thảo luận Độ nồi xe tay ga là gì??

VOZBao

Senior Member
1/ Độ nồi tay ga là gì ???

Để nói cho mọi người dễ hiểu em ví dụ điển hình dòng xe Vario 150 đời 2019 trong đó thông số kỹ thuật của nó ghi như sau :

Động cơ 150 cc cho công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

Em ví dụ như sau

mất 40-60 giây thì xe nồi zin đạt công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

Sau khi khi độ nồi chỉ mất 15-20 giây công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

=> Suy cho cùng tóm gọn làm cách nào đó để dòng tua máy lên cao trong thời gian ngắn thì lúc này máy phát hết lực thì mới có gia tốc

2/ Độ nồi tay ga cần những gì?

Vì xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp (tiếng Anh là Continuously Variable Transmission, viết tắt CVT) là một loại hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền liên tục mà không phân theo từng cấp số. Bởi hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bằng dây đai và 2 hệ pulley, không phải bằng các bánh răng như các loại hộp số xe khác.Mọi chi tiết điều hỗ trợ qua lại nhau để thành 1 tác phẩm chứ ko phải cứ hạ bi là xong hoặc lò xo trụ là xong ,nồi tay ga là 1 hệ phương trình nhiều biến

  • gốc độ chén củng là 1 biến
  • rãnh bi củng là 1 biến
  • bi nặng nhẹ củng là 1 biến
  • lò xo ba càng, trụ nặng nhẹ củng là 1 biến
  • chuông và bố củng là 1 biến
.v.v.v

nên khi làm nồi xe tay ga là phải giải phương trình cho nhiều biến , chứ biến này mất biến kia nhảy vô khùng đầu luôn ,rồi sau đó theo tình trạng xe và sở thích mà hội chẩn phương án cho phù hợp

3/ Bẻ độ nồi độ như thế nào phù hợp

  • Vì sao bẻ độ : nhằm tăng vòng tua lên cao để xe phát lực
  • Bẻ độ như thế nào phù hợp: dựa vào gốc độ cho phép tối đa của dây curoa ( 2 mặt bên hong V )
  • Vì sao phải bẻ độ theo dây curoa: vì nguyên lý hoạt động CVT không được phép cho trượt dây curoa trên mặt pully và chỉ cho phép trượt mặt bố 1 khoản cho phép
  • Trượt dây curoa có ảnh hưởng gì:
  • Hiện tượng, trượt giữa dây đai và má puli làm đai nhanh mòn, nhiệt sinh ra do trượt khiến đai nhanh chai cứng và làm giảm tuổi thọ của đai.
  • Đầu tiên, xe sẽ có biểu hiện là vận hành ì ạch và bạn có thể cảm giác xe nặng và thiếu linh hoạt hơn bình thường.
  • Bên cạnh đó, trong lốc nồi của xe cũng phát ra âm thanh khó chịu và gào to hơn.
  • Ngoài ra, xe cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn bình thường. Thậm chí có trường hợp tốn hơn gần gấp đôi nhiên liệu khi chạy trên cho cùng quãng đường.


Chào toàn thể AE bên mình chuyên làm nồi các loại xe từ ga lớn tới ga nhỏ

Khắc phục các loại bệnh :

😀 Xe chay bi rung giật ga đầu ( những lần lên ga nhẹ 10-15km/h đầu xe bị rung )

😀 Nồi bi kêu gào gống hú

😀 Xe chạy bi lỳ yếu làm hao xăng

😀 Lên ga nồi bi kêu cọc cọc

😀 Thay thế và kiểm tra cho AE

😀 Giá cả hợp lý cho AE

😀 Nâng cấp nồi tay ga , êm vọt , mạnh gầm ( tuỳ vào sở thích của anh em )

