Đôi dòng giác ngộ về cuộc sống của tôi - 1 ẩn sĩ trẻ tuổi !

Bác thớt cho em hỏi một câu. Vậy có thể hiểu giác ngộ hay thức tỉnh là mình bàng quan với chính cảm xúc của mình đúng không bác? Mà giác ngộ với thức tỉnh/ tỉnh thức có là một không bác?
 
Bác thớt cho em hỏi một câu. Vậy có thể hiểu giác ngộ hay thức tỉnh là mình bàng quan với chính cảm xúc của mình đúng không bác? Mà giác ngộ với thức tỉnh/ tỉnh thức có là một không bác?
Không phải là mặc kệ cảm xúc của mình đâu bạn . Mà bạn phải quan sát cảm xúc của mình bằng trí tuệ chân thật để dần dần giác ngộ rằng những cảm xúc này sinh ra do tâm mình còn chấp trước vào được - mất , vui - buồn , hơn - thua . Chúng tạo ra phiền não nên cần bị loại bỏ sau những trải nghiệm của thân tâm . Trải nghiệm này dần dần sẽ đưa chúng ta đến cảnh giới giác ngộ . Chỉ đơn giản là phát sinh trí tuệ chân thật để không còn chấp trước , không còn bị phiền não khi trải nghiệm sống .

Còn giác ngộ và tỉnh thức có thể coi là cùng một nghĩa . Nhưng bạn phải nhớ là mỗi người chúng ta sống và trải nghiệm khác nhau nên mỗi người có một cấp bậc giác ngộ hay tỉnh thức khác nhau
 
Không phải là mặc kệ cảm xúc của mình đâu bạn . Mà bạn phải quan sát cảm xúc của mình bằng trí tuệ chân thật để dần dần giác ngộ rằng những cảm xúc này sinh ra do tâm mình còn chấp trước vào được - mất , vui - buồn , hơn - thua . Chúng tạo ra phiền não nên cần bị loại bỏ sau những trải nghiệm của thân tâm . Trải nghiệm này dần dần sẽ đưa chúng ta đến cảnh giới giác ngộ . Chỉ đơn giản là phát sinh trí tuệ chân thật để không còn chấp trước , không còn bị phiền não khi trải nghiệm sống .

Còn giác ngộ và tỉnh thức có thể coi là cùng một nghĩa . Nhưng bạn phải nhớ là mỗi người chúng ta sống và trải nghiệm khác nhau nên mỗi người có một cấp bậc giác ngộ hay tỉnh thức khác nhau
Cám ơn bác quá rõ ràng rồi.
 
Khoảnh khắc thức tỉnh của mình diễn ra sau 10 năm được nghe giáo pháp từ một người bạn . 10 năm trước người bạn này chỉ nói với mình là " Sướng khổ tại tâm " . Nhưng cho đến gần đây khi mình trải nghiệm đủ các cảm xúc vui buồn thì mình mới thức tỉnh !
Thớt có thể chia xẻ thêm về hành trình 10 năm này được không?
 
Những điều fen nói chính là những điều trong Bát Nhã Tâm Kinh đó . Nhưng theo mình biết đó là cảnh giới cao rồi , mà tu hành là đầu tiên là bỏ ác làm thiện , sửa chữa lỗi lầm bản thân rồi mới dần dần tăng tiến .

