Gần Tết, tôm cua nhộn nhịp lên máy bay đi muôn nơi

Cryolite 8

Senior Member

Vào mùa mua sắm cuối năm, với số lượng đơn hàng từ thương mại điện tử tăng mạnh, việc vận chuyển bằng đường máy bay được các doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa để giao hàng nhanh, dù chi phí cao gấp 2 - 3 lần so với đường bộ hay đường sắt.

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển hàng bằng máy bay dịp Tết, hàng hóa tấp nập tại kho hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: CÔNG TRUNG

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển hàng bằng máy bay dịp Tết, hàng hóa tấp nập tại kho hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: CÔNG TRUNG

Những ngày cận Tết, nhiều người dân có nhu cầu gửi hàng hóa có giá trị cao hoặc cần gửi nhanh, như thiết bị điện tử, dược phẩm, hải sản, trái cây... cũng chọn dịch vụ ship hàng hỏa tốc hoặc gửi hàng nhanh bằng máy bay.

Các doanh nghiệp logistics tiếp tục bội thu đơn hàng chuyển phát nhanh dù cước phí cao gấp 2-4 lần so với gửi thông thường. Trong khi đó, các hãng bay không tăng phí chuyển hàng nội địa trong dịp Tết.

Ship hàng bằng máy bay tăng tốc

Ghi nhận ở khu vực kho hàng hóa nội địa của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thấy ngay từ sáng sớm, nhiều xe tải chở hàng thủy sản chủ yếu là tôm, cá và trái cây tấp nập ra vào.

Bà Hồng Thủy, đầu mối chuyên "mua vé" đưa cua Cà Mau lên máy bay từ Tân Sơn Nhất ra Hà Nội, cho biết các mặt hàng cua tươi sống này sẽ được vận chuyển bằng đường bộ cao tốc qua biên giới Trung Quốc.

Theo bà Thủy, nhu cầu vận chuyển cua Năm Căn ở Cà Mau ra miền Bắc và Trung Quốc khá lớn. Ngày thường mỗi ngày 1 tấn cua, dịp Tết số lượng gấp 2-3 lần.

Để giữ mối hàng ổn định, ngoài chất lượng cua tươi sống, việc giao hàng đúng hẹn là thách thức lớn với các chủ đầu mối phân phối mặt hàng này. Mà thời gian vận chuyển hàng cua tươi sống từ TP.HCM đến Trung Quốc trong ngày chỉ có hàng không mới thực hiện được.

"Tôi chuyển hàng tươi sống quen rồi. Cứ 3-4h sáng nhập hàng vào kho nội địa của Vietnam Airlines rồi lên chuyến bay sớm nhất trong ngày chở ra Hà Nội, trước khi vận chuyển bằng đường bộ sang Trung Quốc. Các chuyến bay đầu ngày, hãng dùng máy bay cỡ lớn như A350 và B787 nên lượng hàng chở được nhiều hơn, trường hợp rớt hàng lại chuyến sau ít xảy ra", bà Thủy nói.

Các công ty chuyển phát như Viettel Post, BestExpress, Giao hàng nhanh... cho biết nhu cầu ship hàng bằng đường hàng không giá cao nhưng được khách ưa chuộng. Chuyển từ Hà Nội - TP.HCM, giao tận tay khách hàng với bưu kiện 1kg, giá đang khá cạnh tranh 80.000 - 130.000 đồng, giao hàng trong 5-7 tiếng thay vì 2-5 ngày nếu bằng đường bộ.

Theo khảo sát, giá cước vận chuyển hàng nội địa sẽ biến động theo giờ bay hay hãng bay, khối lượng và mặt hàng. Thông thường với hàng tươi sống, cước phí vận chuyển dao động 19 - 23 triệu đồng/tấn.


