thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !


Trước hết mình không kinh doanh mà chỉ "em yêu khoa học" thích khám "phá". Mục đích topic này chia sẻ anh em một số kiến thức dầu nhớt mà mình tìm hiểu đúc kết được để anh em chọn được sản phẩm tốt nhất với giá tiền thấp nhất, tránh lãng phí tiền của chính mình cũng như ngoại tệ của đất nước.
1. Dầu nhớt là gì?
Là hỗn hợp dung môi dầu gốc (~90%) + phụ gia (~10%)
+ Phụ gia là các chất thêm vào để nhớt tăng cường tính năng: giảm ma sát, chống oxy hóa, tẩy cặn, chống cháy, tăng tuổi thọ dầu gốc vv.. là bí mật công nghệ cũng như nhân tố chính khiến các sản phẩm nhớt xịn hay kém nếu dùng cùng 1 loại dầu gốc. Một số dầu bán tổng hợp có phụ gia xịn còn chất lượng hơn 1 số dầu full tổng hợp nhưng phụ gia kém.
Ít ai biết hầu hết các hãng nhớt không tự sản xuất dầu gốc mà mua dầu gốc từ các công ty hóa dầu lớn như Shell, Mobil, BP, Caltex, Repsol...về pha thêm phụ gia riêng vào thành sản phẩm của họ ( vd Motul, Liqui)
+ Dầu gốc là phân tử polymer dạng CxHy. Là dung môi để hòa trộn phụ gia. Là yếu tố chính quyết định tuổi thọ bao nhiêu km phải thay. Phụ gia xịn cỡ nào mà dầu gốc kém cũng phải thay sớm.

Có 6 nhóm:
  • Nhóm I : dầu khoáng (lọc từ dầu mỏ). Lẫn nhiều tạp chất, phân tử polymer tạp nham không đồng nhất (bôi trơn kém) và chưa no (dễ bị oxy hóa biến chất) và dễ cháy (hao nhớt + đóng cặn) nên tuổi thọ tối đa 1000km, 6 tháng phải thay.
  • Nhóm II : là dầu nhóm I nhưng được lọc sạch hơn và trải qua quá trình hydrocracking nên đồng đều và bền hơn.
  • Nhóm III: là dầu nhóm II nhưng lọc tinh khiết và hydrocracking triệt để nên các phân tử rất đồng đều, tuổi thọ cao. Một số loại nhóm này được điều chế kỹ lưỡng, chất lượng cao ngang ngửa dầu tổng hợp hoàn toàn. Nên trên thị trường cũng gọi là Fully Synthetic.
  • Nhóm III Plus: là dầu được tổng hợp hoàn toàn từ khí ethylene hoặc các nguyên liệu cơ bản từ dầu mỏ thành chuỗi polymer đồng nhất và cực kỳ tinh khiết. Lấy ví dụ như nhớt Shell Ultra hoặc Pennzoil Platinum tổng hợp 100% từ khí ethylene.
  • Nhóm IV: là dầu PAO (PolyAlphaOlefin), tổng hợp 100% từ khí ethylene, không phân cực, đồng nhất, tinh khiết, cực kỳ bền và trơ, khó cháy và oxy hóa, khó bị thủy phân. Nó không biến tính, không tạo bọt dù áp suất với nhiệt độ cực cao (tuabin nhà máy thủy điện, nhiệt điện, máy móc công nghiệp nặng làm việc với điều kiện khắc nghiệt kéo dài thường phải dùng PAO). Tuy nhiên điều chế rất tốn kém và không phân cực nên khó hòa tan phụ gia do đó chính PAO lại được dùng như phụ gia để cải thiện độ bền của các nhóm nhớt thấp cấp hơn. Nếu dầu gốc là PAO thường pha thêm ester làm phụ gia.
  • Nhóm V: là Ester, cực kỳ bền và trơ với nhiệt độ, khó cháy, khó oxy hóa nhược điểm duy nhất của nó là dễ bị thủy phân(nước vào dầu dễ hỏng) và giá quá cao. Mình khẳng định không có bất kỳ sản phẩm nào là dầu gốc ester cả kể cả 300V mà chỉ là dầu gốc xịn (nhóm III, IV) pha phụ gia là ester (Motul họ chỉ dám nói là Estercore). Sản phẩm 100% ester chỉ có thể gặp ở máy bay phản lực hoặc các giải đua xe GP :D
2. Vậy trên thị trường có những loại nhớt nào ?
  • Nhớt khoáng: thường sẽ là nhớt nhóm I hoặc II + phụ gia. Vì dầu gốc không bền nên phụ gia không xịn (không ai bỏ phụ gia đắt tiền vào một dung môi mà sau 1000km phải thay cả)
  • Nhớt bán tổng hợp: thị trường sẽ có tên Synthetic hoặc SemiSynthetic hoặc Synthetic Blend hoặc SyntheticTechnology hoặc Technosynthese chủ yếu để PR lòe bịp người dùng. Là nhớt pha >70% dầu khoáng (nhóm I, II) và :love:0% dầu tổng hợp (nhóm III) hoặc dầu nhóm III chất lượng thấp. Phụ gia trung bình. Tối đa 2000km nên thay.
  • Dầu tổng hợp ( Fully Synthetic , 100% Synthetic): theo định nghĩa là dầu nhóm III+ trở lên nhưng 1 số dầu nhóm III được lọc tinh khiết và Hydrocracking triệt để vẫn xem là Fully. Nhóm này do độ bền dầu gốc cao nên thường sẽ có phụ gia rất xịn nên giá lại càng cao. Đỉnh cao trong nhóm này là dầu pha PAO xịn hơn nữa 100% PAO hoặc 100% PAO pha ester.
+ Tiêu chuẩn phân loại nhớt:
- JASO:
MA, MA1, MA2: đây là những loại nhớt có phụ gia chống trượt ly hợp ướt (ly hợp ngâm dầu). Xe số xe côn tay chỉ được dùng loại nhớt này. Tay ga cũng dùng được nhưng không tối ưu.
MB: có phụ gia giảm ma sát, tối ưu cho xe tay ga và thậm chí là ô tô (những loại xe ly hợp khô hoặc không ngâm dầu). CẤM dùng cho xe số, xe côn tay.

