đều có chung một ánh mắt như vậy. Cụm đèn LED của Mazda 6 bản Signature Premium không chỉ đẹp mà còn rất thông minh, nó có thể tự động cân bằng góc chiếu và có chế độ đèn pha thích ứng thông minh ALH.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(2).jpg


Mặt ca lăng hình khiên của Mazda 6 cũng tinh tế hơn nhiều so với đời cũ với điểm nhấn là các mắt lưới có thế kế đa chiều, hiện đại hơn nhiều so với kiểu nang ngang của đời trước. Nếu để ý kỹ hơn thì bạn sẽ thấy phần logo Mazda cũng được đặt trên một tấm nhựa trong. Kiểu thiết kế này trông đẹp và sang hơn kiểu cũ và phần nhựa trong cũng tạo không gian cho cảm biến của hệ thống i-ActivSense làm việc.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(5).jpg


Những chi tiết khác ở phần đầu xe như thanh nẹp crôm “Signature Wing” hay tấm cản trước vô cùng điệu đà cũng góp phần khiến Mazda 6 có bộ mặt bảnh bao nhất phân khúc. Thiết kế ngoại thất luôn là điểm “ăn tiền” của Mazda.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(6).jpg


Phần thân xe Mazda 6 2020 vẫn có thiết kế uốn lượn và tinh tế giống như thế hệ trước. Sự khác biệt là không nhiều, ngoại trừ bộ la-zăng 19 inch mới có thiết kế tỏa quạt. Phần đuôi cũng vậy, sự khác biệt lớn nhất là cụm đèn LED có thiết kế 3D tinh tế và cuốn hút hơn. Nhìn tổng quát chiếc xe, tôi chỉ muốn phân tích một điều đặc biệt của Mazda khi so với đối thủ: màu sơn đỏ Soul Red Crystal tuyệt đẹp!

Màu đỏ đẹp nhất thế giới

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(23).jpg


Lịch sử của Mazda gắn liền với những màu sơn đỏ. Từ chiếc R360 Coupe – chiếc xe thương mại đầu tiên của Mazda ra đời năm 1960, cho đến những chiếc Mazda khoác lên mình màu Soul Red Crystal, màu đỏ luôn là màu đặc trưng của Mazda. Đỏ luôn là màu có vai trò quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, nó được coi là màu của sức mạnh, đam mê và cũng là màu của mặt trời trong quốc kỳ Nhật.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(1).jpg


Ông Keiichi Okamoto, chuyên gia hàng đầu trong dự án chế tạo màu sơn Soul Red Metallic và Machine Gray Metallic đầu tiên, nói rằng ông muốn “tạo ra màu đỏ đẹp nhất thế giới”. “CX-5 là mẫu xe đầu tiên sở hữu màu sơn Soul Red Crystal thế hệ mới. Đây là mẫu xe đặc trưng cho triết lý ‘ít hơn là nhiều hơn’ nên chúng tôi đã không cố nhồi nhét những đường gân nổi bật vào thiết kế xe. Chính vì lẽ đó, Mazda cần một màu sơn đặc biệt có thể lột tả sự uyển chuyển của thân xe. Tôi muốn tạo ra một màu đỏ tuyệt đẹp như một viên ruby”.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(1).jpeg


Takakazu Yamane chịu trách nhiệm hiện thực hóa yêu cầu của ông Keiichi. Takakazu là người đóng vai trò chủ đạo trong việc sáng chế ra phương pháp sơn 3 lớp ướt độc đáo và cả quy trình sơn Aqua-tech của Mazda, vốn được đánh giá là một trong những quy trình sơn hiệu quả và thân thiện với môi trường nhất thế giới. “Để hiện thực hóa ý tưởng của ông Keiichi, chúng tôi buộc phải biến ý tưởng đó thành những con số có thể đo đạc được”, anh Takakazu chia sẻ.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(19).jpg


Takakazu và cộng sự đã sử dụng một dụng cụ quang học chuyên dùng trên vệ tinh để đo đạc, dò tìm khoáng sản trên bề mặt trái đất. Anh đặt dụng cụ này ngang với tầm mắt của ông Keiichi và đo quang phổ của ruby, pha lê đỏ và rất nhiều vật thể màu đỏ khác mà anh cho rằng chúng đại diện cho màu đỏ mà ông Keiichi muốn.