Có 2 con đường để đạt được giác ngộ.
Một là Tu bằng con đường thiện. Nghĩa là làm việc tốt, tu nhân tích đức để tịnh tiến dần dần giác ngộ mộ đạo.
Hai là bị đày đoạ do làm việc quá xấu xa, quá ác mà tự dưng đại triệt đại ngộ.
Sở dĩ ngta khuyên tu bằng con đường thiện vì nó ít quả báo, ít đau khổ,...
Nói theo đạo gia thì: đi từ con số 9 đi lên, hoặc là đi từ con số 1 đi về. Quá số 9 là vô. Ví dụ: độc cô cửu kiếm, hay cửu âm chân kinh, cửu dương. Ở vn thì có, một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Con số 9 là con số cao nhất, qua nó là về đạo. Thông thường tay nào qua con số 9 thì vô địch, là đạt đạo. Còn đi từ con số 1 đi về, dạng như hợp nhất, ví dụ: người kiếm hợp nhất. Các truyện võ hiệp, nói về võ nhưng thực ra là nói về cách tu tập, về giác ngộ.
Tuy nhiên, dù có đi đường nào cũng phải qua một điểm, mà ở đó, tính nhị nguyên không còn, thiện ác, tốt xấu, lợi hại...thì mới đạt đạo. Thiện cũng phải để lại, ác cũng phải vượt qua thì mới mong tề tựu. Nói như tây du kí, khi thầy trò đường tam tạ trở về khi qua sông, phải vứt bỏ hành lý xuống thì mới đến cửa phật vậy. 8-)

Gửi từ HUAWEI ELE-L29 bằng vozFApp
 
Có 2 con đường để đạt được giác ngộ.
Một là Tu bằng con đường thiện. Nghĩa là làm việc tốt, tu nhân tích đức để tịnh tiến dần dần giác ngộ mộ đạo.
Hai là bị đày đoạ do làm việc quá xấu xa, quá ác mà tự dưng đại triệt đại ngộ.
Sở dĩ ngta khuyên tu bằng con đường thiện vì nó ít quả báo, ít đau khổ,...
Nói theo đạo gia thì: đi từ con số 9 đi lên, hoặc là đi từ con số 1 đi về. Quá số 9 là vô. Ví dụ: độc cô cửu kiếm, hay cửu âm chân kinh, cửu dương. Ở vn thì có, một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Con số 9 là con số cao nhất, qua nó là về đạo. Thông thường tay nào qua con số 9 thì vô địch, là đạt đạo. Còn đi từ con số 1 đi về, dạng như hợp nhất, ví dụ: người kiếm hợp nhất. Các truyện võ hiệp, nói về võ nhưng thực ra là nói về cách tu tập, về giác ngộ.
Tuy nhiên, dù có đi đường nào cũng phải qua một điểm, mà ở đó, tính nhị nguyên không còn, thiện ác, tốt xấu, lợi hại...thì mới đạt đạo. Thiện cũng phải để lại, ác cũng phải vượt qua thì mới mong tề tựu. Nói như tây du kí, khi thầy trò đường tam tạ trở về khi qua sông, phải vứt bỏ hành lý xuống thì mới đến cửa phật vậy. 8-)

Gửi từ HUAWEI ELE-L29 bằng vozFApp
Bạn lấy ví dụ giúp mình xem có ai đạt đc đạo nhờ đại triệt đại ngộ khi làm ác chịu quá báo như bạn nói ko . Mình thấy là kể cả Đề Bà Đạt Đa hay đại tướng cướp magolama ( mình ko nhớ rõ tên ) đều phải bỏ ác làm thiện mới thành đạo đc .
 
Bạn lấy ví dụ giúp mình xem có ai đạt đc đạo nhờ đại triệt đại ngộ khi làm ác chịu quá báo như bạn nói ko . Mình thấy là kể cả Đề Bà Đạt Đa hay đại tướng cướp magolama ( mình ko nhớ rõ tên ) đều phải bỏ ác làm thiện mới thành đạo đc .

Mình nói có 2 con đường (dẫn đến). Chứ k phải tu theo 2 con đường. Từ "tu", nghĩa là tu sửa, sửa đổi (hàm ý hướng thiện rồi).
Có nhiều người không tu mà đạt, ví dụ:
Trong truyện thủy hử, có thằng lỗ trí thâm, rượu chè bù khú, giết người vô đối cuối cùng đạt quả alahan, cũng là giác ngộ. Hay thiên long bát bộ có mộ dung bác và tiêu viễn sơn cuối cùng cũng đại triệt đại ngộ. Thực tế thì ở ấn độ, có tay Ramana Maharshi tự dưng ngủ nằm chiêm bao ác mộng, tĩnh tâm lại tu cuối cùng cũng đạt quả.

