thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

đêm qua e mò vào modernvespa tìm câu trả lời cho: “vespa tại sao đc đề nghị dùng dầu nhớt MA?”

Kết quả:
1. Không ai biết lý do tại sao. Ngay cả 1 ông làm quản lý phòng thí nghiệm dầu nhớt gì gì đó cũng kêu ko biết tại sao. Có ý kiến cho rằng đó đơn giản là kết quả của sự hợp tác giữa Piaggio và các brand dầu nhớt.
Vụ sự khác biệt về bạc đạn ở xe vespa ko đủ thuyết phục. Ông quản lý lab kia nói thêm: “việc phân loại Ma ma2 mb là dựa trên cơ sở xe số; ko liên quan gì tới xe ga”; vậy nên dù nó là MA MA2 hay MB thì nó ko ảnh hưởng gì tới xe ga mà chỉ có giá trị áp dụng trên xe số.
2. Rất nhiều người xác nhận vespa chạy dầu MB hay MA đều được cả.
3. Ko thấy có trường hợp nào bị hỏng do chạy dầu MB

E mới mò kĩ trong 1 forum đó thôi. Sau đó tìm sơ những trang khác thì thấy kết quả na ná. Nên éo tìm nữa.
Vespa diệu kì.
Thế từ trước tới nay xe này bác xài nhớt gì thế
E thích êm ái. Nếu bền máy thì càng tốt vì vì con pcx này nhiều kỉ niệm, tính chăm cho nó chạy đc lâu nhất có thể.
Ngày e chạy ít thì 10km, nhiều thì cũng 20 25km thôi.
Hiện tại e đang đặt shell về chạy thử rồi.
Êm ái bền máy thì xài nhớt hãng là hợp lý nhất đó
 
đêm qua e mò vào modernvespa tìm câu trả lời cho: “vespa tại sao đc đề nghị dùng dầu nhớt MA?”

Kết quả:
1. Không ai biết lý do tại sao. Ngay cả 1 ông làm quản lý phòng thí nghiệm dầu nhớt gì gì đó cũng kêu ko biết tại sao. Có ý kiến cho rằng đó đơn giản là kết quả của sự hợp tác giữa Piaggio và các brand dầu nhớt.
Vụ sự khác biệt về bạc đạn ở xe vespa ko đủ thuyết phục. Ông quản lý lab kia nói thêm: “việc phân loại Ma ma2 mb là dựa trên cơ sở xe số; ko liên quan gì tới xe ga”; vậy nên dù nó là MA MA2 hay MB thì nó ko ảnh hưởng gì tới xe ga mà chỉ có giá trị áp dụng trên xe số.
2. Rất nhiều người xác nhận vespa chạy dầu MB hay MA đều được cả.
3. Ko thấy có trường hợp nào bị hỏng do chạy dầu MB

E mới mò kĩ trong 1 forum đó thôi. Sau đó tìm sơ những trang khác thì thấy kết quả na ná. Nên éo tìm nữa.
Vespa diệu kì.
MA2 (dùng cho xe số, ly hợp ướt) nó có chất chống làm trượt nồi, mà đã chống làm trượt nồi thì nghĩa là nó cho phép ma sát.
Nhớt xe ga ko cần cái MA2 nên sẽ có độ bôi trơn tốt hơn, vì thế mà ngta sẽ dùng MB hay MA thôi dc rồi.
Cơ bản máy Vespa đã gào rồi, nên dùng nhớt xe ga cho đỡ gào máy hơn thôi.
 
Thế từ trước tới nay xe này bác xài nhớt gì thế

Êm ái bền máy thì xài nhớt hãng là hợp lý nhất đó
Vespa của vợ từ trước thay trong hãng nên chắc là Castrol thôi bác. E muốn thử nhớt khác xem đi êm ái hơn ko?
Pcx e có dùng qua motul, mobil, nhớt ở head thì thấy mobil1 hơn ở cái êm ái hơn và lâu phải thay, cái khoản lâu phải thay này với e rất quan trọng vì mỗi lần ra head e thấy tốn tgian lắm.
 