Có rất nhiều loại màu đỏ khác nhau. Thứ màu đỏ “hoàn hảo” mà đội ngũ Mazda nhắm tới sẽ cho một vùng sáng lóng lánh một chút cam như màu nham thạch. Trong khi đó, vùng tối sẽ phải là một màu đỏ thuần khiết có thể nhấn mạnh hình dáng khỏe khoắn của ngôn ngữ KODO.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(9).jpg


Khi chúng ta nhìn vào một màu đỏ rất đậm, đa số sẽ nhìn thấy một sắc xanh nhẹ. Tuy nhiên, đội ngũ của Takakazu đã đo đạc và nhận thấy rằng sắc xanh đó chỉ là ảo giác mà bộ não con người tạo ra chứ trong màu sơn đỏ không hề có thuốc nhuộm xanh. Họ cũng nhận thấy rằng nếu trộn thêm bất cứ màu sắc nào, nó cũng sẽ khiến màu đỏ bị đục và không còn long lanh nữa. Do đó, mục tiêu của đội ngũ Mazda là rất đơn giản: tạo ra màu đỏ thuần khiết nhất có thể.“Ít hơn là nhiều hơn cũng đúng với màu sơn xe”, ông Keiichi nói.

Xehay-Mazda-6-2020-review-300820%20(2).jpg


Tuy nhiên, thử thách lớn nhất mà đội ngũ Mazda phải vượt qua chính là làm sao để sản xuất hàng loạt màu sơn đỏ thuần khiết này với máy móc và quy trình sơn Aqua-tech 3 lớp. Để tạo ra màu sơn đỏ đúng với ý tưởng của ông Keiichi Okamoto, họ cần tới 4 lớp sơn. Điều này đòi hỏi chiếc xe phải đi qua dây chuyền sơn 2 vòng, vừa tốn thời gian, công sức, giảm năng suất sơn và tăng thiệt hại tới môi trường.

Xehay-Mazda-6-2020-review-300820%20(1).jpg


“Chúng tôi không thể chấp nhận điều đó, và khó khăn đã nảy sinh ý tưởng mới”, ông Keiichi chia sẻ. Chúng tôi đã trộn những hạt nhôm có độ sáng cao và những hạt hấp thụ ánh sáng vào một lớp sơn duy nhất. Những hạt này được tính toán kỹ lưỡng về cả kích thước và hình dáng để khiến lớp sơn bóng đẹp như vừa được đánh bóng bằng tay bởi một nghệ nhân lành nghề, dù trên thực tế, lớp sơn được thực hiện bởi robot. “Kích cỡ hạt nhỏ nhất mà mắt con người có thể phân biệt ở khoảng cách nhìn 30 cm là khoảng 25 micron. Chúng tôi sử dụng các hạt lóng lánh có kích cỡ chỉ từ 12 đến 15 micron”, ông Keiichi tiết lộ. Kết quả là màu sơn đỏ đẹp nhất thế giới.

Nội thất tinh tế

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(12).jpg


Nhìn toàn cảnh, khoang nội thất của Mazda 6 cho ấn tượng rằng đây là không gian bên trong một chiếc xe sang chứ không phải là xe bình dân nữa. Khoang nội thất của Mazda 6 áp dụng triệt để triết lý lấy con người làm trung tâm và đặt sự thoải mái khi lái xe làm tiêu chí hàng đầu. Vì lẽ đó, những chi tiết, dù là nhỏ nhất cũng được tính toán tỉ mỉ để mang đến sự thỏa mãn cho cả người lái và hành khách.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(18).jpg


Nếu có một tính từ có thể lột tả hết ấn tượng của tôi về khoang nội thất Mazda 6, đó sẽ là “tinh tế”. Sự tinh tế xuất hiện trên những chi tiết từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Hãy bắt đầu từ những chi tiết có kích thước lớn. Đó là bộ ghế da có thiết kế đẹp chẳng kém gì ghế BMW hay Mercedes. Ghế ngồi được bọc da nappa cao cấp, có độ mềm và thoáng khí rất tốt, kiểu dáng ghế cũng ôm người, mang lại sự nâng đỡ tốt nhưng không quá gò bó như ghế thể thao.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(16).jpg