3. Tính chất của dầu nhớt ?
+ Độ đặc hay độ nhớt: thường gặp loãng (w30), đặc (w40, w50)
  • Cùng w40,w30 thì: 10w40, 10w30 sẽ đặc hơn 5w40, 5w30.
  • Nhớt càng đặc bôi trơn sẽ càng tốt và êm ái nhưng khuyết điểm là khởi động nguội chậm, hao mòn nếu không khởi động kỹ (vì 90% hao mòn là trong lúc khởi động). Nhớt loãng sẽ bơm tốt hơn và giảm hao mòn lúc khởi động tốt hơn và tạo cảm giác bốc, lẹ máy khi máy nguội và chạy quãng ngắn.
Vậy nhớt nào sẽ bảo vệ động cơ tốt hơn ?
  • Đây là vấn đề rất phức tạp vì nó phụ thuộc vào loại xe, mới hay cũ, quãng đường chạy hằng ngày và cách chạy xe. Nhớt sẽ càng loãng khi nó càng nóng và bôi trơn càng kém, một nhớt cơ bản đặc hơn sẽ loãng ít hơn và bôi trơn tốt hơn khi động cơ quá nóng. Nhớt xịn (dầu gốc III,IV,V) sẽ có chỉ số nhớt cao (VI) tức là tỷ lệ loãng ra vì nóng so với độ nhớt ban đầu thấp.
  • Dùng nhớt loãng:
  • Nếu thói quen lên xe đề phát vọt luôn thì nhớt loãng là tiên dược, nhớt đặc không kịp bơm và hao mòn nhiều hơn (nhớ 90% hao mòn khi khởi động)
  • Nếu đi quãng ngắn dưới 20km và thích bốc
  • Miền lạnh vào mùa đông
  • Những dòng xe mới các chi tiết máy còn khít cũng như các dòng xe xịn như SH mới (xe xịn gia công sẽ càng khít)
  • Đua xe hoặc trộm chó
  • Chống chỉ định phượt liên tục trên 100km, lúc này nhớt quá nóng nó loãng như nước bôi trơn kém hao mòn máy.
- Dùng nhớt đặc (w40):
  • Miền nắng nóng
  • Khởi động kỹ càng, đi quãng dài trên 10km, êm ái mượt mà.
  • Đi phượt đường dài đến 1000km liên tục (tản nhiệt phải ổn)
+ Mức độ biến tính của nhớt:
- Như đã nói Fully Synthetic (nhóm III+, IV, V) có chỉ số nhớt cao (loãng ra chậm với nhiệt độ) và biến tính cực ít (nhất là IV, V) nên nói chung so với nhớt bán tổng và khoáng thì khi nhớt Fully Synthetic còn mới sẽ rất trơ và ì, không bốc máy, vào số sượng nhưng khi được vài trăm km hoặc chạy vài chục km liên tục nhớt nóng loãng bớt sẽ thấy cực kỳ mượt, êm ái. Khi được từ 3-4000km vẫn còn êm (tùy vào phụ gia và chất lượng dầu gốc). Còn nhớt khoáng thì ngược lại, nhớt mới thì rất êm, mượt, bốc từ đầu nhưng tầm 700km trở lên hoặc chạy liên tục trên 100km bắt đầu sượng và gào máy.
4. Nhớt xe số và tay ga/ ô tô ?
Trên thị trường có 2 loại nhớt mà không nên dùng nhầm:
+ Nhớt xe tay ga/ô tô: khẳng định ô tô và xe tay ga dùng nhớt giống nhau. Nhớt loại này được thêm rất nhiều và thoải mái các phụ gia giảm ma sát nên đặc tính bôi trơn cực kỳ tốt. Có thể dùng phụ gia Nano thoải mái. CẤM 🚫 dùng cho xe số.
+ Nhớt xe số: vì bố nồi ly hợp ngâm chung với nhớt máy nên phụ gia phải đặc biệt để vừa giúp bôi trơn được nhưng đồng thời không tuột bố nồi ly hợp -> nhớt xe số bôi trơn kém và ma sát cao hơn nhớt ô tô tay ga. KHÔNG NÊN dùng cho tay ga.
Điều muốn nhấn mạnh là:
+ Xe số: CẤM 🚫 dùng nhớt xe ga (JASO MB). NGHIÊM CẤM View attachment 424304 phụ gia tăng bôi trơn và Nano.
+ Xe ga: dùng được nhớt xe số nhưng không tốt bằng. Dùng phụ gia Nano thoải mái.

