thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

B có đồ nghề tự tháo nồi xe vệ sinh tại nhà ạ? B cho mình xin info với đc k, mình sợ ra head làm ẩu , xong lại đi rung giật thì cay lắm.
Mình nghĩ kixx 5w30 chỉ hợp đi mùa đông thôi b ah :D. Chứ mấy hôm hn nóng 40 độ mà đi nhiều chắc chẳng mấy mà tã máy :D
Đây bác.

2022521ebc00-0b9f-4afb-8605-01e6518ea7ec.jpg

Tháo nồi cần cây T8, tuýp 19, 39. Súng bắn bulong (cây bắn vít của mình mở đc nên tận dụng luôn). Tháo bố ba càng ra nó ở vị trí nào thì khi lắp phải đúng vị trí đó không nó mòn ko đều là rung rần thật đấy. Mình thích DIY nên có đủ tools chứ bác sắm đồ chỉ để vệ sinh nồi thì hơi lãng phí đấy. Còn đắt hơn ra hàng nhiều :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
The "be wary of synthetic oil" argument has a couple facts. First, we know that synthetic oil is more slippery than conventional oil (which oil-heads nickname "dino" oil for dinosaur). This sounds good but actually may not be good for flat-tappets. For some background, flat-tappets are not completely flat. They have a very slight crown ground into their face. Also, each cam lobe is slightly tapered toward the front, and the lifter bore is slightly off-center on the cam lobe. These three things are done to make the lifter turn when the cam lobe slides on it. If the lifter stops turning, the cam lobe wears on the same area of the lifter and both wear down soon thereafter. Synthetic oils are so slippery that there is less force to turn the lifter. So, theoretically, synthetic oil could cause problems for flat-tappet cams.
The real-world warning comes from cam manufacturers. Who has better experience than the people who make cams, test them, and learn of failures because they warranty them? Major aftermarket cam manufacturers state not to use synthetic oil during break-in, and one states not to use synthetic oil for at least 5,500 miles after break-in of flat-tappet cams.
Source: https://www.motortrend.com/how-to/corp-0808-worn-down-engines

Đây là source tham khảo nha các bác. Nội dung cơ bản là cam cò dẹp (Flat Tapet)ko nên xài Nhớt Full-sync ít nhất là sau 5500miles (8800Km đầu)
Nhận định trên được đưa ra bởi các hãng sản xuất cam cò, tác giả chỉ tổng hợp lại (còn ai hiểu nhớt tốt hay xấu cho cam cò dẹp bằng các hãng SX cam cò)

Em thì chắc xài xong Kixx 10W40 MA2 FUllsync (xài vì trong Safety Datasheet có cam kết có ZDDP từ 1-2%) thử chuyển sang Fush SIlkolene Super 4 Semi SYnc (Z-DTP có từ 1.25-2.5%)

Mekong Access 9000 15W40 được thợ tin dùng vì có chứa rất nhiều ZDDP, nhiều mức nào thì em ko biết chứ giờ các bác ra máy tiệm sửa xe làm hơi, sẽ thấy lúc nào cũng có nhớt Mekong Access 15W40, thợ dùng để chạy Rodai cho khách, Khuyết điểm là nhớt đặc, hao xăng và không bền nhớt, nhưng rất tốt cho cam cò dẹp

Có thể kể tên 1 số xe cũ xài cam cò dẹp như Dream, Dream II, SuperDream, Wave 100, Future I, Xbike, Hayate, Nouvo đời đầu.... và một số xe phân khối lớn

Còn xe dùng cò lăn (roller Tapet) thì cứ MA2 mà táng, không sao cả
 
Last edited:
Source: https://www.motortrend.com/how-to/corp-0808-worn-down-engines