Xehay-Mazda-6-review-300820%20(10).jpg


Đặc biệt, hàng ghế trước còn có tính năng thông hơi làm mát – trang bị vô cùng hữu ích khi hè về. Ghế lái có thể chỉnh điện 10 hướng và có 2 vị trí nhớ. Mazda cũng rất tinh tế khi họ khắc chữ trên nút nhớ theo hướng nhìn từ trên xuống của người lái và bố trí các đốm nhựa ở vị trí nhớ ghế 1 2 – họ là hãng xe duy nhất tinh ý như vậy! Bên cạnh đó, ghế hành khách phía trước cũng chỉnh điện, hàng ghế sau có bệ tỳ tay cực rộng, tích hợp 2 cổng sạc USB.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(14).jpg


Sự tinh tế còn được thể hiện ở vật liệu cấu thành khoang nội thất. Mọi vị trí bạn sờ vào, từ vô lăng, bảng táp lô, táp pi cửa cho đến cần số đều được bọc vật liệu mềm. Đa phần là da mềm, chỉ những vị trí xa như đỉnh táp lô hay các góc khuất thì mới là nhựa mềm. Nhìn chung, vật liệu khoang nội thất của Mazda 6 là trên tầm so với tất cả đối thủ cùng phân khúc, từ Camry cho đến Optima.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(15).jpg
 
Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những chi tiết nhỏ nhưng không hề kém phần quan trọng. Đó là những nút bấm và những núm xoay. Điều khiến tôi ngạc nhiên là mọi nút bấm trên xe đều có một độ đầm như nhau, mọi núm xoay đều được khía rãnh và có chung lực xoay như nhau! Thực tế mà nói, sự chỉn chi đến từng tiểu tiết như thế này là chưa từng xuất hiện trong giới xe bình dân.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(17).jpg


Xehay-Mazda-6-review-300820%20(13).jpg


Những chi tiết khác như màn hình trung tâm 8 inch có Apple Carplay và Android Auto, đế sạc không dây, hiển thị kính lái, bảng đồng hồ tuyệt đẹp hay gương chiếu hậu không viền đều góp phần tạo nên trải nghiệm thực sự ấn tượng.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(11).jpg


Không chỉ đẹp từ trong ra ngoài mà Mazda 6 2020 còn là chiếc xe sở hữu nhiều tính năng an toàn chủ động nhất phân khúc. Đây là gói công nghệ toàn diện của Mazda, tương đương với Honda Sensing hay Toyota Safety Sense. Trên Mazda 6, i-ActivSense bao gồm những công nghệ sau:

  • Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
  • Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
  • Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường LDWS
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn LAS
  • Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh SBS
  • Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh phía trước và phía sau SCBS-F/R
  • Kiểm soát hành trình thích ứng
  • Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

Trải nghiệm thực tế

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(20).jpg


Từ đầu bài viết đến giờ, có lẽ bạn đọc sẽ có ấn tượng rằng “Mazda 6 chính là chiếc xe hoàn hảo nhất phân khúc!”. Điều đấy cũng gần đúng đối với tôi – cho đến khi tôi trực tiếp cầm lái Mazda 6. Phiên bản cao nhất này được trang bị máy I4 2.5L nạp khí tự nhiên cho công suất tối đa 188 mã lực và 252 Nm. Đây là mức công suất vừa vặn cho một chiếc sedan hạng D và rất tương đồng với đối thủ (Camry 2.5Q là 184 mã lực, 235 Nm; Honda Accord là 188 mã lực, 260 Nm).

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(7).jpg


Khi đạp ga nhẹ nhàng, động cơ phản ứng khá nhanh nhạy và kéo chiếc xe tiến lên phía trước một cách êm ái. Hộp số 6 cấp cũng hoạt động ở mức ổn, không quá nhanh chóng khi chuyển số nhưng bù lại thì họ cũng rất êm ái. Xe được trang bị cửa kính 2 lớp (chỉ 2 kính trước) và bộ lốp cao cấp Bridgestone Turanza T005A nên khả năng cách âm của Mazda 6 cũng thuộc hàng đầu phân khúc.

