Hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp trễ vì tiếng Anh

:shame:đông các bác spkt quá nhỉ
:shame: 6.0 thôi mà có gì đâu, 2 lớp ck/ctm hơn trăm mạng có 2 mạng ra trường đúng hạn thôi mà :shame:
mới ra trường mà muốn vào các chương trình MT của các tập đoàn lớn như Nestle,Uniliver,Intel,Coca Cola,.... thì cứ xác định tiếng Anh làm gốc nhé,còn kĩ thuật xếp sau,những thứ học trong trường đa phần đều lỗi thời hết rồi,vào doanh nghiệp người ta dạy cái mới từ cái nền móng học ở trong trường
tốt nghiệp 8.5 loại xuất sắc nhưng TOIEC anh 500 giao tiếp còn ko trôi chảy với người phỏng vấn thì cũng tạch MT thôi,vào bọn nó kêu trình bày đồ án tốt nghiệp làm được ở trường bằng tiếng Anh mà ko làm được thì tạch 100%
 
anh chắc gì hơn ai đâu mà ra vẻ là mình biết tất ,ngồi gáy ra vẻ này nọ thì thằng nào chả làm được,trong bao nhiêu thằng gáy đó có bao nhiêu thằng có khả năng làm,rồi trong bao nhiêu thằng có khả năng làm có bao nhiêu thằng dám làm
Thay vì ngồi đó gáy thì ông Dũng ổng đi làm,anh là giảng viên trường bị ổng đì hay sao mà có vẻ cay cú với ổng vậy
Tôi sẽ quen suy nghĩ theo kiểu logic và tôi biết giới hạn của mình. Dĩ nhiên, vì biết điều đấy nên tôi chưa bao giờ nói là tôi biết tất, biết tuốt, giỏi mọi phương diện. Vẫn có những cái tôi không biết rõ, không đủ chuyên môn và tôi không dại gì tỏ ra mình hiểu biết ở những mảng đấy. Những ai nói là tôi tuyên bố tôi biết tuốt biết hết đều là quy chụp vô căn cứ.

Tuy nhiên, vấn đề chương trình đào tạo, cần dạy dỗ sinh viên làm sao thì lại đụng ngay sở trường của tôi, nên anh hỏi về phương án thì tôi nói là tôi biết. Đấy là nói thật chứ chả việc gì phải ra vẻ. Phát triển, phản biện chương trình đào tạo, xây dựng chúng phục vụ kiểm định quốc tế, ... những cái đấy tôi làm quen.

Việc anh là cựu sinh viên, tôi không phải chê, nhưng cần chỉ ra để anh nhận thấy mình đang ở vị trí nào để phát triển và tiến bộ về mặt tầm nhìn. Tầm nhìn của 1 thằng SV chỉ học 1 chương trình đào tạo khác với tầm nhìn bao quát của người khảo sát qua CTĐT của nhiều ngành, nhiều trường, nhiều quốc gia. Nó khác với một người có thể bàn sâu về chuyện nên dạy thế nào, thiết kế các CTĐT ra sao. Vẫn có thể nói, nhưng góc nhìn hạn hẹp sẽ hạn chế độ chính xác và phổ quát của giải pháp mà anh đưa ra.

Anh cũng cần phát triển về khả năng nhìn nhận vấn đề. Tranh cãi qua lại vài ba lần ở topic này và ở rất nhiều topic trước, tôi thấy anh có cách nhìn nhận chưa tốt. Ngay ở topic này cũng chứng minh điều đó. Nhẹ dạ cả tin, bị thằng bạn lừa trong 1 nốt nhạc. Nhìn nhận vấn đề viển vông, thiếu hợp lý, nghĩ 5.0 lên 6.0 là bình thường, trong khi thực tế khoảng cách này không hề đơn giản. Suy nghĩ thiếu độ tập trung, suy diễn thiếu căn cứ về cá nhân tôi, trong khi điều đấy chả làm cho điều tôi nói trở nên sai hoặc trở nên đúng. Điều tôi nói đúng hay sai nằm ngay ở nội hàm câu nói của tôi. Và cái gì tôi không nói thì đừng suy diễn dựa trên những mặc định cá nhân. Ở topic này anh cũng phạm lỗi này.