5. Vì sao không được dùng nhớt MB và phụ gia nano cho xe số ?
Vì nhớt xe số vừa phải đảm bảo bôi trơn vừa đủ cho máy vừa không quá trơn để tuột ly hợp. Nhớt tay ga hoặc pha Nano có độ bôi trơn giảm ma sát cực kỳ cao nên sẽ gây tuột bố nồi ly hợp, ban đầu sẽ không cảm nhận thấy nhưng bố nồi đang mòn đi theo thời gian, về sau sẽ mòn nhiều tuột nặng và xe sẽ ì, nóng máy giảm công suất. Khi đó đã banh bộ nồi.
Các nhà sản xuất nhớt xe số họ đã cân đối rất kỹ lưỡng sao cho bôi trơn đủ để không trượt bố nên đừng ngu si mà phá vỡ sự cân bằng đó bằng phụ gia Nano.

6. Nhớt nóng máy, nhớt không nóng máy ?
+ Vì sao có nhớt nóng máy, nhớt mát máy ?
- Nhớt loãng sẽ nóng máy và bốc hơn đặc:
  • Bốc vì loãng hơn, bơm sẽ hoạt động nhẹ hơn nên tăng tua máy nhanh, đốt nhiều nhiên liệu trong 1 đơn vị thời gian và máy sẽ nhanh nóng hơn. Khi máy nóng piston sẽ dãn nở nhanh hơn thành cylinder (vì thành cylinder có đường nước mát) --> tăng tỷ số nén và dung tích cylinder lên đôi chút --> tăng công suất.
  • Nóng máy vì loãng sẽ luân chuyển nhanh hơn nên tuần hoàn ra lốc máy nhanh hơn, nhớt đặc luân chuyển chậm hơn và sẽ được hệ thống nước tản nhiệt nên ta thấy lốc máy mát hơn. Nhớt loãng sẽ ma sát nhiều hơn nên máy nóng hơn.
  • Nhớt bốc thì nóng không êm, êm mát thì không bốc :D Chân lý!
+ Vì sao những dòng nhớt Racing thường nóng máy và bốc ?
- Vì chúng thường được thiết kế loãng nhất có thể được và thêm nhiều loại phụ gia bôi trơn khác để bù vào. Nó đề cao công suất hơn là bảo vệ máy.

Vậy nóng máy hay mát máy là tốt ?
  • Về phương diện máy móc: thì nóng máy không tốt vì các chi tiết sẽ dãn nở nhiều, mất độ rơ cần thiết và ma sát nhau khiến hao mòn nhiều hơn (trừ xe phân khối lớn, xe đua thiết kế độ rơ lớn sẵn để nóng máy nở ra mới đạt hiệu quả tối đa)
  • Về phương diện con người: xe phục vụ mình, cảm giác lái là cái tiền không thể đánh đổi được. Nếu thích bốc thì nóng mòn máy cỡ nào cũng không quan trọng. Nếu chăm xe kỹ thay nhớt lọc gió, nước mát đầy đủ, chạy không bố láo thì xe cũng chả giảm tuổi thọ quá nhiều. Có khi đã bán nó từ lâu trước khi có hư hỏng. Nếu thích bốc mà cứ giữ khư khư cái máy cứ chạy ì hoài thì rất là phí phạm tuổi trẻ !
