[Dịch] Huawei tung ra bộ sạc EV cực nhanh tại Trung Quốc, cạnh tranh với Tesla

zard6198

Senior Member

Các trạm '1 km mỗi giây' phục vụ cho công nghệ pin ngày càng tiên tiến
https%3A%2F%2Fcms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fimages%2F9%2F7%2F6%2F0%2F47250679-4-eng-GB%2FCropped-1707313676photo_SXM2024020700003833.jpg

Một chiếc xe điện sử dụng bộ sạc cực nhanh do Huawei phát triển tại trạm sạc công cộng ở Thâm Quyến vào tháng 12. (Ảnh của Shizuka Tanabe)
SHIZUKA TANABE, biên tập viên của Nikkei Ngày 8 tháng 2 năm 2024 03:20 JST


QUẢNG CHÂU – Huawei Technologies có kế hoạch lắp đặt 100.000 trạm sạc nhanh EV ở Trung Quốc trong năm nay, bao gồm các trạm nhanh hơn gấp đôi so với Tesla, cung cấp cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy các phương tiện sạc nhanh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Có thể tìm thấy một trạm sạc quảng cáo phạm vi 1 km cho mỗi giây sạc trong bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở thành phố Thâm Quyến, quê hương của Huawei, với dòng chữ “600kW” hiển thị bên dưới logo Huawei.
Bộ sạc cực nhanh được phát triển bởi công ty con Huawei Digital Power của Huawei. Công ty này từng sản xuất các bộ phận của bộ sạc nhưng hiện đang thực hiện bước đột phá toàn diện vào các trạm hoàn chỉnh.
Liu Dawei của Huawei Digital Power cho biết tại một sự kiện ở Hàng Châu vào giữa tháng 12: “Chúng tôi cần sạc 1 km mỗi giây để mang lại cho người lái trải nghiệm giống như tiếp nhiên liệu” cho một chiếc xe chạy bằng xăng.
Công ty sẽ bán bộ sạc cho các nhà khai thác cơ sở sạc. Họ có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 100.000 bộ, bao gồm bộ sạc 250 kilowatt, tại các địa điểm như cơ sở thương mại và khu vực dịch vụ đường cao tốc vào cuối năm 2024.
Giả sử một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kilowatt giờ và phạm vi hoạt động là 600 km, về mặt lý thuyết có thể sạc đầy trong khoảng 8 phút. Thời gian sạc thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ và dung lượng còn lại của pin.
Công suất 600 kW của bộ sạc thuộc hàng cao nhất thế giới. Bộ siêu tăng áp của Tesla có công suất tối đa 250 kW tại Trung Quốc. Trong cùng điều kiện như ước tính của Huawei, một lần sạc đầy bằng thiết bị Tesla sẽ mất khoảng 19 phút.
Huawei cho biết bộ sạc của họ có thể được sử dụng với tất cả các xe điện, bao gồm cả xe Tesla.
Việc tăng công suất của bộ sạc cũng làm tăng lượng nhiệt mà nó tạo ra. Huawei đã vượt qua rào cản này bằng hệ thống làm mát sử dụng chất làm mát bằng chất lỏng. Hầu hết các bộ sạc đều sử dụng quạt làm mát.
Mặc dù hoạt động kinh doanh chính của Huawei là viễn thông nhưng công ty này cũng liên quan đến các trạm gốc di động và sản xuất năng lượng mặt trời. Khi phát triển bộ sạc EV, có vẻ như họ đã kết hợp công nghệ liên lạc và khả năng chống chịu thời tiết mà họ đã mài giũa ở những khu vực đó.
Việc tham gia vào lĩnh vực bộ sạc của nó tăng lên do nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị có thể theo kịp những cải tiến về hiệu suất của pin.
Tháng 8 năm ngoái, hãng dẫn đầu về pin thế giới CATL đã công bố loại pin mới có thể sạc quãng đường 400 km trong 10 phút. Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước và một công ty khởi nghiệp xe điện mà Huawei cung cấp hệ thống lái xe tự động đã quyết định sử dụng pin.
Theo Liên minh Xúc tiến Cơ sở Hạ tầng Sạc Xe Điện Trung Quốc, Trung Quốc có 2,7 triệu trạm sạc công cộng vào cuối năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng 40% vào năm 2024, nhưng chỉ một số sẽ hỗ trợ sạc nhanh.
Huawei cho biết: “Con số này là không đủ trong bối cảnh số lượng xe điện cần sạc nhanh ngày càng tăng”.
Tesla đã đi đầu trong việc phát triển mạng lưới sạc nhanh. Nó bắt đầu cài đặt chúng ở Trung Quốc vào năm 2014 và có hơn 11.000 chiếc tính đến tháng 11. Tuy nhiên, hầu hết chỉ có thể sạc xe Tesla. Công ty Mỹ cho biết vào năm 2023, họ sẽ mở cửa cho một số xe điện khác, nhưng điều này chỉ áp dụng cho khoảng 20% số trạm của họ.
Trong số các công ty Trung Quốc, công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng Motors đã lắp đặt bộ sạc cực nhanh với công suất tối đa 480 kW tại hơn 200 địa điểm tính đến tháng 8 năm 2023. Các nhà điều hành trạm sạc lớn TELD và Star Charge cũng đang lắp đặt bộ sạc cực nhanh.
Nếu bộ sạc của Huawei, vốn tương thích với tất cả các nhà sản xuất ô tô, trở nên phổ biến, điều đó có thể mang lại làn gió mới cho các công ty Trung Quốc sản xuất xe điện hỗ trợ sạc nhanh.
Huawei hiện tại sẽ tập trung vào thị trường nội địa nhưng không loại trừ khả năng mở rộng ra nước ngoài.
 
