thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

hôm bữa mới thay nhớt cho oto vs xe máy của nhà xong còn dư 1 ít nhớt nên rảnh rỗi làm 1 thực nghiệm nhỏ xem mức độ đặc vs lỏng của nhớt.
1 - Mobil 1 Gold 5w30 (ra gara thay)
2 - Honda Ultra E1 (săn sale giảm 50% của sagobi) + đổ vô xe đã test HP-HN 125km liên tục ko hề xào
---> Nhỏ mỗi loại vài giọt nhớt lên cùng 1 mặt phẳng và nghiêng cùng lúc để xem nhớt nào chảy xuống nhanh nhất thì kết quả cho ra con E1 (khoáng) tốc độ chảy xuống gần ngang vs Mobil. Vậy là chai E1 đặc hơn bình thường hay chai Mobil (tổng hợp) lỏng nhỉ, mình có lấy nhớt honda VN ra test cùng luôn thì trôi phát 1 luôn (lỏng vl)
View attachment 2107231

Mobil 1 lỏng mà, nhớt ô tô đa số lỏng hơn nhớt xe ga ấy, chắc khác biệt phụ gia
Thường là nta dùng để bôi dưỡng cao su, trên xe 🚗 e thấy họ hay dùng để bôi lên gioăng cao su cửa

via theNEXTvoz for iPhone

Bữa thay chai Kixx cho con ết chiên bơ. Thấy lỏng hơn loại ko có logo 3 nâng 2 chống :D
 
Mobil 1 lỏng mà, nhớt ô tô đa số lỏng hơn nhớt xe ga ấy, chắc khác biệt phụ gia


Bữa thay chai Kixx cho con ết chiên bơ. Thấy lỏng hơn loại ko có logo 3 nâng 2 chống :D
mình biết là lỏng hơn nhớt cho xe ga, nhưng nếu mà so là 1 bên là nhớt khoáng, 1 bên là nhớt tổng hợp. mà chai khoáng lại đặc gần ngang vs chai tổng hợp thì cũng thấy lạ, hay là dầu gốc của chai E1 khác vs dầu gốc làm chai khoáng VN nhỉ
 
mình biết là lỏng hơn nhớt cho xe ga, nhưng nếu mà so là 1 bên là nhớt khoáng, 1 bên là nhớt tổng hợp. mà chai khoáng lại đặc gần ngang vs chai tổng hợp thì cũng thấy lạ, hay là dầu gốc của chai E1 khác vs dầu gốc làm chai khoáng VN nhỉ

Thiệt tình chưa xài nên không phân biết.
Có tui đổ Kixx 5w30 SP ( ô tô ) và 5w40 SN ( xe ga ) thì con 5w30 lỏng hơn con 5w40 chảy nhanh hơn là chắc chắn, với repsol sintentico 10w30 thì nhớt ô tô cũng chảy nhanh hơn nhiều lắm :D
Bữa rảnh thay nhớt nhớp tay nên nghịch luôn :D
 
Thiệt tình chưa xài nên không phân biết.
Có tui đổ Kixx 5w30 SP ( ô tô ) và 5w40 SN ( xe ga ) thì con 5w30 lỏng hơn con 5w40 chảy nhanh hơn là chắc chắn, với repsol sintentico 10w30 thì nhớt ô tô cũng chảy nhanh hơn nhiều lắm :D
Bữa rảnh thay nhớt nhớp tay nên nghịch luôn :D
30 lỏng hơn 40 là đúng mà, đây là mình test là cả 2 đều là w30 mà, dù sao cũng đã đổ vô xe chạy thử và cho kết quả khá ngon, đi hơn 125km liên tục mà ko xào (chai VN là xào thấy mẹ rồi). Đều cùng là nhớt honda mà sao khác vậy nhỉ, nếu chai E1 ngon vậy thì bọn Sagobi quảng cáo có vẻ đúng, mỗi tội đắt vl 360k, bữa săn đc cái mã giảm 50% tối đa 200k nên chai E1 có 180k nên mới đặt về thử, Ko thì cũng ko mua đâu
 
