Ngành F&B dã man vl, mô hình bh có lẽ là phát triển 1 thương hiệu 4-5 năm, có lãi r thì sang nhượng thôi chứ làm lâu bền thì ko thể:
1. Dingtea, Gongcha xưa là top thì bh số lượng cửa hàng giảm mạnh, top dưới như feeling tee, bobapop thì vừa ít cửa hàng, vừa xấu bẩn ko tái đầu tư cơ sở vật chất,.. coi như giai đoạn cuối của thời hot trà sữa.
2. Năm rồi Mixue mở ồ ạt, nghe đâu tổng mức đầu tư cx phải 800 triệu chưa tính chi phí thuê cửa hàng hàng tháng, mà mở ko phân vùng kinh doanh, 2 - 3 cái rõ sát nhau r lại giết nhau thôi. Mà bọn TQ ăn chia cx bẩn. Sắp tới trà sữa Thái lại nhảy vào nữa.
3. Cái hội đu trend hết trà sữa nung , ... chạy theo trend TQ chắc cx đc 1 lượt khách đến vì mới chứ cx chết nhanh. Như sữa chua Hạ Long là giảm hẳn r đấy.
4. Các cafe sang chảnh với menu tinh gọn, để giới trẻ ra check in, r ngồi làm việc thì muôn đời vẫn khó. 1-2 năm là tái đầu tư cơ sở vật chất ko thì cx chả ma nào ngồi nữa, lúc đó còn chưa hoàn vốn, mà giá thuê BĐS to đẹp thì cx dã man.
Ngành méo có rào cản gia nhập thì cứ làm như dự án 5 năm, có lãi là next thôi