Với cách nhìn vấn đề như vậy, bàn với anh những chuyện còn đang mờ và cần khả năng minh định thì tôi thấy không cần thiết. Anh phải chuẩn bị trước đã.

Ông Dũng với tôi không có quá khứ ân oán gì cả. Tôi chỉ nhìn nhận theo cách của mình. Cái gì ông ấy làm tốt tôi sẽ khen. Cái gì chưa tốt thì tôi sẽ chê. Dĩ nhiên ông Dũng đạt được nhiều cái ở SPKT, đáng khen, nhưng không phải là 1 hiệu trưởng hoàn hảo.
 
Last edited:
Tôi sẽ quen suy nghĩ theo kiểu logic và tôi biết giới hạn của mình. Dĩ nhiên, vì biết điều đấy nên tôi chưa bao giờ nói là tôi biết tất, biết tuốt, giỏi mọi phương diện. Vẫn có những cái tôi không biết rõ, không đủ chuyên môn và tôi không dại gì tỏ ra mình hiểu biết ở những mảng đấy. Những ai nói là tôi tuyên bố tôi biết tuốt biết hết đều là quy chụp vô căn cứ.

Tuy nhiên, vấn đề chương trình đào tạo, cần dạy dỗ sinh viên làm sao thì lại đụng ngay sở trường của tôi, nên anh hỏi về phương án thì tôi nói là tôi biết. Đấy là nói thật chứ chả việc gì phải ra vẻ. Phát triển, phản biện chương trình đào tạo, xây dựng chúng phục vụ kiểm định quốc tế, ... những cái đấy tôi làm quen.

Việc anh là cựu sinh viên, tôi không phải chê, nhưng cần chỉ ra để anh nhận thấy mình đang ở vị trí nào để phát triển và tiến bộ về mặt tầm nhìn. Tầm nhìn của 1 thằng SV chỉ học 1 chương trình đào tạo khác với tầm nhìn bao quát của người khảo sát qua CTĐT của nhiều ngành, nhiều trường, nhiều quốc gia. Nó khác với một người có thể bàn sâu về chuyện nên dạy thế nào, thiết kế các CTĐT ra sao. Vẫn có thể nói, nhưng góc nhìn hạn hẹp sẽ hạn chế độ chính xác và phổ quát của giải pháp mà anh đưa ra.

Anh cũng cần phát triển về khả năng nhìn nhận vấn đề. Tranh cãi qua lại vài ba lần ở topic này và ở rất nhiều topic trước, tôi thấy anh có cách nhìn nhận chưa tốt. Ngay ở topic này cũng chứng minh điều đó. Nhẹ dạ cả tin, bị thằng bạn lừa trong 1 nốt nhạc. Nhìn nhận vấn đề viển vông, thiếu hợp lý, nghĩ 5.0 lên 6.0 là bình thường, trong khi thực tế khoảng cách này không hề đơn giản. Suy nghĩ thiếu độ tập trung, suy diễn thiếu căn cứ về cá nhân tôi, trong khi điều đấy chả làm cho điều tôi nói trở nên sai hoặc trở nên đúng. Điều tôi nói đúng hay sai nằm ngay ở nội hàm câu nói của tôi. Và cái gì tôi không nói thì đừng suy diễn dựa trên những mặc định cá nhân. Ở topic này anh cũng phạm lỗi này.

Với cách nhìn vấn đề như vậy, bàn với anh những chuyện còn đang mờ và cần khả năng minh định thì tôi thấy không cần thiết. Anh phải chuẩn bị trước đã.