30 lỏng hơn 40 là đúng mà, đây là mình test là cả 2 đều là w30 mà, dù sao cũng đã đổ vô xe chạy thử và cho kết quả khá ngon, đi hơn 125km liên tục mà ko xào (chai VN là xào thấy mẹ rồi). Đều cùng là nhớt honda mà sao khác vậy nhỉ, nếu chai E1 ngon vậy thì bọn Sagobi quảng cáo có vẻ đúng, mỗi tội đắt vl 360k, bữa săn đc cái mã giảm 50% tối đa 200k nên chai E1 có 180k nên mới đặt về thử, Ko thì cũng ko mua đâu
Honda chạy thử Repsol 10w30 đi. loại TH 100% ấy đâu gần 200k chai 1l.
Máy bao lực bao bốc, xưa chạy vario toàn đổ nó, sau đắt quá nên qua kixx ô tô 5w30 rẻ hơn :D
Giờ chơi NVX ver.2 chạy w40 rồi :D
 
Honda chạy thử Repsol 10w30 đi. loại TH 100% ấy đâu gần 200k chai 1l.
Máy bao lực bao bốc, xưa chạy vario toàn đổ nó, sau đắt quá nên qua kixx ô tô 5w30 rẻ hơn :D
Giờ chơi NVX ver.2 chạy w40 rồi :D
chạy chán rồi, loại đó bốc đi sướng nhưng nhớt xuống nhanh lắm
 
Con đó bình 1 lít vừa chạy vừa châm cho hết chai 1l mà đi đc đến 5000km mình mới thay đó. vẫn ngon . đôi khi chạy lố tới 6000
châm thêm thì vẫn chạy đc thôi, nhưng cảm giác chạy sướng chỉ khoảng 1k5-2k là hết rồi, châm thêm cũng ko khá hơn. Nên là bỏ qua loại khác :))))
 
châm thêm thì vẫn chạy đc thôi, nhưng cảm giác chạy sướng chỉ khoảng 1k5-2k là hết rồi, châm thêm cũng ko khá hơn. Nên là bỏ qua loại khác :))))
Ờm vẫn ấn tượng độ bốc nó mang lại dù tui chạy 5000km mới thay
Sau qua chơi kixx, cũng hơi giống nó, đi 2000 thay đc rồi vì rẻ
 
Nên tránh nha bà con, tại tui là làm trong ngành nhớt tui biết. RAF OIL của bên UAE nó gẫy hàng lâu rồi, mấy cha ở VN thi nhau lấy thương hiệu rồi gia công sản xuất trong nước tùm lum tè le, nghĩ sao mà hàng "nhập khẩu" mà mấy cha bán giá sỉ có 6~70k/lon cho đại lý mà chất lượng đâu ra.
Tui đang hiện tại ngồi copy cái nhãn này cho khách bên Cambodia họ thay lại tem bị cũ với phần là do gẫy hàng còn tồn lại từ 2019.
Ok bác
 
Mấy cái silicôn này chỉ để bôi nhựa cao su phải hem mấy mẹ,còn đâu kim loại vs kim loại cứ giã mỡ thường cho kinh tế

Gửi bằng vozFApp
Thường là nta dùng để bôi dưỡng cao su, trên xe 🚗 e thấy họ hay dùng để bôi lên gioăng cao su cửa

via theNEXTvoz for iPhone

đúng như bác @Vũ Quang003 nói là dùng bôi dưỡng, bôi trơn các chi tiết nhựa/cao su-cao su/nhựa, hoặc kim loại-cao su/nhựa.

Còn kim loại vs kim loại thì mỡ thường (lithium soap hoặc lithium complex) là kinh tế nhất rồi, giá chỉ có mấy chục k. Còn các chi tiết hạng nặng cần bôi trơn vĩnh cửu thì sẽ phải dùng thêm molybdenum disulfide (<- rất mắc, giá gấp 20 lần mỡ lithium.