Gửi từ HUAWEI YAL-L21 bằng vozFApp
 
Mình chọn làm ẩn sĩ ở nhà thiền và đọc sách bạn ạ . Mình không đi tu bởi vì không đồng nhất quan điểm với giáo lý đang được truyền giảng hiện nay .

Tôi có 1 vài câu hỏi nghiêm túc, mong bạn trả lời:
  • Bạn có nhu cầu lấy vợ đẻ con nữa ko?
  • Nguồn kinh tế nuôi sống bạn hàng ngày tới từ đâu?
  • Bạn đang ở thành phố hay nông thôn?
  • Tại sao bạn chọn con đường này?
  • Bạn ẩn sĩ được bao lâu rồi?
  • Tương lai bạn có dự định gì ko?
 
Tôi có 1 vài câu hỏi nghiêm túc, mong bạn trả lời:
  • Bạn có nhu cầu lấy vợ đẻ con nữa ko?
  • Nguồn kinh tế nuôi sống bạn hàng ngày tới từ đâu?
  • Bạn đang ở thành phố hay nông thôn?
  • Tại sao bạn chọn con đường này?
  • Bạn ẩn sĩ được bao lâu rồi?
  • Tương lai bạn có dự định gì ko?
Cảm ơn bạn đã quan tâm tới cuộc sống của mình .
Thật ra thì hoàn cảnh mỗi người mỗi khác và không phải ai cũng có thể có điều kiện để sống đời sống của một ẩn sĩ .
Mình là nam giới , năm nay đã 30 tuổi . Mình bắt đầu sống ẩn ở nhà trong một thành phố từ 10 năm trước . Hiện tại mình được bố mẹ là công chức bao ăn ở . Tương lai nếu mình gặp được đối tượng có chung lý tưởng thì có thể sẽ vẫn kết hôn và đẻ con .
Trong vài năm nữa có thể mình sẽ đi làm công tại cơ sở của một người họ hàng . Chứ không có ý định ăn bám mãi . Và mơ ước của mình là được viết sách , viết blog để phổ biến kiến thức về tâm linh và triết học tới nhiều người .
Trước đây mình ở nhà luận giải tử vi và nghiên cứu thêm kiến thức lý số và triết học . Nhưng bây giờ mình chỉ học triết học thôi .
 
Cái đó mà gọi là giác ngộ sao. Tôi tưởng phải 200 300 trang giấy. Từ tổng quát đi đến chi tiết rồi lại kết luận. Xong cuối cùng phải ăn nhậu. À quên phát cạt. Chứ viết ngắn thế không bằng tôi làm tiểu luận ở lớp à. 0.1 điểm dề chỗ.

Gửi từ Samsung SM-G610F bằng vozFApp
 
Cảm ơn bạn đã quan tâm tới cuộc sống của mình .
Thật ra thì hoàn cảnh mỗi người mỗi khác và không phải ai cũng có thể có điều kiện để sống đời sống của một ẩn sĩ .
Mình là nam giới , năm nay đã 30 tuổi . Mình bắt đầu sống ẩn ở nhà trong một thành phố từ 10 năm trước . Hiện tại mình được bố mẹ là công chức bao ăn ở . Tương lai nếu mình gặp được đối tượng có chung lý tưởng thì có thể sẽ vẫn kết hôn và đẻ con .
Trong vài năm nữa có thể mình sẽ đi làm công tại cơ sở của một người họ hàng . Chứ không có ý định ăn bám mãi . Và mơ ước của mình là được viết sách , viết blog để phổ biến kiến thức về tâm linh và triết học tới nhiều người .
Trước đây mình ở nhà luận giải tử vi và nghiên cứu thêm kiến thức lý số và triết học . Nhưng bây giờ mình chỉ học triết học thôi .