Ông Dũng với tôi không có quá khứ ân oán gì cả. Tôi chỉ nhìn nhận theo cách của mình. Cái gì ông ấy làm tốt tôi sẽ khen. Cái gì chưa tốt thì tôi sẽ chê. Dĩ nhiên ông Dũng đạt được nhiều cái ở SPKT, đáng khen, nhưng không phải là 1 hiệu trưởng hoàn hảo.
tôi thấy anh nói thì dài đó nhìn có vẻ am hiểu,nhưng đọc kĩ lại cuối cùng là anh chả đi vào đâu cả,đi chỉ trích người khác và ra vẻ mình cái gì cũng hiểu biết,mà anh chả đưa ra được phương pháp chung ra sao
Sao anh biết chương trình đào tạo ko thiết kế tạo điều kiện,anh có tham gia biên soạn chương trình ko,anh có tham gia giảng dạy chương trình đó chưa hay toàn nói mồm trên này
Cái xã hội này vốn là cạnh tranh khốc liệt,sinh viên nó đã 18 tuổi rồi tới hết chương trình đại học cũng đã 23 tuổi,nó đủ khả năng để suy nghĩ mà cần gì dạy dỗ,dạy dỗ là từ dùng cho cấp phổ thông,còn đã lên tới bậc đại học thì từ dạy dỗ ko còn hợp lý đâu,trường đại học là nơi đào tạo ra những người có trình độ chuyên môn công việc,có khả năng nghiên cứu độc lập,suy nghĩ logic,chứ có phải là nơi đào tạo ra những con vẹt đọc bài như gió mà chẳng hiểu cái gì đâu mà dạy dỗ
cái cơ chế của xã hội này vốn là mạnh được yếu thua,thay vì ngồi đó than thở thì ngay từ năm thứ nhất bọn nó đã có kế hoạch học hết rồi,đứa nào còn nhởn nhơ ăn chơi xả hơi sau 12 năm thì sau này vất vả,đó là do những đứa sinh viên,tụi nó đã cố gắng chưa,cố gắng mà ko đạt hãy nói,còn nếu chưa cố gắng mà đã lo vội chúng nó thì khác nào đi chiều theo ý sinh viên mà hạ thấp chuẩn đầu ra,chương trình CLC ông Dũng đặt mục tiêu tạo ra toàn bọn giỏi chứ ko phải bọn làng nhàng để cạnh tranh với các trường khác,ngay từ đầu khóa gặp giảng viên chủ nhiệm người ta đã sinh hoạt kĩ rồi,đứa nào theo được thì học,đứa nào ko theo được thì chuyển,đâu có phải tới lúc ra trường mới báo mà lừa đảo cái gì,đó là do anh ko cố gắng mà còn ngụy biển chứ còn tại bị gì ở đây.
 
Last edited:
tôi thấy anh nói thì dài đó nhìn có vẻ am hiểu,nhưng đọc kĩ lại cuối cùng là anh chả đi vào đâu cả,đi chỉ trích người khác và ra vẻ mình cái gì cũng hiểu biết,mà anh chả đưa ra được phương pháp chung ra sao
Sao anh biết chương trình đào tạo ko thiết kế tạo điều kiện,anh có tham gia biên soạn chương trình ko,anh có tham gia giảng dạy chương trình đó chưa hay toàn nói mồm trên này
Cái xã hội này vốn là cạnh tranh khốc liệt,mạnh được yếu thua,thay vì ngồi đó than thở thì ngay từ năm thứ nhất bọn nó đã có kế hoạch học hết rồi,đứa nào còn nhởn nhơ ăn chơi xả hơi sau 12 năm thì sau này vất vả,đó là do những đứa sinh viên,tụi nó đã cố gắng chưa,cố gắng mà ko đạt hãy nói,còn nếu chưa cố gắng mà đã lo vội chúng nó thì khác nào đi chiều theo ý sinh viên mà hạ thấp chuẩn đầu ra,chương trình CLC ông Dũng đặt mục tiêu tạo ra toàn bọn giỏi chứ ko phải bọn làng nhàng để cạnh tranh với các trường khác,ngay từ đầu khóa gặp giảng viên chủ nhiệm người ta đã sinh hoạt kĩ rồi,đứa nào theo được thì học,đứa nào ko theo được thì chuyển,đâu có phải tới lúc ra trường mới báo mà lừa đảo cái gì,đó là do anh ko cố gắng mà còn ngụy biển chứ còn tại bị gì ở đây.
Nhà tôi gần SPKT,anh giảng dạy chắc bận lắm,nên có rảnh thì tôi xin cái hẹn cafe với anh được chứ,tôi muốn nghe cái tư tưởng hạ chuẩn đầu ra để cứu sinh viên tốt nghiệp,lần đầu tiên tôi nghe cách này đó
Tôi nhắc lại, muốn quy kết là tôi nói gì thì cần căn cứ vào việc tôi post gì. Tôi có bảo là các trường không cung cấp phương án hỗ trợ để SV nâng cao trình độ tiếng Anh đâu?