Không chỉ hàng Việt xuất sang các nước bằng đường hàng không, nhiều người ở nước ngoài cũng lựa chọn dịch vụ gửi hàng bằng đường hàng không về Việt Nam. Anh Cường Ngô, Việt kiều Mỹ, cho biết để chuẩn bị cho chuyến về Việt Nam ăn Tết sắp tới, gia đình anh đã chọn bánh kẹo, thực phẩm... rồi đóng gói, đặt công ty vận chuyển hàng chuyển về Việt Nam làm quà Tết với thời gian 4-5ngày.

"Giá cước tuy cao nhưng thời gian và dịch vụ giao khá nhanh. Chỉ sau 4-5 ngày gửi hàng, người nhà tôi ở TP.HCM đã nhận được đồ. Các vấn đề thông quan, chi phí đều được công ty vận chuyển tính toán, xử lý", anh Ngô nói.

Chi phí cao nhưng nhanh, an toàn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Xuân Quang, tổng giám đốc Vietjet Cargo, cho biết dù giá cước vận chuyển hàng hóa đi thị trường châu Âu đang tăng từ 2 USD/kg lên 4-5 USD/kg, nhưng hãng bay này không tăng cước với hàng hóa vận chuyển nội địa. Theo ông Quang, các loại hải sản, trái cây và hàng tiêu dùng luân chuyển ở thị trường nội địa khá nhộn nhịp nhưng "không hẳn dễ ăn".

Bởi nhu cầu Tết khách đi lại đông, hàng hóa mang theo ở dạng hành lý ký gửi tăng vọt nên lượng hàng hóa luân chuyển logistics cũng gặp khó hơn ngày thường. "Hàng không bay tần suất dày đặc dịp Tết nên vận chuyển hàng lợi thế sẽ nhanh hơn so với loại hình vận tải khác. Năm nay hàng nội địa có nhiều hơn hàng quốc tế", ông Quang nói.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), kho hàng hóa quốc tế với sản lượng mỗi ngày 600 tấn, vận chuyển hàng hóa quốc tế năm nay không sôi động như những năm trước. "Hàng hóa luân chuyển quốc tế chưa phục hồi khi đơn hàng xuất nhập khẩu đồ linh kiện điện tử, dệt may, dược phẩm... khá trầm lắng do kinh tế khó khăn", vị này nói.

Dù vậy, doanh nghiệp bưu chính ở Việt Nam vẫn tìm cách phối hợp với các hãng hàng không trong nước và quốc tế để chuyển hàng hỏa tốc ra quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ. Đại diện Vietnam Post Logistics cho biết đang giới thiệu đến khách hàng cá nhân, doanh nghiệp về dịch vụ "Air-Fulfillment", tức là trọn gói từ khâu nhập đến giao hàng bằng đường hàng không.

Theo đó, sau khi tiếp nhận từ khách hàng cả nước, hàng hóa sẽ được chuyển đến kho tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM để đóng gói, dán nhãn cho từng kiện và chuyển đến sân bay để thực hiện các thủ tục hải quan. Các kiện hàng này sẽ được vận chuyển đến các sân bay tại Mỹ, làm thủ tục và giao hàng đến tận địa chỉ nhận hàng. Tổng thời gian vận chuyển sẽ từ 3-8 ngày.

Đại diện doanh nghiệp này cho rằng việc xuất hàng sang Mỹ phải tuân thủ hàng loạt quy định, thủ tục phức tạp. Nhiều doanh nghiệp Việt gặp khó trong việc làm thủ tục vận chuyển, giao hàng quốc tế.

"Do đó chúng tôi thiết kế dịch vụ chuyên biệt cho khách cần vận chuyển hàng hóa đến Mỹ với mức giá 180.000 đồng/kg trọn gói. Nếu khách gửi hàng thường xuyên, khối lượng gửi lớn, giá cước sẽ chiết khấu thêm", vị này nói.

...
 
Bò tươi Mỹ, Úc bán ở các siêu thị là nhập bò nguyên con từ Mỹ Úc qua hàng không hàng thuỷ về VN mới mổ à các thím?
 