Ẩn sĩ có thể luận tử vi cho em không ạ...
Em đi xem mà k thấy ai nói đúng về em :D
Mẹ em đi xem bói, nói về gia đình, thấy ai cũng đúng, trừ em

Gửi từ HUAWEI YAL-L21 bằng vozFApp
 
Ẩn sĩ có thể luận tử vi cho em không ạ...
Em đi xem mà k thấy ai nói đúng về em :D
Mẹ em đi xem bói, nói về gia đình, thấy ai cũng đúng, trừ em

Gửi từ HUAWEI YAL-L21 bằng vozFApp
Mình không xem tử vi nữa bạn à . Nếu bạn có thông tin ngày giờ sinh chính xác thì các thầy sẽ xem được cho bạn thôi mà .
 
Em có chút ngu kiến.
Cuộc sống mà không tham, sân, si thì lấy đâu ra buồn, vui, sướng khổ.

Nếu nhận thức đến cảnh giới, thông tường mọi thứ, bảo vui là vui bảo buồn là buồn.
Khác nào ngủ mớ, mở mắt dậy thấy quần ướt. K cần đối tác, không cần bàn tay cũng xuất được.

Cuộc sống nhạt nhẽo như mấy món chay vậy. Sống lâu sống dai mà để làm gì.
 
Em có chút ngu kiến.
Cuộc sống mà không tham, sân, si thì lấy đâu ra buồn, vui, sướng khổ.

Nếu nhận thức đến cảnh giới, thông tường mọi thứ, bảo vui là vui bảo buồn là buồn.
Khác nào ngủ mớ, mở mắt dậy thấy quần ướt. K cần đối tác, không cần bàn tay cũng xuất được.

Cuộc sống nhạt nhẽo như mấy món chay vậy. Sống lâu sống dai mà để làm gì.
Rồi đến lúc khổ đau đến đỉnh điểm bị sang chấn tâm lý rồi điên điên dại dại người ta mới hiểu được giá trị của tỉnh thức bạn à !
 
Rồi đến lúc khổ đau đến đỉnh điểm bị sang chấn tâm lý rồi điên điên dại dại người ta mới hiểu được giá trị của tỉnh thức bạn à !
Thế giới ngoài kia được bao nhiêu người tỉnh thức- và có bao nhiêu người "bị sang chấn tâm lý rồi điên điên dại dại''
Em thì em nghĩ đơn giản thôi.
Bất cứ cái gì quá cũng không tốt. Giàu quá, giỏi quá, ngu quá, nghèo quá, dâm dục quá, bận rộn quá, nhàn nhã quá,...

Em chỉ cố gắng bình thường hóa mọi thứ thôi. Không để bản thân quá nghèo, quá hèn, quá lười nhác, quá tiêu cực. Thế thôi.
 
Thế giới ngoài kia được bao nhiêu người tỉnh thức- và có bao nhiêu người "bị sang chấn tâm lý rồi điên điên dại dại''
Em thì em nghĩ đơn giản thôi.
Bất cứ cái gì quá cũng không tốt. Giàu quá, giỏi quá, ngu quá, nghèo quá, dâm dục quá, bận rộn quá, nhàn nhã quá,...

Em chỉ cố gắng bình thường hóa mọi thứ thôi. Không để bản thân quá nghèo, quá hèn, quá lười nhác, quá tiêu cực. Thế thôi.
Thế thì bạn đã gần giống với con đường trung đạo rồi đó
 
Huỵch toẹt ra là thủ dâm tinh thần, mà văn vở như Lỗ Tấn thì gọi là tinh thần AQ đấy phỏng
Przb5Yt.gif
 
Back
Top