akasagi1
Senior Member
Đích đến – Mục tiêu hướng tới của Doanh nghiệp: Sau khi đã hiểu rõ con người và đặc điểm của doanh nghiệp thì yếu tố cuối cùng bạn cần nắm rõ đó chính là cái đích của doanh nghiệp đó. Vì sao cần hiểu rõ đích của doanh nghiệp, chẳng phải doanh nghiệp nào cũng mục tiêu phát triển hay sao? Đơn giản vì doanh nghiệp luôn cần phát triển nhưng định nghĩa phát triển của mỗi lãnh đạo lại khác nhau, trong khi các nhà đầu tư kì vọng doanh nghiệp sẽ đặt mục tiêu là lợi nhuận, doanh thu, ROA… thì doanh nghiệp có thể họ có những tầm nhìn khác đi trái với mục tiêu của cổ đông nhỏ ví dụ như chiếm thị phần, phát triển bộ máy vận hành-làm việc, phát triển công nghệ,… vì vậy việc bạn cần quan sát xem đích đến của bản thân và doanh nghiệp có cùng trên một con đường hay không là rất quan trọng để quyết định xem bạn sẽ gắn bó bao lâu hay nói cách khác là khoảng thời gian nắm giữ cổ phiếu đó. Ngoài ra, tuy đã cùng một đích rồi nhưng nhìn nhận về tính khả thi để thực hiện mục tiêu của bạn và lãnh đạo doanh nghiệp có thể rất khác nhau. Có khi một bên lạc quan và 1 bên bi quan về tương lai là điều dễ hiểu, dù tin tưởng tài năng nhưng chẳng ai muốn bước lên một con tàu mà chỉ nhìn thấy mây đen phía trước cả. Lần này để ví dụ cho phần Mục tiêu mình xin lấy một cổ phiếu đã làm rất nhiều ý kiến trái chiều trong giới phân tích là MWG:
Quay lại thời điểm năm 2014-2016 là thời điểm phát triển thần tốc của TGDĐ, ngay thời điểm đó lãnh đạo của công ty đã nhìn thấy trước được giới hạn của thị trường điện thoại và thiết bị điện tử. Nếu cứ tiếp tục giữ tốc độ phát triển thì chỉ trong vòng vài năm sau tăng trưởng của TGDĐ sẽ nhanh chóng đạt đến giai đoạn peak, và chính xác vào năm 2018 thì đã đạt đến giai đoạn bão hòa trong thị trường. Để đảm bảo sự tăng trưởng trong những năm tiếp theo thì lãnh đạo MWG có 4 hướng để lựa chọn: 1 là phát triển mở rộng sang một lĩnh vực hoàn toàn mới không phụ thuộc gì vào ngành hàng cũ xem như mở rộng lĩnh vực kinh doanh 2 là mở rộng các mặt hàng kinh doanh-dịch vụ dựa trên nền tảng chính là chuỗi cửa hàng TGDĐ, 3 là phát triển các mảng khác tương tự như chuỗi TGDĐ và áp dụng những thế mạnh đã có vào lĩnh vực mới, 4 là tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái dựa trên lĩnh vực kinh doanh đang thịnh vượng của mình. Và câu chuyện ai cũng biết đó là MWG đã lựa chọn 1 loạt các cuộc thâu mua các chuỗi bán lẽ ở lĩnh vực khác như Trần Anh, BHX, nhà thuốc An Khang,… Và cuối cùng cho đến hiện tại chỉ tập trung vào 2 lĩnh vực là siêu thị bán lẻ và siêu thị điện máy. Điều đó đồng nghĩa với việc MWG đang nhắm đến lựa chọn phương hướng 3 và 4 để lựa chọn. Vậy bây giờ hãy phân tích một chút cả 2 kịch bản đích mà MWG có thể nhắm đến ở thời điểm hiện tại.