😀 Quan Trọng Nhất là Full Nồi Vẫn "ÊM" K rào nồi nha ae👍👍👍👍👍

😀 Tất cả nồi bên mình làm sẻ được bảo hành 10.000km

RẤT MONG AE GẦN XA UNG HỘ

❤️ số 88 Nguyễn Khuyến F12 Quận Bình Thạnh

#RửaXe #VệSinh #NSD

#Detailing #DetailingFullOption

#ĐánhBóng #VệSinhcổpôđánhbóng

#BảoDưỡng #PhụTùngXe

#NângCấp #Nồi #Các #DòngXeGa

#Touring #Racing

#TânTrang #SơnSi
AB4A0BE3-09FB-4814-9936-457104326454.jpeg
CD401B66-623E-4D2B-A2F4-C1F857E064AA.jpeg
B889E9A2-46E5-4144-977E-501FFDF08790.jpeg
8352D3E6-D677-468F-85ED-2D3879263009.jpeg

📞0️⃣5️⃣8️⃣2️⃣2️⃣6️⃣6️⃣4️⃣4️⃣8️⃣ Quốc

Q&B Washing

📞0️⃣9️⃣3️⃣5️⃣0️⃣6️⃣6️⃣0️⃣4️⃣5️⃣ Bão Bão Q&B Washing
 
1/ Độ nồi tay ga là gì ???

Để nói cho mọi người dễ hiểu em ví dụ điển hình dòng xe Vario 150 đời 2019 trong đó thông số kỹ thuật của nó ghi như sau :

Động cơ 150 cc cho công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

Em ví dụ như sau

mất 40-60 giây thì xe nồi zin đạt công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

Sau khi khi độ nồi chỉ mất 15-20 giây công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

=> Suy cho cùng tóm gọn làm cách nào đó để dòng tua máy lên cao trong thời gian ngắn thì lúc này máy phát hết lực thì mới có gia tốc

2/ Độ nồi tay ga cần những gì?

Vì xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp (tiếng Anh là Continuously Variable Transmission, viết tắt CVT) là một loại hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền liên tục mà không phân theo từng cấp số. Bởi hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bằng dây đai và 2 hệ pulley, không phải bằng các bánh răng như các loại hộp số xe khác.Mọi chi tiết điều hỗ trợ qua lại nhau để thành 1 tác phẩm chứ ko phải cứ hạ bi là xong hoặc lò xo trụ là xong ,nồi tay ga là 1 hệ phương trình nhiều biến

  • gốc độ chén củng là 1 biến
  • rãnh bi củng là 1 biến
  • bi nặng nhẹ củng là 1 biến
  • lò xo ba càng, trụ nặng nhẹ củng là 1 biến
  • chuông và bố củng là 1 biến
.v.v.v

nên khi làm nồi xe tay ga là phải giải phương trình cho nhiều biến , chứ biến này mất biến kia nhảy vô khùng đầu luôn ,rồi sau đó theo tình trạng xe và sở thích mà hội chẩn phương án cho phù hợp

3/ Bẻ độ nồi độ như thế nào phù hợp

  • Vì sao bẻ độ : nhằm tăng vòng tua lên cao để xe phát lực
  • Bẻ độ như thế nào phù hợp: dựa vào gốc độ cho phép tối đa của dây curoa ( 2 mặt bên hong V )
  • Vì sao phải bẻ độ theo dây curoa: vì nguyên lý hoạt động CVT không được phép cho trượt dây curoa trên mặt pully và chỉ cho phép trượt mặt bố 1 khoản cho phép
  • Trượt dây curoa có ảnh hưởng gì:
  • Hiện tượng, trượt giữa dây đai và má puli làm đai nhanh mòn, nhiệt sinh ra do trượt khiến đai nhanh chai cứng và làm giảm tuổi thọ của đai.
  • Đầu tiên, xe sẽ có biểu hiện là vận hành ì ạch và bạn có thể cảm giác xe nặng và thiếu linh hoạt hơn bình thường.
  • Bên cạnh đó, trong lốc nồi của xe cũng phát ra âm thanh khó chịu và gào to hơn.
  • Ngoài ra, xe cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn bình thường. Thậm chí có trường hợp tốn hơn gần gấp đôi nhiên liệu khi chạy trên cho cùng quãng đường.