Bò tươi Mỹ, Úc bán ở các siêu thị là nhập bò nguyên con từ Mỹ Úc qua hàng không hàng thuỷ về VN mới mổ à các thím?
mang về vn mổ thì ăn mịa nó hàng chợ cho nhanh , ăn nhau ở cái quy trình mổ cấp đông của tư bản
 
mang về vn mổ thì ăn mịa nó hàng chợ cho nhanh , ăn nhau ở cái quy trình mổ cấp đông của tư bản
nghe nói bò bán chợ VN hay bị lẫn bò nhập đường bộ từ Cam về, có chứa Salbutamol cực độc hại với con người
 
Bò nguyên cục như trong BigC, Winmart bán mà, ko phải thái lát mỏng.
Chắc ý anh kia là pha lóc thịt ra chứ không phải thái lát mỏng, nhập nguyên con đã mổ về rồi tùy ý pha lóc thịt để bán nội địa.
 
nghe nói bò bán chợ VN hay bị lẫn bò nhập đường bộ từ Cam về, có chứa Salbutamol cực độc hại với con người
thì ý tôi là nếu về vn mổ thì nó ngang bò chợ ấy (nhiệm độc hay có thuốc chuột thì là hàng chợ còn gì)
 
Bò tươi Mỹ, Úc bán ở các siêu thị là nhập bò nguyên con từ Mỹ Úc qua hàng không hàng thuỷ về VN mới mổ à các thím?

vaicalol nhập nguyên con, thịt ở bển rồi cấp đông hết trước khi về việt cha nội ơi
 
thì ý tôi là nếu về vn mổ thì nó ngang bò chợ ấy (nhiệm độc hay có thuốc chuột thì là hàng chợ còn gì)
Bò Úc Mỹ mang về VN mổ thì nó chỉ có vi khuẩn trong quá trình mổ là cùng thôi. Còn Salbutamol là chất hoá học bọn vô lương tâm dùng trong chăn nuôi bò để tạo nạc.
 
Bò tươi Mỹ, Úc bán ở các siêu thị là nhập bò nguyên con từ Mỹ Úc qua hàng không hàng thuỷ về VN mới mổ à các thím?
Có 2 loại
1- Đi máy bay về, bảo quản ở nhiệt độ 0 độ C.
2-Cấp ĐÔng xong đi tàu về. Rẻ hơn cả bò nội địa
 
Có 2 loại
1- Đi máy bay về, bảo quản ở nhiệt độ 0 độ C.
2-Cấp ĐÔng xong đi tàu về. Rẻ hơn cả bò nội địa
VN có nhập bò sống ở Úc về để giết mổ. Hồi 2019 rộ lên vụ VN giết mổ ko đúng quy chuẩn nhân đạo nên mấy tổ chức bảo vệ động vật ở Úc làm mình làm mẩy yêu cầu ngưng xuất khẩu bò sống sang VN đó.
 
VN có nhập bò sống ở Úc về để giết mổ. Hồi 2019 rộ lên vụ VN giết mổ ko đúng quy chuẩn nhân đạo nên mấy tổ chức bảo vệ động vật ở Úc làm mình làm mẩy yêu cầu ngưng xuất khẩu bò sống sang VN đó.
cái đó có, giờ vẫn còn mà ít hơn tại k lời nhiều. VN có vài cty nhập xong giết thôi.
Phải đầu tư cả sock điện nữa, chứ hồi trước dùng búa ghê bỏ mịa
 
cái đó có, giờ vẫn còn mà ít hơn tại k lời nhiều. VN có vài cty nhập xong giết thôi.
Phải đầu tư cả sock điện nữa, chứ hồi trước dùng búa ghê bỏ mịa
Muốn nhập bò sống của Úc về giết mổ thì phải đầu tư dây chuyền giết mổ đúng theo tiêu chuẩn của Úc và cam kết các kiểu mới được cấp phép nhập, còn ko thì bọ nông nghiệp Úc ko cấp phép xuất khẩu.
 
Back
Top