Với kịch bản số 3 thì thế mạnh duy nhất mà MWG có thể mang vào khi mở rộng sang lĩnh vực điện máy và bán lẻ siêu thị đó là văn hóa công ty, quy trình hoạt động và kinh nghiệm triển khai mở rộng chuỗi. Rất rõ ràng đây là thế mạnh vượt trội của MWG giúp cho nó vươn lên dẫn đầu trong chuỗi bán lẻ thiết bị thiệt tử, các chuỗi ở lĩnh vực khác cũng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường vốn có của nó. Nhưng thế mạnh tăng trưởng này vẫn chưa thể giúp giá trị cổ phiếu của MWG lên cao hơn trong thời gian ngắn được được với lí do là tỷ suất sinh lời của 2 lĩnh vực mới sẽ thấp hơn so với mảng cũ là thiết bị điện tử-di động (đây đơn giản là bài toán định giá cơ bản, bạn đang có chuỗi TGDĐ mỗi năm tỷ suất sinh lời giả định 30% sau đó bạn lấy tiền lãi đầu tư vào dự án mới tỷ suất chỉ có 20% thì rõ ràng giá trị cổ phiếu của bạn phải giảm đi), chưa kể đến MWG còn phải chịu bù lỗ trong thời gian đầu để giúp 2 chuỗi mới chiếm thị phần. Ngoài ra việc lợi thế về văn hóa và quy trình nó có sức đề kháng rất kém so với những lợi thế khác như: sở hữu trí tuệ của Google, R&D của các công ty sản xuất hay quy mô sản xuất như HPG hay rào cản thói quen tiêu dùng như ngành bia và sữa, nên miếng bánh ngon trong thị phần bán lẻ của MWG rất dễ bị xâm lăng bởi các đối thủ khác trong những năm tới nếu chỉ theo đuổi giá trị cốt lõi là văn hóa, quy trình và kinh nghiệm.
Với kịch bản số 4 thì đây luôn là phương hướng phát triển tốt nhất cho tất cả các doanh nghiệp khi tạo ra hệ sinh thái thì tỷ suất sinh lợi của doanh nghiệp được tăng lên đang kể nhờ vào sự tương hỗ lẫn nhau giữa các lĩnh vực. Nhưng câu hỏi đặt ra hệ sinh thái của MWG sẽ được hình như thế nào, khi mà rõ ràng chúng ta đều thấy được 3 mảng mũi nhọn hiện tại của MWG tương đối rời rạc với nhau về mặt tiếp dẫn khách hàng sử dụng nhiều mặt hàng trong hệ sinh thái hay chia sẻ lợi ích về các mặt khác như marketing, tài chính, nhân sự… Rất may mắn, trong buổi phỏng vấn gần đây với Forbes thì ông Nguyễn Đức Tài đã tiết lộ một chút về hướng đi mới cho MWG đó là cố gắng xây dựng một mạng lưới logistic hỗ trợ cho các mảng bán lẻ (thông tin đính kèm link bên dưới). Như vậy bức tranh chung mà MWG đang nhắm tới đã rõ ràng hơn, việc xây dựng hệ sinh thái ở đây sẽ được xây dựng dựa trên lợi ích chung là chia sẽ mạng lưới logistic để giảm thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận cũng như củng cố vị thế trên thị trường. Ở đây sẽ có một chút thay đổi so với những gì đánh giá từ trước là hệ sinh thái sẽ xây dựng dựa trên thế mạnh thị phần bán lẻ mà nó sẽ được xây dựng dựa trên sự tương đồng về vận hành của các chuỗi để tăng cường sức đề kháng. Nhưng không hẳn nó chỉ là bức tranh 1 màu hồng, khi đã rõ ràng về cái đích nhắm đến thì bản thân mình lại quay lại câu chuyện người lái tàu có đủ năng lực hay không. Rõ ràng anh Tài là một lãnh đạo rất tài năng, tâm huyết và cả tầm nhìn nhưng theo bản thân mình đánh giá anh ấy vẫn còn bị một giới hạn đó chính là background, xuất thân từ một môi trường đại trong nước và liên tục luân chuyên qua các vị trí ở các tập đoàn trong nước và chỉ trong một mảng thiết bị di động thì năng lực về tầm nhìn trong các ngành ứng dụng công nghệ điện tử là một hạn chế đối với anh (một điều dễ thấy là các CEO của các công ty start up đang dần được