Bình thường mà bác haha :D Nhớt 10w60 em còn đổ cho Honda chạy phà phà :) Đừng phải nhớt giả thì ko sợ :)
Nghĩ cũng đúng. Cục máy xe ga toàn bộ là bánh răng kim loại y chang cục máy của ô tô, xe tải nên miễn ko phải nhớt giả là quất láng hết.
Xe số, xe côn thì còn có lá bố nên ko thoải mái như xe ga. :big_smile:
 
Trong manual của các hãng xe ở Mỹ luôn cấm người dùng cho thêm phụ gia vào xăng và nhớt
Không hiểu sao mấy phụ gia này về Việt Nam được bày bán trong hãng luôn
Trong HDSD Honda VietNam ghi rõ không dùng phụ gia nhớt mà bọn Đại lý nó vẫn bán và toàn kêu mua thêm mỗi lần thay nhớt. Đã có người viết email lên Honda VN để hỏi chính thức vì sao Honda cấm mà bọn đại lý lại bán kèm nhưng nhận câu trả lời né tránh từ Honda thôi.…
 
Lại tăng :eek:
1000003808.jpg
 
Vespa của vợ từ trước thay trong hãng nên chắc là Castrol thôi bác. E muốn thử nhớt khác xem đi êm ái hơn ko?
Pcx e có dùng qua motul, mobil, nhớt ở head thì thấy mobil1 hơn ở cái êm ái hơn và lâu phải thay, cái khoản lâu phải thay này với e rất quan trọng vì mỗi lần ra head e thấy tốn tgian lắm.
Mình kiếm manual vespa gts 300 thì thấy hãng vẫn khuyến nghị nhớt jaso ma : Recommended products AGIP CITY HI TEC 4T ( dành cho gts 300 ở nước ngoài chứ ở VN chắc xài eni, castrol công nhận hãng này lạ thật )
1710904354861.png

Có cảnh báo trong manual : USING OILS OTHER THAN THOSE RECOMMENDED CAN SHORTEN THE LIFE OF THE ENGINE
Mình nghĩ là nếu được thì bác nên tiếp tục thay nhớt ở hãng vì xe xài nhớt hãng bao lâu cũng chưa có hư hao gì, còn bác muốn thử các loại khác thì cứ đè 3 gạch đầu dòng ở hình trên mua tương tự, 10w40 hay 5w40 cũng được. Giờ nhỡ phát sinh hỏng hóc hay có vấn đề sửa con xe cũ rất nhọc
Link manual cho bác tham khảo : User manual Vespa GTS Super 300 (English - 82 pages) (https://www.manua.ls/vespa/gts-super-300/manual?p=40)
 
đêm qua e mò vào modernvespa tìm câu trả lời cho: “vespa tại sao đc đề nghị dùng dầu nhớt MA?”

Kết quả:
1. Không ai biết lý do tại sao. Ngay cả 1 ông làm quản lý phòng thí nghiệm dầu nhớt gì gì đó cũng kêu ko biết tại sao. Có ý kiến cho rằng đó đơn giản là kết quả của sự hợp tác giữa Piaggio và các brand dầu nhớt.
Vụ sự khác biệt về bạc đạn ở xe vespa ko đủ thuyết phục. Ông quản lý lab kia nói thêm: “việc phân loại Ma ma2 mb là dựa trên cơ sở xe số; ko liên quan gì tới xe ga”; vậy nên dù nó là MA MA2 hay MB thì nó ko ảnh hưởng gì tới xe ga mà chỉ có giá trị áp dụng trên xe số.
2. Rất nhiều người xác nhận vespa chạy dầu MB hay MA đều được cả.
3. Ko thấy có trường hợp nào bị hỏng do chạy dầu MB

E mới mò kĩ trong 1 forum đó thôi. Sau đó tìm sơ những trang khác thì thấy kết quả na ná. Nên éo tìm nữa.
Vespa diệu kì.
Một số dòng xe tay ga của Piaggio ở các thị trường khác vẫn dùng ly hợp ướt
Có thể vì vậy mà họ thống nhất dùng nhớt MA cho mọi loại xe thay vì MB
 
Mình kiếm manual vespa gts 300 thì thấy hãng vẫn khuyến nghị nhớt jaso ma : Recommended products AGIP CITY HI TEC 4T ( dành cho gts 300 ở nước ngoài chứ ở VN chắc xài eni, castrol công nhận hãng này lạ thật )
View attachment 2393829
Có cảnh báo trong manual : USING OILS OTHER THAN THOSE RECOMMENDED CAN SHORTEN THE LIFE OF THE ENGINE
Mình nghĩ là nếu được thì bác nên tiếp tục thay nhớt ở hãng vì xe xài nhớt hãng bao lâu cũng chưa có hư hao gì, còn bác muốn thử các loại khác thì cứ đè 3 gạch đầu dòng ở hình trên mua tương tự, 10w40 hay 5w40 cũng được. Giờ nhỡ phát sinh hỏng hóc hay có vấn đề sửa con xe cũ rất nhọc
Link manual cho bác tham khảo : User manual Vespa GTS Super 300 (English - 82 pages) (https://www.manua.ls/vespa/gts-super-300/manual?p=40)
Hiện tại thì Agip là Eni
 
