thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Hơi nhầm rồi bác, cái trong link là nói về ly hợp trong hộp số, tức là có bộ nồi ấy nên cần ma sát.
Còn tay ga nó ghi là "nhớt hộp số" là ko đúng, chính xác thì nó là "nhớt bộ truyền động cuối", tức là giống nhớt cầu sau xe ô tô ấy nó chỉ có bánh răng cài thôi.
Với em khuyên nên dùng nhớt khoáng cho hộp số tay ga nhé, theo em thì nó tốt hơn fully.

Cái ý là về bánh răng nói chung đó bác. Hoặc paper khác về ảnh hưởng của ma sát giữa các răng của bánh răng tới khả năng truyền chuyển động: https://www.hindawi.com/journals/at/2013/181048/

Còn bộ lap của xe ga nó dùng helical gear, ma sát còn lớn hơn cả spur gear cơ.
 
Link tong hop
Em gửi các bác link tổng hợp kết quả hàng trăm loại nhớt của Kênh Piotr Tester
Các loại nhớt này đang lưu hành bên EU, điều đặc biệt là ko hề thấy Esesenza hay Eurolub
Nội dung bao gồm test mài mòn ở nhiệt độ thường
Test ở 100c
Test tra tấn
kênh lão này xem mấy cái phụ gia bỏ vô nhớt mới thấy không có tác dụng giảm mài mòn 1 tí gì luôn,đôi khi còn tệ hơn chỉ dùng nhớt thuần.
nào là mannol molybdenum
ester,ceratec,militec,liqui molygen protector.......
lâu lâu có vài cái hiếm thì chống mòn tốt
 
Vừa thay nhớt lap xong nhiều mạt kim loại phết các thím ạ.

2022559fba0c-42c1-457f-9bdf-0afb3d159e56.jpg

2022524e942b-daa1-4e60-ae39-33d84e80f7b5.jpg


Mới thay lần đầu trông lóng lánh ánh bạc luôn. Mua thêm cái ốc nhớt nam châm hút mạt sắt cho yên tâm.

via theNEXTvoz for iPhone
B gắn vào có thấy bị rỉ dầu k? Mình cũng mua ốc nam châm kozy cho ab 150 mà cứ bị rỉ dầu ấy =((
 
SG có chỗ nào rửa xe tháo cốp ra rửa không mấy ông.
Nay vệ sinh buồng đốt ra dơ quá.
 

Attachments

  • Screenshot_20220212-175750.png
    Screenshot_20220212-175750.png
    1.2 MB · Views: 44
Chạy xsr155 thì dùng nhớt nào ổn bác, em đang dùng xado racing, chạy khá bốc nhưng mà xào máy với nóng. Em đang tính mua thử chai nhớt của Saigon Petro mà cảm giác ko tin tưởng lắm 😬
Chủ yếu là bác mua đúng nhớt thật, chứ không có chuyện bác mua nhớt 300k sẽ làm xe bền hơn 100k đâu. Vì xe mình là xe cóc, chạy phố nhẹ nhàng hoặc đi tua từ tốn nên kể cả nhớt khoáng xe nó vẫn bền. Chủ yếu người ta chọn fully vì thời gian thay nhớt lâu hơn nên đỡ tốn công, hơn nữa tính ra kinh phí rẻ hơn và bảo vệ môi trường.
Nên tùy nhu cầu bác cứ thử hết đi, rồi thích cái nào thì chạy luôn, cứ ngon bổ rẻ mà phang. Xe số thì số ngọt, máy mát là ổn. Nên chọn nhớt gì mà động cơ mát mẻ kiểu Shell AX7, Wolver lon bạc, Top 1, Havoline 10w40 (semi), hoặc fully SP Green, Petrol 1.
Xe nhỏ không nên dùng nhớt Racing vì nó rất nóng do ma sát quá cao ko cần thiết, nóng máy hại động cơ thêm.
 
Chạy xsr155 thì dùng nhớt nào ổn bác, em đang dùng xado racing, chạy khá bốc nhưng mà xào máy với nóng. Em đang tính mua thử chai nhớt của Saigon Petro mà cảm giác ko tin tưởng lắm 😬
bác chạy xe yamaha thì xài thử chai này xem, ko biết trong này có bác nào dùng qua chưa :D
14a133ef67bc6a81b06dcb4f144b7f0f
 
Ông nào dùng cái này chưa. Xe mình 27.000km chưa bảo dưỡng cấp độ 3 lần nào. Bận quá không kịp chăm sóc gì. Để mua về xài thử hết hụp - chậm ga thì ra tiệm thay lọc gió bugi khỏi mất công vệ sinh kim phun xăng:rolleyes:
nLS8bHl.jpg


Sent from Xiaomi Redmi Note 7 using vozFApp
 
Ông nào dùng cái này chưa. Xe mình 27.000km chưa bảo dưỡng cấp độ 3 lần nào. Bận quá không kịp chăm sóc gì. Để mua về xài thử hết hụp - chậm ga thì ra tiệm thay lọc gió bugi khỏi mất công vệ sinh kim phun xăng:rolleyes:
nLS8bHl.jpg


Sent from Xiaomi Redmi Note 7 using vozFApp
Chai này mua ở Town có 50k mà :oops:
Edit: Mới mua lại ngày 15/2/2022 là 70k :beated:
 
Last edited:
Ông nào dùng cái này chưa. Xe mình 27.000km chưa bảo dưỡng cấp độ 3 lần nào. Bận quá không kịp chăm sóc gì. Để mua về xài thử hết hụp - chậm ga thì ra tiệm thay lọc gió bugi khỏi mất công vệ sinh kim phun xăng:rolleyes:

Sent from Xiaomi Redmi Note 7 using vozFApp

Sao không mua loại này, nó là thằng gia công chai của Yamaha luôn.

