Tắc trách của nhân viên đưa đón + quy trình nữa. Anh có theo dõi vụ đó không vì lúc ấy tôi đọc khá nhiều tin bài về vụ Gateway, căn bản là quy trình của các trường quốc tế kiểu mới như bọn chúng nó ko cho phụ huynh liên lạc với giáo viên vì sợ chấm điểm thiên vị các kiểu, thích bắt chước Tây lông sòng phẳng các kiểu ấy. Và vụ này có người họ hàng của tôi làm giáo viên bên Gateway hồi đấy cũng xác nhận là có, vì thế giáo viên khi phát hiện thiếu 1 học sinh cũng ko có cách nào liên lạc trực tiếp với phụ huynh mà phải thông qua bên quản lý của nhà trường. Xui cái hôm đó người phụ trách liên lạc học sinh của trường nghỉ luôn, vậy nên dù giáo viên thông báo qua phòng quản lý cũng ko có 1 ai thông báo lại cho phụ huynh cả. Chính vì cái quy trình nhập nhằng này mà bỏ mất bước giáo viên liên lạc được với phụ huynh này.
Đương nhiên là sau đó có thỏa thuận + quy kết trách nhiệm thì nhà trường vẫn phủi được sạch trơn rồi, mấy vụ như này hay vụ bếp ăn để học sinh ngộ độc cũng thế thôi. Mà vụ Gateway thì có người phụ trách bị tội, lái xe và giáo viên, trong đó thì tôi thấy lái xe đúng tắc trách nhất nhưng mà cái kiểu lái xe nó chỉ đến thế thôi, ko đào tạo và lương chắc cũng bèo nên trách nhiệm ko cao, Cái vấn đề nó ở chỗ quản lý và điều hành ra sao để cho sự việc xảy ra nữa, chứ nếu đã là quy trình chặt chẽ thì đã ko để cho việc đáng tiếc xảy ra. Rõ ràng cũng có lỗi quản lý và đặt ra quy định rất có vấn đề.