trẻ hóa, đa số đều tầm 3x-4x và có kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau), bằng chứng là TGDĐ từng thử triển khai một mô hình logistic riêng nhưng kết quả không mấy khả quan. Cho nên bước đi thâu tóm công ty logistic có sẵn là một bước đi rất thông minh và khéo léo. Trớ trêu quay lại vấn đề là hiện tại trên thị trường có công ty nào phù hợp với hệ sinh thái mà MWG đang nhắm đến hay không? Theo hiểu biết nông cạn của mình thì gần chưa có công ty hay start-up nào phù hợp với hướng đi nhắm đến của MWG, các công ty mình thấy triển vọng gần nhất để MWG có thể nhắm đến là ahamove, lalamove, grab express (cái này thì chắc mua không nổi rồi J), hay nhỏ hơn thì có Sapo và Heyu. Ngoài ra, một yếu tố khiến mình hơi phản cảm với MWG đó là việc bộ máy lãnh đạo làm việc bất chấp các cảnh báo về nguy cơ tài chính, nếu nhìn vào BCTC những năm trước có thể thấy được việc thiếu hụt dòng tiền cuối năm là điều rất phổ biến ở MWG (đối với 1 doanh nghiệp bán lẻ thì đáng ra dòng tiền phải dồi dào vào thời điểm cuối năm), chỉ mãi đến năm 2018-2019 nhờ việc thay giám đốc điều hành thì tình trạng này mới cải thiện. Btw, tuy đích đến đã rõ ràng nhưng lực con tàu và chỉ huy khiến mình cảm thấy vẫn chưa yên tâm lắm nên mình xin bỏ qua MWG là cổ phiếu tiềm năng trong tương lai, dù mình vẫn theo dõi các động thái quản trị của nó nhưng chắc trong thời gian sắp tới với vai trò quan sát
Chiến lược thúc đẩy doanh nghiệp
Sau khi đã thành thạo Chiến lược đầu tư tiềm năng doanh nghiệp, các bạn đã tương đối có cái nhìn nhạy bén về việc đánh giá các điểm yếu, điểm mạnh và tiềm năng tương lai. Từ đó các nhà đầu tư phát triển thêm nữa đó là trực tiếp đầu tư nắm giữ vị thế cổ đông lớn của 1 doanh nghiệp và tham gia quản trị doanh nghiệp đó để thúc đẩy đầu tư. Các bạn sẽ nghe loáng thoáng rất nhiều các câu chuyện về việc các quỹ đầu tư hỗ trợ phát triển nhân sự hoặc cải tổ bộ máy để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, nhưng thực tế cụ thể của nó như thế nào chắc chắn rất ít đề cập đến. Các quỹ đầu tư trước tiên sẽ phân tích tiềm năng để đánh giá doanh nghiệp có room phát triển đến mức độ nào và vấn đề hiện tại, sau đó sẽ trực tiếp đàm phán với doanh nghiệp đó để thương lượng về lợi ích 2 bên cũng như góp vốn cổ phần, cuối cùng là tiến hành đầu tư cải tổ doanh nghiệp và thực hiện giải ngân góp vốn theo từng tiến độ đã được đề ra. Làm như vậy để nếu như trong quá trình hợp tác có mâu thẫn hoặc không đạt được nhận thức chung thì bên đầu tư có thể hạn chế rủi ro rót vốn ồ ạt nhưng không đạt được hiệu quả mong muốn. Hầu hết kinh nghiệm về việc hợp tác đầu tư như này sẽ được lưu giữ như tài liệu tham khảo, học thuật ở các trường Đại học nước ngoài hoặc trong nội bộ công ty nhằm chia sẻ, đào tạo nhân viên, một phần khác vì để thực hiện được như vậy thì phần execution mới đóng vai trò quan trọng chứ không phải phần phân tích đầu tư nên để tổng hợp lại thành kiến thức là rất khó mà nó chỉ nằm ở phần kinh nghiệm bản thân. Trong phần này mình chỉ nêu sơ để các bạn có thể biết được thôi chứ không thể chia sẻ nhiều vì bản thân mình cũng không thể gọi là chuyên gia đủ kinh nghiệm để tổng hợp thành kiến thức được, mình sẽ cố gắng chia sẻ kinh nghiệm trong phần này nhiều nhất có thể thông qua các bài phân tích về doanh nghiệp phía sau.
