chạy sướng lắm thím ơi
Xin chào các bạn, lại là sốp đây. Sau 2 năm gắn bó với em Scott chinh chiến với mọi nẻo đường thì nay sốp đã có 1 em xe mới đúng ý của mình để đi loanh quanh tầm 100-200km quanh Sài Gòn, Đó là em LKLM Muskeeter chạy single speed
Single speed là tên của các dòng xe chỉ sử dụng 1 dĩa, 1 líp với 1 tỉ số truyền cố định, bạn chỉ đạp dc đúng 1 tỉ số truyền đó chứ ko thay đổi dc như các xe có sang dĩa và sang líp, giống như các xe Martin thời xưa á.
Thật ra mình đã tính build 1 em phuộc cứng để đi gần gần cho những cung offroad ko quá nặng từ lâu, nhưng vẫn chưa tìm dc cái sườn nào ưng ý cho đến khi tìm dc em LKLM này, ẻm đáp ứng dc tất cả những nhu cầu của mình ( ngoại trừ 1 vài chỗ, nhưng cái đó hơi ko giống ai, mình sẽ nói ở phía dưới sau )
Nếu ai hay theo dõi bài viết của mình thì hẳn còn nhớ mình vẫn có 1 em Motobecane full titanium xưa mình hay đi. Nhưng h em nó chỉ dùng để đạp rulo ở nhà. Vì có 2 điểm mình ko ưng nữa là ẻm chỉ chạy dc bánh 27.5 trong khi chạy 29 quen rồi ( When you go 29er, you never go back ) , cái thứ 2 là ẻm hơi oversize của mình, xưa đi mua xe không rành nên mua size to quá
Quay trở lại vấn đề, tại sao mình lại cần 1 chiếc single speed phuộc cứng để đi loanh quanh, dù dĩ nhiên là em Scott vẫn đáp ứng dc tất cả các yêu cầu của mình, nhưng :
- Chạy Scott thì gần như 90% là mình khóa phuộc, ko dùng tới, chỉ có khi nào vô offroad nặng thì mới mở phuộc
- Chạy Scott quanh SG 100-200km thì gần như là mình ko sử dụng tới sang líp, chỉ chạy líp 13 ( líp 11 mòn cmnr )
- Em Scott đi 1x12, bào quá nên phải thay sên thường xuyên, líp thì cũng sắp phải thay rồi, 1 sợi sên 1 củ rưỡi, cái líp 5 6 củ cũng thốn
- Nhìn dây nhợ lòng thòng ko thích
Mình đã có ý định build 1 em MTB phuộc cứng để chạy những cung trong ngày, hoặc đi cắm trại 1 2 ngày quanh Sài Gòn từ lâu, nhưng với yêu cầu : Chạy được bánh 29, vỏ to cỡ 2.2 2.3 trở lên, nhiều lỗ gắn phụ kiện thì mãi ko tìm dc ( Surly thì ko có tiền chơi ), nên khi LKLM ra em Muskeeter thì mình quyết định build luôn 1 em
Nhìn chung là cầm cái sườn lên là mình ưng ý, chỉ có 1 điểm lăn tăn đó là nó vẫn xài ti chuẩn QR 100/135 , mình thì thích ti Axle hơn do xưa chạy em Motobecane bị trượt ti mấy lần ( sau này tham khảo mới biết sườn titan chạy rất dễ trượt ti, do titan nó cứng quá khi xiết ti vào thì kiểu như nó trơn nên dễ trượt ti ). Cái thứ 2 là mình muốn đi single nhưng dropout sườn này ko hỗ trợ. Nhưng khi muốn thì bạn sẽ tìm cách giải quyết, còn ko muốn thì sẽ tìm lí do, sau khi đi tham khảo 1 vòng thì mình quyết định nhập đồ về để build ẻm
Sau gần 2 tháng lựa đồ, chờ đồ về, ko ưng, lại nhập đồ khác, thì cuối cùng ẻm cũng thành hình
Cấu hình thì :
- Sườn LKLM
- Giò SRAM SX 34T
- Niềng SunRingle Duroc 30 / Căm Sapim / Đùm ZTTO G1 / Vỏ Maxxis Ikon tháo từ em Scott qua vì con hắc ám kia nó bán mẹ mất cặp vỏ của mình
- Thắng thì xài đỡ em XT 795 do có XT M8000 mà đang gãy tay thắng trước chưa tìm dc tay thay T.T
- Ghidong potang PassQuest
- Yên Gyes da
- Líp sau xài ZTTO 16T, mình thử 12 14 16 18T thì cuối cùng thấy 16T là ổn nhất cho nhu cầu của mình : Đạp tầm 25kmh , leo dc dốc dưới 10%
- Sên lúc đầu xài Izumi single speed màu vàng đen đẹp lắm, nhưng gắn vào thì nó lại ko vừa với cái bát giữ sên ZTTO phía trước do sợi single nó to nên phải thay bằng KMC X9, đang kím 1 sợi sên 9 đẹp đẹp thay vào cho nó đĩ
- Tăng sên mình phải dùng cả tăng trước và tăng sau, dùng 1 cái thì đạp nó bị trượt sên do phía trước đi dĩa nhỏ quá
Sau đó ngồi rảnh quá nên lấy ốc titan của sốp chỗ nào có lỗ là gắn ốc titan vô hết luôn
