thắc mắc Hỏi ngu: vì sao nhiều người nói ko nên đi xe tay ga để phượt?

Không nên lấy tay ga đi phượt đèo dốc thì đúng nhé vì nó phải xài thắng nhiều hơn xe số dễ gây cháy thắng hết cứu.
Còn nếu đi đường trường thì nên, chạy nó thoải mái, lên tua cao ít bị rung rần như xe số.
Nếu biết được giới hạn xe mình tới đâu thì lượng sức mà chọn cung đường để chạy. Mình cũng chạy SH băm hết các cung đường lớn ở Tây Bắc: Mù Căng Chải, Y Tý, Sapa, Hà Giang. Vào các đường bản cao quá thì lại thuê xe ôm chở thôi.
Có lần lên đồi Móng Ngựa ở Mù đổ đèo xuống thử xem thắng tới giới hạn nào thì cháy, bóp kịch từ đầu dốc xuống cuối tầm 2km, mặc dù nghe cả mùi khét kim loại nhưng thắng vẫn hoạt động tốt, nên mình nghĩ để mà cháy thì xe đó chắc cũng nát và chủ xe không bảo dưỡng đúng lịch.
 
Có 2 lần đi Tam Đảo.
  • Lần đầu đi Ex, hồi đó mới tập đi xe côn, lúc lên khổ vãi, leo đèo kẹt xe, chết máy, rà côn mỏi tay. Được cái lúc xuống an toàn, hãm số 2, hoặc 3 đổ dốc khồng cần phanh nhiều.
  • Lần 2 vợ bảo đi ex của a mệt quá, đổi đi Sh mode của vợ, lúc lên thì mượt ga là lên. Lúc xuống thì hút chết, đã xem hướng dẫn dà ga để bám nồi vào dây curoa mà vẫn không được, phanh nóng bỏng đĩa phanh, may mà chưa bị hỏng phanh, mãi sau chạy 1 lúc mới mớm ga bám được dây curoa.
Nên đi đèo dùng xe tay ga đổ đèo khá nguy hiểm, phải mới ga để bám được dây curoa, chứ dùng phanh ko là dễ xuống vực lắm.
chính xác là để côn 3 càng bám vào chuông chứ dây curoa lúc nào cũng bám mà :LOL: tự cảm nhận đi, cũng không khó gì mấy. Lúc nào lên ga rồi mà thấy xe bắt đầu rung lên và xe di chuyển thì lúc đó 3 càng đang bám vào chuông lôi xe đi đó. 3 càng mà bám vào chuông rồi cộng thêm nhẹ ga thì nó sẽ điều khiển được tốc độ không cho vượt quá tốc độ mình đang giữ ga, vậy là đổ đèo được rồi, xe lúc này sẽ kêu gừ nhẹ như xe số đang trả số thấp mà đổ đèo hay chạm ngưỡng red line của số đó vậy. Chúc thành công :D
 
Có 2 lần đi Tam Đảo.
  • Lần đầu đi Ex, hồi đó mới tập đi xe côn, lúc lên khổ vãi, leo đèo kẹt xe, chết máy, rà côn mỏi tay. Được cái lúc xuống an toàn, hãm số 2, hoặc 3 đổ dốc khồng cần phanh nhiều.
  • Lần 2 vợ bảo đi ex của a mệt quá, đổi đi Sh mode của vợ, lúc lên thì mượt ga là lên. Lúc xuống thì hút chết, đã xem hướng dẫn dà ga để bám nồi vào dây curoa mà vẫn không được, phanh nóng bỏng đĩa phanh, may mà chưa bị hỏng phanh, mãi sau chạy 1 lúc mới mớm ga bám được dây curoa.
Nên đi đèo dùng xe tay ga đổ đèo khá nguy hiểm, phải mới ga để bám được dây curoa, chứ dùng phanh ko là dễ xuống vực lắm.
Tam Đảo mình chưa đi, nhưng các cung đèo đường lớn (quốc lộ, tỉnh lộ) Sapa, Y Tý, Hà Giang mình chạy tay ga toàn để máy ghì lại, không dùng thắng nhiều khá là nhàn. Độ ghì của tay ga rất nhẹ, nó tương đương số 3-4 của xe số, nó vẫn còn khá nhiều trớn nên làm người không quen xe bị sợ và lại bóp thắng, bóp xong nồi hết bám nhả thắng ra nó lại càng lao đi nhanh hơn thế là rà suốt đến khi cháy thắng.
Mỗi xe tay ga có khoảng tốc độ bám nồi khác nhau tùy cấu hình bi nồi - lò xo 3 càng ..., ví dụ SH160 thì dưới 14km/h là nó nhả nồi, bóp thắng thì chú ý không để tốc độ dưới 14km/h nồi hết bám và mất tác dụng ghì xe lại.
 