Mình xin dẫn lời của một người anh trong nghề để các bạn thấy được xu thế hiện nay các quỹ đầu tư không còn quá chú trọng đến các chỉ số hiển thị trên tài chính nữa, đơn giản mức độ tin tưởng của nó gặp rất nhiều vấn đề và nó không đánh giá được hết tiềm năng của một doanh nghiệp khi cái yếu tố phi tài chính mới là thứ quyết định tương lai của nó. Đối với một quyết định đầu tư càng lớn thì các quỹ lại càng chú trọng hơn đến chỉ số phi tài chính và sẵn sàng thuê các bên thứ 3 để phân tích các chỉ số này để nắm giữ trong lâu dài. Và trong 2 thập kỉ vừa qua chúng ta đã thấy được rất nhiều các công ty vùng lên mạnh mẽ bỏ mặc qua các logic về con số: Nhìn vào các chỉ số tài chính và nhân sự công nghệ ai có thể nghĩa Apple đủ lực đẩy lùi Nokia, Sony, nhìn vào chỉ số quy mô công ty ai có thể khẳng định Google search thống trị thay vì Bing của Microsoft hay Yahoo search. Qua các bài học đó thì có thể thấy được xu hướng phân tích phi tài chính đang dần được coi trọng hơn với những model mới liên tục được đưa ra bởi các công ty kiểm toán, Quỹ đầu tư và Consultant nhằm đánh giá chính xác hơn tiềm năng của doanh nghiệp.
Quay lại thời điểm năm 2014-2016 là thời điểm phát triển thần tốc của TGDĐ, ngay thời điểm đó lãnh đạo của công ty đã nhìn thấy trước được giới hạn của thị trường điện thoại và thiết bị điện tử. Nếu cứ tiếp tục giữ tốc độ phát triển thì chỉ trong vòng vài năm sau tăng trưởng của TGDĐ sẽ nhanh chóng đạt đến giai đoạn peak, và chính xác vào năm 2018 thì đã đạt đến giai đoạn bão hòa trong thị trường. Để đảm bảo sự tăng trưởng trong những năm tiếp theo thì lãnh đạo MWG có 4 hướng để lựa chọn: 1 là phát triển mở rộng sang một lĩnh vực hoàn toàn mới không phụ thuộc gì vào ngành hàng cũ xem như mở rộng lĩnh vực kinh doanh 2 là mở rộng các mặt hàng kinh doanh-dịch vụ dựa trên nền tảng chính là chuỗi cửa hàng TGDĐ, 3 là phát triển các mảng khác tương tự như chuỗi TGDĐ và áp dụng những thế mạnh đã có vào lĩnh vực mới, 4 là tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái dựa trên lĩnh vực kinh doanh đang thịnh vượng của mình. Và câu chuyện ai cũng biết đó là MWG đã lựa chọn 1 loạt các cuộc thâu mua các chuỗi bán lẽ ở lĩnh vực khác như Trần Anh, BHX, nhà thuốc An Khang,… Và cuối cùng cho đến hiện tại chỉ tập trung vào 2 lĩnh vực là siêu thị bán lẻ và siêu thị điện máy. Điều đó đồng nghĩa với việc MWG đang nhắm đến lựa chọn phương hướng 3 và 4 để lựa chọn. Vậy bây giờ hãy phân tích một chút cả 2 kịch bản đích mà MWG có thể nhắm đến ở thời điểm hiện tại.
Với kịch bản số 3 thì thế mạnh duy nhất mà MWG có thể mang vào khi mở rộng sang lĩnh vực điện máy và bán lẻ siêu thị đó là văn hóa công ty, quy trình hoạt động và kinh nghiệm triển khai mở rộng chuỗi. Rất rõ ràng đây là thế mạnh vượt trội của MWG giúp cho nó vươn lên dẫn đầu trong chuỗi bán lẻ thiết bị thiệt tử, các chuỗi ở lĩnh vực khác cũng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường vốn có của nó. Nhưng thế mạnh tăng trưởng này vẫn chưa thể giúp giá trị cổ phiếu của MWG lên cao hơn trong thời gian ngắn được được với lí do là tỷ suất sinh lời của 2 lĩnh vực mới sẽ thấp hơn so với mảng cũ là thiết bị điện tử-di động (đây đơn giản là bài toán định giá cơ bản, bạn đang có chuỗi TGDĐ mỗi năm tỷ suất sinh lời giả định 30% sau đó bạn lấy tiền lãi đầu tư vào dự án mới tỷ suất chỉ có 20% thì rõ ràng giá trị cổ phiếu của bạn phải giảm đi), chưa kể đến MWG còn phải chịu bù lỗ trong thời gian đầu để giúp 2 chuỗi mới chiếm thị phần. Ngoài ra việc lợi thế về văn hóa và quy trình nó có sức đề kháng rất kém so với những lợi thế khác như: sở hữu trí tuệ của Google, R&D của các công ty sản xuất hay quy mô sản xuất như HPG hay rào cản thói quen tiêu dùng như ngành bia và sữa, nên miếng bánh ngon trong thị phần bán lẻ của MWG rất dễ bị xâm lăng bởi các đối thủ khác trong những năm tới nếu chỉ theo đuổi giá trị cốt lõi là văn hóa, quy trình và kinh nghiệm.
