Lẹt đẹt 22 năm mà nó vẫn đứng top 2 trong ngành ô tô TQ. Đừng vì 1 mẫu xe mà phán cả tập đoàn
(Xin phép copy bài của 1 bác trên topic trước)
“Điều đầu tiên tôi muốn nói là ở đây tham gia tranh luận mang tính chất xây dựng, chứ không hề có tính chất công kích cá nhân hay muốn hơn ai cả. Nhìn vào thực tế số liệu không nói dối.
1. Cái data của thím show là theo "Brands" tức theo nhãn hiệu, không phải theo công ty. Một công ty có nhiều brands khác nhau là chuyện rất bình thường. Điển hình nhất chắc là thằng Volkswagen khi nó sở hữu hơn 20 thương hiệu khác nhau: Volkswagen, Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, Ducati... Gần gũi hơn thì như Toyota có thương hiệu Lexus vậy.
=> Do đó cái chart chỉ thể hiện doanh số ô tô theo từng nhãn hiệu, không phải doanh số của công ty
Theo chính sách của Trung Quốc, các hãng nước ngoài muốn tham gia vào thị trường ô tô nước này đều phải liên doanh với một công ty Trung Quốc (để chuyển giao công nghệ...). Nếu thím xem cấu trúc của thằng BAIC này thì 2 nhãn hiệu lớn nhất của nó là Merc (liên doanh Beijing Benz Automotive Co., Ltd) và Hyundai (Beijing Hyundai Motor Co., Ltd.).
Hai thương hiệu này thì đứng thứ 9 và 12 trong thị phần ô tô năm 2019.
Nếu cộng doanh số theo từng hãng thì thím có thể tham khảo thêm link này, thể hiện là thằng Baic nếu hợp nhất các thương hiệu lại thì nó đứng thứ 2 đấy
http://autonews.gasgoo.com/china_news/70017532.html
2. Về cái khẳng định doanh số giảm là do dân TQ không tin tưởng thì tôi cho là phiến diện, không có dẫn chứng. Thị trường ô tô 2019 của TQ giảm 9.2%, đương nhiên cạnh tranh không hề nhỏ mà trong bối cảnh suy giảm nữa, hãng nào không cạnh tranh được đương nhiên là bị đào thải nhưng lý do có thể vô vàn như chất lượng, mẫu mã, tiềm lực tài chính, thương hiệu...
Thông tin có thể tham khảo thêm tại đây
http://www.baicmotor.com/Uploads/file/20200421/20200421101015_28165.pdf
“