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(21).jpg


Tuy nhiên, điều khiến tôi thất vọng nhất là cảm giác vô lăng của chiếc xe. Mazda luôn nổi tiếng là ưu tiên trải nghiệm lái hơn là cảm giác êm ái, nhưng cảm giác vô lăng nhẹ nhàng, hời hợt của Mazda 6 2020 thì lại thích hợp với một chiếc Camry hơn! Vô lăng Mazda 6 2020 thậm chí còn kém đầm chắc và tự tin hơn so với đời cũ và với tôi, điều đó là không thể chấp nhận với Mazda, hãng xe lấy tiếng kêu của động cơ làm slogan biểu trưng – “zoom zoom company”!

Kết luận

Xehay-Mazda-6-review-300820%20(22).jpg


Dù vậy, tôi chỉ là thiểu số. Chẳng mấy ai mua sedan hạng D mà lại đặt cảm giác lái làm tiêu chí cao nhất cả! Khi đánh giá Mazda 6 dưới con mắt của một người mua xe đại chúng, chiếc xe này lại rất hấp dẫn. Nó có thiết kế tuyệt đẹp từ trong ra ngoài, nhiều công nghệ tiện ích, chất lượng gia công tốt và trải nghiệm êm ái, thoải mái. Thêm vào đó, Mazda 6 có giá rẻ hơn đối thủ cạnh tranh rất nhiều và đây là điều khiến Mazda 6 luôn bán chạy tại Việt Nam. Mazda 6 không thể thỏa mãn những kẻ nghiện ôm vô lăng – nhưng đây là chiếc sedan gần như hoàn hảo trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn Xehay
 
Mình fan hãng M có mấy điều sau tham gia:

M6 đời này chỉ sửa phần đầu và upgrade 1 vài detail nội thất. Còn lại form trong ngoài vẫn giữ nguyên. Tương tự như cách mà Mazda làm với M2.

Việc này tích cực mà nói thì làm cho M2 và M6 đẹp hẳn ra, sang hơn 1 bậc và ngôn ngữ đồng nhất với các dòng xe còn lại của hãng. M2 chắc chắn là đẹp và sang nhất phân khúc. Còn M6 cũng có thể nói là đẹp và sang nhất, ít nhất về nội thất chắc chắn là không có đối thủ.

Khắt khe mà nói thì nó thiếu tính đột phá. Tính mới mẻ của nó không lớn như sự lột xác hoàn toàn của CX5 cuối năm 2017 hay M3 cuối 2019. Trong khi nhìn sang đối thủ, cả Camry và Arcord đều là những mẫu xe lột xác all new. Thành ra sức hấp dẫn và lôi kéo sẽ thua phần nào so với đối thủ, mà đặc biệt là Camry vừa chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, đồng thời giá còn rẻ hơn.

Có thể xu thế toàn cầu dịch chuyển sang SUV cho nên Mazda cũng tiết kiệm bớt tiền R&D mảng sedan. Có thể 1 phần do hãng vừa tập trung cho sự ra mắt của M3 mới nên M6 sẽ phải đợi đến nhịp tiếp theo, rất có thể là 1 mẫu M6 mới mẻ hoàn toàn và dẫn động cầu sau theo như chủ trương sang hóa mà hãng tuyên bố.
 
Mình fan hãng M có mấy điều sau tham gia:

M6 đời này chỉ sửa phần đầu và upgrade 1 vài detail nội thất. Còn lại form trong ngoài vẫn giữ nguyên. Tương tự như cách mà Mazda làm với M2.

Việc này tích cực mà nói thì làm cho M2 và M6 đẹp hẳn ra, sang hơn 1 bậc và ngôn ngữ đồng nhất với các dòng xe còn lại của hãng. M2 chắc chắn là đẹp và sang nhất phân khúc. Còn M6 cũng có thể nói là đẹp và sang nhất, ít nhất về nội thất chắc chắn là không có đối thủ.

Khắt khe mà nói thì nó thiếu tính đột phá. Tính mới mẻ của nó không lớn như sự lột xác hoàn toàn của CX5 cuối năm 2017 hay M3 cuối 2019. Trong khi nhìn sang đối thủ, cả Camry và Arcord đều là những mẫu xe lột xác all new. Thành ra sức hấp dẫn và lôi kéo sẽ thua phần nào so với đối thủ, mà đặc biệt là Camry vừa chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, đồng thời giá còn rẻ hơn.