Tam Đảo mình chưa đi, nhưng các cung đèo đường lớn (quốc lộ, tỉnh lộ) Sapa, Y Tý, Hà Giang mình chạy tay ga toàn để máy ghì lại, không dùng thắng nhiều khá là nhàn. Độ ghì của tay ga rất nhẹ, nó tương đương số 3-4 của xe số, nó vẫn còn khá nhiều trớn nên làm người không quen xe bị sợ và lại bóp thắng, bóp xong nồi hết bám nhả thắng ra nó lại càng lao đi nhanh hơn thế là rà suốt đến khi cháy thắng.
Mỗi xe tay ga có khoảng tốc độ bám nồi khác nhau tùy cấu hình bi nồi - lò xo 3 càng ..., ví dụ SH160 thì dưới 14km/h là nó nhả nồi, bóp thắng thì chú ý không để tốc độ dưới 14km/h nồi hết bám và mất tác dụng ghì xe lại.
setup lại 1 là máy 2 là bộ nồi là có thể tăng cảm giác ghì xe lại được. Can thiệp vô máy thì để garanti lớn hơn để máy luôn ở vòng tua lớn -> bố 3 càng bám ở tốc thấp tốt hơn nhưng làm vậy rất hao xăng. Cách thứ 2 là can thiệp vô bộ nồi, đi bi nặng hơn sẽ giúp xe giữ được vòng tua lớn hơn dù cho có thòng ga lại, không bị hụt tốc quá nhiều tới nỗi mất độ bám của côn 3 càng so với bi nhẹ, tiết kiệm xăng được một chút và xe có hậu hơn nhưng bù lại xe sẽ lì ga đầu cộng thêm việc đi lại lò xo 3 càng và lò xo trụ hợp lý cũng sẽ giúp xe gằng lại được tốt hơn. Mình thì cứ nồi zin mà phang thôi vì nồi zin hãng đã thiết kế để mọi cảm giác lái là cân bằng và tốt nhất so với động cơ rồi, thay thế cũng dễ.
 
e đi tam đảo bằng sh150 thấy ổn, lúc lên nhẹ tênh, xuống thì kết hợp phanh-ga hợp lý tuỳ tình huống, đi 2 người vô tư ko vấn đề gì
 
đi xa e nghĩ phải 150cc trở lên, có lần 2vc đèo nhau sg-đà lạt bằng con sirus thấy đuối quá, đồ đạc lỉnh kỉnh trời khuya đường vắng mà cứ ì ạch thấy hơi ghê
 
setup lại 1 là máy 2 là bộ nồi là có thể tăng cảm giác ghì xe lại được. Can thiệp vô máy thì để garanti lớn hơn để máy luôn ở vòng tua lớn -> bố 3 càng bám ở tốc thấp tốt hơn nhưng làm vậy rất hao xăng. Cách thứ 2 là can thiệp vô bộ nồi, đi bi nặng hơn sẽ giúp xe giữ được vòng tua lớn hơn dù cho có thòng ga lại, không bị hụt tốc quá nhiều tới nỗi mất độ bám của côn 3 càng so với bi nhẹ, tiết kiệm xăng được một chút và xe có hậu hơn nhưng bù lại xe sẽ lì ga đầu cộng thêm việc đi lại lò xo 3 càng và lò xo trụ hợp lý cũng sẽ giúp xe gằng lại được tốt hơn. Mình thì cứ nồi zin mà phang thôi vì nồi zin hãng đã thiết kế để mọi cảm giác lái là cân bằng và tốt nhất so với động cơ rồi, thay thế cũng dễ.
Nghe cách bạn nói cảm giác ko phải bạn từng làm hay có kinh nghiệm làm thực tế!

Đơn giản nhất là dùng lx 3 càng nhẹ hơn! Nhưng nếu chỉ xe lâu lâu đi phượt thì đừng thay làm gì!
 
Không nên lấy tay ga đi phượt đèo dốc thì đúng nhé vì nó phải xài thắng nhiều hơn xe số dễ gây cháy thắng hết cứu.
Còn nếu đi đường trường thì nên, chạy nó thoải mái, lên tua cao ít bị rung rần như xe số.
Nếu biết được giới hạn xe mình tới đâu thì lượng sức mà chọn cung đường để chạy. Mình cũng chạy SH băm hết các cung đường lớn ở Tây Bắc: Mù Căng Chải, Y Tý, Sapa, Hà Giang. Vào các đường bản cao quá thì lại thuê xe ôm chở thôi.
Có lần lên đồi Móng Ngựa ở Mù đổ đèo xuống thử xem thắng tới giới hạn nào thì cháy, bóp kịch từ đầu dốc xuống cuối tầm 2km, mặc dù nghe cả mùi khét kim loại nhưng thắng vẫn hoạt động tốt, nên mình nghĩ để mà cháy thì xe đó chắc cũng nát và chủ xe không bảo dưỡng đúng lịch.
Không phải cháy má thắng mà là sôi dầu thắng, cái này kinh hơn nhiều
 
zAyJAEf.jpg

Đã trải nghiệm quãng đường về quê. Khoảng 220km. Sh 125. Đi đường trường rất sướng. Đèo dốc ít phi ầm ầm. Khi về gần đến nhà. Đi dốc 10% không cần phanh nhưng từ 13% trở lên là phải hãm không là bay xuống mương.
Đi đèo dốc cao mà cua gấp là nguy hiểm đấy.

