(VTC News) - Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, chủ ô tô, xe tải, xe container nên tự trang bị ngay camera lùi và cơ quan chức năng cần đưa ngay quy định lắp camera lùi để sớm thực hiện.
Muốn không còn "điểm mù", phải lắp camerra lùi
Từ những vụ tai nạn thương tâm gần đây do lái xe tải lùi bất cẩn, kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng được biết đến một mình đứng lên tố Toyota Việt Nam cố tình giấu nhẹm lỗi của hàng loạt ô tô Innova và Fortuner sản xuất tại Việt Nam - cho rằng, việc trang bị camera lùi trên xe tải là rất cần thiết và trở nên cấp thiết. Cơ quan chức năng nên sớm đưa quy định bắt buộc ô tô phải lắp camera lùi vào áp dụng trong thực tế.
"
Việc trang bị camera lùi sẽ giúp lái xe giảm thiểu được 'điểm mù' phía sau xe, giúp tài xế lùi xe được thuận lợi và an toàn hơn rất nhiều. Tôi nghĩ việc bắt buộc lắp camera lùi trên xe tải, container sẽ không quá khó khăn về mặt kỹ thuật. Hầu hết gara hoặc cửa hàng nội thất ô tô đều có thể lắp đặt được. Chi phí cũng không quá đắt và có nhiều lựa chọn với giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng", kỹ sư Lê Văn Tạch bày tỏ.
Ông Tạch cũng khẳng định, việc trang bị thêm camera phía sau cho ô tô, xe tải, xe container không gây ảnh hưởng tiêu cực nào tới hoạt động, chức năng khác của xe.
Cũng cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Hạnh (65 tuổi) - giáo viên đào tạo lái xe đã nghỉ hưu - cho biết, trong hơn 20 năm giảng dạy, điều ông luôn nhắc nhở học viên là sự thận trọng, không được chủ quan trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bởi chỉ cần một phút vội vàng, vô trách nhiệm với tay lái là tài xế biến thành kẻ sát nhân.
Ông Hạnh phân tích, "điểm mù" (hay vùng mù) là khoảng không gian mà tài xế không nhìn thấy khi ngồi trên ô tô. Vùng này được hình thành do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do cấu tạo về hình dáng của xe, ngoài ra còn do tư thế ngồi, dáng vóc của tài xế hay do cách điều chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp.
"Điểm mù" khi lái xe thường gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt trong các tình huống quay đầu xe, chuyển làn đường, qua các đoạn đường giao nhau, khi lùi xe để chuẩn bị di chuyển…
Vị giáo viên dạy lái xe này cũng cho hay, quá trình đào tạo học viên, các giáo viên đều dạy những vị trí "điểm mù" của xe để học viên chú ý; khuyến cáo lái xe phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua khu vực đông dân cư... Đặc biệt, tài xế xe tải, xe khách, xe container cần tập trung khi lái xe, chủ động đi chậm, chú ý quan sát khi vào khúc cua, chuyển hướng.
Ông Hạnh cho rằng, muốn hạn chế "điểm mù", tạo thêm những góc nhìn cho tài xế xe tải thì camera lùi là giải pháp bắt buộc. Vì vậy, ông cho rằng, các cơ quan chức năng nên yêu cầu lắp camera lùi cho xe tải ngay lập tức để tránh tai nạn đáng tiếc như hàng loạt vụ việc vừa qua.
"
Thiết nghĩ, chưa cần bắt buộc thì chủ xe ô tô cũng nên chủ động lắp camera lùi, vừa giảm thiểu va quệt gây thiệt hại tài sản, lại vừa đảm bảo an toàn cho người khác", ông Hạnh nói.
Tài xế cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp từng tình huống, hoặc lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục "điểm mù" phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi.
Tư thế ngồi của tài xế cũng là yếu tố hết sức quan trọng. Vị này khuyến cáo, tài xế nên chọn tư thế ngồi thoải mái nhất để có thể xoay đầu nhìn trực tiếp một cách dễ dàng, có thể di chuyển thân trên như nghiêng qua hai bên, rướn lên trước để quan sát được toàn diện.
Tài xế bất cẩn khi đỗ, lùi xe gây tai nạn khiến cho người còn sống day dứt, làm một gia đình tan nát.