Có thể xu thế toàn cầu dịch chuyển sang SUV cho nên Mazda cũng tiết kiệm bớt tiền R&D mảng sedan. Có thể 1 phần do hãng vừa tập trung cho sự ra mắt của M3 mới nên M6 sẽ phải đợi đến nhịp tiếp theo, rất có thể là 1 mẫu M6 mới mẻ hoàn toàn và dẫn động cầu sau theo như chủ trương sang hóa mà hãng tuyên bố.
:eek::eek::confused:
 
ngoại trừ lợi thế gầm cao ra thì mình thích xe 5 chỗ hơn 7 chỗ. to dài đi đường phố mệt bỏ mịa
đồng quan điểm, phố nhỏ ngõ nhỏ cần xe ngắn di chuyển linh hoạt, ngồi xe cao để chân duỗi cũng thoải mái hơn
 
Ko có nhu cầu chở bố mẹ + vợ con đi à ?
Một năm ông chở bố mẹ vợ con 7 người trên cái xe được mấy lần. Nếu nhu cầu thường xuyên thì mua con Innova hoặc Sedona mà chạy, chứ SUV/CUV 7 chỗ hàng sau chật bỏ mịa.

Hoặc phương án khác cho việc nhét 7 người lên cái xe thì mua 1 con sedan + 1 con fadil/i10/morning cho vk hoặc phụ huynh lái. Tôi thì thích phương án này hơn là nhét cả nhà vào 1 con xe 7 chỗ, xong mình thành tài xế cho cả nhà vì có mỗi 1 chiếc xe.
 
Class D này Camry vẫn là tượng đài rồi, Mazda 6 cũng khá ngon nhưng so với Camry thì còn kém xa lắm. 1 thanh niên đang sử dụng cả 2 xe cho hay :sexy_girl:

Mazda có con CX8 đáng mua hơn, ai đi 4 chỗ 1 thời gian cũng muốn lên 7 chỗ.
Vậy chắc tôi ngược đời, trước chạy sedan rồi đổi lên SUV, chạy thời gian là lại xuống sedan và không bao giờ có ý định đi lại SUV nữa :go:
via theNEXTvoz for iPhone
 
Một năm ông chở bố mẹ vợ con 7 người trên cái xe được mấy lần. Nếu nhu cầu thường xuyên thì mua con Innova hoặc Sedona mà chạy, chứ SUV/CUV 7 chỗ hàng sau chật bỏ mịa.

Hoặc phương án khác cho việc nhét 7 người lên cái xe thì mua 1 con sedan + 1 con fadil/i10/morning cho vk hoặc phụ huynh lái. Tôi thì thích phương án này hơn là nhét cả nhà vào 1 con xe 7 chỗ, xong mình thành tài xế cho cả nhà vì có mỗi 1 chiếc xe.

Tuần nào cũng đi ăn gia đình chở vợ, bố mẹ, còn lũ nhóc ra hàng ghế sau ngồi cũng thoải mái. Nhu cầu vậy cỡ 1 con Xpander đáp ứng tốt rồi.
 
Mấy thím cho mình hỏi cái GPS Mazda xe mình đoán nó từ thời Tống rồi, rất nhiều đường mới ko cập nhật. Mình có lên hãng hỏi cập nhật cái GPS thì nhân viên bảo ko cập nhật đc
cdGvfgg.png
.Có cách nào cập nhật ko mấy thím chứ mỗi lần dò đường phải móc đt ra phiền quá
9NN5SUy.png
 
Mấy thím cho mình hỏi cái GPS Mazda xe mình đoán nó từ thời Tống rồi, rất nhiều đường mới ko cập nhật. Mình có lên hãng hỏi cập nhật cái GPS thì nhân viên bảo ko cập nhật đc
cdGvfgg.png
.Có cách nào cập nhật ko mấy thím chứ mỗi lần dò đường phải móc đt ra phiền quá
9NN5SUy.png

sao không xài CarPlay cho tiện thím :pudency:
 
Back
Top