Giả sử một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kilowatt giờ và phạm vi hoạt động là 600 km, về mặt lý thuyết có thể sạc đầy trong khoảng 8 phút
Pin 80kwh là 80 số điện phải không?
Vậy 1 lần sạc đầy pin tính cả hao phí điện, công tơ điện chạy đểu sẽ thành tốn 100 số điện.
Một tháng sạc 2 lần hết thành 200 số điện.
Nếu sạc tại nhà mà mỗi tháng thêm 200 số điện thì tiền điện hết bao nhiêu?
So sánh số tiền điện sạc trên với chi phí xăng dầu để đi cùng số km (khoảng 1200km)?
 
Pin 80kwh là 80 số điện phải không?
Vậy 1 lần sạc đầy pin tính cả hao phí điện, công tơ điện chạy đểu sẽ thành tốn 100 số điện.
Một tháng sạc 2 lần hết thành 200 số điện.
Nếu sạc tại nhà mà mỗi tháng thêm 200 số điện thì tiền điện hết bao nhiêu?
So sánh số tiền điện sạc trên với chi phí xăng dầu để đi cùng số km (khoảng 1200km)?

Điện max có hơn 2k một số, 200 số tầm 400k 500k chứ mấy.
 
Pin 80kwh là 80 số điện phải không?
Vậy 1 lần sạc đầy pin tính cả hao phí điện, công tơ điện chạy đểu sẽ thành tốn 100 số điện.
Một tháng sạc 2 lần hết thành 200 số điện.
Nếu sạc tại nhà mà mỗi tháng thêm 200 số điện thì tiền điện hết bao nhiêu?
So sánh số tiền điện sạc trên với chi phí xăng dầu để đi cùng số km (khoảng 1200km)?
200 số điện ở VN khoảng 600-700k.
Xe xăng thì tiết kiệm đi được khoảng 7-8l/100km thì 1200km tốn 96l nhân với giá xăng 95 giờ là 25k/l là khoảng 2tr4.
 
Má sạc 600kw.
Mình phân vân giữa xe điện và xe xăng đúng mỗi cái chuyện sạc này. Sạc mà nhanh như đổ xăng thì xe xăng éo có cửa gì đấu lại xe điện nữa rồi.
Trước mượn cái đt của thằng bạn sạc hơn trăm W gì đó, dùng méo bgio cần nghĩ xem còn pin hay hết pin, sướng thật.

via theNEXTvoz for iPhone
 
sạc nhanh nổ bỏ mẹ, ham hố gì
sạc nhanh là auto nổ à, ai cũng như bạn chắc xe điện sạc 1 tháng mới xong quá. À mà chắc lúc đó chắc dùng đuốc chứ ko có điện để xài đâu vì sợ nổ
 
Sắp tới ko biết có giải pháp chuyển đổi luôn từ điện trung thế (22kV) xuống luôn 400/800VDC để sạc cho bớt 1 bước trung gian ko nhỉ? chứ trụ sạc nhanh ngày càng to mà cứ phải chuyển từ 22kV xuống 400V rồi mới chuyển qua 400/800V DC để sạc thì lại hao phí thêm...
 
Pin 80kwh là 80 số điện phải không?
Vậy 1 lần sạc đầy pin tính cả hao phí điện, công tơ điện chạy đểu sẽ thành tốn 100 số điện.
Một tháng sạc 2 lần hết thành 200 số điện.
Nếu sạc tại nhà mà mỗi tháng thêm 200 số điện thì tiền điện hết bao nhiêu?
So sánh số tiền điện sạc trên với chi phí xăng dầu để đi cùng số km (khoảng 1200km)?

Tiền điện và tiền xăng dầu là ko chênh đâu. Chỗ tiết kiệm của xe điện là chi phí bảo dưỡng định kỳ rẻ hơn :)
 
Back
Top