Chào toàn thể AE bên mình chuyên làm nồi các loại xe từ ga lớn tới ga nhỏ

Khắc phục các loại bệnh :

😀 Xe chay bi rung giật ga đầu ( những lần lên ga nhẹ 10-15km/h đầu xe bị rung )

😀 Nồi bi kêu gào gống hú

😀 Xe chạy bi lỳ yếu làm hao xăng

😀 Lên ga nồi bi kêu cọc cọc

😀 Thay thế và kiểm tra cho AE

😀 Giá cả hợp lý cho AE

😀 Nâng cấp nồi tay ga , êm vọt , mạnh gầm ( tuỳ vào sở thích của anh em )

😀 Quan Trọng Nhất là Full Nồi Vẫn "ÊM" K rào nồi nha ae👍👍👍👍👍

😀 Tất cả nồi bên mình làm sẻ được bảo hành 10.000km

RẤT MONG AE GẦN XA UNG HỘ

❤️ số 88 Nguyễn Khuyến F12 Quận Bình Thạnh

#RửaXe #VệSinh #NSD

#Detailing #DetailingFullOption

#ĐánhBóng #VệSinhcổpôđánhbóng

#BảoDưỡng #PhụTùngXe

#NângCấp #Nồi #Các #DòngXeGa

#Touring #Racing

#TânTrang #SơnSi
View attachment 1197278 View attachment 1197281 View attachment 1197282 View attachment 1197283
📞0️⃣5️⃣8️⃣2️⃣2️⃣6️⃣6️⃣4️⃣4️⃣8️⃣ Quốc

Q&B Washing

📞0️⃣9️⃣3️⃣5️⃣0️⃣6️⃣6️⃣0️⃣4️⃣5️⃣ Bão Bão Q&B Washing
Có độ đẽo kiểu gì thì cũng không bao giờ trị hết bệnh được bác nhỉ
 

VOZBao

Senior Member
Có độ đẽo kiểu gì thì cũng không bao giờ trị hết bệnh được bác nhỉ
Hiện tượng rung ga đầu là do vòng tua máy làm bi ép nồi trước mà bố ba càng chưa ép chuông ( chổ này cần khắc phục )
 

romany123

Senior Member
Vụ vòng tua mình chưa thông lắm. Nếu không can thiệp vào ECU, garanti, xăng gió thì tua máy là không đổi chứ nhỉ? Vì bộ nội thực chất nó chỉ quyết định tỷ số truyền từ pully sơ cấp ( đầu vào chính là vòng tua máy) đến pully thứ cấp ( đầu ra là trục bánh xe sau qua bộ láp). Mình không dân chuyên nên nói chắc không chuẩn.
Còn đụng đến bộ nồi thì nếu canh chỉnh chuẩn đúng là sẽ đi ngon hơn thật. :sexy_girl:
 

VOZBao

Senior Member
Vụ vòng tua mình chưa thông lắm. Nếu không can thiệp vào ECU, garanti, xăng gió thì tua máy là không đổi chứ nhỉ? Vì bộ nội thực chất nó chỉ quyết định tỷ số truyền từ pully sơ cấp ( đầu vào chính là vòng tua máy) đến pully thứ cấp ( đầu ra là trục bánh xe sau qua bộ láp). Mình không dân chuyên nên nói chắc không chuẩn.
Còn đụng đến bộ nồi thì nếu canh chỉnh chuẩn đúng là sẽ đi ngon hơn thật. :sexy_girl:
Vòng tua ( rpm ) garanty 1600-1700 rpm
Vòng tua ( rpm ) xe lăn bánh 2500-2800rpm
Đối với xe độ vòng tua ( rpm ) từ 3000-3500 rpm
( Xe rất kêu gào… )