Gửi từ Samsung SM-N975U1 bằng vozFApp
 
Không phải cháy má thắng mà là sôi dầu thắng, cái này kinh hơn nhiều
mới phượt = sh mode phi tốc độ 60-90km cũng ko có thắng nhiều lắm fen, mà gió bạt kinh thật , đi mệt vs gió thổi muốn bay người :shame:
 
Không phải cháy má thắng mà là sôi dầu thắng, cái này kinh hơn nhiều
Dầu thắng DOT3 giới hạn 250 độ, DOT4 là 300 độ con số rất cao. Vấn đề của việc sôi dầu thắng cũng do không bảo dưỡng, dầu thắng lâu ngày nhiễm nước làm giảm độ chịu nhiệt của dầu còn loanh quanh 150 độ. Dầu thắng cần thay mới sau 20.000km hoặc 2 năm tùy điều kiện nào tới trước, đa số đi hết đời xe không quan tâm tới nó.
 
Nghe cách bạn nói cảm giác ko phải bạn từng làm hay có kinh nghiệm làm thực tế!

Đơn giản nhất là dùng lx 3 càng nhẹ hơn! Nhưng nếu chỉ xe lâu lâu đi phượt thì đừng thay làm gì!
mình không phải thợ gì, chỉ là người dùng chạy xe và có tìm hiểu thôi. Trang bị kiến thức để thợ không lùa được mình. Mình chưa từng làm lại gì máy hết vì hãng làm ra đã là tốt nhất rồi nên bạn nói mình chưa từng làm cũng đúng không sai. Lò xo 3 càng đi nhẹ quá mình nghĩ nó sẽ không đồng bộ với lực máy, tuy bố đã bung ra rồi nhưng chưa đủ moment xoắn để có thể lôi bánh đi nên sẽ gây trượt bố 3 càng ở chuông nồi, dễ cháy chuông và mòn bố hơn, chưa kể gây rung ga đầu nhiều hơn nữa.
Đương nhiêu mình không khuyến khích làm lại những gì mà hãng sản xuất đã làm sẵn nha, chỉ là đang bàn về làm sao để xe ghì được tốt hơn khi đổ đèo nên mình chỉ đưa ra 1 vài ý kiến thôi. Tất nhiên không gì là hoàn hảo được này thì mất kia.
 
Dầu thắng au năm tùy điều kiện nào tới trước, đa số đi hết đời xe không quan tâm tới nó.
dầu thắng dot 4 liqui thấy giá 250k/500ml ko biết có phải giả ko?
mình không phải thợ gì, chỉ là người dùng chạy xe và có tìm hiểu thôi. Trang bị kiến thức để thợ không lùa được mình. Mình chưa từng làm lại gì máy hết vì hãng làm ra đã là tốt nhất rồi nên bạn nói mình chưa từng làm cũng đúng không sailà đang bàn về làm sao để xe ghì được tốt hơn khi đổ đèo nên mình chỉ đưa ra 1 vài ý kiến thôi. Tất nhiên không gì là hoàn hảo được này thì mất kia.
vậy muốn đề-pa tăng tốc tải nặng ga đầu thì thay bi nhẹ hơn 1 gam với lò xo nhẹ hơn 1 gam ah bác?
 
Họ nói thế thôi chứ ông "master" cái xe rồi thì cưỡi xe đi bơi cũng được. Không hiểu sao lại rà thắng khi đổ dốc nhưng xe ga rà thắng không được thì thắng nhấp, hoặc chạy vài cây nghỉ lại, mắc gì cữ?! Tui chạy côn đổ đèo cũng cắt côn xài thắng chứ mắc gì phải thí cái nồi với bộ hộp số cho cái việc thắng?!
Đi chơi nên tìm hiểu trước đặc điểm cung đường mình sẽ đi qua, biết sửa xe của mình ở mức cơ bản, kiểm tra máy móc, thắng, phuộc, dây ga... Rồi xong hết thì phang thôi, ngại gì đâu??? Bình tĩnh từ từ mà thưởng thức chuyến đi thôi nè!!!
 
Back
Top