Về mặt tương lai thì Calcium sulfonate grease (mỡ Canxi Sulfonate) được dự đoán sẽ thay thế dần cho mỡ lithium với các đặc tính nổi trội hơn như chịu nhiệt độ cao hơn, chịu cực áp, kháng nước và nước muối tốt ; và do nhu cầu lithium xe điện lên cao nên các NCC lithium sẽ ưu tiên bán cho đám Tesla giá cao hơn.

Ví dụ là bọn Mobil đã vừa cho ra Mobil Centaur XHP 462 dùng chất làm đặc calcium sulfonate với các thông số hơn hẳn, đặc biệt ấn tượng là khả năng chống rửa trôi nước giảm còn 1/10 so với Mobil XHP 222.

xe máy phổ thông bôi 3 cái mỡ làm gì cho phí tiền, nhựa cao su cũng rẻ, hỏng thì thay mới, mất công bôi nọ kia :))))

mình thì lại có quan điểm khác bác, vì đây là thớt "em yêu khoa học" nên mình cũng có nghiên cứu, đọc tài liệu service manual, user manual, các nghiên cứu khoa học, tiêu chuẩn EN/DIN/ISO/JIS để hiểu 1 phần vì sao chỗ đó hãng yêu cầu dùng dầu mỡ nhớt gì mà không dùng loại khác. Thứ hai là chi phí bỏ ra cũng không lớn, nhất là khi nhà mình có nhiều xe bao gồm 4 xe máy và 2 oto, cũng như đặc điểm của mỡ silicone là có thể dùng trong thực phẩm (chuẩn NSF H1) mà mỡ lithium không thể, nên có thể sử dụng để bảo dưỡng các chi tiết lặt vặt trong nhà như tay đòn kệ bếp, gioăng, bản lề lò vi sóng, đồ chơi trẻ em như xe cộ các kiểu,dao Thụy Sĩ, Leatherman, O-ring đèn pin,v..v..
 
Last edited:
Nên tránh nha bà con, tại tui là làm trong ngành nhớt tui biết. RAF OIL của bên UAE nó gẫy hàng lâu rồi, mấy cha ở VN thi nhau lấy thương hiệu rồi gia công sản xuất trong nước tùm lum tè le, nghĩ sao mà hàng "nhập khẩu" mà mấy cha bán giá sỉ có 6~70k/lon cho đại lý mà chất lượng đâu ra.
Tui đang hiện tại ngồi copy cái nhãn này cho khách bên Cambodia họ thay lại tem bị cũ với phần là do gẫy hàng còn tồn lại từ 2019.
Petro one thì thế nào bác nhỉ😅😅😅
 
Petro one thì thế nào bác nhỉ😅😅😅
Chắc cũng nên né nốt, đợt cũng tìm mấy chai ráp ôi vì thấy rẻ mà lên lzd xem vài shop thấy bao bì in sợ vl, có khách mua ngày sx còn sau hả hạn sd 1 năm thì phải, đâm rén, thế là gỡ hết giỏ hàng mấy chai uae này,có khi như bác gì trên kia nói đúng đấy,ủae thật nó đứt hàng từ lâu rồi, h toàn mấy ông tự in tem mua nhớt tào lao về đóng thì toang :burn_joss_stick: h giá cả phải chăng chuyển sang Hàn Quốc Hùng thôi ,nghe vẻ tín hơn ,bao bì mẫu mã nhìn chuẩn chỉ hơn ( kixx, sk zic , s-oil )
 
đúng như bác @Vũ Quang003 nói là dùng bôi dưỡng, bôi trơn các chi tiết nhựa/cao su-cao su/nhựa, hoặc kim loại-cao su/nhựa.

Còn kim loại vs kim loại thì mỡ thường (lithium soap hoặc lithium complex) là kinh tế nhất rồi, giá chỉ có mấy chục k. Còn các chi tiết hạng nặng cần bôi trơn vĩnh cửu thì sẽ phải dùng thêm molybdenum disulfide (<- rất mắc, giá gấp 20 lần mỡ lithium.