Có mấy bạn lại giải quyết chuyện rung ga đầu là hạ bi, tăng lò xo trụ và tăng lò xo ba càng lên để vòng tua lên ko bị rung ra đầu => về nguyên lý thì rất đúng nhưng.
=> vòng tua nồi sau càng cao thì bi nồi lại di chuyển ( trong khi đó bố ko bắt chuông ) làm rung ga đầu lại tiếp tục 1 vòng lẫn quẫn ko thoát khỏi mê cung
 

romany123

Senior Member
Vòng tua ( rpm ) garanty 1600-1700 rpm
Vòng tua ( rpm ) xe lăn bánh 2500-2800rpm
Đối với xe độ vòng tua ( rpm ) từ 3000-3500 rpm
( Xe rất kêu gào… )

Có mấy bạn lại giải quyết chuyện rung ga đầu là hạ bi, tăng lò xo trụ và tăng lò xo ba càng lên để vòng tua lên ko bị rung ra đầu => về nguyên lý thì rất đúng nhưng.
=> vòng tua nồi sau càng cao thì bi nồi lại di chuyển ( trong khi đó bố ko bắt chuông ) làm rung ga đầu lại tiếp tục 1 vòng lẫn quẫn ko thoát khỏi mê cung
Vậy là dời tỷ số truyền sang thời điểm tua máy cao để tăng lực máy ấy chứ bạn nhỉ. Chứ có can thiệp vào tua máy đâu. :big_smile:. Còn chơi nồi độ thì đúng thật mất công mất sức ( cả tốn tiền) ra phết.
 

VOZBao

Senior Member
Vậy là dời tỷ số truyền sang thời điểm tua máy cao để tăng lực máy ấy chứ bạn nhỉ. Chứ có can thiệp vào thua máy đâu. :big_smile:. Còn chơi nồi độ thì đúng thật mất công mất sức ( cả tốn tiền) ra phết.
Bạn dần hiểu ra nguyên lý rồi ó :D, vẫn có thể can thiệp được đó là mở tua ECU :D
Vòng tua /rpm tỷ lệ thuận với sinh công
Nếu anh em thợ chuyên sâu thì sẻ ko tốn nhiều đâu, mình thì rất thích những anh em làm cơ khí máy chuyển sang làm độ xe :D vì họ có cả một bầu trời đại cương vật lý trong đầu
 

VOZBao

Senior Member
Có một bạn có nhắn tin riêng mình để hỏi vụ bi nồi như thế nào phù hợp cho nồi độ và nồi zin và đây là một câu hỏi rất hay và xin phép chia sẻ cho mọi người và giấu tên em nhé

1/ Bi đúc
Định nghĩa: là bi được dựng lõi sắt trước và được đúc nhựa bao qanh
* Ưu điểm:
- Độ bền cao
* Nhược điểm:
  • Không êm
  • Giá thành mắc
5D195763-2F29-4E14-B036-1EE2B8D7A7A2.jpeg

2/Bi ép
Định nghĩa: là bi được dựng khung nhựa trước và được ép lõi sắt vô là được khoá âm dương
* Ưu điểm:
  • Độ êm tốt
  • Giá thành rẻ
* Nhược điểm:
- Khi chạy 5.000km trở lên lõi và khung bị rơ tạo ra tiếng kêu
EC20BDB1-0646-4806-AEF6-6086DCB3723E.jpeg

chất liệu bi sẻ là 1 phần quyết định giá thành nữa , hiện nay có rất nhiều hãng làm bi nồi có chất liệu tự sinh dầu khi có nhiệt sẻ làm cho bi lăn êm hơn và mượt hơn
Về ý kiến cá nhân mình thì 1 bộ bi xe độ nồi tốt nhất dùng loại 1 ( bi đúc )và chất liệu nhựa tự bôi trơn khi sinh nhiệt
 

candyman8_x

Senior Member
Mình thấy bài viết của thớt khá hay chứng tỏ thớt có kinh nghiệm về món nồi xe ga này.
Hiện mình đang chạy bi tam giác Dr. Pulley + kẹp trượt với chất liệu nhựa tự bôi trơn. Hôm qua mới mở nồi ra vệ sinh sau 2000km do bị rung ga đầu nhẹ. Trước đó đã thay chuông PCX Thái còn bố 3 càng thì mua về dự phòng chứ chưa cần thay. Chạy cùng với 1 loại bố 3 càng zin mà chuông zin thì sau 4000km đã thấy cháy chuông, còn chuông PCX mình đánh giá tốt hơn ko thấy bị cháy.
Hiện hài lòng với bài độ nhẹ nhàng này. Xăng 44km/l đi trong phố. Ga đầu khá bốc cần vượt xe nào vít ga là có.
 