Nhiều bác cứ lo lắng nhớt này tốt, nhớt kia k tốt, khoáng, bán tổng, tổng hợp v.v...chứ con wave lỏ nhà m toàn thay khoáng shell ax5, 60k/chai, 2000km thay 1 lần, chạy 360.000km rồi, lên cos 2 lần. Con Toyota Zace của ông a thay nhớt hãng 100% 90k/lit, chạy 300.000km thì bán mà máy móc chả hư hao j, Tốt chán, cần j chai nhớt mấy trăm ngàn, thấy ớn.
ấy nói đúng còn nói to, nhung mà thớt này lập để cho mấy anh bán nhớt, ngáo nhớt vào múa lửa mà :LOL:
 
đêm qua e mò vào modernvespa tìm câu trả lời cho: “vespa tại sao đc đề nghị dùng dầu nhớt MA?”

Kết quả:
1. Không ai biết lý do tại sao. Ngay cả 1 ông làm quản lý phòng thí nghiệm dầu nhớt gì gì đó cũng kêu ko biết tại sao. Có ý kiến cho rằng đó đơn giản là kết quả của sự hợp tác giữa Piaggio và các brand dầu nhớt.
Vụ sự khác biệt về bạc đạn ở xe vespa ko đủ thuyết phục. Ông quản lý lab kia nói thêm: “việc phân loại Ma ma2 mb là dựa trên cơ sở xe số; ko liên quan gì tới xe ga”; vậy nên dù nó là MA MA2 hay MB thì nó ko ảnh hưởng gì tới xe ga mà chỉ có giá trị áp dụng trên xe số.
2. Rất nhiều người xác nhận vespa chạy dầu MB hay MA đều được cả.
3. Ko thấy có trường hợp nào bị hỏng do chạy dầu MB

E mới mò kĩ trong 1 forum đó thôi. Sau đó tìm sơ những trang khác thì thấy kết quả na ná. Nên éo tìm nữa.
Vespa diệu kì.
chắc là xài chung nhớt MA với xe tay ga phân khối lớn ở châu âu
tay ga phân khối lớn thường ly hợp (nồi) kép, có cả nồi khô và nồi ướt
 
Bữa tính mua can 4l diesel mà thấy cũng ko rẻ lắm😅
Khả năng nhớt diesel cũng như cấp api sl, ko bị làm gắt vụ bv môi trường nên phụ gia nhiều.
 
đêm qua e mò vào modernvespa tìm câu trả lời cho: “vespa tại sao đc đề nghị dùng dầu nhớt MA?”

Kết quả:
1. Không ai biết lý do tại sao. Ngay cả 1 ông làm quản lý phòng thí nghiệm dầu nhớt gì gì đó cũng kêu ko biết tại sao. Có ý kiến cho rằng đó đơn giản là kết quả của sự hợp tác giữa Piaggio và các brand dầu nhớt.
Vụ sự khác biệt về bạc đạn ở xe vespa ko đủ thuyết phục. Ông quản lý lab kia nói thêm: “việc phân loại Ma ma2 mb là dựa trên cơ sở xe số; ko liên quan gì tới xe ga”; vậy nên dù nó là MA MA2 hay MB thì nó ko ảnh hưởng gì tới xe ga mà chỉ có giá trị áp dụng trên xe số.
2. Rất nhiều người xác nhận vespa chạy dầu MB hay MA đều được cả.
3. Ko thấy có trường hợp nào bị hỏng do chạy dầu MB

E mới mò kĩ trong 1 forum đó thôi. Sau đó tìm sơ những trang khác thì thấy kết quả na ná. Nên éo tìm nữa.
Vespa diệu kì.
Quan tâm làm gì MA vs MB bác, xe số thì sợ, còn Vespa thì cố gắng chịu khó chút, đừng châm thiếu dầu, hụt dầu là bền. E cũng có thời gian đổ nhớt MB cho cái con LX150 thời cổ đại của bà dì chạy ngon lành có gì đâu.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top