Về mặt tương lai thì Calcium sulfonate grease (mỡ Canxi Sulfonate) được dự đoán sẽ thay thế dần cho mỡ lithium với các đặc tính nổi trội hơn như chịu nhiệt độ cao hơn, chịu cực áp, kháng nước và nước muối tốt ; và do nhu cầu lithium xe điện lên cao nên các NCC lithium sẽ ưu tiên bán cho đám Tesla giá cao hơn.

Ví dụ là bọn Mobil đã vừa cho ra Mobil Centaur XHP 462 dùng chất làm đặc calcium sulfonate với các thông số hơn hẳn, đặc biệt ấn tượng là khả năng chống rửa trôi nước giảm còn 1/10 so với Mobil XHP 222.



mình thì lại có quan điểm khác bác, vì đây là thớt "em yêu khoa học" nên mình cũng có nghiên cứu, đọc tài liệu service manual, user manual, các nghiên cứu khoa học, tiêu chuẩn EN/DIN/ISO/JIS vì sao chỗ đó hãng yêu cầu dùng dầu mỡ nhớt gì mà không dùng loại khác. Thứ hai là chi phí bỏ ra cũng không lớn, nhất là khi nhà mình có nhiều xe bao gồm 4 xe máy và 2 oto, cũng như đặc điểm của mỡ silicone là có thể dùng trong thực phẩm (chuẩn NSF H1) mà mỡ lithium không thể, nên có thể sử dụng để bảo dưỡng các chi tiết lặt vặt trong nhà như tay đòn kệ bếp, dao Thụy Sĩ, Leatherman, O-ring đèn pin,v..v..
Thông tin tuyệt vời đó pác
 
Bác nào hỏi được rồi quăng đ/c lên đây cho ae ở SG thẩm nhé, giá rẻ không biết chất lượng thế nào
Mình vừa nt fb của Idemitsu nó bảo là có 3 tiệm sửa xe nhỏ lẻ là npp mà cũng kh có lấy hàng irg về bán, còn cái VSIP nó k nhận bán lẻ, giờ đâm ra là hoang mang kh biết mua ở đâu, bác cẩn thận nhé
 
Mình vừa nt fb của Idemitsu nó bảo là có 3 tiệm sửa xe nhỏ lẻ là npp mà cũng kh có lấy hàng irg về bán, còn cái VSIP nó k nhận bán lẻ, giờ đâm ra là hoang mang kh biết mua ở đâu, bác cẩn thận nhé
Mình hỏi thì nó không thèm rep, shopee thấy có 2 chỗ bán, khó quá thôi dùng nhớt hãng hoặc shell fuel save cho lành (hơi đặc)
 
bữa đổ ra kẹo kẹo bác ak, chắc do tùy đợt

via theNEXTvoz for iPhone

Loại cũ ko có logo này xài như cớt, đợt đó nó về sau s-oil
Giờ s-oil đứt hàng nên quay về nó thì thấy lỏng hơn, bốc hơn hồi xưa.


1696404702615.png
 
Chắc cũng nên né nốt, đợt cũng tìm mấy chai ráp ôi vì thấy rẻ mà lên lzd xem vài shop thấy bao bì in sợ vl, có khách mua ngày sx còn sau hả hạn sd 1 năm thì phải, đâm rén, thế là gỡ hết giỏ hàng mấy chai uae này,có khi như bác gì trên kia nói đúng đấy,ủae thật nó đứt hàng từ lâu rồi, h toàn mấy ông tự in tem mua nhớt tào lao về đóng thì toang :burn_joss_stick: h giá cả phải chăng chuyển sang Hàn Quốc Hùng thôi ,nghe vẻ tín hơn ,bao bì mẫu mã nhìn chuẩn chỉ hơn ( kixx, sk zic , s-oil )
Em thấy SK ZIC đọc thông tin thấy còn ok hơn GS Caltex với Soil Arab. Oto nó có mấy dòng racing toàn dầu nhóm 4 5 luôn. Dòng X7 M7 theo em thấy là tổng hợp, hoặc bán tổng xịn.
 
Back
Top