longer1605

Senior Member
Mình thấy bài viết của thớt khá hay chứng tỏ thớt có kinh nghiệm về món nồi xe ga này.
Hiện mình đang chạy bi tam giác Dr. Pulley + kẹp trượt với chất liệu nhựa tự bôi trơn. Hôm qua mới mở nồi ra vệ sinh sau 2000km do bị rung ga đầu nhẹ. Trước đó đã thay chuông PCX Thái còn bố 3 càng thì mua về dự phòng chứ chưa cần thay. Chạy cùng với 1 loại bố 3 càng zin mà chuông zin thì sau 4000km đã thấy cháy chuông, còn chuông PCX mình đánh giá tốt hơn ko thấy bị cháy.
Hiện hài lòng với bài độ nhẹ nhàng này. Xăng 44km/l đi trong phố. Ga đầu khá bốc cần vượt xe nào vít ga là có.
tôi cũng băn khoăn vụ dùng bi tam giác này, đúng là nó tăng diện tích tiếp xúc phần đầu trên thật, nhưng nguy cơ bị lật bi là có
 

nguyenhuuthuan4

Senior Member
xe honda thiết kế cân bằng giữa đề và hậu nên sượng nước đề, còn yamaha họ thiết kế ưu tiên nước đề xe rất lanh, ko bị sượng giật, nhưng hậu đuối
 

VOZBao

Senior Member
Mình thấy bài viết của thớt khá hay chứng tỏ thớt có kinh nghiệm về món nồi xe ga này.
Hiện mình đang chạy bi tam giác Dr. Pulley + kẹp trượt với chất liệu nhựa tự bôi trơn. Hôm qua mới mở nồi ra vệ sinh sau 2000km do bị rung ga đầu nhẹ. Trước đó đã thay chuông PCX Thái còn bố 3 càng thì mua về dự phòng chứ chưa cần thay. Chạy cùng với 1 loại bố 3 càng zin mà chuông zin thì sau 4000km đã thấy cháy chuông, còn chuông PCX mình đánh giá tốt hơn ko thấy bị cháy.
Hiện hài lòng với bài độ nhẹ nhàng này. Xăng 44km/l đi trong phố. Ga đầu khá bốc cần vượt xe nào vít ga là có.
Cảm ơn bác đã dành thời gian đọc bài viết mình có 2 vấn đề chia sẻ cho bác
1/ Chú ý khi vệ sinh nồi theo đường link này
https://voz.vn/t/nhung-luu-y-khi-ve-sinh-noi.559471/#post-18132425
2/ Hiện tượng cháy chuông
Nguyên nhân: Do trượt bố ba càng làm chuông sinh nhiệt ( vệ sinh ko đúng cách, sử dụng không công năng .v.v )
Hậu quả: Làm bố ba càng bị chai cứng ko còn hiệu quả trong việc ma sát trượt ,mặt tiếp xúc chuông với bố bị biến dạng khi ko ăn điều chổ bị mòn chổ không
Biện pháp khắc phục
- Có kinh tế: Mua chuông và bố mới để đồng bộ khi chuyển động tròn tạo ra ma sát trượt
- Ko có kinh tế : Chuông và bố đi vớt dán lại cho điều mặt tiếp xúc để tránh trượt bố lại
 