6. Có nên xài nhớt đắt tiền hay không ?
Theo em là TÙY. Em chỉ nói về nhớt Fully Synthetic thôi.
  • Với nhớt tay ga: kinh nghiệm kinh qua hơn chục loại nhớt full tổng hợp từ đắt tới rẻ em rút ra 1 điều: Nhớt cho tay ga cực kỳ dễ chọn, đừng tốn tiền cho những loại nhớt đắt tiền. Có thể test để chọn được loại phù hợp nhất với mình. KHÔNG NÊN dùng nhớt xe tay ga đắt hơn 200k vì chắc chắn nhiều loại nhớt rẻ hơn cho chất lượng y chang (trừ khi có PAO hoặc Ester thì >200k).
  • Với nhớt xe số: vì để duy trì cân đối giữa bôi trơn và không tuột nồi nên các hãng đã cân đối rất kỹ loại cũng như tỷ lệ phụ gia bôi trơn, hãng nào cân đối càng tốt phụ gia càng xịn thì sẽ cho tỷ lệ bôi trơn tốt nhất/tỷ lệ trượt bố thấp nhất --> nhớt xe số giá cao hơn xe ga là vì vậy. Nhớt xe số >200k chất lượng P/p cao là có (không ảo như nhớt tay ga). Tuy nhiên nhiều loại nhớt giá rẻ hơn vẫn cho chất lượng gần bằng loại đắt hơn (trừ PAO và ester).
7. Có pha trộn nhớt được không ?
  • Dầu gốc IV (PAO) với đặc tính không phân cực và V (Ester) ái tính cao với nước khác biệt so với nhóm phổ thông nên khá kén phụ gia do đó không nên pha 2 loại dầu này với các dầu thấp hơn (I,II,III). Vả lại phụ gia của chúng xịn nhất rồi chẳng cần pha.
  • Những dầu I,II, III có thể pha với nhau nếu cùng độ đặc. Trừ khi hòa tan hoàn toàn vào nhau.
  • Đặc biệt không bao giờ được pha nhớt xe ga vào nhớt xe số và dùng cho xe số sẽ tuột bố.
Và quan trọng nhất mình khẳng định pha trộn nhớt không ảnh hưởng đến độ bền xe nhưng nếu pha 2 loại nhớt chênh nhau về độ nhớt nhiều sẽ khiến chúng không hoà trộn được làm cảm giác lái, độ bốc và ổn định của nhớt giảm xuống.
8. Rodai nhớt là gì ?
Nhớt luôn có thời gian để đạt được tính chất tốt nhất của nó:
  • Nhớt khoáng thì ngon ngay từ đầu nhưng giảm dần rất nhanh về sau. 1000km là kém rồi.
  • Nhớt tổng hợp thì ban đầu sẽ thường ì và nặng máy, không bốc như thông số độ đặc nhưng càng về sau sẽ càng ngon, thậm chí nhớt PAO và Ester phải hơn 500-1000 km mới bắt đầu ngon và ngon mãi về sau vài nghìn km. Lý do là chúng quá trơ và lâu biến tính (gọi tắt là trâu chó).
Bác biết nhớt 10W40 nhẹ nhẹ như caltex này không.Tôi có xài Castrol 10W30 không hợp.
 