1644734921404.png
 

Ông nào dùng cái này chưa. Xe mình 27.000km chưa bảo dưỡng cấp độ 3 lần nào. Bận quá không kịp chăm sóc gì. Để mua về xài thử hết hụp - chậm ga thì ra tiệm thay lọc gió bugi khỏi mất công vệ sinh kim phun xăng:rolleyes:
nLS8bHl.jpg


Sent from Xiaomi Redmi Note 7 using vozFApp

Ông nào dùng cái này chưa. Xe mình 27.000km chưa bảo dưỡng cấp độ 3 lần nào. Bận quá không kịp chăm sóc gì. Để mua về xài thử hết hụp - chậm ga thì ra tiệm thay lọc gió bugi khỏi mất công vệ sinh kim phun xăng:rolleyes:
nLS8bHl.jpg


Sent from Xiaomi Redmi Note 7 using vozFApp
Rảnh ra thay bugi,vệ sinh buồng đốt họng ga nồi. Đổ vào hết dung dịch/1 bình xăng, cũng trở lại bình thường. Nghĩ phải đổ thường xuyên 3-5ngàn mới hiệu quả.
 
dầu thắng cạn lâu r ko chêm thêm thì ảnh hưởng như nào mấy bác

via theNEXTvoz for iPhone
Thì kiếp sau châm vẫn kịp bác 😂
Ông nào dùng cái này chưa. Xe mình 27.000km chưa bảo dưỡng cấp độ 3 lần nào. Bận quá không kịp chăm sóc gì. Để mua về xài thử hết hụp - chậm ga thì ra tiệm thay lọc gió bugi khỏi mất công vệ sinh kim phun xăng:rolleyes:
nLS8bHl.jpg


Sent from Xiaomi Redmi Note 7 using vozFApp
Rất hiệu quả trên vệ sinh kim phun, xu páp nạp nhé bác. Sẽ thấy hết hụp ga, mượt ga hẳn luôn. 3000-6000km đổ 1 lần. Ko hại gì cho chi tiết kim loại đâu, em tìm hiểu rồi. Đổ chạy hết bình xăng đó rồi thay nhớt luôn.
Còn không sạch được hoàn toàn muội than buồng đốt đâu, và theo em thì cũng ko cần làm sạch hoàn toàn muội than buồng đốt chi cho mệt vì đằng nào có cũng sẽ bám lại rất là nhanh thôi. Vì lớp cặn cứng đầu nhất là lớp bám trực tiếp vào bề mặt piston, lớp này thì tẩy sạch đi chăng nữa thì nó sẽ bám lại rất nhanh thôi. Còn lớp cặn trên thì mỗi chu kỳ nổ nó cũng tống ra ngoài rồi, sẽ bám lại 1 chut, với dung dịch tẩy carbon thì nó sẽ đánh tan được lớp muội than trên.
Quan điểm hiện tại của em hiện nay là: DUY TRÌ
1. Giữ cho kim phun sạch 100%.
2. Giữ nắp xu páp nạp - xả sạch 50%
3. Giữ muội than buồng đốt 50%
Tức là sẽ thường xuyên dùng dung dịch tẩy cặn carbon mỗi 3000-6000km tùy xe tùy vùng ( ví dụ xăng tốt thì 6000km, xăng vùng xa có nguy cơ bẩn thì 3000km) để luôn giữ cặn carbon ở ngưỡng cho phép để không xảy ra kích nổ sớm.
Cá nhân em chăm sóc xe như vậy nên con PCX cày ải 60000km của em vẫn chưa cần 1 lần đi vệ sinh kim phun buồng đốt gì cả. Con LEAD già 11 năm tuổi cũng thế. Ga vẫn mượt mà, xăng vẫn hao ~50-55 km/l.
Cần làm rõ là nếu ai có điều kiện, có thời gian thì mang xe ra vệ sinh trực tiếp kim phun thì tốt rồi, nhưng ai ko rảnh đổ dung dịch vệ sinh thì vẫn ổn thôi.
Thêm 2 điều quan trọng mà mình thường không để ý:
1. Lọc xăng: đây là cái cực kỳ quan trọng nhưng thường bị bỏ sót. Em có hỏi thì họ chỉ bán cả cụm bơm xăng chứ ko bán lẻ lọc xăng. Bác Triết bảo là có nhưng em ko biết mua ở đâu. Nếu bác nào ko biết mua hoặc sợ mua hàng giả (nhiều lắm nha, lọc xăng thà là ko thay chứ thay đồ giả là hại máy lắm) thì có thể vệ sinh lọc xăng.
2. Vệ sinh bình xăng: bình xăng qua thời gian rỉ sét, bùn đất cát là kinh khủng khiếp luôn, thường mọi người quên cái này.
 
Last edited:
Nx5000 khoảng bao lâu làm ông.Mới làm, thay kim phun chạy lực, đề nhạy không còn tạch tạch mới nổ.

em thì khi nào cảm thấy nó không mượt,hơi nghe gõ đầu mới làm chứ không có mốc cụ thể a,cả năm nay em chưa tháo cái bugi nữa chứ nx5000 thì nhọc công quá
 
Back
Top