Đây là source tham khảo nha các bác. Nội dung cơ bản là cam cò dẹp (Flat Tapet)ko nên xài Nhớt Full-sync ít nhất là sau 5500miles (8800Km đầu)
Nhận định trên được đưa ra bởi các hãng sản xuất cam cò, tác giả chỉ tổng hợp lại (còn ai hiểu nhớt tốt hay xấu cho cam cò dẹp bằng các hãng SX cam cò)

Em thì chắc xài xong Kixx 10W40 MA2 FUllsync (xài vì trong Safety Datasheet có cam kết có ZDDP từ 1-2%) thử chuyển sang Fush SIlkolene Super 4 Semi SYnc (Z-DTP có từ 1.25-2.5%)

Mekong Access 9000 15W40 được thợ tin dùng vì có chứa rất nhiều ZDDP, nhiều mức nào thì em ko biết chứ giờ các bác ra máy tiệm sửa xe làm hơi, sẽ thấy lúc nào cũng có nhớt Mekong Access 15W40, thợ dùng để chạy Rodai cho khách, Khuyết điểm là nhớt đặc, hao xăng và không bền nhớt, nhưng rất tốt cho cam cò dẹp

Có thể kể tên 1 số xe cũ xài cam cò dẹp như Dream, Dream II, SuperDream, Wave 100, Future I, Xbike, Hayate, Nouvo đời đầu.... và một số xe phân khối lớn

Còn xe dùng cò lăn (roller Tapet) thì cứ MA2 mà táng, không sao cả
Vậy tui quyết định: nói không với nhớt fully! là đúng rồi.
 
Vậy tui quyết định: nói không với nhớt fully! là đúng rồi.
Kiếm con nào fully mà nhiều zddp như kixx, amsoil hay fushsilkolene cũng ổn
Maxima maxum hình như truoc có độc 1 bài test phân tích bên trong nó có khá nhiều zddp
 
Kiếm con nào fully mà nhiều zddp như kixx, amsoil hay fushsilkolene cũng ổn
Maxima maxum hình như truoc có độc 1 bài test phân tích bên trong nó có khá nhiều zddp
Xài Caltex quen, cứ 20W-50 mineral và 10W-40 semi cho thoải mái;
Thử kixx và motul tui chán lắm rồi!
 
Đây bác.

2022521ebc00-0b9f-4afb-8605-01e6518ea7ec.jpg

Tháo nồi cần cây T8, tuýp 19, 39. Súng bắn bulong (cây bắn vít của mình mở đc nên tận dụng luôn). Tháo bố ba càng ra nó ở vị trí nào thì khi lắp phải đúng vị trí đó không nó mòn ko đều là rung rần thật đấy. Mình thích DIY nên có đủ tools chứ bác sắm đồ chỉ để vệ sinh nồi thì hơi lãng phí đấy. Còn đắt hơn ra hàng nhiều :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
Ra tiệm là hay bị sót cái này là 1, vặn quá lực con bulong 39 là 2.

Tự làm thì mua thêm hộp mỡ bò Caltex hoặc Maxima nữa là ngon, mấy cái ý chắc sẽ hơn hàng bình thường..
 
Hôm qua em vác xe qua cầu Đông Trù chạy tầm chục km vít thử lên 115km đoạn vắng thì chưa thấy khác biệt nhiều. Còn sáng nay vác xe sang phố đi làm cũng tầm chục Km có dừng nhiều đèn đỏ thì thấy ga đầu bốc phết, vặn ga là có, cảm giác ga đầu khá vọt, chạy tốc độ thấp máy kêu khá êm. Nhưng em lại phát hiện ra ở dải tốc độ 15km/h thì đầu xe lại hơi bị rung rần nhẹ không biết phải do nhớt hay do nồi, trước thì ko thấy bị kể cả nhớt hãng hay Liqui. Cần thời gian để test thêm cho chính xác