Dĩ nhiên tôi muốn SV ra trường trình độ cao, trong đó có Anh văn. Nhưng giải bài toán nâng cao trình độ Anh văn không dễ.

Thôi, đọc lại post trước tôi nói gì về mấy chuyện tôi có làm gì. Còn dĩ nhiên, phải hiểu và tôn trọng giới hạn của môi trường ảo. Lên đây không phải là để bàn về bản thân tôi.
 
Tôi nhắc lại, muốn quy kết là tôi nói gì thì cần căn cứ vào việc tôi post gì. Tôi có bảo là các trường không cung cấp phương án hỗ trợ để SV nâng cao trình độ tiếng Anh đâu?

Dĩ nhiên tôi muốn SV ra trường trình độ cao, trong đó có Anh văn. Nhưng giải bài toán nâng cao trình độ Anh văn không dễ.

Thôi, đọc lại post trước tôi nói gì về mấy chuyện tôi có làm gì. Còn dĩ nhiên, phải hiểu và tôn trọng giới hạn của môi trường ảo. Lên đây không phải là để bàn về bản thân tôi.
anh đi chỉ trích người khác mà anh kêu người khác tôn trọng anh,tôi rất lịch sự lắm rồi đấy
Nói tới nói lui anh đi khóc thuê dùm sinh viên sợ ko đạt chuẩn ra trường
sao bọn học ngoại thương hay kinh tế nó ko lo tiếng Anh,hay bọn học CLC hay KSTN nó ko lo tiếng Anh,mà anh đi lo dùm cho chúng nó làm gì,nó giỏi thì chúng nó hưởng,nó dở thì chúng nó chịu,giảng viên là đi lo lắng sinh viên tốt nghiệp có đủ trình độ đáp ứng nhu cầu xã hội hay sao chứ sao lại lo sinh viên tốt nghiệp ko nổi rồi đi loay hoay tìm lời giải cho bài toán chuẩn đầu ra ?
 
Tại sao nhà trường ko có chương trình tiếng Anh mà bắt sv phải đi thi cái chứng chỉ ở đâu đâu? Cơ sở đào tạo mà kém vậy.
 
Sao tụi hs svien bây chừ dốt Endrisk thế nhỉ.
Cả đám con gái ra trường học IT cũng thế, phỏng vấn tụi nó qá thất vọng

via theNEXTvoz for iPhone
toàn lo tiktok insta thời gian đâu mà học :lol: chưa kể lên youtube toàn mấy thằng ngu suốt ngày vi đeo vi đeo
 
Sao tụi hs svien bây chừ dốt Endrisk thế nhỉ.
Cả đám con gái ra trường học IT cũng thế, phỏng vấn tụi nó qá thất vọng

via theNEXTvoz for iPhone
Thực ra là phần lớn chúng nó giỏi hơn, nhưng SV thì cũng ngày càng nhiều hơn, nên cái số lượng bọn dốt hơn nó cũng cấp số nhân lên.
 
Ủng hộ nhé, thời đại giờ mà không có tiếng Anh thì vứt đi. Khoa cơ khí mình học giỏi rất nhiều, toàn học bổng các thứ, nhưng đến lúc ra trường thì chỉ được mình với thằng kia là đúng hạn vì có TOEIC. Đám còn lại học giỏi đến đâu nhưng TOEIC 450 vẫn chưa qua thì vẫn kém 1 bậc thôi.
 