VOZBao

Senior Member
tôi cũng băn khoăn vụ dùng bi tam giác này, đúng là nó tăng diện tích tiếp xúc phần đầu trên thật, nhưng nguy cơ bị lật bi là có
Cảm ơn bác đã cùng chia sẻ topic này,
Câu thảo luận của bác rất hay, nhưng trước khi ta tiến hành mổ sẻ nó thì phải tìm hiểu nguyên lý hoạt động nó là gì
mục đích của bi tam giác là đẩy chén pully vào cánh quạt nhanh để hay đổi tỉ số truyền với nồi sau, và giúp giữ dây curoa ko bị trượt mặt pully ở vòng tua/ rpm cao
ví dụ dễ hình dung
1 căn nhà có cửa sổ cao 3m ( tính từ sàn lên cửa sổ ) bác cao 1m70 + 1 cây thang 1m ( bi zin tròn ) = 2m7 thì bác lại phải nhón chân lên mới với tới cửa sổ 3m ( rất mệt mà chậm ) nhưng nếu bác dùng thang 2m ( bi tam giác ) thì tổng chiều cao với vừa sức cửa sổ ko mệt là 3m7
Ta quay lại trường hợp dùng bi tam giác bị lọt bi ra ngoài
Việc chêm long đền ko tính toán đủ với hành trình rãnh bi sẻ làm bi lọt ra khỏi nắp chặn bi
=> Đây là câu trả lời của em cho sự thắc mắc của bác, nếu bác có câu trả lời nào hay nữa xin chia sẻ cho em học thêm
 

candyman8_x

Senior Member
Cảm ơn bác đã dành thời gian đọc bài viết mình có 2 vấn đề chia sẻ cho bác
1/ Chú ý khi vệ sinh nồi theo đường link này
https://voz.vn/t/nhung-luu-y-khi-ve-sinh-noi.559471/#post-18132425
2/ Hiện tượng cháy chuông
Nguyên nhân: Do trượt bố ba càng làm chuông sinh nhiệt ( vệ sinh ko đúng cách, sử dụng không công năng .v.v )
Hậu quả: Làm bố ba càng bị chai cứng ko còn hiệu quả trong việc ma sát trượt ,mặt tiếp xúc chuông với bố bị biến dạng khi ko ăn điều chổ bị mòn chổ không
Biện pháp khắc phục
- Có kinh tế: Mua chuông và bố mới để đồng bộ khi chuyển động tròn tạo ra ma sát trượt
- Ko có kinh tế : Chuông và bố đi vớt dán lại cho điều mặt tiếp xúc để tránh trượt bố lại
Bố 3 càng xe mình đã mòn đều hết rồi, do chất liệu bố và đi lâu nó bị chai bố. Vấn đề này hầu như xe ga nào cũng sẽ bị không thể đòi hỏi hoàn hảo được nên mình có đồ nghề lúc nào thấy rung khó chịu thì mở ra vệ sinh thôi. Khi nào chán thì thay bố PCX Thái vào xem sao.
 

VOZBao

Senior Member
xe honda thiết kế cân bằng giữa đề và hậu nên sượng nước đề, còn yamaha họ thiết kế ưu tiên nước đề xe rất lanh, ko bị sượng giật, nhưng hậu đuối
Chia sẻ của bác rất hay nhưng vẫn chưa đủ để anh em đọc thoả mãng
Nếu ta so sanh phân khúc 125cc của nvx 125 và vario 125 ( cùng km đã sử dụng )
mình tin chắc rằng nvx ăn đứt đề ba với hậu hơn con vario 125
Vì sao
về cấu tạo nồi của 2 con khác nhau
cách chuyển đổi tỉ số truyền củng khác nhau
Và nơi tiếp gió vô họng xăng của 2 con lại càng khác nhau nữa
:D mọi thứ điều hỗ trợ nhau qa lại cho 1 cách đồng bộ theo nhu cầu tiêu dùng sử dụng chứ ko phải là hậu và đề
 