via theNEXTvoz for iPhone
Đầu xe "rung" thì 100% là do bộ nồi rồi bác.
Chỉ có nồi xe mới làm "rung" sinh lý, vì nếu phần máy mà làm xe bác "rung" thì xác định là đã hỏng xe lúp bê lòng, lột dên, xoay má dên v.v..
Các bác cần làm rõ rung/rần nó khác biệt với gằn máy nhé. Gằn là âm thanh, kiểu nhớt đặc quá sáng lạnh các chi tiết kim loại nó ma sát khô với nhau ấy, nặng ga, ì máy. Nếu xe bình thường ngon lành thi thoảng rung thì 100% là do nồi (mòn bi, dãn curoa, kẹt cao su đệm, mòn puley, mòn bố, bố mới chưa bắt đều )
 
sáng nay vừa thay lon rafoil 10w30 cho con future. Cảm nhận ban đầu nhớt này loãng hơn nhớt hãng, loãng một chút xíu thôi, t đổ tầm 850ml do ko có can đo. Cảm giác lái chả khác gì đang đi nhớt hãng cả, đi nhẹ, vào số mượt, nhưng mỗi lần lên ga đầu nó vẫn nặng hơn một chút :confuse:
839C684A-1BA9-4AC3-9D90-BF6A383A9C80.jpeg
 
sáng nay vừa thay lon rafoil 10w30 cho con future. Cảm nhận ban đầu nhớt này loãng hơn nhớt hãng, loãng một chút xíu thôi, t đổ tầm 850ml do ko có can đo. Cảm giác lái chả khác gì đang đi nhớt hãng cả, đi nhẹ, vào số mượt, nhưng mỗi lần lên ga đầu nó vẫn nặng hơn một chút :confuse:View attachment 990871

Sao ko để nhớt hãng đi, cứ 1k thay là dc. mình đang đi thử nhớt này thử chạy 1k mà ko êm thì về nhớt hãng thôi...
Zctmsy5.jpg


Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
 
Đây bác.

2022521ebc00-0b9f-4afb-8605-01e6518ea7ec.jpg

Tháo nồi cần cây T8, tuýp 19, 39. Súng bắn bulong (cây bắn vít của mình mở đc nên tận dụng luôn). Tháo bố ba càng ra nó ở vị trí nào thì khi lắp phải đúng vị trí đó không nó mòn ko đều là rung rần thật đấy. Mình thích DIY nên có đủ tools chứ bác sắm đồ chỉ để vệ sinh nồi thì hơi lãng phí đấy. Còn đắt hơn ra hàng nhiều :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
Số đồ nghề của bạn hơi bị nhiều tiền.
 
sáng nay vừa thay lon rafoil 10w30 cho con future. Cảm nhận ban đầu nhớt này loãng hơn nhớt hãng, loãng một chút xíu thôi, t đổ tầm 850ml do ko có can đo. Cảm giác lái chả khác gì đang đi nhớt hãng cả, đi nhẹ, vào số mượt, nhưng mỗi lần lên ga đầu nó vẫn nặng hơn một chút :confuse:View attachment 990871
Con này hình như full tổng? full tổng thì kể cả con rẻ tiền nó cũng mất vài trăm km để cho mượt đó bác, em thử Petrol one cũng thế.
Tính ra nếu tự làm vẫn tiết kiệm hơn mang ra hãng :) Mà xe còn được ngon lành do chính mình làm.
Tự làm thì nan giải nhất là có chỗ ngồi làm, chứ đồ làm thì tiền ít đồ rẻ (không quá là được), tiền nhiều đồ ngon.
 