Attachments

  • Screenshot_20210308-111529.png
    Screenshot_20210308-111529.png
    286.8 KB · Views: 83
Xài ok bác, ko giả ko vào nước là được.
Havoline dầu khoáng em chưa dùng, còn dòng semi bán tổng thì bao ngon.
Caltex vàng đi ít chạy giựt giựt.Bữa tôi mới đổi Mobil super scooter 10W40 có 90k chạy không quen nên về lại Caltex khoáng.
Chắc có thể quen nhớt quá,tôi xài Caltex số ,ga cũng 10 năm.Thời đó nghèo khó.
 
Caltex vàng đi ít chạy giựt giựt.Bữa tôi mới đổi Mobil super scooter 10W40 có 90k chạy không quen nên về lại Caltex khoáng.
Chắc có thể quen nhớt quá,tôi xài Caltex số ,ga cũng 10 năm.Thời đó nghèo khó.
Bác mua havoline 10w40 semi nhớt đỏ ấy ngon nha. Còn nếu còn giật có thể do bộ nồi hoặc bác dùng nhớt 10w30 xem sao. Test các loại khác xem bác.
 
Bác mua havoline 10w40 semi nhớt đỏ ấy ngon nha. Còn nếu còn giật có thể do bộ nồi hoặc bác dùng nhớt 10w30 xem sao. Test các loại khác xem bác.
Tôi Ab cũng 40ngàn.Kểu đi ít máy nóng chậm nhớt nặng á.
Bữa thay Castrol 10W30 được 300km xào máy quá,bữa bị hư bơm nước luôn. 😁
 
Tôi Ab cũng 40ngàn.Kểu đi ít máy nóng chậm nhớt nặng á.
Bữa thay Castrol 10W30 được 300km xào máy quá,bữa bị hư bơm nước luôn. 😁
Hư bơm nhiều khi do bác ko thay nước mát á, nước mát 10k 15k là phải thay. Castrol 10w30 nhớt khoáng hoặc bán tổng chắc chắn xào. Bác mua 10w30 Fully Synthetic ấy.
Bác đọc bài 1 của em là hiểu à.
Bác thử Kixx 5w40 đi xem sao ?
 
Hư bơm nhiều khi do bác ko thay nước mát á, nước mát 10k 15k là phải thay. Castrol 10w30 nhớt khoáng hoặc bán tổng chắc chắn xào. Bác mua 10w30 Fully Synthetic ấy.
Bác đọc bài 1 của em là hiểu à.
Bác thử Kixx 5w40 đi xem sao ?
Thử Kixx coi sao, 10W30 mua khó quá.Bữa ra shop2banh đưa Repsol 10W30 Full mà bình cũ quá không mua.
Máy không nóng bắt thường , không hụt nước.Bị hư bạc đạn bơm nước,gặp nhớt W30 kêu rõ ràng, may phát hiện kịp thời.
 
Thử Kixx coi sao, 10W30 mua khó quá.Bữa ra shop2banh đưa Repsol 10W30 Full mà bình cũ quá không mua.
Máy không nóng bắt thường , không hụt nước.Bị hư bạc đạn bơm nước,gặp nhớt W30 kêu rõ ràng, may phát hiện kịp thời.
Kixx 5W40 sao wed của GS Việt Nam không có bác.
Tư nhân nhập ah.
 
