Hai chuyến bay liên tiếp bị ‘dập đuôi’ vì phần mềm lỗi

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://zingnews.vn/hai-chuyen-bay-lien-tiep-gap-su-co-dap-duoi-vi-phan-mem-loi-post1406668.html

Phi công đột nhiên nhận thấy máy bay rung lắc như bị va đập nhẹ, còn các hành khách ở khoang cuối lại nghe thấy tiếng cạch cạch kỳ lạ.

Vào một buổi sáng cuối tháng 1, 2 chuyến bay của Alaska Airlines đi từ Seattle đến Hawaii đã gặp sự cố trong cùng một ngày. Chỉ 6 phút sau khi khởi động động cơ, phi công của cả hai chuyến bay đột nhiên nhận thấy máy bay rung lắc như bị va đập nhẹ, còn các hành khách ở khoang cuối lại nghe thấy tiếng cạch cạch kỳ lạ.

Nguyên nhân là khi phần đầu máy bay bắt đầu rời mặt đất, phần đuôi đập xuống, cọ xát với mặt đất. Cuối cùng, cả 2 chuyến bay phải quay đầu ngay lập tức và đáp cánh ở sân bay quốc tế Seattle-Tacoma.

Hãng hàng không hoãn toàn bộ chuyến bay trong ngày

Cụ thể, sự cố đầu tiên diễn ra với chiếc máy bay Boeing MAX 9 mang mã số 801 đi đến Big Island, Hawaii vào lúc 8h48 (giờ địa phương). Sự cố tiếp theo diễn ra ngay sau đó, vào lúc 8h54 (giờ địa phương) với chiếc Boeing 737-900ER đi đến Honolulu.

Theo Gizmodo, trong lĩnh vực hàng không, “dập đuôi” là sự cố thường xuyên xảy ra khi đuôi máy bay đập xuống mặt đường băng. Thông thường, các trường hợp máy bay bị dập đuôi xảy ra trong quá trình cất cánh, hạ cánh và không nguy hiểm. Tuy nhiên, sự kiện hai chiếc máy bay bị “dập đuôi” trong cùng một ngày ở Seattle rất bất bình thường.

Bret Peyton, Giám đốc vận hành của hãng bay Alaska Airlines, đã nhanh chóng yêu cầu hoãn tất cả chuyến bay trong hệ thống trên quy mô toàn quốc nếu chưa cất cánh. “Với 2 sự cố xảy ra liên tiếp như vậy, tôi bắt buộc phải ngừng lại mọi hoạt động”, ông Peyton nói.

Nhưng may mắn là tình trạng đóng băng hoạt động chỉ kéo dài 22 phút. Các nhân viên của hãng hàng không Alaska Airline đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân sự cố nằm ở lỗi phần mềm hệ thống đã gửi nhầm thông tin trọng tải cất cánh cho phi hành đoàn. Dữ liệu này liên quan đến kết cấu hoặc các giới hạn khác của máy bay, giúp phi công cất cánh đúng cách.

Phần mềm tính toán nhầm, khiến phi công cất cánh quá sớm

Cụ thể, một phần mềm gửi thông tin về trọng tải và độ thăng bằng của máy bay có tên DynamicSource của Thụy Điển đã gặp lỗi trong quá trình hoạt động. Theo lý thuyết, nó sẽ gửi những thông tin như số người trên máy bay, không gian trống, trọng lượng rỗng và điểm trung tâm trọng lực của máy bay.

Những thông tin này giúp phi công xác định lực đẩy của động cơ và tốc độ máy bay cần đạt để cất cánh. Trong trường hợp này, cả hai chuyến bay đều kín chỗ ngồi, rất nhiều hành lý nên trọng tải rất lớn. Tuy nhiên, DynamicSource đã gửi thông tin sai, khiến họ tính toán nhầm trọng tải của máy bay.

Trưởng đoàn Alaska 737 cho biết phần mềm đã tính toán sai trọng tải, nhẹ hơn 9.000-13.000 kg so với thực tế. Với một chiếc máy bay nặng khoảng 77.000 kg, nhầm lẫn này đã đủ để làm sai lệch tính toán lực đẩy và tốc độ cần có.