Số đồ nghề của bạn hơi bị nhiều tiền.
vẫn có version ít tiền để chơi mà bro.
_mở nắp nồi: chữ T số 10 (mở ốc M6)
_tua vít dẹt để nạy nắp nồi
_vam giữ nồi (<100k)
_Cần 300mm (loại thường ko cần canh lực nhé), đầu 1/2"
_nụ 19 (mở ốc M12 nồi trước) đầu 1/2"
_nụ 22 (mở ốc M14 nồi sau) đầu 1/2"
_Mỡ bò lithium NGLI 2, keo gioăng (gasket seal) hoặc gioăng zin hãng.
Nhiêu trên chắc cỡ < 300k, không bao gồm mở cụm nồi sau.
Muốn mở cụm nồi sau thì có 2 cách:
_ra tiệm sửa xe, nhờ họ mở, làm vs tại chỗ và bắn lại. Hoặc chỉ mượn đồ nghề, tự làm và tính tiền mượn đồ.
_mua thêm 1 đầu nụ 39 là tư xử được: (a) gắn đầu nụ vào cần 300mm (b) dùng dây rút (zip tie) để cố định bộ nồi sau, lỡ tuột tay tuộc ốc thì cũng không bung ra được (c) gắn nụ-cần vào ốc 39 của bộ nồi, để nguyên cụm giữa 2 tay ép từ 2 bên vào. lúc này phần tay nắm của cần 300mm sẽ chỉa ra ngoài (d) dùng 2 tay di chuyển sao để đập đầu cần xuống sàn/bề mặt cứng, đảm bảo cần xoay theo hướng mở ốc (e) chỉ cần ốc mở ra được 1 chút thì tiến hành mở ốc 39 giống như ngoài tiệm họ hay làm (2 chân đè lên 2 bên của cụm nồi sau, tay tự do thao tác).

Low budget version nhưng đảm bảo nếu lành nghề thì cũng nhanh, gọn, chính xác không kém nhé.
 
vẫn có version ít tiền để chơi mà bro.
_mở nắp nồi: chữ T số 10 (mở ốc M6)
_tua vít dẹt để nạy nắp nồi
_vam giữ nồi (<100k)
_Cần 300mm (loại thường ko cần canh lực nhé), đầu 1/2"
_nụ 19 (mở ốc M12 nồi trước) đầu 1/2"
_nụ 22 (mở ốc M14 nồi sau) đầu 1/2"
_Mỡ bò lithium NGLI 2, keo gioăng (gasket seal) hoặc gioăng zin hãng.
Nhiêu trên chắc cỡ < 300k, không bao gồm mở cụm nồi sau.
Muốn mở cụm nồi sau thì có 2 cách:
_ra tiệm sửa xe, nhờ họ mở, làm vs tại chỗ và bắn lại. Hoặc chỉ mượn đồ nghề, tự làm và tính tiền mượn đồ.
_mua thêm 1 đầu nụ 39 là tư xử được: (a) gắn đầu nụ vào cần 300mm (b) dùng dây rút (zip tie) để cố định bộ nồi sau, lỡ tuột tay tuộc ốc thì cũng không bung ra được (c) gắn nụ-cần vào ốc 39 của bộ nồi, để nguyên cụm giữa 2 tay ép từ 2 bên vào. lúc này phần tay nắm của cần 300mm sẽ chỉa ra ngoài (d) dùng 2 tay di chuyển sao để đập đầu cần xuống sàn/bề mặt cứng, đảm bảo cần xoay theo hướng mở ốc (e) chỉ cần ốc mở ra được 1 chút thì tiến hành mở ốc 39 giống như ngoài tiệm họ hay làm (2 chân đè lên 2 bên của cụm nồi sau, tay tự do thao tác).

Low budget version nhưng đảm bảo nếu lành nghề thì cũng nhanh, gọn, chính xác không kém nhé.
Tui nhận xét cho bạn nào định tự làm thôi (tui không cần); bạn ở đâu mà có thể mượn đồ ở tiệm sửa xe.
 
Tui nhận xét cho bạn nào định tự làm thôi (tui không cần); bạn ở đâu mà có thể mượn đồ ở tiệm sửa xe.
Tiệm quen với dễ cho mượn thôi. Tôi làm biếng nên không mượn, mượn bộ nồi cũng chạy thử cũng được.
 
Back
Top