Thử Kixx coi sao, 10W30 mua khó quá.Bữa ra shop2banh đưa Repsol 10W30 Full mà bình cũ quá không mua.
Máy không nóng bắt thường , không hụt nước.Bị hư bạc đạn bơm nước,gặp nhớt W30 kêu rõ ràng, may phát hiện kịp thời.
Repsol nó nóng bốc và xào máy hơn Castrol á, ko nên dùng.
Kixx là công ty con của GS ở HQ, nhập khẩu phân phối theo Kixx chứ ko theo công ty mẹ. Bác lên Shopee mua á.
 
Kixx VN có trang trên fb, mời Quang Hải quảng cáo. Cũng đồng thời cũng có shop phân phối chính chủ bên lazada.
Nhưng mà giá đắt hơn hẳn với các shop khác bên shopee. Điều này làm em tâm tư rất.
Kixx VN ăn dày :LOL:
 
Kixx VN có trang trên fb, mời Quang Hải quảng cáo. Cũng đồng thời cũng có shop phân phối chính chủ bên lazada.
Nhưng mà giá đắt hơn hẳn với các shop khác bên shopee. Điều này làm em tâm tư rất.
Kixx VN ăn dày :LOL:
Bác mua 1 chai kixx chính hãng là đang trả 1 phần tiền cho Wang Hải á :D Chi phí quảng cáo đồ nhiều lắm.
 
Caltex vàng đi ít chạy giựt giựt.Bữa tôi mới đổi Mobil super scooter 10W40 có 90k chạy không quen nên về lại Caltex khoáng.
Chắc có thể quen nhớt quá,tôi xài Caltex số ,ga cũng 10 năm.Thời đó nghèo khó.
mobil scooter chạy kì lắm đúng k bác,vừa rồi em đổ thử xong 600km xả thay kixx luôn
 
Kixx VN có trang trên fb, mời Quang Hải quảng cáo. Cũng đồng thời cũng có shop phân phối chính chủ bên lazada.
Nhưng mà giá đắt hơn hẳn với các shop khác bên shopee. Điều này làm em tâm tư rất.
Kixx VN ăn dày :LOL:
Bán hàng phải vậy thím, chứ bán bằng giá cửa hàng, đại lý là chơi với Ch×.
 
mobil scooter chạy kì lắm đúng k bác,vừa rồi em đổ thử xong 600km xả thay kixx luôn
Tôi cảm thấy thế.Thấy youtube Ấn đánh giá tốt nên thử,chạy được 400km.
Bác đi chai nào? Full tổng Mobil1 5w30 hay 0w40 ? Chụp cái hình lên xem cái bác ?
Em dùng dòng 0w40 thấy cũng êm mà @@
 

Attachments

  • Screenshot_20210308-161551.png
    Screenshot_20210308-161551.png
    601.6 KB · Views: 70
Tôi cảm thấy thế.Thấy youtube Ấn đánh giá tốt nên thử,chạy được 400km.
Chai này semi Synthetic chứ ko phải fully synthetic. Dòng Semi em chỉ đánh giá cao mỗi Caltex Havoline 10w40 nhớt đỏ thôi, đi xa êm.
 
con XSR155 mới rodai đc 1k km, qua đổ chai penrite semi synthetic vào cảm giác máy móc bốc hơn hẳn, để chạy thêm 1 nghìn r đổ kix chạy thử
 
con XSR155 mới rodai đc 1k km, qua đổ chai penrite semi synthetic vào cảm giác máy móc bốc hơn hẳn, để chạy thêm 1 nghìn r đổ kix chạy thử
Penrite nhớt nó loãng loãng nên khá ngon á. Dòng fully PAO + Ester nó hơi bị chất lượng á nhưng vì là nhớt xe số nên em ko dùng, test chơi thôi.
 
có bác nào test con này chưa cho e xin ít review với ạ. định làm chai chạy thử xe em odo mới hơn 2k
103915288_3236209393113319_5021844228873745118_n.jpg
 
Back
Top