Với kịch bản số 4 thì đây luôn là phương hướng phát triển tốt nhất cho tất cả các doanh nghiệp khi tạo ra hệ sinh thái thì tỷ suất sinh lợi của doanh nghiệp được tăng lên đang kể nhờ vào sự tương hỗ lẫn nhau giữa các lĩnh vực. Nhưng câu hỏi đặt ra hệ sinh thái của MWG sẽ được hình như thế nào, khi mà rõ ràng chúng ta đều thấy được 3 mảng mũi nhọn hiện tại của MWG tương đối rời rạc với nhau về mặt tiếp dẫn khách hàng sử dụng nhiều mặt hàng trong hệ sinh thái hay chia sẻ lợi ích về các mặt khác như marketing, tài chính, nhân sự… Rất may mắn, trong buổi phỏng vấn gần đây với Forbes thì ông Nguyễn Đức Tài đã tiết lộ một chút về hướng đi mới cho MWG đó là cố gắng xây dựng một mạng lưới logistic hỗ trợ cho các mảng bán lẻ (thông tin đính kèm link bên dưới). Như vậy bức tranh chung mà MWG đang nhắm tới đã rõ ràng hơn, việc xây dựng hệ sinh thái ở đây sẽ được xây dựng dựa trên lợi ích chung là chia sẽ mạng lưới logistic để giảm thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận cũng như củng cố vị thế trên thị trường. Ở đây sẽ có một chút thay đổi so với những gì đánh giá từ trước là hệ sinh thái sẽ xây dựng dựa trên thế mạnh thị phần bán lẻ mà nó sẽ được xây dựng dựa trên sự tương đồng về vận hành của các chuỗi để tăng cường sức đề kháng. Nhưng không hẳn nó chỉ là bức tranh 1 màu hồng, khi đã rõ ràng về cái đích nhắm đến thì bản thân mình lại quay lại câu chuyện người lái tàu có đủ năng lực hay không. Rõ ràng anh Tài là một lãnh đạo rất tài năng, tâm huyết và cả tầm nhìn nhưng theo bản thân mình đánh giá anh ấy vẫn còn bị một giới hạn đó chính là background, xuất thân từ một môi trường đại trong nước và liên tục luân chuyên qua các vị trí ở các tập đoàn trong nước và chỉ trong một mảng thiết bị di động thì năng lực về tầm nhìn trong các ngành ứng dụng công nghệ điện tử là một hạn chế đối với anh (một điều dễ thấy là các CEO của các công ty start up đang dần được trẻ hóa, đa số đều tầm 3x-4x và có kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau), bằng chứng là TGDĐ từng thử triển khai một mô hình logistic riêng nhưng kết quả không mấy khả quan. Cho nên bước đi thâu tóm công ty logistic có sẵn là một bước đi rất thông minh và khéo léo. Trớ trêu quay lại vấn đề là hiện tại trên thị trường có công ty nào phù hợp với hệ sinh thái mà MWG đang nhắm đến hay không? Theo hiểu biết nông cạn của mình thì gần chưa có công ty hay start-up nào phù hợp với hướng đi nhắm đến của MWG, các công ty mình thấy triển vọng gần nhất để MWG có thể nhắm đến là ahamove, lalamove, grab express (cái này thì chắc mua không nổi rồi J), hay nhỏ hơn thì có Sapo và Heyu. Ngoài ra, một yếu tố khiến mình hơi phản cảm với MWG đó là việc bộ máy lãnh đạo làm việc bất chấp các cảnh báo về nguy cơ tài chính, nếu nhìn vào BCTC những năm trước có thể thấy được việc thiếu hụt dòng tiền cuối năm là điều rất phổ biến ở MWG (đối với 1 doanh nghiệp bán lẻ thì đáng ra dòng tiền phải dồi dào vào thời điểm cuối năm), chỉ mãi đến năm 2018-2019 nhờ việc thay giám đốc điều hành thì tình trạng này mới cải thiện. Btw, tuy đích đến đã rõ ràng nhưng lực con tàu và chỉ huy khiến mình cảm thấy vẫn chưa yên tâm lắm nên mình xin bỏ qua MWG là cổ phiếu tiềm năng trong tương lai, dù mình vẫn theo dõi các động thái quản trị của nó nhưng chắc trong thời gian sắp tới với vai trò quan sát