VOZBao

Senior Member
Bố 3 càng xe mình đã mòn đều hết rồi, do chất liệu bố và đi lâu nó bị chai bố. Vấn đề này hầu như xe ga nào cũng sẽ bị không thể đòi hỏi hoàn hảo được nên mình có đồ nghề lúc nào thấy rung khó chịu thì mở ra vệ sinh thôi. Khi nào chán thì thay bố PCX Thái vào xem sao.
chia sẻ nhỏ với bác
bác lên mạng tìm hiểu biểu đồ ma sát trượt, ma sát nghỉ và
Bố 3 càng xe mình đã mòn đều hết rồi, do chất liệu bố và đi lâu nó bị chai bố. Vấn đề này hầu như xe ga nào cũng sẽ bị không thể đòi hỏi hoàn hảo được nên mình có đồ nghề lúc nào thấy rung khó chịu thì mở ra vệ sinh thôi. Khi nào chán thì thay bố PCX Thái vào xem sao.
chia sẻ nhỏ với bác
bác lên mạng tìm hiểu biểu đồ ma sát trượt, ma sát nghỉ và ma sát lăn , lực quán tính ( hiện tại nồi sau đang áp dụng ) :D hy vọng bác sẻ tìm cho mình sự phù hợp
 

candyman8_x

Senior Member
tôi cũng băn khoăn vụ dùng bi tam giác này, đúng là nó tăng diện tích tiếp xúc phần đầu trên thật, nhưng nguy cơ bị lật bi là có
Như em đã review bên topic Honda SH bên kia, em thay cả kẹp trượt Dr. Pulley nữa nên độ rơ của nắp chén bi trước nhỏ hơn kẹp trượt zin và nó bền hơn nên không thấy xảy ra hiện tượng lật bi, đã test ở dải tốc độ trên 100km/km, còn chạy bt thì vô tư đi. Thím có thể cân nhắc.
 

nguyenhuuthuan4

Senior Member
Chia sẻ của bác rất hay nhưng vẫn chưa đủ để anh em đọc thoả mãng
Nếu ta so sanh phân khúc 125cc của nvx 125 và vario 125 ( cùng km đã sử dụng )
mình tin chắc rằng nvx ăn đứt đề ba với hậu hơn con vario 125
Vì sao
về cấu tạo nồi của 2 con khác nhau
cách chuyển đổi tỉ số truyền củng khác nhau
Và nơi tiếp gió vô họng xăng của 2 con lại càng khác nhau nữa
:D mọi thứ điều hỗ trợ nhau qa lại cho 1 cách đồng bộ theo nhu cầu tiêu dùng sử dụng chứ ko phải là hậu và đề
hi đúng rồi bác, mình nói riêng phần nồi thôi, còn hậu và đề của xe thì liên quan tổng hợp nhiều bộ phận nữa
 

Genny

Senior Member
1/ Độ nồi tay ga là gì ???

Để nói cho mọi người dễ hiểu em ví dụ điển hình dòng xe Vario 150 đời 2019 trong đó thông số kỹ thuật của nó ghi như sau :

Động cơ 150 cc cho công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

Em ví dụ như sau

mất 40-60 giây thì xe nồi zin đạt công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

Sau khi khi độ nồi chỉ mất 15-20 giây công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút.

=> Suy cho cùng tóm gọn làm cách nào đó để dòng tua máy lên cao trong thời gian ngắn thì lúc này máy phát hết lực thì mới có gia tốc

2/ Độ nồi tay ga cần những gì?

Vì xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp (tiếng Anh là Continuously Variable Transmission, viết tắt CVT) là một loại hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền liên tục mà không phân theo từng cấp số. Bởi hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bằng dây đai và 2 hệ pulley, không phải bằng các bánh răng như các loại hộp số xe khác.Mọi chi tiết điều hỗ trợ qua lại nhau để thành 1 tác phẩm chứ ko phải cứ hạ bi là xong hoặc lò xo trụ là xong ,nồi tay ga là 1 hệ phương trình nhiều biến

