Khi Mỹ thừa nhận 'ngoại giao cây tre'

daosithuiimc

Senior Member

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết ủng hộ một Việt Nam 'mạnh mẽ, thịnh vượng, tự cường và độc lập'.​


giao mà còn mang một hàm ý lớn, theo giới phân tích.

Tối 29-3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm cấp cao với Tổng thống Mỹ Joe Biden đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Thời điểm và bối cảnh điện đàm nhận được sự đánh giá tích cực từ các học giả.

"Đặt nền tảng cho nâng cấp quan hệ"​

https://tuoitre.vn/khi-my-thua-nhan-ngoai-giao-cay-tre-20230330215919685.htm
 
ueJ8nbB.png
ueJ8nbB.png
ueJ8nbB.png


1680274341732.png

1680274360060.png
 
Tre nó mọc thành bụi (đa trung tâm, có khác biệt, nhưng có tổ chức, có quy hoạch, nương dựa vào nhau). Khi gió to thì nó có đu đưa phần ngọn, nhưng ít khi gãy đổ, mà đàn hồi về lại vị trí cũ, còn phần gốc vẫn vững - lỡ có gãy chăng nữa thì lại có măng mới mọc lên. Tuy nhiên dù có thành ra tre được, thì tre cũng chỉ phù hợp cho đám cò vạc chứ đại bàng mà làm tổ ở đấy thì tre sập mất (tổ đại bàng nặng cả tấn, thậm chí vài tấn, cho nên đại bàng thích mấy cây to mà vững, ít đu đưa, như cây sồi, cây dương, cây thông, cây bách, cây bông gòn... đã già tuổi)

Chơi với tất cả các bên mà không có quy hoạch thống nhất, gió chiều nào xuôi chiều ấy, không thực sự bắt rễ vào đâu, giữa đồng loại với nhau có tụ tập mà không thực có đoàn kết, thì gọi là ngoại giao lục bình.
 
thôi cho gấu trúc làm tổ cũng được mà
kkelbYF.png

sồi siếc con gấu trúc nó tát cho lật gốc
nhìn gương cây anh túc và con gấu nâu phía bắc rồi đấy

Nói thật, kể cả gấu trúc hay cò vạc có đến, miễn là ăn ở yên lành chứ không phá nhau, thì cũng mừng. Nhưng như thế ít ra phải là tre đã.


Còn lục bình thì có con này nè:

Megamelus_scutellaris04.jpg




Còn gấu mà đòi tát lật sồi thì kể cả gấu nâu hay gấu bắc cực cũng thích ăn búa tầm sét rồi đầy (Sồi là cây của Chúa Thần Zeus hay Odin).
 
odin bị con sói cạp chết nha bạn
con sói đấy lớn nhanh lắm.
Nhưng định mệnh của sói thì cũng chẳng đến lượt mấy con gấu thay thế. Mà Fenrir thì bị Vidar là con của Odin giết chứ nó không sống để tạo ra thế giới mới cùng với Vidar.

Còn ở La Mã thì Sói là Mars, và cũng là khởi đầu của Roma. Mà Mars thì là con Jupiter, hoặc là bản thể khác của Jupiter thôi. "Trùng hợp" là Mars cũng là gõ kiến, loài chim có thể lật đổ cây sồi.
 
Last edited:
mình nghe đến sói mình lại nghĩ đến cái này cơ
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ngoại_giao_chiến_lang
mà sói đánh nhau với odin chứ đánh nhau với sồi nhỉ
dqeT89I.png

Nhưng mà cái chính là được làm con sói giết Odin đấy thích lắm à?

Thà muốn làm Sói cái của Mars thì đó còn là câu chuyện có tính xây dựng lâu dài, dù là xây dựng theo cách tàn bạo.

Tôi nói thật chứ từ cái tư duy Chiến lang đời mới đến cái tư duy làm Sói của Quốc xã (Hitler có Hang Sói, mà cái tên Adolf lạ lùng thay cũng gốc là Sói - Sói quý tộc), lúc nào cũng kích động như "bị người ta dồn đến đường cùng nên tôi mới phải vùng lên"... Đúng là có vinh dự kết thúc thế giới cũ thật nhưng lại lăn quay ra chết luôn cùng với nó. Fenrir số là phải chết vì mục đích cuộc đời của nó đến đấy là hoàn thành rồi - các thần biết trước số mệnh nhưng vẫn nuôi Fenrir, chứ không nuôi Hel hay Jörmungandr.

Cứ ám ảnh trở thành người hùng bằng cách tiêu diệt kẻ khác, nó lậm vào người đấy.

Thực ra dù người ta có xấu có tốt thì chỉ có chính họ mới viết được câu chuyện của họ, vì chỉ có Con mới phủ định được Bố (Mẹ là vĩnh hằng) bằng phiên bản mới phù hợp với thời đại mới. Cũng như sồi có đổ thì đại bàng cũng phải đi tìm sồi khác thôi, không phải vì nó ghét gì tre hay lục bình cả. Vidar là như thế. Cho dù Sói Hitler hay gấu nào đó có thấy cuộc đời oan uổng thì vốn dĩ nó vẫn là vậy rồi. Đã Thần là Deus thì được quyền làm cái chức năng của Deus, chứ có phải người đòi thay thế Thần đâu mà còn machina cái gì ở đây. Nhưng muốn xem phiên bản cả Odin lẫn các thần lẫn con cháu (bán thần) chết hết, "phe đối lập" (do Alberich cầm đầu) còn sống thì xem Wagner ấy. Nhưng dẫu phiên bản nào, dẫu thành dẫu bại hay là sống hay là chết, thì đó cũng vẫn là câu chuyện của Odin hay Siegfried hay Brynhild/Brünnhilde, chứ nó không biến thành câu chuyện của Fenrir được. Sao lại đi ước mơ làm nhân vật phụ trong câu chuyện của người ta? Ngay như Tôn Ngộ Không là nhân vật chính trong câu chuyện của hắn, nếu như còn muốn lật Phật thì mãi không bay ra được khỏi bàn tay Phật và bị đè - còn một khi đã thoát rồi, thì khỏi cần nghĩ đến lật ai nữa.

Nếu là gấu nâu, gấu bắc cực, gấu trúc thì hãy lo sống tốt đời gấu, làm thế nào con cháu gấu sống với nhau yên ổn không bất mãn, thì không sợ đại bàng nào xâm lược, sồi nào lấn đất hết.

Cái chính ở đây là không muốn sống như sồi, nhưng muốn dọn ổ cho đại bàng (và tất nhiên chắc cũng thích cả cò vạc, gấu trúc). Vốn dĩ đại bàng đâu cần dọn ổ.

Không hoà hợp được mặt nọ mặt kia với nước cờ Sao Trắng thì vẫn có thể đấu tranh với cái nước ấy, nhưng đừng nghĩ đến "lật Cây Sồi". Cây Sồi to chuyện hơn quốc gia cụ thể nào đó đấy.
 
Last edited:
Back
Top