Sau khi đã thành thạo Chiến lược đầu tư tiềm năng doanh nghiệp, các bạn đã tương đối có cái nhìn nhạy bén về việc đánh giá các điểm yếu, điểm mạnh và tiềm năng tương lai. Từ đó các nhà đầu tư phát triển thêm nữa đó là trực tiếp đầu tư nắm giữ vị thế cổ đông lớn của 1 doanh nghiệp và tham gia quản trị doanh nghiệp đó để thúc đẩy đầu tư. Các bạn sẽ nghe loáng thoáng rất nhiều các câu chuyện về việc các quỹ đầu tư hỗ trợ phát triển nhân sự hoặc cải tổ bộ máy để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, nhưng thực tế cụ thể của nó như thế nào chắc chắn rất ít đề cập đến. Các quỹ đầu tư trước tiên sẽ phân tích tiềm năng để đánh giá doanh nghiệp có room phát triển đến mức độ nào và vấn đề hiện tại, sau đó sẽ trực tiếp đàm phán với doanh nghiệp đó để thương lượng về lợi ích 2 bên cũng như góp vốn cổ phần, cuối cùng là tiến hành đầu tư cải tổ doanh nghiệp và thực hiện giải ngân góp vốn theo từng tiến độ đã được đề ra. Làm như vậy để nếu như trong quá trình hợp tác có mâu thẫn hoặc không đạt được nhận thức chung thì bên đầu tư có thể hạn chế rủi ro rót vốn ồ ạt nhưng không đạt được hiệu quả mong muốn. Hầu hết kinh nghiệm về việc hợp tác đầu tư như này sẽ được lưu giữ như tài liệu tham khảo, học thuật ở các trường Đại học nước ngoài hoặc trong nội bộ công ty nhằm chia sẻ, đào tạo nhân viên, một phần khác vì để thực hiện được như vậy thì phần execution mới đóng vai trò quan trọng chứ không phải phần phân tích đầu tư nên để tổng hợp lại thành kiến thức là rất khó mà nó chỉ nằm ở phần kinh nghiệm bản thân. Trong phần này mình chỉ nêu sơ để các bạn có thể biết được thôi chứ không thể chia sẻ nhiều vì bản thân mình cũng không thể gọi là chuyên gia đủ kinh nghiệm để tổng hợp thành kiến thức được, mình sẽ cố gắng chia sẻ kinh nghiệm trong phần này nhiều nhất có thể thông qua các bài phân tích về doanh nghiệp phía sau.
Mình xin dẫn lời của một người anh trong nghề để các bạn thấy được xu thế hiện nay các quỹ đầu tư không còn quá chú trọng đến các chỉ số hiển thị trên tài chính nữa, đơn giản mức độ tin tưởng của nó gặp rất nhiều vấn đề và nó không đánh giá được hết tiềm năng của một doanh nghiệp khi cái yếu tố phi tài chính mới là thứ quyết định tương lai của nó. Đối với một quyết định đầu tư càng lớn thì các quỹ lại càng chú trọng hơn đến chỉ số phi tài chính và sẵn sàng thuê các bên thứ 3 để phân tích các chỉ số này để nắm giữ trong lâu dài. Và trong 2 thập kỉ vừa qua chúng ta đã thấy được rất nhiều các công ty vùng lên mạnh mẽ bỏ mặc qua các logic về con số: Nhìn vào các chỉ số tài chính và nhân sự công nghệ ai có thể nghĩa Apple đủ lực đẩy lùi Nokia, Sony, nhìn vào chỉ số quy mô công ty ai có thể khẳng định Google search thống trị thay vì Bing của Microsoft hay Yahoo search. Qua các bài học đó thì có thể thấy được xu hướng phân tích phi tài chính đang dần được coi trọng hơn với những model mới liên tục được đưa ra bởi các công ty kiểm toán, Quỹ đầu tư và Consultant nhằm đánh giá chính xác hơn tiềm năng của doanh nghiệp.