  • gốc độ chén củng là 1 biến
  • rãnh bi củng là 1 biến
  • bi nặng nhẹ củng là 1 biến
  • lò xo ba càng, trụ nặng nhẹ củng là 1 biến
  • chuông và bố củng là 1 biến
.v.v.v

nên khi làm nồi xe tay ga là phải giải phương trình cho nhiều biến , chứ biến này mất biến kia nhảy vô khùng đầu luôn ,rồi sau đó theo tình trạng xe và sở thích mà hội chẩn phương án cho phù hợp

3/ Bẻ độ nồi độ như thế nào phù hợp

  • Vì sao bẻ độ : nhằm tăng vòng tua lên cao để xe phát lực
  • Bẻ độ như thế nào phù hợp: dựa vào gốc độ cho phép tối đa của dây curoa ( 2 mặt bên hong V )
  • Vì sao phải bẻ độ theo dây curoa: vì nguyên lý hoạt động CVT không được phép cho trượt dây curoa trên mặt pully và chỉ cho phép trượt mặt bố 1 khoản cho phép
  • Trượt dây curoa có ảnh hưởng gì:
  • Hiện tượng, trượt giữa dây đai và má puli làm đai nhanh mòn, nhiệt sinh ra do trượt khiến đai nhanh chai cứng và làm giảm tuổi thọ của đai.
  • Đầu tiên, xe sẽ có biểu hiện là vận hành ì ạch và bạn có thể cảm giác xe nặng và thiếu linh hoạt hơn bình thường.
  • Bên cạnh đó, trong lốc nồi của xe cũng phát ra âm thanh khó chịu và gào to hơn.
  • Ngoài ra, xe cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn bình thường. Thậm chí có trường hợp tốn hơn gần gấp đôi nhiên liệu khi chạy trên cho cùng quãng đường.


Chào toàn thể AE bên mình chuyên làm nồi các loại xe từ ga lớn tới ga nhỏ

Khắc phục các loại bệnh :

😀 Xe chay bi rung giật ga đầu ( những lần lên ga nhẹ 10-15km/h đầu xe bị rung )

😀 Nồi bi kêu gào gống hú

😀 Xe chạy bi lỳ yếu làm hao xăng

😀 Lên ga nồi bi kêu cọc cọc

😀 Thay thế và kiểm tra cho AE

😀 Giá cả hợp lý cho AE

😀 Nâng cấp nồi tay ga , êm vọt , mạnh gầm ( tuỳ vào sở thích của anh em )

😀 Quan Trọng Nhất là Full Nồi Vẫn "ÊM" K rào nồi nha ae👍👍👍👍👍

😀 Tất cả nồi bên mình làm sẻ được bảo hành 10.000km

RẤT MONG AE GẦN XA UNG HỘ

❤️ số 88 Nguyễn Khuyến F12 Quận Bình Thạnh

#RửaXe #VệSinh #NSD

#Detailing #DetailingFullOption

#ĐánhBóng #VệSinhcổpôđánhbóng

#BảoDưỡng #PhụTùngXe

#NângCấp #Nồi #Các #DòngXeGa

#Touring #Racing

#TânTrang #SơnSi
View attachment 1197278 View attachment 1197281 View attachment 1197282 View attachment 1197283
📞0️⃣5️⃣8️⃣2️⃣2️⃣6️⃣6️⃣4️⃣4️⃣8️⃣ Quốc

Q&B Washing

📞0️⃣9️⃣3️⃣5️⃣0️⃣6️⃣6️⃣0️⃣4️⃣5️⃣ Bão Bão Q&B Washing
giá cả sao đây, nếu chỉ bẻ độ
 

VOZBao

Senior Member
giá cả sao đây, nếu chỉ bẻ độ
Nếu anh là thợ thì em sẻ bán còn ko phải thợ thì ad zalo 0924517993
em sẻ tư vấn cụ thể hơn để anh hiểu được xe mình cần gì
Chứ em ko muốn mua xong rồi lại chạy ko như ý rồi phiền hà em
 
Last edited:
  • Ưng
Reactions: av6
Top