Do đó, cả hai chuyến bay đều đã cất cánh với ít nguồn nhiên liệu và tốc độ chậm hơn mức quy định. Thông tin về trọng tải sai cũng khiến phi công điều khiển đầu máy bay rời đường băng quá sớm. Với lượng hành khách lớn ở khoang cuối, cả hai chiếc MAX 9 và 737-900ER đều dễ có nguy cơ bị “dập đuôi” nếu phần đầu máy bay rời mặt đất quá sớm.

..........

Lại Boeing, lại lỗi phần mềm, lại thuê mấy anh pajeet outsource phỏng
nqMoGYZ.gif


ezgif_5_1e75d3d907.gif
 
Tưởng đập cái đuôi phải vá lại tốn thời gian chứ ai dè đọc bài thấy quay lại kiểm tra và cho bay lại à :eek:
 
Muốn nói chủ topic cái vụ tail strike ko phải chỉ mỗi Boeing mà cứ hở ra là lại lỗi phần mềm do Ấn nhọ viết .
cơ mà dòng max của 737 cũng lắm tật, cùng phân khúc nhưng tỷ lệ tai nạn và số người chết gấp dòng 320-321 của airbus tận mấy lần. :) đồng ý nó là máy bay bán nhiều nhất thế giới thì tỷ lệ xuất hiện trong các vụ tai nạn cao, nhưng doanh số của nó cũng chỉ nhiều hơn A32x 1 chút. :)
Bù lại cùng phân khúc thì máy bay boeing rẽ hơn Aribus khác nhiều :)
 
Phần mềm éo gì mà lại sai số cả 5000-13000kg/77000kg tí nữa thì éo đủ tốc độ cất cánh là ăn tỏi cả lũ 😵 Nhớ không nhầm thì có 1 vụ rơi máy bay chở hàng vì tính sai trọng tải + lệch trọng tâm do xếp hàng sai cách. Hậu quả là rơi ngay sau vài phút cất cánh.
 
trưởng đoàn Alaska 737 cho biết phần mềm đã tính toán sai trọng tải, nhẹ hơn 9.000-13.000 kg so với thực tế. Với một chiếc máy bay nặng khoảng 77.000 kg, nhầm lẫn này đã đủ để làm sai lệch tính toán lực đẩy và tốc độ cần có.
nghe nguy hiểm vãi, ko fix có ngày tai nạn ngay trên đường băng
 
cơ mà dòng max của 737 cũng lắm tật, cùng phân khúc nhưng tỷ lệ tai nạn và số người chết gấp dòng 320-321 của airbus tận mấy lần. :) đồng ý nó là máy bay bán nhiều nhất thế giới thì tỷ lệ xuất hiện trong các vụ tai nạn cao, nhưng doanh số của nó cũng chỉ nhiều hơn A32x 1 chút. :)
Bù lại cùng phân khúc thì máy bay boeing rẽ hơn Aribus khác nhiều :)
Số tai nạn thì đúng chứ cùng phân khúc Boeing đắt hơn Airbus mà.
Airbus ban đầu rẻ nhưng dần dần tiền bảo dưỡng đắt hơn Boeing.
 
Vụ quẹt đuôi hồi xưa 747 nổi tiếng luôn, có 2 vụ tai nạn 747 ở Nhật và Đài Loan do máy bay bị quẹt đuôi xong đi sửa thì hàn thiếu mối :doubt:
 
Những thông tin này giúp phi công xác định lực đẩy của động cơ và tốc độ máy bay cần đạt để cất cánh. Trong trường hợp này, cả hai chuyến bay đều kín chỗ ngồi, rất nhiều hành lý nên trọng tải rất lớn. Tuy nhiên, DynamicSource đã gửi thông tin sai, khiến họ tính toán nhầm trọng tải của máy bay.
Ơ bình thường xem clip thấy máy bay tăng tốc, hệ thống phát tín hiệu V1 thì phi công mới cất cánh. Đây thì phi công lại tính toán tốc độ bằng cơm à?
 
A321 hay bị tail strike hơn hẳn A320 nên A321 có đặc sản placard "A321-Tail strike caution" nhé :))
2 vụ này của 737.
Bọn này có tail strike protector!

Chắc lại đặc sản của mấy anh Ấn copy code của 737 sang cho 737-9Max :burn_joss_stick:
Tăng lương bằng cách giảm dòng code
 
Back
Top