Giờ chỉ cần tốt nghiệp lớp 12 là có trường trải thảm mời vô học rồi. Đại học giờ đã phổ cập. Nên bóp đầu ra là hợp lý thôi.
Đỡ mệt cho nhà tuyển dụng. Ngày xưa nhìn tốt nghiệp trường nào là đánh giá sơ được trình độ rồi. Giờ phải lựa lên lựa xuống, được đám chui ra từ trường top là yên tâm xài được. Top dưới thì nhìn cái trường xong không biết giỏi hay dở
Cái chuẩn đầu ra giờ cũng toeic hơn 500. Khá cơ bản, chứ phải trên trời đâu mà sv kêu trời
 
:shame:đông các bác spkt quá nhỉ
:shame: 6.0 thôi mà có gì đâu, 2 lớp ck/ctm hơn trăm mạng có 2 mạng ra trường đúng hạn thôi mà :shame:
Dân kỹ thuật thì phần đông là dốt tiếng Anh. Chuyên ngành có thể rất cao siêu, học bổng giải thưởng các kiểu từa lưa, nhưng TOEIC 450 học 4-5 lần vẫn chưa qua.
 
Dân kỹ thuật thì phần đông là dốt tiếng Anh. Chuyên ngành có thể rất cao siêu, học bổng giải thưởng các kiểu từa lưa, nhưng TOEIC 450 học 4-5 lần vẫn chưa qua.
Em nghĩ là do chương trình học trên trường nữa, chương trình em học thì full tiếng Anh, tự học cũng toàn search đọc doc tiếng Anh rồi suốt ngày nghe mấy anh Ấn Độ giảng bài trên youtube, không biết từ khi nào trình tiếng Anh tự tăng lên luôn. Em không ôn gì hết đi thi Toeic mà cũng 850 (reading + listening)
 
Nyc của mình sn96
Học hệ clc của BUH
Cũng đã xong vb2 ngôn ngữ anh
Đi dạy toeic cho mấy đứa sv này
Nay mở lớp luyện vstep nữa
Mà mua đc nhà, xe rồi
Em ấy đã đi đúng hướng
Càng nhiều sinh viên ntn, thì nhu cầu học càng đông
 
Em nghĩ là do chương trình học trên trường nữa, chương trình em học thì full tiếng Anh, tự học cũng toàn search đọc doc tiếng Anh rồi suốt ngày nghe mấy anh Ấn Độ giảng bài trên youtube, không biết từ khi nào trình tiếng Anh tự tăng lên luôn. Em không ôn gì hết đi thi Toeic mà cũng 850 (reading + listening)
Cái chính là do có chịu học hay không thôi. Như mình không học nhưng tiếp xúc tiếng Anh hàng ngày, thi đại cũng được 850 TOEIC với PTE59. Còn mấy đứa bạn mình trầy trật mãi vẫn không được 450 TOEIC, phải thi bằng A bằng B gì đó mới đủ đk xét tốt nghiệp.
 
Cái chính là do có chịu học hay không thôi. Như mình không học nhưng tiếp xúc tiếng Anh hàng ngày, thi đại cũng được 850 TOEIC với PTE59. Còn mấy đứa bạn mình trầy trật mãi vẫn không được 450 TOEIC, phải thi bằng A bằng B gì đó mới đủ đk xét tốt nghiệp.
Toeic 450 mà không qua là do lười, không chịu học thôi.
 
Tại sao nhà trường ko có chương trình tiếng Anh mà bắt sv phải đi thi cái chứng chỉ ở đâu đâu? Cơ sở đào tạo mà kém vậy.

Vì nếu trường làm thì nó không khách quan, rồi lại mua bán đề, bao đậu các kiểu, sớm muộn cũng bị thanh tra sờ gáy rồi đình chỉ giống vụ các chứng chỉ quốc tế vừa rồi.
 
Thằng code java đang ngồi cạnh mình ngu tiếng anh như bò thế mà vẫn search google ầm ầm.
Giờ google dịch với các công cụ như qtranslator nó quá bá, khiến cho thế giới đại đồng
 
Back
Top