Build xong xách xe ra làm 1 vòng SG thì thấy khác bọt hẳn, xe rất nhẹ, rất trớn, rất mượt. Leo thử các dốc cầu trong SG đều lên ngon lành, đường nhựa thì cứ bon bon do cái đùm ZTTO G1 thật sự rất ngon, ngon hơn cả con SRAM XO trên em Scott luôn
Nhân tiện chia sẻ kinh nghiệm cá nhân : 1 chiếc xe chạy nhẹ hay không, đó là do cặp bánh, 1 chiếc xe với cái đùm ngon thì có chạy single vẫn trớn và nhẹ hơn 1 chiếc xe đi group xịn mà chạy đùm thường. Đó là 1 điều mà ít người mới chơi xe biết, xe hãng ráp sẵn thường show cấu hình group thắng này nọ, chứ cái đùm thì đa số đều là đùm côn, quay rất nặng mà ko có trớn. Bộ group xịn nó chỉ thể hiện dc tác dụng của nó khi bạn leo đèo dốc, chứ còn chạy đường bằng trong thành phố thì cũng k có tác dụng gì mấy. Cái giúp cái xe đạp nhẹ, trớn chính là cái đùm
Do đó khi khách hỏi ráp xe bên mình mình luôn hỏi kỹ là đi thành phố hay đi xa, leo đèo dốc, nếu chỉ đi thành phố thì nên đi 1x10 thôi còn tiền đắp vô cặp bánh vì với công nghệ hiện nay thì 1x10 mới líp 42-46 đã quá dư khi các bạn chạy tầm 100-200km quanh SG rồi, còn khi nào leo đèo dốc nhiều thì mới cần tới 1x12 hoặc 2x10, 2x11
Khi mua xe / ráp xe các bạn nên xác định trước mục đích của chiếc xe mình cần là gì . Đừng để phí tiền vì những thứ ko cần thiết, thay vì đập tiền vào phuộc nhún, group nhìn cho xịn, cho oách thì hãy để tiền đó vào những thứ phục vụ cho bản thân mình, đó là : yên, tay nắm, pedal, đùm, bánh xe
Trở lại với em LKLM, ráp xong mình rất ưng, vì nó gần như đáp ứng mọi nhu cầu của mình ( trừ cái ti ko dc axle ), xe rất nhẹ ( về trọng lượng lẫn khi đạp ). Xe nhìn gọn gàng vì chỉ có 2 sợi dây thắng
Nếu đi cắm trại cần tải lều chõng thì gắn baga vào, Baga này mình thiết kế riêng cho LKLM Muskeeter luôn, rất gọn gàng, tháo gắn cũng nhanh
Sau khi ráp xong thí quyết định xách em nó đi thử tour SG- Trị An với 150km vừa đi vừa về. Lúc đi cũng hơi lo lo và xác định là đến cái dốc ngay chân đập thủy điện Trị An thì có thể phải dắt, vì cái dốc đó 10% và dài 500m. Nhưng ko ngờ là em nó chiến tốt hết, chạy rất nhẹ nhàng, dốc đạp lên ào ào
Tổng cung đường đi 150km thì khoảng 10km offroad đường đá đang làm, 5km offroad băng rừng với đá mi trơn trượt, còn lại đa số là đường nhựa, có vài cái dốc. Cảm giác chạy rất là enjoy, vì ko cần quan tâm gì đến trả líp nữa, bạn nào đang từ 2 dĩa 3 dĩa xuống 1 dĩa cảm giác thế nào thì mình từ 12 líp xuống 1 líp cảm giác nó i vậy á, và nó chuyển động rất là mượt mà và êm ái, vì sợi sên lúc này luôn thẳng chứ nó k bị xéo như khi đi 1x12
Các ưu điểm của single speed :
- Free your mind : ko cần quan tâm gì dĩa, líp nữa
- Xe nhìn gọn gàng, chỉ có 2 sợi dây thắng, trong đó 1 sợi đi âm sườn
- Xe nhẹ hẳn do bỏ dc : Líp, tay bấm, cùi đề
- Ko lo gãy bát cùi đề >.<
- Chuyển động mượt mà, do sên luôn thẳng
- Bền hơn, chi phí bảo trì, nuôi xe ít hơn ( nếu đi dc sên single thì chả biết khi nào mới phải thay sên )
- Khi cần thì có thể chuyển thành 1x11 hoặc 1x12 dễ dàng, chỉ cần gắn thêm tay bấm, cùi đề và líp
- Tăng sức khỏe và cơ chân, nếu chạy quen em single speed này thì nhảy lên em Scott 1x12 leo dốc ầm ầm luôn
Còn khuyết điểm ? Hiện mình chỉ thấy 2 cái đó là tỉ số truyền là cố định, leo dốc hoặc đua bơi thì ko ổn, nhưng đối với nhu cầu của mình ( tốc độ tầm 25kmh, bữa núp gió thì lên dc 28-30kmh ) và leo dốc dưới 10% thì nó hoàn toàn ổn. Mình nghĩ mình có thể chạy từ đây ra tới Huế đi đường ven biển bằng em single này vô tư ( leo Hải Vân thì có thể phải dắt hoặc nghỉ nhiều chập )
Cái thứ 2 là phải chi sườn hỗ trợ single speed, bỏ luôn dc 2 cái tăng sên thì nhìn xe gọn và đẹp hơn nữa
Tuần sau mình sẽ tiếp tục xách em nó đi cung SG- Phú Giáo tầm 180-200km thử coi sao